Đổi mới phương pháp hóa học
lượt xem 179
download
Thực trạng đổi mới PPDH hóa học hiện nay ở các TTGDTX: Những khó khăn trong việc thực hiện đổi mới PPDH hóa học ở địa phương ? Những giải pháp đã thực hiện để đổi mới PPDH hóa học ở địa phương?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới phương pháp hóa học
- §æi míi Ph−¬ng Ph¸p D¹y häc ho¸ häc 2009
- Néi dung b¸o c¸o Sù cÇn thiÕt ph¶i ®æi míi PPDH hãa häc PPDH hãa §Þnh h−íng ®æi míi PPDH hãa häc Mét sè PPDH nh»m tÝch cùc ho¸ ho¹t PPDH nh ®éng ho¸ häc cña HV Thùc hμnh thiÕt kÕ/so¹n, gi¶ng mét sè bμi Th hãa häc
- C©u hái th¶o luËn 1. Thùc tr¹ng ®æi míi PPDH hãa häc hiÖn nay 1. Th ng PPDH hãa nay ë c¸c TTGDTX? 2. Nh÷ng khã kh¨n trong viÖc thùc hiÖn ®æi míi 2. Nh PPDH ho¸ häc ë ®Þa ph−¬ng? 3. Nh÷ng gi¶i ph¸p ®· thùc hiÖn ®Ó ®æi míi 3. Nh PPDH hãa häc ë ®Þa ph−¬ng? PPDH hãa
- Thùc tr¹ng Th ThuyÕt tr×nh, gii¶ng gi¶i g - §éc tho¹i - Ap ®Æt - Nhåi nhÐt - D¹y chay, kh«ng chay kh - TBDH, kh«ng tranh ¶nh TBDH, kh minh ho¹ ... TT vμo ND TT - TT d¹y cña GV - TT d¹y kiÕn thøc kiÕn -
- HV thô ®éng nghe, ghi - chÐp HV kh«ng ®−îc tham - gia, ho¹t ®éng HV bÞ ¸p ®Æt, nhåi nhÐt, - HV kh«ng ®−îc trao - ®æi, chia sÎ kinh nghiªm. HV kh«ng ®−îc h−íng - d©n, gîi ý tù häc, tù kh¸m ph¸ .. -
- Thùc tr¹ng d¹y häc hãa häc hiÖn nay Th D¹y häc ho¸ häc BT THPT cßn nhiÒu bÊt cËp, BT PPDH cßn chËm ®−îc ®æi míi Chñ yÕu thuyÕt tr×nh, gii¶ng gi¶i Ch g Th−êng lμ d¹y chay Th chay Mét sè GV ®· kÕt hîp thuyÕt tr×nh víi vÊn ®¸p GV ®· hoÆc sö dông c¸c thiÕt bÞ d¹y häc, nh−ng ch−a ho thiÕt nh nhiÒu, ch−a th−êng xuyªn Chñ yÕu tËp trung vμo viÖc d¹y, vμo viÖc truyÒn Ch thô, cung cÊp néi dung kiÕn thøc
- Ch−a chó ý ®óng møc tíi viÖc: Ch - Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chñ ®éng cña HV , tæ chøc cho HV ho¹t ®éng, tù kh¸m ph¸ kiÕn thøc - T×m hiÓu vèn kinh nghiÖm, hiÓu biÕt ®· cã cña HV ®Ó ph¸t huy hoÆc gióp HV kh¾c phôc h¹n chÕ, sai lÇm trong kinh nghiÖm, hiÓu biÕt ®· cã cña HV - T¹o §K cho HV trao ®æi, th¶o luËn, chia sÎ kinh nghiÖm, häc tËp lÉn nhau - D¹y cho HV c¸ch tù häc .
- Sù cÇn thiÕt ph¶I ®æi míi PPDH PPDH §æi míi PPDH ®−îc coi lμ kh©u träng t©m, kh©u PPDH ®ét ph¸, lμ gi¶i ph¸p quan träng ®Ó n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc Bæ tóc THPT Nh»m gãp phÇn gi¶i quyÕt m©u thuÉn lín: PPDH Nh thu PPDH l¹c hËu > < Môc tiªu d¹y häc ®· thay ®æi Môc Sù cÇn thiÕt ph¶i ®æi míi PPDH cßn xuÊt ph¸t tõ PPDH tõ chñ tr−¬ng ®æi míi PPDH cña §¶ng vμ Nhμ n−íc ta ë tÊt c¶ c¸c ngμnh häc, bËc häc Lμ xu thÕ tÊt yÕu, phï hîp víi xu thÕ chung cña thÕ giíi vμ khu vùc
- 1. §M PPDH -Chñ tr−¬ng lín cña §¶ng, NN, QH PPDH NQTW4, kho¸ VII (1/93) NQTW4, kho - NQTW2, kho¸ VIII (12/96) NQTW2, kho - NQ §H IX (2001) NQ - NQ 40 cña QH 2000 NQ - CLPTGD 2001-2010 - NQ §H X (2006) NQ - LuËt GD 2005 -
- 2. ®æi míi PPDH - Xu thÕ TG, KV PPDH * Thô ®éng TÝch cùc/tham gia ¸p ®Æt Theo hîp ®ång/nhu cÇu §éc tho¹i §èi tho¹i TT GV TT HV TT TT c¸ nh©n TT nhãm TT TT D¹Y TT HäC TT D¹y kiÕn thøc D¹y c¸ch häc DH b»ng kÓ/GT DH kh¸m ph¸/®Æt c©u hái DH Cung cÊp KT Thay ®æi/ph¸t triÓn q/n ®· cã Cung
- §Þnh h−íng §æi míi PPDH ho¸ häc 1. ChuyÓn ®æi quan ®iÓm vÒ PPDH 1. Chuy ChuyÓn tõ quan ®iÓm DH lÊy GV lμm trung t©m DH lÊy sang lÊy HV lμm trung t©m . Coi HV lμ chñ thÓ cßn GV lμ t¸c nh©n cña qu¸ tr×nh d¹y häc Häc ®Ó kh«ng chØ n¾m kiÕn thøc mμ c¶ ph−¬ng ph¸p kiÕn dμnh lÊy kiÕn thøc. Häc c¸ch häc vμ c¸ch tù ®¸nh gi¸. Båi d−ìng n¨ng lùc tù häc. Häc lÊy viÖc ¸p dông kiÕn thøc vμ båi d−ìng th¸i ®é dông lμm trung t©m. Häc ®Ó ph¸t huy b¶n th©n vμ ®Ó tham gia vμo sù ph¸t huy th triÓn cña x· héi.
- 2. ChuyÓn ®æi m« h×nh d¹y häc Chuy D¹y häc thô ®éng D¹y häc tÝch cùc 1. HV tù m×nh t×m ra kiÕn thøc 1. GV th«ng b¸o kiÕn thøc, HV thô ®éng tiÕp thu. d−íi sù h−íng dÉn cña GV. 2. §èi tho¹i: GV- HV, HV-HV, do 2.GV truyÒn thô mét chiÒu, ®éc tho¹i. GV tæ chøc. 3. GV gi¶ng gi¶i, HV ghi 3. Häc c¸ch häc, c¸ch øng xö, c¸ch GQV§, c¸ch sèng. nhí, häc thuéc lßng. 4. GV ®éc quyÒn ®¸nh gi¸ 4. HV tù ®¸nh gi¸, tù ®iÒu chØnh, cung cÊp liªn hÖ ng−îc cho GV ®¸nh gi¸. khuyÕn khÝch tù häc. 5. GV lμ ng−êi d¹y: d¹y 5. GV lμ chuyªn gia, lμ ng−êi tæ ch÷, d¹y nghÒ, d¹y ng−êi chøc, h−íng dÉn, d¹y c¸ch häc
- 3. §æi míi ho¹t ®éng d¹y cña GV D¹y hãa häc kh«ng ph¶i lμ qu¸ tr×nh truyÒn thô hãa kiÕn thøc, rãt kiÕn thøc vμo HV mμ chñ yÕu lμ qu¸ tr×nh GV thiÕt kÕ, tæ chøc, ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng cña HV ®Ó ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu cô thÓ . Ho¹t ®éng cña GV lμ: a. ThiÕt kÕ gi¸o ¸n b. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng trªn líp ®Ó HV ho¹t ®éng b. theo c¸ nh©n hoÆc theo nhãm nhá c. §Þnh h−íng, ®iÒu chØnh c¸c ho¹t ®éng cña HV d. ThiÕt kÕ vμ thùc hiÖn viÖc sö dông c¸c ph−¬ng tiÖn trùc quan e. T¹o ®iÒu kiÖn cho HV ®−îc vËn dông nhiÒu h¬n HV nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc nh
- 4. §æi míi ho¹t ®éng häc tËp cña HV Lμ qu¸ tr×nh HV tù häc, tù nhËn thøc, tù kh¸m ph¸, HV t×m tßi c¸c tri thøc hãa häc mét c¸ch chñ ®éng, tri th tÝch cùc, lμ qu¸ tr×nh tù ph¸t hiÖn vμ gi¶i quyÕt . tÝch HV tiÕn hμnh c¸c ho¹t ®éng sau: HV tiÕn a. Tù ph¸t hiiÖn hoÆc n¾m b¾t vÊn ®Ò do GV nªu ra. a. h vÊn ra b. Ho¹t ®éng c¸ nh©n hoÆc hîp t¸c theo nhãm nhá theo ®Ó t×m tßi, gii¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò ®Æt ra. g vÊn c. VËn dông kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· biÕt ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t−îng hãa häc, gi¶i quyÕt mét sè vÊn ®Ò x¶y ra trong ®êi sèng vμ s¶n xuÊt. d. Tù häc, tù ®¸nh gi¸ vμ ®¸nh gi¸ viÖc n¾m kiÕn d. thøcthøc, kÜ n¨ng cña b¶n th©n vμ nhãm.
- 5. §æi míi c¸c h×nh thøc tæ chøc d¹y häc Khi ®æi míi PPDH, h×nh thøc tæ chøc d¹y PPDH, häc còng cÇn ph¶i ®a d¹ng, phong phó ng, phong h¬n cho phï hîp víi viÖc t×m tßi c¸ nh©n, cho ho¹t ®éng theo nhãm vμ toμn líp. ho Tæ chøc c¸c líp häc, tiÕt häc... tiÕt - C¸c buæi sinh ho¹t chuyªn ®Ò, CLB chuy - - Th«ng qua c¸c cuéc thi t×m hiÓu, thi viÕt, qua thi vÏ, thi tiÓu phÈm... vÒ m«i tr−êng, ma tóy... thi ... vÒ - Tæ chøc ®iÒu tra vÒ phßng chèng ma tóy... ma ...
- Đặt vấn đề: Trung tâm của đổi mới PPDH là Tích cực hoá học sinh! Nhưng bằng cách nào?
- ??? ??? Hôm nay chúng ta học về phương pháp dạy học tích cực!
- mét sè pPDH nh»m tÝch cùc ho¸ ho¹t ®éng cña HV Sö dông TN ®Ó d¹y häc ho¸ häc tÝch cùc TN ®Ó Sö dông ph−¬ng tiÖn d¹y häc theo h−íng tÝch cùc ho¸ ho¹t ®éng cña HV Sö dông PPDH nªu vμ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò Sö dông bμi tËp ho¸ häc ®Ó d¹y häc tÝch cùc Sö dông PP häc tËp hîp t¸c theo nhãm nhá PP theo KÕt hîp ph−¬ng ph¸p thuyÕt tr×nh víi ph−¬ng KÕt ph¸p vÊn ®¸p
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học phân số ở lớp 4
17 p | 1651 | 495
-
SKKN: Một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học lớp 8
25 p | 1774 | 278
-
Sáng kiến kinh nghiệm " ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ "
33 p | 793 | 209
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học phần quan sát nhận xét và thực hành của phân môn vẽ tranh bậc Tiểu học
40 p | 710 | 190
-
Sáng kiến kinh nghiệm: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ
34 p | 724 | 158
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh
14 p | 561 | 151
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học kiểu bài lý thuyết về sự phân hóa lãnh thổ Việt Nam trong chương trình Địa lý lớp 9
40 p | 476 | 129
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p | 444 | 76
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học phát huy vai trò của thí nghiệm trong dạy học môn Hóa học
7 p | 331 | 65
-
SKKN: Kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học phát huy vai trò của thí nghiệm trong giờ dạy học Hóa học
7 p | 253 | 61
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá các công cụ hỗ trợ quản lý dạy học tích cực
41 p | 590 | 56
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Hoá học về kim loại và oxit kim loại
15 p | 193 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học hóa học lớp 11 theo định hướng tích cực hóa học động của học sinh
75 p | 90 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS
24 p | 36 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế, thi công trò chơi trong dạy học Vật lý để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng game – based learning
55 p | 37 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn Âm nhạc thường thức
25 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 19 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn