intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới phương pháp đào tạo ngành kế toán trước xu hướng đổi mới của thị trường tài chính

Chia sẻ: Lệ Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Đổi mới phương pháp đào tạo ngành kế toán trước xu hướng đổi mới của thị trường tài chính" nhằm mục tiêu đưa ra những định hướng để việc đào tạo ngành kế toán ở trường đại học tập trung vào những nhu cầu bức thiết của xã hội nói trên. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới phương pháp đào tạo ngành kế toán trước xu hướng đổi mới của thị trường tài chính

  1. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN TRƯỚC XU HƯỚNG ĐỔI MỚI CỦA THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH INNOVATIVE TEACHING METHOD FOR ACCOUNTING GIVEN THE CHANGE IN FINANCIAL MARKET ThS. Phùng Thị Hồng Gấm Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 25/9/2021 Ngày nhận kết quả phản biện: 15/10/2021 Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2021 TÓM TẮT Hệ thống kế toán đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường vốn ngày càng phát triển, qua đó tạo ra các cơ hội để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được các nguồn vốn khác nhau bên cạnh nguồn vốn ngân hàng. Tuy nhiên, việc không thể xây dựng một hệ thống kế toán minh bạch, vừa phản ánh được bản chất của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và thể hiện khả năng minh bạch với nhà đầu tư, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng niềm tin ở nhà đầu tư. Doanh nghiệp thực sự đang rất thiếu thốn đội ngũ nhân sự kế toán những người không chỉ am hiểu công tác kế toán mà còn phải hiểu rõ về mô hình kinh doanh và quá trình vận hành của doanh nghiệp, để có thể giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống. Bài viết này nhằm mục tiêu đưa ra những định hướng để việc đào tạo ngành kế toán ở trường đại học tập trung vào những nhu cầu bức thiết của xã hội nói trên. Từ khóa: Đào tạo ngành kế toán, đổi mới phương pháp, xu hướng đổi mới, tài chính ABSTRACT The accounting system plays an important role in the development of a business. In the context of the growing capital market, thereby creating opportunities for businesses to access different sources of capital besides bank capital. However, the inability to build a transparent accounting system that both reflects the nature of an enterprise's business activities and demonstrates its ability to be transparent with investors has caused many businesses to face many challenges and difficulty in building investor confidence. Enterprises are really in dire need of accounting staff who are not only knowledgeable about accounting work but also have to understand the business model and operating process of the business in order to help the business complete the task and improve the system. This article's purpose is to give orientations for universities in order to train accountants by focusing on the pressing needs of the above society. Keywords: accounting training, method innovation, innovation trends, finance 1. Đặt vấn đề Bối cảnh hoạt động gọi vốn của doanh nghiệp cải thiện trong thời gian qua Trong những năm gần đây, thị trường tài chính Việt Nam đã bắt đầu có nhiều sự xuất hiện của các quỹ đầu tư mạo hiểm. Điều này đã tạo cơ hội lớn cho những công ty khởi nghiệp cũng như 915
  2. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn khó tiếp cận vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng, có thể thực hiện gọi vốn dễ dàng hơn. Hình 1: Danh sách các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam Tổng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam liên tục tăng qua các năm, trong đó ghi nhận cao nhất vào năm 2019 với tổng số vốn là 874 triệu đô la trên 126 thương vụ. Tuy nhiên, đến năm 2020 do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên hoạt động đầu tư giảm mạnh gần phân nửa, xuống còn 451 triệu đô la. Mặc dù vậy, nhưng số thương vụ gọi vốn chỉ giảm 17%. Điều này đã cho thấy được sự hấp dẫn của các thương vụ gọi vốn tại Việt Nam. Mặc dù bức tranh chung của hoạt động gọi vốn tại các doanh nghiệp đã, đang và ngày càng rực rỡ hơn. Tuy nhiên, song song với việc xuất hiện nhiều nhà đầu tư mạo hiểm thì những đòi hỏi tiêu chí để một doanh nghiệp có thể gọi được vốn từ những nhà đầu tư này cũng rất cao. Điển hình đối với Mekong Capital, một doanh nghiệp phù hợp với triết lý đầu tư của quỹ mạo hiểm này đòi hỏi phải có đội ngũ lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn và định hướng rõ ràng. Bên cạnh đó, tình hình tài chính, kế toán của doanh nghiệp phải thực sự minh bạch và đòi hỏi một kế hoạch thoái vốn chi tiết. Chính những tiêu chí đánh giá mà trong đó quan trọng nhất là tình hình tài chính, kế toán đã tạo nên một rào cản vô cùng lớn cho nhiều doanh nghiệp. Do vậy, để có thể đón được làn sóng gọi vốn này, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được một bộ phận kế toán đạt yêu cầu và đủ trình độ để diễn giải rõ ràng tình hình tài chính của doanh nghiệp trước nhà đầu tư tiềm năng. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng hệ thống kế toán hỗ trợ thông tin ra quyết định Đối với nhà quản trị, thông tin kế toán quản trị là một yếu tố rất quan trọng trong hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp để ban lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định hợp lý để phân tích, đánh giá cho các chỉ tiêu tài chính hoạt động của doanh nghiệp. Việc trao đổi, cập nhật thông tin kế toán là rất cần thiết trong hoạt động quản trị nhằm có được nguồn thông tin đầy đủ, kịp thời và đáng tin cậy cho quá trình ra quyết định cũng như thực hiện chức năng của nhà quản trị. Mỗi quyết định của doanh nghiệp là kết quả của việc đánh giá lựa chọn từ các phương án khác nhau, ngay cả trong việc lựa chọn các phương án kinh doanh của nhà quản trị. Mỗi phương án đều chứa đựng các thông tin kế toán khác nhau, đặc biệt là các thông tin về chi phí và thu nhập đòi hỏi nhà quản trị phải xem xét, đánh giá hợp lý để có những quyết định chính xác tạo ra giá trị lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đánh giá tính phù hợp của thông tin thông qua các công cụ thích hợp sẽ giúp nhà quản trị loại bỏ được những thông tin không cần thiết trong kinh doanh để đưa ra được những quyết định đúng đắn. 916
  3. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 Thông tin kế toán quản trị cung cấp cho nội bộ giúp nhà quản trị doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và nhanh chóng đưa ra những quyết định hợp lý, làm nền tảng cơ sở cho quá trình quản lý và vận hành doanh nghiệp. Hiện nay thị trường tài chính, doanh nghiệp đang thiếu đội ngũ kế toán tài chính, phân tích tài chính và kế toán quản trị bởi hai hệ thống cung cấp thông tin cho nhà quản trị ra các quyết định bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Điều này đặt ra nhu cầu cần đổi mới phương pháp đào tạo ngành kế toán để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu của thị trường tài chính hiện nay. 2. Tổng quan nghiên cứu Ủy ban Đổi mới Đào tạo Kế toán Hoa Kỳ có đưa ra những khuyến cáo theo hướng người sử dụng thông tin trong việc đổi mới giảng dạy môn học Nguyên lý kế toán. Những khuyến cáo này đã thay đổi hoàn toàn cách mà những trường đại học giảng dạy trong ngành kế toán. Bên cạnh đó nhiều bộ giáo trình cũng được biên soạn theo hướng đổi mới này. Khảo sát của Cherry et al (1983) đã đưa ra kết quả rằng những người giảng dạy trong ngành kế toán phần lớn đang ủng hộ các giảng dạy theo hướng tiếp cận từ người sử dụng thông tin kế toán. Họ cho rằng báo cáo tài chính được xem là đầu ra của kế toán, đóng vai trò quan trọng khi sinh viên học môn học Nguyên lý kế toán, trong khi đó các kỹ thuật ghi sổ chỉ được đánh giá ở mức trung bình. Một góc nhìn khác đối với những chuyên ngành không phải kế toán trong nghiên cứu của Cherry et al (1996) cho thấy hầu như những người không phải chuyên ngành kế toán đều cho rằng báo cáo tài chính là quan trọng nhất và kỹ thuật ghi sổ được đánh giá thấp nhất. Lý giải cho kết quả này, nghiên cứu cho rằng những đối tượng không phải chuyên ngành họ không quan trọng vững vấn đề liên quan đến kiến thức và kỹ năng xử lý số liệu kế toán. Sau 12 năm khi những khuyến cáo chuyển hướng trong việc giảng dạy kế toán theo hướng người sử dụng thông tin của Ủy ban Đổi mới Đào tạo Kế toán Hoa Kỳ được giới thiệu, theo khảo sát của Diller-Haas (2004) cho thấy cách giảng dạy truyền thống (tiếp cận từ góc nhìn người thực hiện) vẫn được duy trì với tỉ lệ 71% số mẫu khoa đào tạo kế toán tại các trường đại học được phỏng vấn. Mặc dù những dịch chuyển hướng tiếp cận phương pháp giảng dạy theo hướng người sử dụng thông tin được đánh giá rất cao từ những phản hồi của các khoa thí điểm. Việc vẫn duy trì cách giảng dạy truyền thống vì họ cho rằng việc thay đổi sẽ dẫn đến việc các sinh viên không có đủ lượng kiến thức chuyến ngành để tạo tiền đề theo học kế toán chuyên sâu. Kết quả của cuộc khảo sát trên cho thấy rằng những khó khăn trong việc đổi mới phương pháp đào tạo của ngành kế toán tại các trường đại học, phần lớn đến từ nhận thức của giảng viên. 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Thực trạng hoạt động đào tạo ngành kế toán ở Việt Nam vẫn còn nặng vào việc ghi sổ và Nợ/ Có Đã từ lâu trong công tác giảng dạy ngành kế toán, môn Nguyên lý kế toán được xem là môn học nhập môn, giúp sinh viên có những kiến thức và kỹ năng thực hành kế toán nhằm mục đích tạo tiền đề cho những môn học khác trong ngành. Tuy nhiên, thời đại phát triển hiện nay, nhân viên kế toán trong doanh nghiệp đã trở thành một vị trí tồn tại song song không thể tách rời khỏi những hoạt động của doanh nghiệp cũng như hoạt động gọi vốn từ nhà đầu tư. Do đó, chúng ta cần truyền đạt cho sinh viên hiểu rằng nghề kế toán cần phải thoát khỏi những hình ảnh xưa cũ là cặm cụi với sổ sách và ghi chép mà thay vào đó một nhân viên kế toán sẽ đóng vai trò như một cố 917
  4. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 vấn kinh tế, tài chính cho doanh nghiệp của mình. Để theo kịp sự phát triển của nghề kế toán hiện tại, những người học ngành kế toán buộc phải thay đổi tư duy từ những môn học nhập môn. Môn học không nên chỉ hướng cho người học tập trung vào việc ghi chép các bút toán, mà đòi hỏi phải có kế hoạch giảng dạy giúp người học hiểu được ý nghĩa của những tác động mà thông tin kế toán sẽ ảnh hưởng đến đối tượng sử dụng cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp như thế nào. Những thay đổi đó, sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn cho cả những sinh viên ngành khác đang học môn Nguyên lý kế toán. Bởi vì xuyên suốt quá trình học, người học sẽ dễ tiếp cận hơn so với việc quá nặng kiến thức chuyên môn kế toán. Sinh viên chưa được dạy nhiều về mô hình kinh doanh và tổ chức doanh nghiệp Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đều có quy mô nhỏ nên nhân viên kế toán được tuyển dụng vào đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch tài chính. Tuy nhiên, trong trường hợp nhân viên kế toán không được đào tạo về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp thì cách hạch toán sẽ đi theo lối mòn, từ đó không thể hiện được bản chất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài vị trí kế toán tài chính, doanh nghiệp còn có thêm kế toán quản trị. Người làm ở vị trí kế toán quản trị phải đảm bảo thể hiện được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Phần lớn sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường không được đào tạo kiến thức về mô hình kinh doanh, cách thức tổ chức và vận hành của doanh nghiệp. Chính vì vậy, kế toán viên rất khó kết nối được hoạt động của các phòng ban để tổ chức phối hợp giữa mô hình kinh doanh và tổ chức kế toán. Hình 1: Thông tin kế toán tài chính và kế toán quản trị tại doanh nghiệp Thông thường các doanh nghiệp nhỏ sẽ không đủ khả năng triển khai nên cần phải có các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng có thể tiếp cận được các tổ chức tư vấn với mức chi phí hợp lý. Do đó, nhà trường cần đào tạo cho sinh viên mô hình kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp, các ngành nghề khác nhau. Đặc biệt đối với sinh viên ngành kế toán, vì khi ra trường phần lớn sinh viên làm việc ở vị trí kế toán không có cái nhìn bao quát về vị trí công việc. Những nhân viên mới này không có khả năng nhận thức được mức độ tác động của kế toán đến toàn bộ mô hình kinh doanh và tổ chức của doanh nghiệp. Qua đó, chúng ta thấy rằng việc đào tạo kế toán cần cho sinh viên góc nhìn tổng quát hơn, cho thấy rõ mối liên kết tổ chức và mô hình kinh doanh. 918
  5. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 Sinh viên chưa được định hướng về tầm quan trọng của kế toán quản trị Thông qua các nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp cho chúng ta thấy rằng thông tin kế toán quản trị đóng vai trò rất quan trọng, giúp nhà quản trị thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thông tin kế toán quản trị có 4 vai trò cơ bản không thể thiếu đối với nhà quản trị doanh nghiệp: Thứ nhất, thông tin kế toán quản trị hỗ trợ quá trình xây dựng kế hoạch và lập dự toán ngân sách. Trên thực tế, các kế hoạch do nhà quản trị lập ra đều thể hiện dưới hình thức dự toán. Để kế hoạch và dự toán lập ra có tính hiệu lực và khả thi cao thì tính hợp lý của thông tin đầu vào từ bộ phận kế toán là rất quan trọng. Trong số các dự toán do nhà quản trị lập ra, dự toán về lưu chuyển tiền tệ được đánh giá là quan trọng nhất. Vì doanh nghiệp sẽ không thể tạo ra lợi nhuận theo kế hoạch đề ra nếu thiếu tiền do không được dự trù đủ, ngay khi kế hoạch được xây dựng rất hợp lý. Thứ hai, kế toán quản trị cung cấp thông tin cho quá trình tổ chức thực hiện. Để thực hiện tốt chức năng tổ chức thực hiện, nhà quản trị cần có một hệ thống các thông tin kế toán, bao gồm cả kế toán quản trị để làm cơ sở vạch ra kế hoạch tổ chức triển khai. Khi đó, nhà quản trị phải đảm bảo đủ khả năng liên kết tốt các yếu tố giữa tổ chức, con người và nguồn lực sao cho kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Thứ ba, kế toán quản trị cung cấp thông tin cho quá trình kiểm tra đánh giá. Nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp là điều tất yếu của nhà quản trị nhằm kiểm soát tình hình hoạt động của đơn vị mình đang quản lý. Việc kiểm soát này giúp nhà quản trị đánh giá kết quả thực tế so với kế hoạch, từ đó có các điều chỉnh kịp thời nếu có các sai sót không đáng có xảy ra. Để thực hiện tốt vai trò kiểm soát của mình, nhà quản trị cần được cung cấp đầy đủ thông tin và báo cáo thực hiện giúp họ nhận diện các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải để có hướng điều chỉnh phù hợp. Thứ tư, kế toán quản trị cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định. Các quyết định của nhà quản trị có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, nó tác động đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Việc ra quyết định được thực hiện sau khi nhà quản trị đã thực hiện lập dự toán, tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá. Thông tin kế toán quản trị có vai trò rất quan trọng giúp nhà quản trị ra quyết định thông qua việc cung cấp thông tin thích hợp, bằng việc vận dụng các kỹ thuật phân tích vào những tình huống thực tế tại doanh nghiệp. Sinh viên không được vun đắp tinh thần khởi nghiệp Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng tạo ra một trở ngại rất lớn đối với các nhóm sinh viên ra trường đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành. Bài toán việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp vẫn luôn là đề tài rất được quan tâm. Hiện nay, vấn đề giáo dục khởi nghiệp cho sinh viên đã được phổ biến trong chương trình đào tạo của nhiều trường đại học bên cạnh việc tổ chức rất nhiều các cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên. Tuy nhiên trên thực tế, các hoạt động khởi nghiệp này đều rất ít đề cập và đẩy mạnh cho sinh viên thấy được tầm quan trọng của ngành kế toán đối với sự vận hành cũng như phát triển của nền kinh tế. Sinh viên kế toán chưa được tiếp cận nhiều kiến thức tài chính đầu tư Nhìn chung, thực trạng giảng dạy đối với sinh viên kế toán đang tập trung vào các chuẩn mực, nguyên lý và quá trình xử lý sổ sách, dữ liệu. Những con số báo cáo tài chính hằng ngày và 919
  6. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 các bút toán trong kinh doanh chính là số liệu kế toán mà bộ phận tài chính dựa vào đó để dự phòng tăng trưởng, cân đối chi phí và doanh thu để đưa ra những chiến lược tài chính cho doanh nghiệp. Chính vì lý do kết quả của bộ phận kế toán là nguyên liệu của bộ phận tài chính nên chúng ta cần cho sinh viên ngành kế toán tiếp cận nhiều hơn với những kiến thức tài chính và đầu tư. Điều này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ mức độ chính xác của những số liệu mà bộ phận kế toán cung cấp đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp. 4. Một vài đề xuất đổi mới phương pháp đào tạo ngành kế toán Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng thực hành Để bắt kịp xu hướng thay đổi và phát triển của nền kinh tế, vấn đề thay đổi phương pháp giảng dạy trong các môi trường giáo dục đào tạo là yếu tố cần được quan tâm. Điểm mấu chốt cần được đổi mới trong phương pháp giảng dạy hiện nay là phải nâng cao năng lực tư duy sáng tạo và tính chủ động cho người học để khắc phục được những nhược điểm trong phương pháp giảng dạy truyền thống. Điều này sẽ giúp quá trình trao đổi và tiếp nhận kiến thức được diễn ra tốt hơn và có thể vận dụng vào thực tiễn. Một trong những phương pháp giảng dạy đổi mới hiện nay đó là phương pháp giảng dạy bằng tình huống (case study method). Phương pháp giảng dạy bằng tình huống là đưa ra các tình huống liên quan nội dung bài giảng để xây dựng cho người học bối cảnh trải nghiệm, từ đó đưa ra được những quan điểm cá nhân, phát triển khả năng đánh giá vấn đề và tư duy phân tích giải quyết tình huống của bản thân. Điều này giúp người học tăng tính chủ động, vận dụng được lý thuyết vào thực tiễn đồng thời phát huy khả năng độc lập về nhận thức, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. Đưa các module ERP mô phỏng vào quá trình giảng dạy Dưới sự phát triển của công nghệ và xu hướng tích hợp các hệ thống đòi hỏi người làm kế toán cần phải có kỹ năng tương tác, phối hợp với bộ phận hệ thống thông tin. Đây cũng là một kỹ năng rất quan trọng mà sinh viên ngành kế toán sẽ được hình thành và phát triển khi tham gia các lớp học hệ thống thông tin kế toán. Giả sử với việc đưa ra tình huống sử dụng hệ thống ERP minh họa phân vai trong quy trình bán hàng của một doanh nghiệp sản xuất. Quy trình này sẽ bắt đầu từ yêu cầu mua hàng của khách hàng và phòng kinh doanh sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng. Sau khi đơn bán hàng được nhập vào hệ thống thì bộ phận kho tiến hành kiểm tra hàng tồn kho, đồng thời thông báo đặt hàng này phải được bộ phận kế toán tiếp nhận để soát xét công nợ, trong trường hợp được duyệt sẽ chuyển xuống bộ phận sản xuất để sản xuất theo đơn đặt hàng (giả sử kho không còn hàng tồn). Sản phẩm sau khi sản xuất xong thì nhập lại vào kho thành phẩm và thực hiện giao hàng cho khách hàng. Khi đó bộ phận kế toán sẽ tiếp nhận dữ liệu xuất hàng trên hệ thống và tiến hành xuất hóa đơn, quản lý công nợ phải thu cũng như nhận thanh toán từ khách hàng. Trong quá trình này, kế toán là một phần rất quan trọng, do đó kỹ năng làm việc của người kế toán là yêu cầu cần thiết trong hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay. 920
  7. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 Hình 2. Cơ sở dữ liệu và hệ thống ERP của doanh nghiệp Tổ chức định hướng cho sinh viên về giá trị của nghề kế toán trong thời đại mới Để đáp ứng kịp xu hướng và nhu cầu của nền kinh tế thì đào tạo kế toán là một vấn đề cần được chú trọng trong quá trình phát triển nguồn nhân lực kế toán với trọng tâm là việc đổi mới đào tạo. Vấn đề này đã được phổ biến ở các nước trên thế giới từ những giai đoạn rất sớm. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập phát triển với toàn cầu thì chức năng và nhiệm vụ của bộ phận kế toán sẽ phải được nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng các yêu cầu thực hiện quản lý khắt khe hơn trong doanh nghiệp cũng như các tổ chức khác tham gia nền kinh tế thị trường. Sự biến động của nền kinh tế qua các giai đoạn là rất lớn và khó lường, do đó để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược đổi mới hoạt động cũng như nâng cao năng lực quản lý từ các bộ phận trong cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận kế toán. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng được với những sự thay đổi từ nền kinh tế mà bên cạnh đó còn tận dụng được những lợi thế thương mại có được khi mà các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết sắp có hiệu lực trong giai đoạn tới. Kết nối lộ trình nghề nghiệp giữa nghề kế toán và nghề tài chính Chương trình đào tạo cần cho sinh viên nhận thức được tính kết nối của bộ phận kế toán và tài chính. Sinh viên cần nhận thức rõ ràng đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì bộ phận tài chính và kế toán có chức năng và nhiệm vụ đan xen với nhau. Trong một số trường hợp, kế toán sẽ là bộ phận làm việc với nhà đầu tư. Nên trong trường hợp này, các thông tin cơ bản từ kế toán, thông tin theo dõi kế toán quản trị sẽ là thông số đầu vào rất quan trọng cho người lập kế hoạch tài chính, định giá doanh nghiệp cho các hoạt động mua bán cổ phần đầu tư. Chính vì vậy, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, sinh viên cần thấy được lộ trình nghề nghiệp của mình sau này. Khi đó, sinh viên có thể chuyển từ bộ phận kế toán sang tài chính để họ có góc nhìn về bức tranh rộng hơn. Điều này không chỉ giúp cho sinh viên nhận rõ được lộ trình phát triển nghề nghiệp theo các hướng khác nhau mà còn giúp cho người học kế toán cảm thấy nghề nghiệp của mình thú vị cũng như vai trò quan trọng của mình trong việc giúp giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. 921
  8. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bernardi, R. A., & Bean, D. F. (1999). Preparer versus user introductory sequence: The impact on performance in Intermediate Accounting I. Journal of Accounting Education, 17(2), 141-156. [2] Cherry, A. A., & Reckers, P. M. (1983). The introductory financial accounting course: Its role in the curriculum for accounting majors. Journal of Accounting Education, 1(1), 71-82. [3] Cherry, A. A., & Mintz, S. M. (1996). The objectives and design of the first course in accounting from the perspective of nonaccounting faculty. Accounting Education—A Journal of Theory, Practice & Research, 1(2), 99- 111 [4] PGS - TS. Vũ Hữu Đức (2015), Đối với đào tạo kế toán – kinh nghiệm Hoa Kỳ và các đề xuất cho Việt Nam [5] Ths. Trần Tuyết Thanh (2015), Giảng dạy môn Nguyên lý kế toán theo hướng tiếp cận người sử dụng thông tin [6] Ths. Chu Thị Lê Dung (2015), Sử dụng phương pháp giảng dạy bằng tình huống trong học phần quản trị rủi ro tài chính [7] Ths. Vũ Quốc Thông (2015), Lợi ích và việc giảng dạy môn học Hệ thống thông tin kế toán đối với sinh viên ngành kế toán. 922
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2