![](images/graphics/blank.gif)
Giải pháp hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính và hỗ trợ pháp lý đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
lượt xem 2
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Khởi nghiệp và sáng tạo được coi là sự chủ động, chìa khóa thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Bài viết tập trung phân tích thực trạng về cơ chế, chính sách tài chính hỗ trợ và chính sách hỗ trợ pháp lý đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính và hỗ trợ pháp lý đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÀI CHÍNH VÀ HỖ TRỢ PHÁP LÝ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO SOLUTIONS TO COMPLETE FINANCIAL SUPPORT AND LEGAL SUPPORT POLICIES FOR CREATIVE STARTUPS LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG, lehoaithuong83@gmail.com Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 20/5/2024 Khởi nghiệp và sáng tạo được coi là sự chủ động, chìa khóa thúc Ngày nhận lại: 10/6/2024 đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Cơ chế, chính sách hỗ Duyệt đăng: 20/6/2024 trợ của Nhà nước là động lực then chốt giúp quá trình khởi Mã số: TCKH-S02T6-2024-B02 nghiệp sáng tạo phát huy tối đa các nguồn lực nhằm chuyển đổi ISSN: 2354 - 0788 từ mô hình lao động giản đơn và khai thác tài nguyên thiên nhiên, sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo. Bài viết tập trung phân tích thực trạng về cơ chế, chính sách tài chính hỗ trợ và chính sách hỗ trợ pháp lý đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hiện nay. Từ khóa: khởi nghiệp, sáng tạo, chính sách hỗ ABSTRACT trợ tài chính, hỗ trợ pháp lý. Entrepreneurship and innovation are considered key Keywords: initiatives to promote the development of the national financial support policy, economy. State support mechanisms and policies are a key innovation, legal support policies, driving force to help the creative start-up process maximize startup. resources to transform a simple labor model and natural resource exploitation, into a model of new growth based on knowledge and innovation. This article focuses on analyzing the reality of mechanisms, financial support policies and legal support policies for the current creative startups. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước”, Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 trước bối cảnh đó, quan điểm chỉ đạo của Đảng của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính ta là “ chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu nghiệp lần thứ tư Đảng ta đã nhận định “Cuộc khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cả hệ thống chính trị và toàn xã hội” và “phát huy đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và tối đa các nguồn lực, bảo đảm đủ nguồn lực cho đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng công 11
- LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG nghiệp lần thứ tư, xác định nguồn lực bên trong tích cực cho thấy tinh thần khởi sự kinh doanh, khởi là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài; nguồn nghiệp sáng tạo, đã và đang được nhiệt liệt hưởng lực bên ngoài là quan trọng, đột phá”. Đồng thời, ứng và lan tỏa rộng rãi trên cả nước. Nghị quyết số 52-NQ/TW cũng nêu rõ, “hoàn Sỡ dĩ, có số lượng tương đối lớn như trên là thiện hệ thống pháp luật về doanh nghiệp khởi nhờ Nhà nước đã ban hành cơ chế, chính sách và nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ để tạo điều kiện nhiều khung pháp lý liên quan để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số quốc gia”. hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có Trong đó, chính sách hỗ trợ tài chính, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và để hỗ trợ nền pháp lý được xem như là đòn bẩy đối với doanh kinh tế sáng tạo Chính phủ các nước đều ban nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thúc đầy nền kinh tế, hành các cơ chế, chính sách đối với các đối khoa học công nghệ phát triển. tượng hoạt động trong lĩnh vực này. Ở Việt Nam, 2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH, PHÁP doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (KNST) “là LUẬT VỀ HỖ TRỢ ĐỐI VỚI DOANH doanh nghiệp được thành lập theo quy định của NGHIỆP KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai 2.1 Hệ thống chính sách, pháp luật về hỗ trợ thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh” Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra (theo Điều 3.2 Nghị định 94/2020/NĐ-CP của yêu cầu “xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, Chính phủ quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy... đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo” nhằm “phát triển và nâng ngày 21 tháng 8 năm 2020). Theo báo cáo của cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, năm 2021 nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế trung tâm”. Nhà nước ta đã ban hành hệ thống trong bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu. thể chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo khá phong phú, Đồng thời, là một trong 4 quốc gia có thu nhập đa dạng; bao gồm Nghị định của Chính phủ, trung bình được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Thông tư của các Bộ như Khoa học và công nghệ, đánh giá là đang bắt kịp đà tăng chỉ số đổi mới Kế hoạch và đầu tư, các ngành tài chính, ngân hàng, sáng tạo của thế giới. Hiện chưa có thống kê các quỹ... Đây là nền tảng thể chế quan trọng để chính thức về số lượng doanh nghiệp khởi hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo phát triển nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, nhưng theo Thống mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhìn chung, các quy kê của Tạp chí Echelon (Singapore), Việt Nam định hiện hành tập trung làm rõ nội dung về hỗ hiện có trên 3.000 doanh nghiệp KNST; khoảng trợ chung đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa gần 50 cơ sở ươm tạo khởi nghiệp, tổ chức thúc (DNNVV) gồm (hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ đẩy kinh doanh đang hoạt động trên cả nước. Với mặt bằng sản xuất; hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ mở sự xuất hiện ngày càng nhiều các không gian làm rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; việc chung, vườn ươm, chương trình tăng tốc và các hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực); và một số nội cuộc thi dành riêng cho khởi nghiệp sáng tạo, cùng dung hỗ trợ riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và với sự ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong vừa khởi nghiệp sáng tạo. Cụ thể như sau: chương trình nghị sự của Chính phủ và các bộ, - Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng ngành, địa phương, Việt Nam đã và đang nhanh 05 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ về việc chóng trở thành một ngôi sao sáng trong bức tranh phê duyệt đề án “hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á. Đây là tín hiệu đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. 12
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 - Nghị định 34/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định 3 năm 2018 của Chính phủ về thành lập, tổ chức chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. doanh nghiệp nhỏ và vừa. - Thông tư 52/2023/TT-BTC ngày 08 tháng - Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 8 năm 2023 của Bộ Tài hướng dẫn cơ chế sử năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư dụng kinh phí ngân sách nhà nước chi thường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. xuyên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy - Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 4 năm 2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách tháng 8 năm 2021 của Chính phủ. khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông Nhìn chung, các qui định pháp luật đều đề nghiệp, nông thôn. cập rõ ràng các định hướng và công cụ hỗ trợ - Nghị định 39/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. năm 2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động Tuy nhiên, trong các qui định pháp luật, của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. chính sách hiện hành vẫn chưa có quy định pháp - Nghị định 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng luật dành riêng cho hỗ trợ doanh nghiệp khởi 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho nghiệp sáng tạo, các quy định về hỗ trợ doanh doanh nghiệp nhỏ và vừa. nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được quy định - Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng trong các văn bản pháp luật khác nhau nên thiếu 8 năm 2021 của Chính phủ qui định chi tiết và tính hệ thống, khó theo dõi, khó nắm bắt đối với hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ chủ thể được hỗ trợ; hơn nữa, các quy định pháp doanh nghiệp nhỏ và vừa. luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo - Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 26 tháng 07 hiện nay hầu như mới chỉ đề cập tới các biện năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt pháp hỗ trợ mà chưa đề cập tới việc triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai thực thi các quy định này cũng như cách thức xử đoạn 2022 - 2030. lý nếu như doanh nghiệp không thực hiện đúng - Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21 tháng 4 các quy định nhằm nhận hỗ trợ. năm 2023 của Chính phủ về một số chính sách, 2.2. Thực trạng chính sách tài chính, hỗ trợ pháp giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ lý đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền Doanh nghiệp KNST phần lớn là các doanh vững đến năm 2025. nghiệp vừa và nhỏ, do đó vốn khởi nghiệp và - Thông tư 07/2020/TT-BKHCN ngày 11 cách tiếp cận các nguồn vốn luôn là vấn đề được tháng 12 năm 2020 của Bộ Khoa học và Công các doanh nghiệp khởi nghiệp quan tâm trong nghệ hướng dẫn về việc thành lập cơ sở ươm tạo suốt quá trình hoạt động và phát triển. Các doanh doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở kỹ thuật hỗ trợ nghiệp khởi nghiệp luôn cần có các cơ chế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu làm việc chung hỗ chính sách tài chính phù hợp, nhất là trong điều trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. kiện hội nhập như hiện nay. Chính sách tài chính đối - Thông tư 132/2018/TT-BTC ngày 28 với doanh nghiệp khởi nghiệp có vai trò hết sức tháng 12 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn quan trọng, vừa tác động tới môi trường kinh doanh, Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ do Bộ vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi trưởng Bộ Tài chính ban hành. nghiệp phát triển đúng mục tiêu đề ra. Theo đó, - Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT ngày 10 chính sách tài chính đối với doanh nghiệp khởi tháng 5 năm 2022 của Bộ Kế hoạch và đầu tư hướng nghiệp bao gồm: Chính sách thuế, chi ngân sách dẫn một số điều của Nghị định số 80/2021/NĐ-CP nhà nước, tài chính đất đai, tín dụng - lãi suất. 13
- LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG Ngoài ra còn có các quỹ khởi nghiệp nhằm hỗ trợ suất khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện về mặt tài chính đối với doanh nghiệp khởi nghiệp. pháp điều chỉnh chính sách tiền tệ để kiểm soát 2.1.1. Về chính sách ưu đãi về thuế: hoạt động của các tổ chức tín dụng theo hướng Hiện có hai hình thức thực hiện chính sách tập trung phục vụ các nhu cầu vốn đối với các ưu đãi thuế là ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp, doanh (là ưu đãi thuế suất) và ưu đãi về thời gian miễn nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); (2) cung cấp bảo giảm thuế. Đối với doanh nghiệp hưởng ưu đãi lãnh tín dụng cho DNNVV vay vốn. về thuế bao gồm: ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập Những chính sách của Trung ương ban doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông hành trong thời gian qua đã thúc đẩy, hỗ trợ thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định doanh nghiệp gia nhập thị trường góp phần hoàn của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu thiện hành lang pháp lý và tạo nên chuỗi hỗ trợ đãi về miễn, giảm tiền thuế thu nhập doanh có hệ thống, tập hợp được các nguồn lực cần nghiệp được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thiết trong nước và quốc tế để cùng triển khai các thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. khoản thu nhập này và thời gian miễn thuế, Tạo điều kiện cho các địa phương xây dựng và ban giảm thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên có hành đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ DNNVV thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng gồm các nội dung hỗ trợ chung và hỗ trợ trọng tâm ưu đãi thuế. Trường hợp không có thu nhập chịu theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV; nhiều địa thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh phương ban hành riêng Đề án/Kế hoạch hỗ trợ thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian miễn thuế, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Hà Nội, Đà giảm thuế được tính từ năm thứ tư. Đối với nhà đầu Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh, v.v). tư cho doanh nghiệp KNST khoản ưu đãi về thuế, Tuy nhiên, so với kỳ vọng, chính sách ưu được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có đãi thuế doanh nghiệp KNST thời gian qua còn thời hạn đối với thu nhập từ khoản đầu tư vào nhỏ lẻ, mang tính chất giải quyết khó khăn theo doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo quy định từng thời điểm và chưa mang tính liên tục, quá của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. trình triển khai vẫn còn hạn chế và chưa đạt được 2.1.2. Về trợ cấp tài chính và hỗ trợ tín dụng đối hiệu quả cao trong ứng dụng vào thực tiễn. Do với doanh nghiệp KNST (1) hiện tại nhà nước vẫn chưa có chính sách đặc Hiện nay, các nguồn vốn chủ yếu mà doanh thù và quy định cụ thể về chính sách thuế, tài nghiệp KNST đang tiếp cận là (i) nguồn vốn đầu chính đối với doanh nghiệp KNST và hướng dẫn tư từ nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài, cụ thể về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (ii) nguồn vốn đầu tư từ nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo dành riêng đối với các doanh nghiệp KNST. Hầu hiểm trong nước và (ii) nguồn vốn vay. hết chính sách ưu đãi thuế hiện nay là ưu đãi cho Quỹ phát triển DNNVV được thành lập, các DNNVV nói chung, trong đó bao gồm các thực hiện các chức năng: Cho vay, tài trợ doanh doanh nghiệp KNST (Hiện nay, mức thuế suất nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh áp dụng chung cho các doanh nghiệp đều là nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, 20%, không phân biệt quy mô doanh nghiệp). chuỗi giá trị; tiếp nhận và quản lý nguồn vốn vay, (2) các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp chưa tài trợ, viện trợ, đóng góp, ủy thác của các tổ chức, phù hợp với đặc điểm của các doanh nghiệp KNST cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. do đặc thù sản phẩm của các doanh nghiệp KNST Hỗ trợ tín dụng được thực hiện dưới các là các sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, ứng hình thức như: (1) cho vay trực tiếp và hỗ trợ lãi dụng công nghệ cao, vốn của doanh nghiệp KNST 14
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 thường bắt nguồn từ người sáng lập, tiềm ẩn nhiều nào, áp dụng ra sao thì chưa được hướng dẫn; rủi ro… Vì vậy, các doanh nghiệp KNST rất khó chưa có hướng dẫn về hạch toán kế toán cho quỹ khăn trong việc đáp ứng các điều kiện để được đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo pháp luật về kế hưởng ưu đãi. (3) chính sách ưu đãi thuế thu nhập toán, cũng như về kê khai và nộp thuế theo pháp doanh nghiệp chưa đủ mạnh, thiếu sức hấp dẫn để luật về thuế. khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn lớn vào hoạt 2.2. Chính sách hỗ trợ pháp lý động khởi nghiệp sáng tạo. Do đó, nhiều dự án Đối với bất kì doanh nghiệp nào pháp lý khởi nghiệp sáng tạo không thể thực hiện. luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình khởi Thủ tục nhận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm nghiệp và hoạt động. Một doanh nghiệp sẽ phải nước ngoài, doanh nghiệp nhận vốn phải thực đối mặt với nhiều rủi ro nếu không có nền tảng hiện 02 lần thủ tục (đầu tiên thủ tục về tái cơ cấu pháp lý vững chắc. Các doanh nghiệp KNST để thành lập công ty mẹ ở nước ngoài, sau đó thủ thường có quy mô nhỏ và vừa; nguồn lực còn tục rót vốn vào công ty mẹ). Thời gian thẩm định hạn chế chưa có điều kiện tổ chức được bộ phận và đánh giá của các thủ tục đầu tư cũng gây khó pháp chế nội bộ nên thường gặp khó khăn trong khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. tuân thủ pháp luật. Luật Hỗ trợ doanh nhỏ và vừa Với một số loại hình doanh nghiệp KNST năm 2017, xác định hỗ trợ pháp lý là một trong đặc biệt ngoài các khoản hỗ trợ từ nhà nước, vốn bảy hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. góp cổ phần từ nhà đầu tư thiên thần hay từ quỹ Bên cạnh đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành đầu tư, thì nguồn vốn vay cũng rất cần thiết để Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 doanh nghiệp có thể đảm bảo dòng tiền kinh doanh. năm 2019 thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP Tuy nhiên, phương án được vay từ ngân hàng của ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về hỗ doanh nghiệp tương đối hạn chế. Doanh nghiệp trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nội dung KNST thông thường không có tài sản đảm bảo, do hỗ trợ pháp lý bao gồm hai nhóm (i) Hoạt động đó phải thực hiện vay từ các quỹ cho vay nước xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và ngoài hoặc các hình thức tín dụng khác ở Việt Nam sử dụng cơ sở dữ liệu về pháp luật và (ii) hoạt thì thường phải chịu lãi suất tương đối cao. động xây dựng và tổ chức thực hiện các chương Ngoài ra, các quy định pháp lý còn trùng trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. lặp gây khó khăn cho việc khơi thông dòng vốn Nghị định đã tạo hành lang pháp lý thống nhất cho và tiềm lực nội địa để thực hiện đầu tư cho doanh công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV. Đồng thời nghiệp KNST. Chẳng hạn, có sự trùng lặp khi mang ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ pháp lý triển doanh nghiệp phải kê khai ngành nghề đầu tư khai có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, hướng đến bởi khi đăng ký hoạt động kinh doanh ngay từ đối tượng thực sự có nhu cầu là DNNVV. đầu doanh nghiệp đã đăng ký ngành nghề và xin Thời gian qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho các giấy phép theo quy định của pháp luật thành DNNVV đạt được các ưu điểm như (1) được lập doanh nghiệp, nhưng Nghị định 38/2018/NĐ-CP nhiều Bộ ngành, địa phương, tổ chức đại diện lại quy định Quỹ đầu tư doanh nghiệp tiếp tục doanh nghiệp triển khai có trọng tâm, trọng phải kê khai ngành nghề của các doanh nghiệp điểm, có sự tập trung vào các mặt như thông tin KNST mà quỹ sẽ thực hiện đầu tư; hay nhiều pháp luật; (2) các hoạt động bồi dưỡng kiến thức quy định tại Luật hỗ trợ DNNVV đã có nhưng pháp luật và tư vấn pháp luật từ phía Nhà nước trên thực tế trong các văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hiểu biết, ý thức lại thiếu hướng dẫn thực thi chẳng hạn vấn đề và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, quy định quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo được vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh, hưởng ưu đãi về thuế nhưng được ưu đãi như thế góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của 15
- LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG doanh nghiệp và hiệu quả thi hành pháp luật; Không thể chỉ dùng một khái niệm doanh (3) nhiều hình thức tổ chức gặp gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp “vừa và nhỏ” như hiện nay và cơ chế hỗ nghiệp nói chung, hỗ trợ pháp lý nói riêng được các trợ của doanh nghiệp “vừa và nhỏ” để đồng nhất địa phương tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao. cho một số doanh nghiệp như doanh nghiệp “đổi Tuy nhiên, hoạt động hỗ trợ pháp lý thời mới sáng tạo”, doanh nghiệp “khởi nghiệp”. gian qua còn bất cập do các nguyên nhân sau: Trước hết, cần có qui định pháp luật xác định rõ Từ phía cơ quan nhà nước: ràng tư cách của một doanh nghiệp có như vậy (1) Thiếu các quy định hướng dẫn về phân thì mới xác định được doanh nghiệp đó có thể bổ kinh phí cho các Bộ ngành, địa phương; trình được hưởng các ưu đãi hay quy chế đặc biệt gì tự thủ tục để doanh nghiệp nhỏ và vừa thụ hưởng từ Nhà nước. các chính sách hỗ trợ của Nhà nước còn bất cập; Chính phủ và các Bộ ngành trung ương có (2) Kinh phí bố trí cho công tác hỗ trợ pháp liên quan về hỗ trợ doanh nghiệp KNST cần thể lý cho doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đáp ứng chế cụ thể về chính sách, pháp luật về hỗ trợ đối được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại đề án (3) Còn lúng túng trong việc cụ thể hóa các 844 về “hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới chính sách, pháp luật và đề ra giải pháp hỗ trợ sáng tạo quốc gia đến năm 2025” như (1) hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp với điều kiện, phát triển hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và đặc thù của ngành, lĩnh vực, địa phương; dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (2) cơ (4) Công tác tổ chức các chương trình hỗ trợ chế thuế, tài chính đặc thù đối với tổ chức và cá DNNVV triển khai còn chậm, thiếu tập trung, chưa nhân có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của cộng đồng hoặc đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được doanh nghiệp; áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, ưu đãi thuế đối Từ phía DNNVV - đối tượng thụ hưởng: với doanh nghiệp khoa học và công nghệ. (1) Chưa thực sự chủ động nghiên cứu, nắm 3.2. Sửa đổi, bổ sung một số chính sách về hỗ bắt thông tin các chương trình, chính sách hỗ trợ, trợ tài chính (ưu đãi thuế, tín dụng) đối với tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia và thụ Doanh nghiệp KNST theo hướng Một là, Nhà nước cần ban hành chính sách hưởng các chương trình hỗ trợ còn khiêm tốn… ưu đãi thuế riêng đối với doanh nghiệp KNST và (2) Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, tổ hướng dẫn cụ thể về ưu đãi thuế thu nhập doanh chức tư vấn pháp lý thể hiện vai trò còn mờ nhạt. nghiệp cho các DNKNST nhằm tạo điều kiện 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN cho doanh nghiệp KNST phát triển, cần áp dụng CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TÀI CHÍNH VÀ chính sách miễn thuế thu nhập trong giai đoạn CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁP LÝ ĐỐI VỚI đầu hoạt động, sau đó áp dụng mức thuế suất ưu DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP SÁNG đãi thấp hơn mức thuế suất phổ thông hiện hành TẠO HIỆN NAY đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc miễn, Để chuyển đổi nền kinh tế số, đưa các giảm thuế thu nhập cần tập trung vào các khoản doanh nghiệp khởi nghiệp thành công thì Chính lương, thưởng mà người lao động nhận được từ phủ cần xây dựng và thực hiện cơ chế, các chính việc nghiên cứu và phát triển trong các DNKN sách hỗ trợ có hiệu quả nhằm hỗ trợ các doanh nhằm tạo động cơ kích thích nghiên cứu sáng nghiệp khởi nghiệp. tạo, nâng cao năng suất cho những doanh nghiệp 3.1. Cần bổ sung và hoàn thiện thể chế quy định phân loại rõ từng nhóm doanh nghiệp và quy này. Ngoài ra, cần tăng thời gian miễn, giảm định hệ tiêu chí xác định đặc trưng tương ứng thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu với từng loại doanh nghiệp hoạt động (tính từ năm được cấp giấy chứng 16
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 nhận đăng ký kinh doanh đầu tiên do thời gian hỗ trợ tài chính, thủ tục thủ tục đăng ký đầu tư đầu DN hoạt động chưa có lợi nhuận, thậm chí ra nước ngoài, cũng như đầu tư từ nước ngoài chưa có doanh thu. vào Việt Nam của doanh nghiệp KNST. Cần có Hai là, trong giai đoạn đầu thành lập doanh sự cam kết mạnh mẽ từ phía các cơ quan nhà nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về vốn, Nhà nước nước về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cần có chính sách tín dụng theo hướng tạo điều cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. kiện để các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng, 3.3. Nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ pháp nhanh chóng và hiệu quả với nguồn vốn thông lý cho doanh nghiệp của các đơn vị tư vấn, công qua cơ chế bảo lãnh tín dụng. Đồng thời, cận các chức chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp; sửa đổi khoản tín dụng từ các quỹ hỗ trợ vay vốn đối với định mức tài chính cho hoạt động hỗ trợ pháp lý các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt doanh nghiệp. Đồng thời huy động thêm nhiều là với những doanh nghiệp không có tài sản thế nguồn lực xã hội, các tổ chức xã hội cho hoạt chấp có thể tiếp cận được vốn vay. Cho phép động hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp. Có cơ chế thu Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo được cấp khoản hút sự tham gia của các luật sư, luật gia, tư vấn vay cho các Doanh nghiệp KNST vì khi thực viên pháp luật tham gia công tác hỗ trợ pháp lý hiện thẩm định đầu tư thì Quỹ đầu tư là nhà đầu đối với doanh nghiệp. tư nắm rõ nhất về các đặc điểm, nhu cầu, cũng 3.4. Các giải pháp khác như xây dựng chương như về mức độ rủi ro khi cấp khoản vay cho trình truyền thông nhằm quảng bá thông tin về doanh nghiệp. Cần xây dựng cơ chế kết hợp tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, về các chính sách chính từ các ngân hàng thương mại với các quỹ hỗ trợ KNST trên các phương tiện truyền thông; đầu tư mạo hiểm có phần góp vốn từ ngân sách nhà tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, vận động nước, nhằm đảm bảo duy trì thường xuyên nguồn nhân dân tích cực tham gia đặt hàng, sử dụng các vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. sản phẩm của doanh nghiệp KNST, thúc đẩy Ba là, cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành phát triển thị trường sản phẩm đổi mới sáng tạo, chính theo hướng thường xuyên rà soát, tháo gỡ kết nối các dịch vụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp KNST, nghiệp quốc gia. rút ngắn tối thiểu thời gian quy trình xử lý, giải 4. KẾT LUẬN quyết hồ sơ, thủ tục. Tiếp tục giảm thời gian giải Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là yếu tố tạo quyết ở các khâu như chấp thuận chủ trương đầu động lực để nâng cao năng lực cạnh tranh của tư đối với các nhà đầu tư tâm huyết và đầy đủ mỗi quốc gia. Xây dựng, hoàn thiện chính sách thủ tục theo quy định..., cấp giấy phép quy hỗ trợ tài chính và hỗ trợ pháp lý đối với doanh hoạch, cấp giấy phép xây dựng; giảm chi phí nghiệp KNST là một trong những nhiệm vụ cơ hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và bản của Nhà nước ta trong tiến trình đưa Việt nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành Nam trở thành một quốc gia mạnh mẽ về khởi chính Nhà nước, nhất là thủ tục về quy trình về nghiệp và đổi mới sáng tạo. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Chính trị. (2019). Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chính phủ. (2018). Nghị định 38/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. 17
- LÊ THỊ HOÀI THƯƠNG Chính phủ. (2018). Nghị định 34/2018/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ. (2019). Nghị định 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ. (2019). Nghị định 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ. (2021). Nghị định 80/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 226 và 229. Thủ tướng Chính phủ. (2016). Quyết định số 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Hoàng Thị Minh Châu. (2021). Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và dự báo điện tử (số 31 năm 2021). Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Truy cập từ https://kinhtevadubao.vn/uu-dai-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-doi-voi-hoat-dong-khoi-nghiep-sang- tao-kinh-nghiem-quoc-te-va-thuc-tien-o-viet-nam-22002.html. Nguyễn Thị Giang. (2023). Đề xuất một số giải pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Truy cập ngày 13/11/2023, từ Đề xuất một số giải pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (tapchicongthuong.vn). 1 Chỉ số Đổi mới sáng tạo - Global Innovation Index (viết tắt GII) là chỉ số đánh giá năng lực và kết quả đổi mới của các nền kinh tế thế giới do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới - World Intellectual Property Organization (viết tắt WIPO), Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và Viện INSEAD hợp tác thực hiện hàng năm từ năm 2009. Chỉ số GII được đánh giá từ 84 tiêu chí trong các lĩnh vực: (1)Thể chế của nền kinh tế; (2) Nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu (3) Kết cấu hạ tầng (4) Sự tinh tế của thị trường và doanh nghiệp (5) Sản phẩm tri thức và công nghệ (6) Sản phẩm sáng tạo. 2 Điều 22 Nghị định 80/2021/NĐ-CP, 06 nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (1) Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung (2) Hỗ trợ tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ (3) Hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh mới (4) Hỗ trợ công nghệ (5) Hỗ trợ đào tạo, huấn luyện chuyên sâu (6) Hỗ trợ về thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo. 3 khoản 1 Điều 10 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017. 4 Khoản 1 Điều 14 và Khoản 3 Điều 14 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013, 2014). 5 Theo K1, Điều 2 Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển DNNVV “Quỹ phát triển DNVVN là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, do Thủ tướng Chính phủ thành lập”. 18
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Strategic Brand Planning
61 p |
288 |
105
-
Những nguyên tắc nên biết khi gửi thiệp mời cho khách
3 p |
121 |
15
-
Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025
74 p |
79 |
14
-
Doanh nghiệp Việt Nam: Chưa ''dám'' nghĩ tới thương mại điện tử!
3 p |
95 |
12
-
Ảnh hưởng của pháp luật đối với doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
9 p |
44 |
11
-
Mẫu câu hỏi khảo sát Một số giải pháp nhằm hoàn thiện marketing mix cho xe Vision 2018 của hãng Honda Việt Nam
6 p |
77 |
10
-
Phân tích chính sách về quản trị sở hữu trí tuệ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
11 p |
20 |
9
-
Pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam - thực trạng và giải pháp hoàn thiện
9 p |
11 |
6
-
Hoàn thiện chính sách phát triển hệ thống logistics vùng KTTĐMT
14 p |
14 |
5
-
Những tác động ban đầu đến doanh nghiệp và một số kiến nghị hoàn thiện
4 p |
83 |
2
-
Giải pháp thu hút nguồn nhân lực số trong quá trình phát triển kinh tế số tại Thành phố Hồ Chí Minh
8 p |
2 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)