intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đứng lên từ thất bại để thành công phần 4

Chia sẻ: Bun Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

117
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đứng lên từ thất bại để thành công phần 4', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đứng lên từ thất bại để thành công phần 4

  1. ng lên t th t b i thành công ph n 4 Bài 4: ng m t bò m i lo làm chu ng M t doanh nhân ngư i M trư c khi n p ơn phá s n cho công ty mình ã nói:“Ch p nh n th t b i thì d thôi, nhưng hi u chính xác t i sao mình th t b i m i là khó”. L i tâm s c a ch doanh nghi p lúc công ty bu c ph i óng c a này xem ra không ph i không có lý. R t nhi u công ty ã ph i h ng ch u th t b i ch vì nh ng lý do r t nh nh t r i sau ó ph i h i h n th t lên câu:“Giá như…” B t c ông ch nào, b t c công ty nào cũng n l c h t mình có ư c thành công và tránh xa nh ng th t b i, nhưng r t hi m khi b n nghe nói n nh ng công ty ch thành công mà không th t b i, và nh ng công ty thành công thư ng là nh ng công ty bi t tìm ra nguyên nhân th t b i r it ó rút ra nh ng bài h c kinh nghi m quý giá. ng trư c nh ng th t b i trong kinh doanh, không ít ngư i ch bi t vin vào 2 cái c là n n kinh t ang trong th i kỳ suy thoái và do công ty mình thi u ngu n v n. Th c t ôi khi không h n là
  2. như v y, mà phía sau m i th t b i kinh doanh u n ch a m t nguyên nhân ch quan nào ó. Có nhi u trư ng h p nh ng sai l m áng ti c x y ra ã d n n nh ng h u qu nghiêm tr ng gây thi t h i áng k cho doanh nghi p. Dù b n có tin hay không, thì i u ó cũng là nh ng kinh nghi m áng h c h i. Bi t âu ch ng m t lúc nào ó b n s g p ph i trư ng h p tương t , b n s không quá b ng hay gi m lên “v t xe ” c a nh ng ngư i i trư c. Dư i ây là m t vài câu chuy n có th t k v 3 sai l m cơ b n mà các doanh nhân thư ng m c ph i. Câu chuy n th nh t: Ch chú ý n s n ph m kinh doanh mà không hi u c m nh n c a khách hàng T i m t c a hàng kinh doanh c a Isuzu, hãng s n xu t xe hơi n i ti ng Nh t B n, có m t khách hàng trong trang ph c ch nh t bư c vào. Hadoka Mutso, ch c a hàng, oán ch c r ng th nào khách cũng mua xe. Hai bên tay chào h i nhau r t l ch s . Hadoka thì không ng ng gi i thi u v c a hàng, v xe hơi,... khách thì g t gù t ý tán thư ng. Lát sau, h tr v văn phòng làm th t c. C a hàng cách văn phòng ch 2 phút i b , nhưng không ng , ông khách ã thay i, s c thái có v khó ch u r i b i, quy t nh không mua xe n a và cũng ch ng nói gì. Ông ch c a hàng Hadoka Mutso lúc này không hi u ra sao c . T i hôm ó, ông không ng ư c, g i i n tho i cho ông khách hôm
  3. nay và h i: “Thưa ngài, tôi xin l i. Tôi th y ban u ngài có v mu n mua xe, sau ó l i b ra v v i v b c t c. V y ngài có th cho bi t lý do tôi c i ti n cung cách ph c v ”. Ông khách nói: “Tôi th t khó ch u, tôi mu n mua xe, ti n cũng ã em theo, song trên ư ng v văn phòng, tôi nói lý do tôi mua xe, ông l i …l ng thinh không nói gì. Con trai tôi v a thi vào i h c Havard, c nhà ph n kh i, t ng xe cho nó. Tôi nói ba l n con tôi ... con tôi ... con tôi ..., thì ông l i c xe tôi ... xe tôi ... xe tôi”. Nói xong ông khách gác máy không nói thêm gì n a. Ông ch Hadoka lúc này m i gi t mình, té ra mình sai r i, mình không quan tâm t i tâm tr ng, ni m vui, n i bu n c a khách. H ang m ng vì con thi , n u như mình cũng chia s ni m vui ó v i h , có l xe ôtô ã bán ư c r i ... Thôi ành ph i ch khách khác s a sai v y. Câu chuy n th hai: Tên g i không phù h p Công ty Tiyi, ài Loan, ã sáng ch ra m t s n ph m m i “bàn ch i lư ng d ng”. M t m t là bàn ch i, m t kia là xà phòng, l i ư c n i tr c ti p vào ngu n nư c, r t ti n l i và s ch s . Nhưng t tên cho s n ph m là gì bây gi ? M i ngư i trong công ty nghĩ mãi và cu i cùng nghĩ ra m t cái tên hơi lãng m n là: “Bàn ch i uyên ương” vì “lư ng d ng” ư c ví v i “uyên ương” thì th t
  4. ăn ý. Quy t nh thông qua m t cách nhanh chóng và Tiyi b t u ư c óng gói và xu t ra th trư ng. Không ng , k t qu hoàn toàn ngư c l i, lư ng tiêu th s n ph m m i quá ít i làm cho các tác gi c a s ví von kia h t s c ng c nhiên. Cu i cùng sau nh ng lô hàng l v n, công ty m i hi u ra nguyên nhân th t b i n m … cái tên t cho nó. “Bàn ch i uyên ương” ã khi n ngư i tiêu dùng hi u ra là “lư ng d ng” h t m ch i, c lưng, trong khi th c ch t “lư ng d ng” do công ty sáng ch là dùng cho ... nhà v sinh cơ. Thì ra cái tên m mi u quá l i ph n tác d ng khi h “v gà thành cáo”, nhưng cũng nh l n v p ngã này mà công ty Tiyi ã có bài h c quý giá: “Tên g i là sinh m ng th hai c a s n ph m”. Câu chuy n th ba: Sai m t ly i m t d m Keesler, m t công ty chuyên kinh doanh gia d ng M , sáng ch ra lo i khăn “Không th m nư c”. S n ph m này là dành ph c v tr em, có tác d ng làm các bé d ch u, ng th i ti t ki m ư c th i gian cho b m tr . Công ty cho r ng s n ph m này ch c ch n s em v siêu l i nhu n. Tuy nhiên trên th c t , s n ph m l i tiêu th r t khó khăn. V y nguyên nhân âu? Quá trình tìm hi u làm ngư i ta v l ra r ng chương trình qu ng cáo, ti p th ã ư c ti n hành không úng ch và ch n không úng i tư ng. Công ty cho qu ng cáo
  5. là: “R t ti n cho các b c cha m ”. Th là có r t nhi u ngư i hi u sai là thu n ti n cho vi c chăm sóc con cái m t cách… lén lút, hay xóa s ch không l i d u tích gì. Ch sau khi i l i qu ng cáo là “ bé thơ càng d ch u” thì doanh s bán ra m i tăng lên và vư t k ho ch. úng là “Sai m t ly i m t d m”, may mà s vi c ư c công ty Keesler i u ch nh k p th i. Có th nói, kinh doanh không th không tránh ư c nh ng lúc làm ăn thua l hay th t b i trên thương trư ng. i u quan tr ng là các công ty bi t tìm ra sai l m t nh ng th t b i ã m c ph i sau ó vươn lên và thành công hơn trong các chi n lư c kinh doanh ti p theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1