SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG

CNTT TRONG CHỈ ĐẠO DẠY HỌC VÀ QUẢN LÝ Ở TRƯỜNG MẦM NON

A. Lời mở đầu

Sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ đã đem lại những

thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục,

việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình dạy học và quản lý là

bước đi đúng hướng, phù hợp xu thế thời đại và nhanh chóng thực hiện được

yêu cầu của xã hội đặt ra. Năm học 2010-2011 là năm học với chủ đề “Đổi mới

công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ”, tiếp tục triển khai phong trào

thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” đã xác định cụ thể

nhiệm vụ trọng tâm cho toàn ngành. Nhận thức đúng đắn vai trò của công nghệ

thông tin với các hoạt động Giáo dục và Đào tạo, hoà nhập với xu thế chung

của thời đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập,

thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ từng năm học.

Để ứng dụng có hiệu quả CNTT vào quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả

cao ngoài yếu tố con người còn có yếu tố cực kỳ quan trọng là điều kiện cơ sở

vật chất, phương tiện thiết bị. Có thể nói, việc ứng dụng CNTT vào quản lý và

dạy học ở trường mầm non Phú Thuỷ giai đoạn 2008-2011thực sự là bước

chuyển về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và chất lượng giáo dục. Mặc

dù vậy nhưng quá trình thực hiện, đưa CNTT vào các hoạt động trong nhà

trường còn gặp không ít khó khăn về khả năng sử dụng máy vi tính của giáo

viên, thiếu thốn về máy tính, máy chiếu đa năng.

Với kinh nghiệm chưa được nhiều, bản thân tôi mạnh dạn nghiên cứu và

đúc rút từ những việc làm thực tế ở đơn vị mình với đề tài “Một số giải pháp

đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo dạy học và quản lý ở trường Mầm

non”

Tin rằng một số kinh nghiệm nhỏ của tôi sẽ góp phần Đổi mới công tác

quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Mầm non Phú Thuỷ

nói riêng và bậc học mầm non Lệ Thuỷ nói chung. Tôi rất mong được sự góp ý

của các bạn đồng nghiệp, các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường và hội

đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi được hoàn thiện và được áp dụng rộng

rãi.

B. Nội dung Những cơ sở lý luận và thực tiển để làm tốt công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý

I. Cơ sở lí luận :

Giáo dục Mầm non có vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục

quốc dân, là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,

có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người

mới xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về đức

dục, trí dục, thể dục, thẩm mỹ và lao động. Tạo tiền đề cần thiết cho trẻ bước

vào bậc Tiểu học.

Chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ nay đến 2020 theo tinh thần

Nghị quyết TWII khóa VIII đã được cụ thể hóa mục tiêu chung đó là: " Nhanh

chóng nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ từ 0 - 5 tuổi trên cơ sở xây dựng đội

ngũ cán bộ, giáo viên giỏi tâm huyết với nghề nghiệp và một hệ thống trường

lớp, trang thiết bị được cải thiện đồng bộ hoàn chỉnh, hiện đại hoá, tiến hành

phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các gia đình nhằm đáp ứng nhu cầu phát

triển thể lực, tình cảm, trí tuệ của trẻ, đặt nền móng hình thành nhân cách cho

trẻ và làm cơ sở vững chắc cho tiến trình giáo dục của trẻ , tạo tiền đề cần thết

cho trẻ bước vào trường phổ thông

Hiện nay đất nước đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH -

HĐH, tăng cường hội nhập toàn diện với các nước trên thế giới trên tất cả mọi

mặt, giáo dục phải đi đầu trong sự nghiệp đó nhằm đào tạo ra những con người

đáp ứng được những đòi hỏi của đất nước trong thời kỳ mới. Việc hiện đại hoá

các thiết bị dạy học theo hướng ứng dụng các thiết bị CNTT, nâng cao trình độ

tin học và ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy là một yêu cầu cấp

bách hiện nay mà mỗi nhà trường cần hướng tới.

II. Cơ sở thực tiễn

- Căn cứ Nghị định 64/2007/NĐ - CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về

việc vận dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước

- Chỉ thị số 03/2007/CCT - UBND ngày 16/8/2007 của UBND tỉnh

Quảng Bình về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên

địa bàn tỉnh Quảng Bình

- Quyết định số 43/2008/QĐ - TTg ngày 24/3/2008 của Thủ tướng

Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong

hoạt động của cơ quan nhà nước

- Đề án đưa tin học vào nhà trường của sở GD - ĐT

- Chỉ thị số 47/CT - BGD&ĐT của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo

về nhiệm vụ năm học

- Chỉ thị số 55/2008/CT-BGD-ĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ

giáo dục - đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ

thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2011.

- Căn cứ kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phòng

GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

trường mầm non phú thuỷ giai đoạn 2011 -2015 đó là:

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ngành,

quản lý nhà trường và phục vụ công tác giảng dạy, đáp ứng nhu cầu đổi mới sự

nghiệp giáo dục đào tạo huyện nhà. Trong các năm học tới, công nghệ thông

tin của ngành và các đơn vị trường học phát triển cả về lượng lẫn về chất, phát

triển mạnh các ứng dụng nhằm đưa công nghệ thông tin thực sự là công cụ chủ

yếu để giúp các trường thực hiện tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng

giáo dục toàn diện.

III. Thực trạng việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học ở

trường mầm non phú thuỷ

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, dạy

học trong Giáo dục và Đào tạo nói chung, trường mầm non Phú Thuỷ nói riêng

là chìa khoá tiến vào kho tàng tri thức nhân loại. Nhận thức sâu sắc vấn đề đó,

đội ngũ cán bộ giáo viên trường mầm non Phú Thuỷ đã nỗ lực học tập nâng

cao khả năng sử dụng máy vi tính, ứng dụng CNTT vào việc thực hiện nhiệm

vụ của mình. Thực hiện chủ đề, nhiệm vụ của từng năm học, ngay từ đầu năm

học, nhà trường đã thảo luận, xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào dạy học

và quản lý. Quá trình thực hiện có những thuận lợi và khó khăn sau đây.

1/ Thuận lợi.

- Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của phòng GD&ĐT

lệ Thuỷ giai đoạn 2008-2011, giai đoạn 2011-2015; kế hoạch đẩy mạnh ứng

dụng công nghệ thông tin trường mầm non Phú Thuỷ, đề án xây dựng trường

đạt chuẩn quốc gia của trường mầm non Phú thuỷ giai đoạn 2007-2010 đã tạo

điều kiện cho nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở

vật chất, mua sắm trang thiết bị máy móc, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho

đội ngũ trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin.

- Trường đã nhiều năm đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên

tiến xuất sắc, đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường trẻ, đoàn kết, nhiệt

tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, biết khắc phục khó khăn để

hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm và năng lực tổ chức quản

lý, chỉ đạo các hoạt động.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và

Đào tạo về việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giáo dục.

2/ Khó khăn.

Khả năng sử dụng thào thạo nhiều chương trình ứng dụng trên máy vi

tính của nhiều giáo viên còn hạn chế. Đa số giáo viên mới biết đánh văn bản

thông thường, chưa thành thạo trong việc tinh chỉnh văn bản, nhiều giáo viên

chưa biết làm Microsoft Excel, PowerPoint.

Đa số giáo viên chưa biết cài đặt chương trình cho máy tính, lúng túng

khi máy tính gặp sự cố về kỹ thuật (kể cả sự cố về kỹ thuật thông thường), sự

cố về virut.

Thiếu kinh phí cho việc mua sắm máy vi tính, máy chiếu đa năng, các

phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý dạy học, như phần mềm làm Giáo

án điện tử, phần mềm Kidmard.

3/ Điều tra thực tiễn

* Khảo sát thực trạng về khả năng sử dụng máy vi tính của đội ngũ giáo

viên:

STT Nội dung Thành thạo Biết cơ bản Chưa biết

Soạn thảo văn bản 7/29 người 20/20 người 9/29 người 1

Thiết kế bài giảng điện tử 0/29 người 5/29 người 24/29 người 2

dạng đơn giản

Khai thác Internet với nội 5/20 người 10/29người 14/29 người 3

dung cơ bản (tìm kiếm tư liệu)

Sử dụng thư điện tử (Email) 3/29người 5/29 người 21/29 người 4

* Thực trạng về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT:

STT Tên thiết bị Số lượng Ghi chú

Máy vi tính phục vụ quản lý 02 1

Máy vi tính phục vụ học tập 5 2

Máy chiếu đa năng 1 3

Máy tính được nối mạng Internet 3 4

IV. Biện pháp tổ chức thực hiện:

1. Mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

Trọng tâm của năm học này là việc thực hiện tốt chủ đề năm học: “Đổi

mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Tiếp tục thực hiện tốt

phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cuộc vận

động “Hai không” và các cuộc vận động khác, chỉ đạo thực hiện tốt việc

chuyển đổi 100% lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tiếp tục

đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tin trong công tác quản lý và dạy học.

Để đảm bảo điều kiện phục vụ cho công tác quản lý, dạy học cho cô và

trẻ theo kế hoạch năm học tôi tiến hành tham mưu với các cấp lãnh đạo xây

dựng các hạng mục theo kế hoạch đã duyệt như: Xây dựng khuôn viên, bồn

hoa cây cảnh ở các cụm, đặc biệt là mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho

việc dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như: mua máy vi tính

cho 100% nhóm lớp; máy chiếu đa năng cho 3/3 cụm; ti vi đầu đĩa cho các lớp

5 tuổi; bàn kidmard; máy in; băng đĩa…

Mua một số phần mềm như phần mềm kế toán; nurdked, phần mềm

quản lý giáo dục …

Để thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục giữa gia đình, nhà trường,

xã hội bản thân tôi đã biết phát huy sức mạnh của hội cha mẹ học sinh, vận

động phụ huynh hổ trợ 50.000đ/em đề mua 2 máy vi tính cho các giáo viên

dinh dưỡng nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Qua cuộc

phát động phụ huynh đều hưởng ứng tích cực đóng góp được 18.000.000 để

mua 2 máy vi tính cho giáo viên dinh dưỡng 2 cụm ăm bán trú.

Ngoài ra, nhà trường nối mạng lan cho 08 máy ở cụm trung tâm để

thuận lợi cho công tác quản lý và giúp cho giáo viên sưu tầm, tìm kiếm các tư

liệu nhằm đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt việc đẩy mạnh ứng

dụng công nghệ thông tin.

2. Nâng cao kiến thức tin học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi

dưỡng, nâng cao kiến thức tin học cho đội ngũ giáo viên. Mọi cán bộ giáo viên

cần ứng dụng những kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu

quả công tác được giao.

Từ thực tế về khả năng sử dụng máy vi tính của một số giáo viên còn

nhiều khó khăn, số giáo viên sử dụng thành thạo về máy vi tính còn ít, đa số

giáo viên chưa biết thiết kế giáo án điện tử. Trước tình hình đó nhà trường đã

tổ chức các buổi tự học với tinh thần người biết nhiều hướng dẫn cho người

biết ít vào các ngày thứ bảy hằng tuần. Ngoài ra nhà trường kết hợp với trường

trung học cơ sở trên địa bàn để mời giáo viên dạy tin học, hướng dẫn tập huấn

cho đội ngũ để nâng cao kiến thức về tin học

Nội dung bồi dưỡng tin học cho giáo viên được lãnh đạo nhà trường xây

dựng phù hợp với thực tế đội ngũ. Trước hết, bồi dưỡng giúp giáo viên cũng cố

lại những kiến thức sơ đẳng, đơn giản về tin học về sử dụng máy vi tính; soạn

thảo, định dạng văn bản trên Microsoft Word để tất cả giáo viên đều soạn bài

bằng máy vi tính. Sau khi thành thạo việc soạn thảo văn bản, tiếp tục bồi

dưỡng giáo viên cách thiết kế bài giảng điện tử bằng Power Point; bồi dưỡng,

nâng cao những kiến thức cơ bản về mạng Internet để giáo viên có thể tìm

kiếm thông tin, tư liệu dạy học trên Internet, giúp họ tiếp cận với một số địa

chỉ website có nhiều tư liệu giáo dục như: giaovien.net; bachkim.vn;

Khi giáo viên có kiến thức lý thuyết, tiếp tục giúp giáo viên tăng cường

thực hành trên máy những nội dung đã được bồi dưỡng đồng thời khuyến

khích giáo viên tự học những kiến thức cao hơn. Chẳng hạn, bước đầu giúp

giáo viên biết thiết kế được những bài giảng điện tử dạng đơn giản (biết tạo các

slide trên Power Point, biết tạo các hiệu ứng đơn giản), sau đó giúp giáo viên

biết cách chèn hình ảnh, âm thanh vào bài giảng của mình để bài giảng thêm

sinh động, hấp dẫn. Khi giáo viên biết truy cập Internet để khai thác thông tin

phục vụ giảng dạy, nhà trường bồi dưỡng cho giáo viên khả năng gửi, nhận

văn bản, tư liệu qua hộp thư điện tử .

Lập địa chỉ Email, công khai địa chỉ Email của từng cá nhân để khi cần,

giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc ngay khi ở trường hoặc

khi làm việc ở nhà. Qua việc thực hiện trao đổi thông tin, ban giám hiệu đã

nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của một số giáo viên, qua đó đã động viên

và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong qúa trình giảng

dạy. Từ đó phần nào giải tỏa những khó khăn, khúc mắc từ phía giáo viên,

đồng thời tạo cho đội ngũ có sự tin tưởng hơn đối với ban giám hiệu nhà

trường.

3. Bồi dưỡng cho giáo viên soạn giáo án điện tử, thực hiện bài giảng

điện tử ở một số giờ học trên lớp.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức chuyên đề: Nâng cao hiệu

quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy cho toàn

thể giáo viên trong nhà trường.

Để thực hiện tốt chuyên đề đó được sự thống nhất trong ban giám hiệu

tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng BGH nhà trường hướng dẫn giáo viên các

tổ thực hành một số kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như:

chèn hình ảnh, âm thanh, cắt đoạn phim, tạo những hiệu ứng liên kết các slide,

cách truy cập vào các trang web để lấy thông tin, hình ảnh, đoạn phim cần thiết

để phục vụ soạn giảng giáo án điện tử. Kết hợp với chuyên đề, giáo viên các

khối đã mạnh dạn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, những kinh nghiệm trong

quá trình giảng dạy qua các slide để giáo viên toàn trường cùng tham khảo và

học tập.

Giúp cho giáo viên sưu tầm những giáo án hay của các hội thi giáo viên

giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh để giáo viên tham khảo, cung cấp thêm những nguồn

tài nguyên thiết thực, cụ thể để động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi

nhất để giáo viên tích cực giảng dạy giáo án điện tử với những nội dung bài

phù hợp. Ngài ra, Ban giám hiệu cũng xây dựng kế hoạch đầu tư cho các giáo

viên cốt cán tại các tổ khối để phát triển phong trào giảng dạy tích cực và giáo

án điện tử tại trường: tổ chức thao giảng dự giờ các bài giảng điện tử mỗi tháng

một lần để đúc rút kinh nghiệm

Cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn do ngành và các cấp tổ chức.

Động viên khích lệ giáo viên tham gia các lớp tin học, hiện nay nhà trường đã

có 28/29 giáo viên có chứng chỉ A,B tin học, giáo viên đều có tinh thần học hỏi

đồng nghiệp để từng bước hoàn thiện kỹ năng sử dụng thành thạo máy vi tính

và thực hiện giáo án điện tử, thực hiện bài giảng điện tử ở trên lớp

Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đẩy mạnh ứng dụng công

nghệ thông tin nhà trường đưa nội dung ứng dụng công nghệ thông tin vào tiêu

chí thi đua của năm học, bởi vậy, đã thúc đẩy được giáo viên hăng hái tham gia

học tập để nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

4. Tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt

động

Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn

thư thu thập những thông tin về giáo viên để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá

nhân trong chương trình quản lý cán bộ. Sử dụng có hiệu quả của chương trình

phần mềm quản lý trong công tác thống kê, theo dõi đội ngũ, quản lý trẻ, báo

cáo theo yêu cầu của Phòng giáo dục...Nhất là trong công tác theo dõi trẻ đến

lớp hàng ngày và báo ăn tất cả giáo viên đều cập nhật được qua hộp thư để nhà

trường kịp thời theo dõi nắm bắt số lượng

Ngoài ra, ban Giám hiệu cũng thường xuyên truy cập Internet để kịp thời

nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của

phòng giáo dục... để ban giám hiệu, các bộ phận trong nhà trường chủ động

thực hiện công việc của mình.

Thường xuyên chỉ đạo các bộ phận truy cập mạng internet để lấy những

thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường: ý nghĩa của các ngày

lễ kỷ niệm trong tháng, tranh ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục trẻ,

thực hiện tuyên truyền cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương

đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đối với các bộ phận trong nhà trường như : Văn phòng, kế toán, công

đoàn, chi đoàn cũng đẩy mạnh việc vận dụng công nghệ thông tin vào quá

trình thực hiện công việc để tiết kiệm được thời gian mà hiệu quả lại tích cực

(Soạn thảo văn bản, kế hoạch hoạt động, thể hiện chứng từ, sổ sách...)

Nhận thức được những kết quả mà công nghệ thông tin đã đen lại trong

công việc, các bộ phận như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí

Minh những bộ phận chủ động và thường xuyên ứng dụng công nghệ thông

tin vào quá trình công tác và đã đạt được những hiệu quả nhất định.

V. Kết quả đạt được

Có thể nói từ đầu năm học 2010 - 2011 đến nay, xác định được một

trong những nội dung trọng tâm cần thực hiện trong hướng dẫn số

8232/BGDĐT- GDTH của BGD&ĐT đó là việc đổi mới công tác quản lý, tiếp

tục khuyến khích và động viên đội ngũ cán bộ giáo viên sử dụng công nghệ

thông tin trong quá trình giảng dạy, trường mầm non Phú Thuỷ đã có những

bước chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý

đã giúp cho Ban giám hiệu, các bộ phận trong nhà trường liên hệ và phối hợp

nhịp nhàng hơn với nhau. Thông tin nhanh, chính xác, nguồn tài nguyên phong

phú, đa dạng đã phần nào giảm bớt cường độ lao động cho người quản lý, nhân

viên văn phòngvà đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo

dục trẻ toàn diện cụ thể:

* Về công tác quản lý:

- Trong năm học 1010 2011 hầu như các báo cáo của nhà trường và các

công văn, hồ sơ sổ sách được trình bày đúng thể thức văn bản. Đây là nỗ lực

đáng khích lệ của cán bộ quản lý cũng như toàn thể đội ngũ giáo viên nhà

trường.

- Cán bộ quản lý đã thực hiện thành thạo máy vi tính, khai thác và

chuyển nhận thông tin qua mạng Internet, qua hộp thư nội bộ

- Việc tổ chức các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ

giáo viên và học sinh toàn trường cũng gặp nhiều thuận lợi: Đối với cuộc vận

động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà trường đã

thường xuyên truy cập để cung cấp cho giáo viên những bài viết hay về Bác;

những mẩu chuyện nhỏ về tấm gương đạo đức sáng ngời của Người cũng lần

lượt được giới thiệu với đội ngũ thông qua các buổi họp Hội đồng giáo dục của

nhà trường.

* Về đội ngũ giáo viên

- Hoạt động giảng dạy của giáo viên có sự đổi mới tích cực về phương

pháp, giáo viên đã chủ động đầu tư soạn giảng giáo án điện tử với những tiết

học thật sự lôi cuốn học sinh. Tất cả những hoạt động này đều đạt được hiệu

quả như mong muốn. Trong suốt năm học 2009- 2010 chỉ có duy nhất vài tiết

dạy thao giảng với giáo án điện tử thì đến nay đội ngũ giáo viên trong trường

đã thực hiện thành công các tiết lên lớp với giáo án điện tử được giảng dạy ở

9/9 lớp của trường.

- 100% tiết dạy thao giảng đều được thực hiện trên chương trình

PowerPoint, thực hiện đầu băng đĩa

- 100% giáo viên soạn giáo án điện tử trên máy, biết thiết kế bài giảng điện tử

dạng đơn giản

- 100% giáo viên biết khai thác Internet với nội dung cơ bản (tìm kiếm

tư liệu)

- 70% cán bộ giáo viên biết sử dụng hộp thư điện tử (Email)

. * Về cơ sở vật chất:

- Cơ sở vật chất được tăng trưởng mạnh

- 9/9 nhóm lớp có máy vi tính để giảng dạy; có 4 máy dùng cho công tác

quản lý và nhân viên (3 máy xách tay và 01 máy bàn), 3/3 cụm có máy để phục

vụ công tác dinh dưỡng, các cụm đều có máy in

- 3/3 cụm có máy chiếu đa năng;

- 3/3 lớp 5 tuổi có ti vi, đầu đĩa, loa, có bàn cho trẻ học chương trình

Kidmard

- 3/3 cụm được nối mạng, trong đó cụm trung tâm nối mạng lan 8 máy

- Với những kết quả đã đạt được khi vận dụng công nghệ thông tin

trong thực tiễn đã chứng minh xu thế hội nhập của nhà trường nhằm thực hiện

tốt mục tiêu và nhiệm vụ trong năm học 2010 - 2011.

VI. Bài học kinh nghiệm

Qua quá trình thực hiện đề tài “ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông

tin trong công tác chỉ đạo dạy học và quản lý ở trường mầm non” tôi rút ra một

số bài học kinh nghiệm sau:

- Người cán bộ quản lý phải nắm vững các văn bản, nghị quyết, chỉ thị

hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các cấp quản lý giáo dục để xác định nội

dung trọng tâm, xác định vị trí, chức năng nhiệm vụ của nhà trường. Căn cứ

vào yêu cầu nhiệm vụ năm học của ngành, căn cứ tình hình thực tế của nhà

trường, của địa phương, căn cứ vào những mặt ưu điểm, những mặt hạn chế

trong năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công

nghệ thông tin sát đúng với thực tế.

- Phải coi trọng công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thôn tin trong

nhà trường, vì đây là điều kiện, là phương tiện để nâng cao chất lượng đội ngũ,

chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ.

- Ban giám hiệu cần truyền đạt tinh thần ứng dụng công nghệ thông tin

trong mọi hoạt động đến tất cả các thành viên trong hội đồng giáo dục. Chứng

minh cụ thể những hiệu quả mà ứng dụng công nghệ thông tin mang lại trong

quá trình công tác.

- Có kế hoạch đầu tư, bồi dưỡng để đội ngũ tự tin, mạnh dạn vận dụng

ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Tạo điều kiện để GV cốt cán

tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp quản lý, lãnh đạo tổ chức.

- Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ được

giao với hiệu quả cao nhất (địa điểm giảng dạy, phương tiện máy móc, nguồn

tài nguyên…)

- Nhân rộng các gương điển hình ứng dụng công nghệ thông tin trong

giảng dạy, công tác để đội ngũ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các tiết

thao giảng, chuyên đề, hội thảo.

- Cán bộ quản lý là người bạn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ công việc,

chuyên môn nghiệp vụ với tất cả những thành viên trong nhà trường.

Phần c: Kết luận

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở mỗi nhà trường có vai trò

quan trọng, cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhất là

trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn CNH-HĐH, đất nước đang mở cửa hội

nhập, yêu cầu đối với ngành giáo dục ngày càng cao. Khoa học công nghệ phát

triển mạnh, nhanh như vũ bão. Song ngành học Mầm non vẫn đứng trước

những khó khăn nhất định về mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy

học và đội ngũ. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục trong giai

đoạn hiện nay cần phải tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các máy

móc hiện đại về công nghệ thông tin, vì cơ sở vật chất là điều kiện, là phương

tiện để nhà trường thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn

diện, thực hiện tốt đổi mới giáo dục.

Trong thời gian qua trường Mầm non Phú Thuỷ đã biết bám vào các

công văn hướng dẫn về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác

quản lý và trong chỉ đạo dạy học, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực

lượng trong xã hội để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tăng trưởng cơ

sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc

giáo dục trẻ

Qua quá trình thực hiện công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông

tin trong chỉ đạo dạy học và trong công tác quản lý ở trường Mầm non Phú

Thuỷ, bản thân tôi đã tìm ra được một số giải pháp và việc làm cụ thể, rút ra

được nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích mang lại kết quả cao trong việc đẩy

mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp một phần quan trọng trong thành tích

của ngành Giáo dục - Đào tạo Lệ thuỷ.

ý kiến của HĐKH nhà trường Ngày 25 tháng 5 năm 2011

Người viết sáng kiến

Nguyễn Thị Kim Liên