intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp phát triển hệ thống sản phẩm hình thành tuyến du lịch Đông - Tây Yên Tử theo yêu cầu liên kết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày lợi ích liên kết giữa các địa phương trong phát triển du lịch, vấn đề đặt ra trong phát triển sản phẩm du lịch đối với các địa phương khu vực đông - tây Yên tử, giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương tạo tính đồng bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp phát triển hệ thống sản phẩm hình thành tuyến du lịch Đông - Tây Yên Tử theo yêu cầu liên kết

  1. VĂN HÓA DU LỊCH GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG SẢN PHẨM HÌNH THÀNH TUYẾN DU LỊCH ĐÔNG - TÂY YÊN TỬ THEO YÊU CẦU LIÊN KẾT BÙI THANH THỦY Tóm tắt Liên kết là xu thế tất yếu, mang tính quy luật khách quan đối với phát triển du lịch nói chung và phát triển vùng du lịch nói riêng. Trong đó hiệu quả du lịch và hoạt động của doanh nghiệp luôn được đánh giá cao và có vai trò quyết định đối với sự liên kết và phát triển du lịch. Đỉnh Yên Tử được coi là nóc nhà chung của 3 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương. Với đặc điểm tương đồng, cùng chứa đựng hệ thống các di sản liên quan đến Phật Hoàng Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, tiềm năng sẵn có về truyền thống văn hoá lịch sử và điều kiện tự nhiên, nếu giải quyết tốt bài toán liên kết cùng phát triển du lịch sẽ tạo nên sự đột biến, chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc phát triển kinh tế của các địa phương cũng như du lịch. Vấn đề đặt ra là phải có một hệ thống sản phẩm, dịch vụ đồng bộ, xây dựng tuyến liên kết giữa các địa phương giúp tối ưu hóa việc khai thác các tài nguyên du lịch, tránh sự trùng lặp, phân đều dòng lưu chuyển của các dòng khách. Từ khóa: Du lịch, sản phẩm du lịch, tuyến du lịch, liên kết du lịch, du lịch Yên Tử Abstract Association is the inevitable trend, with objective rules for tourism development in general and tourism area development in particular. In particular, tourism effect and business performance are always appreciated and play a decisive role in tourism integration and development. Yen Tu peak is considered the roof of three provinces: Quang Ninh, Bac Giang and Hai Duong. With similar characteristics, the common system of heritage related to Tran Tran Tong - the king and the leading monk and Truc Lam Yen Tu Zen, the available potential in historical cultural tradition and natural conditions, if the question of association in developing tourism together is well resolved it will create a mutation, strong transformation in the economic development of localities as well as tourism. The problem is that there must be a synchronous system of products and services, building a link between localities to optimize the exploitation of tourism resources, avoiding identical and making equal distribution of the tourist flows. Keywords: Tourism, tourism products, tourism routes, tourism links and association, Yen Tu tourism 1. Lợi ích liên kết giữa các địa phương trong các bên tham gia đều được gia tăng, giúp tiết phát triển du lịch kiệm được chi phí đầu tư của mỗi thành viên/ Đ địa phương tham gia liên kết, tạo sản phẩm du ã có nhiều ý kiến phân tích về tác lịch đặc trưng chung, làm cho quy mô và tích hại của việc thiếu liên kết, hợp luỹ kinh doanh du lịch được phát triển không tác trong phát triển du lịch. Liên ngừng. Liên kết phát triển du lịch còn là động kết phát triển du lịch mang tính vùng là một lực giúp cho việc giao lưu, quảng bá văn hoá mô hình phát triển đặc biệt, lợi ích của tất cả một cách hiệu quả nhất, xây dựng thương Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 91
  2. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU hiệu du lịch vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế liên kết sẽ hạn chế sự trùng lặp về sản phẩm - xã hội của mỗi địa phương theo hướng hợp du lịch, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đặc tác hài hoà, tránh được sự cục bộ địa phương trưng chung của vùng/khu vực với quy mô và và phân tán nguồn lực xã hội. Điều đó đồng sức hấp dẫn cao hơn, giúp nâng cao được tính nghĩa các địa phương trong vùng liên kết phát cạnh tranh chung, khả năng phát triển ngang triển sẽ có được những lợi thế bền vững hơn, nhau của các địa phương trong toàn vùng. lâu dài hơn từ du lịch. Hơn nữa, thực tế các địa phương giàu tài Thực chất, liên kết du lịch là hình thức hợp tác nguyên du lịch ở nước ta hiện nay có sự phát và phối hợp thường xuyên các hoạt động do các triển kinh tế - xã hội ở mức độ tương đối thấp, chủ thể du lịch tự nguyện tiến hành để cùng đề ra cơ sở hạ tầng kém, sản phẩm du lịch tạo ra có và thực hiện chủ trương, biện pháp có liên quan chất lượng chưa cao, chưa có tính đặc trưng, lại đến hoạt động phát triển du lịch của các bên có những nét tương đồng về vị trí địa lý, điều tham gia, nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch phát kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch,… cho nên rất triển theo hướng có lợi nhất trên nguyên tắc tự cần sự liên kết để bổ sung, hỗ trợ cho nhau cả nguyện, bình đẳng, cùng có lợi. về tài chính, vật lực, con người và kinh nghiệm Mặt khác, xét về bản chất, du lịch dưới góc giữa các địa phương hoặc giữa các doanh độ điểm đến có 5 yếu tố cơ bản: Sự hấp dẫn nghiệp nhằm mục đích thu hút khách du lịch, thu hút của điểm du lịch; giao thông; tiện nghi kéo dài thời gian chuyến đi, tăng mức chi trả ăn nghỉ; những trang thiết bị hỗ trợ và cơ sở hạ của du khách, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tầng. Sức hấp dẫn của điểm du lịch sẽ thu hút trên nhiều phương diện của các địa phương, du khách đến tham quan vùng đó; giao thông hạn chế những khiếm khuyết, điểm yếu của sẽ giúp du khách thực hiện được chuyến du các bên tham gia trong hoạt động du lịch. lịch; các điều kiện ăn nghỉ và trang thiết bị hỗ 2. Vấn đề đặt ra trong phát triển sản phẩm trợ (như nhà hàng, ngân hàng, khu vui chơi du lịch đối với các địa phương khu vực đông giải trí, cửa hàng mua sắm...) đáp ứng mọi nhu - tây Yên tử cầu của du khách tại đó; cơ sở hạ tầng đảm Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp của 5 bảo những chức năng cơ bản của tất cả các nhóm yếu tố cấu thành: 1) Tài nguyên du lịch; yếu tố nói trên. Du lịch là một hoạt động đa 2) Hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; dạng nhiều mặt và là sự tổng hợp nhiều dịch 3) Môi trường du lịch; 4) Dịch vụ, hàng hóa; 5) vụ khác nhau trên từng tour, tuyến. Chính vì Con người, cách thức quản lý và hình ảnh du thế, du lịch là ngành kinh tế có tính liên ngành, lịch. liên vùng, xã hội hoá cao, luôn vươn ra khỏi phạm vi hành chính của một địa phương, một Hệ thống sản phẩm của du lịch bao gồm vùng, quốc gia, khu vực và sự liên kết trong du hai loại cơ bản: sản phẩm hàng hóa và sản lịch là yêu cầu tất yếu diễn ra. phẩm dịch vụ. Trong mỗi loại sản phẩm lại có Liên kết sẽ làm tăng tính cạnh tranh đầu tư nhiều kiểu loại khác nhau. Tuy nhiên, nguyên và phát triển điểm đến, thu hút khách du lịch. tắc chung khi xây dựng các sản phẩm du lịch Đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch cần chú ý tới các yếu tố: trước cơ chế thị trường mang tính cạnh tranh - Thỏa mãn mối quan hệ cung cầu trong gay gắt trong bối cảnh hội nhập đối với từng hoạt động du lịch. địa phương liên kết, các vùng với tư cách là - Phát huy được tiềm năng, nội lực của vùng điểm đến thống nhất. du lịch. Tài nguyên tự nhiên và tài nguyên Đối với các vùng có tính tương đồng cao về nhân văn được nghiên cứu, khai thác một cách tài nguyên du lịch giữa các địa phương thì việc hiệu quả. 92 Số 30 (Tháng 12 - 2019)
  3. VĂN HÓA DU LỊCH - Phải đảm bảo lợi ích kinh tế, chính trị, xã việc thu hút khách, tạo nên sự hấp dẫn cho hội của Nhà nước, địa phương lên hàng đầu, khu, điểm du lịch, tạo dòng khách đa dạng; tránh quan điểm vì lợi ích cục bộ của từng địa hạn chế tác động của khí hậu, thời tiết, giảm phương, từng doanh nghiệp làm ảnh hưởng tính thời vụ; giúp cho thị trường ở các vùng đến quy hoạch và lợi ích chung, ảnh hưởng phát triển; tạo điều kiện sử dụng có hiệu quả đến tài nguyên và môi trường. tài nguyên du lịch địa phương; thúc đẩy kinh Để thỏa mãn được các yếu tố trên, khi phát tế địa phương phát triển. triển các dòng sản phẩm du lịch đều phải dựa Đặc biệt, khi thiết kế sản phẩm du lịch phải vào sản phẩm gốc, đó là điểm du lịch được chú ý đến tính đa dạng trong sự độc đáo, riêng định hình trên cơ sở tài nguyên du lịch. Đây biệt để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm, cũng là sản phẩm chính gắn kết với các vùng/ hình thành hệ thống sản phẩm đặc trưng, có địa phương, bởi từ sản phẩm này, các doanh sức hút lớn và tăng tính cạnh tranh trong kinh nghiệp lữ hành tạo ra được sản phẩm du lịch doanh cũng như điểm đến. Có thể hiểu sản cơ bản - các chương trình du lịch, và từ đó phẩm du lịch đặc trưng là sản phẩm ngoài việc cũng tạo cơ sở cho các sản phẩm dịch vụ khác hội đủ các yếu tố cấu thành chung còn mang ra đời như: khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi tính riêng biệt, độc đáo và đặc sắc so với sản giải trí, mua sắm… phẩm du lịch thông thường. Tính đặc trưng Cấu tạo của một điểm du lịch gồm các thành của sản phẩm du lịch được quy định bởi đặc tố cơ bản: Cảnh quan tự nhiên (bãi biển, đảo, điểm tự nhiên hoặc văn hóa bản địa điển hình rừng, sông, núi…); các thành phố hoặc làng của địa phương nơi sản phẩm du lịch được mạc nằm trên cảnh quan đó; điều kiện khí hậu; hình thành, phát triển. hệ thống các tài nguyên nhân văn (di tích, làng Núi Yên Tử thuộc cánh cung Đông Triều, nghề, ẩm thực…); cư dân địa phương. Ngoài ra “ôm” gọn vùng đông bắc, sườn đông thuộc còn phải có hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, sườn sở thương mại, khu giải trí công cộng; hạ tầng tây gồm các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lục giao thông; cách thức quản lý, tổ chức… Ngạn và Sơn Động (Bắc Giang). Đỉnh Yên Tử Vì vậy, việc tạo lập một điểm du lịch cần cao 1.068m (tên cũ là Bạch Vân Sơn) được coi trải qua các bước: 1) Thống kê các tài nguyên là nóc nhà chung của 3 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc du lịch có khả năng đáp ứng nhu cầu của du Giang, Hải Dương. Đây là dãy núi chứa đựng khách; 2) Bóc tách các giá trị để tạo hệ thống hệ thống các di tích lịch sử văn hoá gắn liền phân điểm du lịch làm cơ sở kết nối tạo điểm với sự ra đời, hình thành và phát triển của nhà nhấn cho chương trình du lịch về sau; 3) Xác Trần (1225 - 1400) và thiền phái Trúc Lâm ở định địa danh, địa giới rõ ràng; tiến hành quy Việt Nam. Vì vậy, các địa phương Quảng Ninh, hoạch bằng bản thiết kế phân khu chức năng Bắc Giang, Hải Dương nơi có dãy núi chạy qua các hạng mục công trình của điểm: phân khu cùng chứa đựng hệ thống các di sản liên quan tham quan, phân khu nghỉ dưỡng, phân khu đến Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, Phật Hoàng giải trí, phân khu mua sắm…; 4) Đầu tư hệ Trần Nhân Tông, cảnh quan ngoạn mục… rất thống cơ sở hạ tầng du lịch và nguồn lực du giàu tài nguyên để phát triển du lịch tâm linh, lịch để đảm bảo và thực hiện triển khai phục tạo thuận lợi cho việc xây dựng chuỗi giá trị vụ du khách về sau. sản phẩm chung. Trên cơ sở các điểm du lịch, hình thành các Tại Quảng Ninh có khu di tích Yên Tử với sản phẩm dịch vụ như: ăn, nghỉ, vui chơi giải hàng chục điểm di tích lớn nhỏ, trong đó có di trí… Các sản phẩm này có tác dụng lớn trong tích chùa Quỳnh Lâm nổi tiếng (thuộc huyện Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 93
  4. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Đông Triểu). Tại Hải Dương có khu di tích chùa Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của Thanh Mai, khu di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc cùng các địa phương, đặc biệt là khai thác loại hình hơn 20 điểm di tích khác có liên quan đến văn hoá du lịch tâm linh cùng các loại hình phụ Thiền phái Trúc Lâm (thuộc thị xã Chí Linh). trợ như du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn Tại Bắc Giang, hệ thống Thiền phái Trúc Lâm hoá,... không thể thiếu sự liên kết, nhất là kết phân bố dọc triền phía tây Yên Tử, tập trung nối các tuyến, điểm du lịch giữa các tỉnh để tạo ở các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, dòng sản phẩm du lịch tâm linh hấp dẫn và đặc trong đó chùa Vĩnh Nghiêm ở huyện Yên Dũng trưng. Hình thành các hành trình di sản văn hoá là một điểm nhấn đặc biệt trong chuyến hành - tuyến, tour du lịch hoàn chỉnh, có thể khai trình hành hương về thánh địa của Thiền phái thác liên hoàn, phục vụ đối tượng du khách Trúc Lâm trên ngàn xanh Yên Tử. với những nhu cầu đa dạng khác nhau. Đặc biệt, trong đề án đầu tư phát triển của Đa dạng hóa sản phẩm du lịch hướng tới Nhà nước cũng đã xác định quần thể di tích nhà mục tiêu khắc phục hạn chế về tính thời vụ. Trần và Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử tại Quảng Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, tại những Ninh - Bắc Giang - Hải Dương là một chuỗi kiến địa bàn có đặc điểm tương đồng, các sản phẩm trúc công trình văn hóa, không đơn lẻ mà gồm du lịch cần sự đa dạng: đa dạng trong việc tạo 4 cụm di tích thuộc 3 tỉnh, cụ thể: Khu di tích điểm đến và xác định các điểm vệ tinh phong lịch sử và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông phú tạo thành nhiều tuyến. Bí, Quảng Ninh); Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Vùng đông Yên Tử, được phát triển du lịch Đông Triều (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh); sớm, có vòng đời sản phẩm dài hơn, có quá Khu Di tích lịch sử, văn hóa Thanh Mai - Côn trình định vị lâu năm, cần có chiến lược đổi Sơn - Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương); mới/ làm mới sản phẩm du lịch. Vùng tây Yên Khu di tích Tây Yên Tử (Bắc Giang). Tử mới được triển khai dự án đầu tư xây dựng Hiện sản phẩm du lịch khai thác ở các địa thành khu du lịch tâm linh, sinh thái cách đây phương là tương đối tương đồng, khó tìm hơn 5 năm và vẫn đang thực hiện ở giai đoạn được những đặc trưng mang tính khác biệt 2 với một số sản phẩm du lịch đang định hình. hoàn toàn. Vì vậy, các địa phương cần liên kết Do ở giai đoạn đầu của sự phát triển nên khu mở rộng các sản phẩm mang tính liên tỉnh nội vực này rất cần có chiến lược phát triển sản vùng, góp phần kéo giãn dòng khách, đa dạng phẩm, tạo tính khác biệt với các địa phương hóa với tính chất làm mới sản phẩm cũ, tăng khác, giúp tăng sức thu hút và lưu chuyển độ hấp dẫn, nâng cao mức độ thoả mãn nhu dòng khách. cầu của du khách như sản phẩm thuộc các Hơn nữa, các địa phương cũng cần trao loại hình “du lịch trang trại” đưa khách tham đổi, thống nhất kế hoạch phát triển sản phẩm quan các vườn trái cây; “du lịch làng nghề” đến du lịch chung trên cơ sở sở lợi thế cạnh tranh thăm các làng gốm, làng làm bánh…; hay “du của mỗi địa phương, để có kế hoạch phát triển lịch xanh” với các làng du lịch cộng đồng, các sản phẩm chung và riêng của mỗi địa phương, khu cảnh quan sinh thái ở mỗi địa phương. cách thức liên kết trong phát triển. Cần phối hợp nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới để đa dạng hoá, tăng sức hấp dẫn, thu 3. Giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du hút du khách, hướng tới các chương trình du lịch giữa các địa phương tạo tính đồng bộ, lịch, phát huy khai thác thế mạnh tài nguyên xây dựng chuỗi giá trị chung chung của các các địa phương như du lịch mạo Về phương diện lý thuyết, hiện có nhiều hiểm, du lịch đạp xe, du lịch chụp ảnh, du lịch hình thức liên kết: 1) Liên kết dọc giữa Trung phượt… ương (chính quyền với các bộ, ngành) - địa 94 Số 30 (Tháng 12 - 2019)
  5. VĂN HÓA DU LỊCH phương (chính quyền và sở ngành); 2) Liên kết đáo của từng địa phương, phù hợp với nhu ngang giữa các địa phương trong vùng (nội cầu thị hiếu của thị trường khách, đủ sức cạnh vùng) với các cực trung tâm phát triển; 3) Liên tranh, bổ sung cho thị trường sản phẩm của kết giữa các chủ thể vi mô, giữa doanh nghiệp trung tâm du lịch Hà Nội, Hải Phòng và đón với doanh nghiệp, doanh nghiệp với hình thức khách Trung Quốc từ các địa phương giáp biên tổ chức kinh tế khác. Việc liên kết giữa các địa giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh… phương với nhau là liên kết mang tính “nội Cụ thể cần: khối” trong đó hàm chứa sự liên kết giữa các - Đầu tư cho tuyến du lịch liên kết chính (cả chủ thể ở cấp vi mô. Điều quan trọng là phải dài và ngắn): du lịch tâm linh theo dòng Thiền xác định được cơ sở hợp tác liên kết giữa các phái Trúc Lâm Yên Tử. địa phương, cơ chế đảm bảo sự phối hợp và liên kết bền vững, những chính sách cụ thể để - Đầu tư phát triển các tuyến du lịch, các thực hiện liên kết. khu du lịch sinh thái: các vườn sinh thái, rừng, vườn chim,… như hồ Khe Chè, hồ Thiên (Đông Để phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ Triều, Quảng Ninh); đảo cò Chi Lăng Nam (Hải đảm bảo tính đồng bộ, hình thành tuyến du Dương); khu suối Mỡ, rừng Khe Rỗ, đồi thông lịch theo yêu cầu liên kết giữa các điểm trong (Bắc Giang)… địa phương và với các địa phương khác cần chú trọng đến các giải pháp: - Đầu tư các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các địa phương đang trong quá trình phát 3.1. Giải pháp liên kết trong định hướng, triển: Hải Dương, Bắc Giang. phát triển dòng sản phẩm - Đầu tư làng nông nghiệp sinh thái, trang Các địa phương cần điều chỉnh chủ trương, trại du lịch ở Lục Nam, Sơn Động (Bắc Giang), chiến lược, chính sách phát triển du lịch cho làng Hoàng Giám (Chí Linh, Hải Dương), làng phù hợp với định hướng liên kết phát triển Yên Đức, đồi vườn ở các xã Việt Dân, Bình Khê theo hướng đa dạng hóa sản phẩm du lịch để (Đông Triều, Quảng Ninh)… trở thành điểm tạo thành cụm sản phẩm mạnh, các sản phẩm đến, giúp du khách hiểu được đời sống sinh du lịch chuyên đề, phát triển sản phẩm du lịch hoạt, phương thức sản xuất của cư dân nơi đây. “Con đường hoằng pháp của Trần Nhân Tông” - điểm đến chung để tạo thành sản phẩm hấp - Đầu tư xây dựng các làng nghề truyền dẫn, song cần nghiên cứu phát triển sản phẩm thống trở thành các làng phục vụ du lịch như riêng của mỗi địa phương, trên cơ sở đó thiết làng làm sản phẩm từ gốm sứ, làng mỹ nghệ kế các tuyến nội tỉnh, tuyến kết nối giữa các than đá, làm ngư cụ… (Quảng Ninh); làng địa phương, tránh trùng lặp; hai khu vực đông làm gốm, mây tre, nấu rượu, làm bánh đa, làm và tây Yên Tử đều có chung thế mạnh về sản bún… (Bắc Giang); làng làm gốm sứ, mộc, mỹ phẩm du lịch tâm linh, tuy vậy cần có chiến nghệ, thêu ren… (Hải Dương). lược phát triển sản phẩm phù hợp với đặc - Đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, điểm tài nguyên ở mỗi khu vực; đẩy mạnh khai lễ hội truyền thống, loại hình nghệ thuật đặc thác nguồn khách du lịch nội địa. trưng của các địa phương. Đặc biệt là các di Lợi thế về tiềm năng du lịch của 3 tỉnh tích trọng điểm cần đầu tư tốt hơn như chùa Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang, ngoài Vĩnh Nghiêm, chùa Thanh Mai… hệ thống tài nguyên du lịch gắn với Thiền phái - Đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, Trúc Lâm Yên Tử, còn có các di tích lịch sử, văn công trình vui chơi giải trí. Đây là một yêu cầu hoá, lễ hội, làng nghề truyền thống độc đáo, bức thiết nhằm thực hiện chiến lược đa dạng phong phú. Vì vậy, cần đầu tư vào các lợi thế hoá các loại hình và sản phẩm du lịch, tạo ra sự này, biến chúng thành sản phẩm du lịch độc hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 95
  6. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU góp phần tạo nên diện mạo văn minh, hiện đại tồn văn hóa truyền thống trong cộng đồng; của vùng. đào tạo kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách; hỗ Để có thể tồn tại và cạnh tranh lành mạnh trợ trang thiết bị; xây dựng các khu không gian với các vùng du lịch, các khu du lịch khác, cần văn hóa đặc trưng tại các địa phương; quy phải tạo cho mỗi địa phương những sản phẩm hoạch lại hệ thống vườn, rừng phong hộ, khu du lịch có tính độc đáo đa dạng, đủ khả năng giới thiệu đặc sản địa phương… Hình thành thu hút, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, các tuyến du lịch trải nghiệm đặc thù để kết bên cạnh đó, phải luôn chú trọng đến chất nối sản phẩm du lịch của các địa phương trong lượng của sản phẩm dịch vụ du lịch, làm hài vùng như các tuyến du lịch trải nghiệm tìm lòng du khách. Mỗi địa phương cần tạo ra các hiểu cuộc sống, văn hóa người dân ven sườn sản phẩm du lịch đặc thù, mang sắc thái văn tây Yên Tử; du lịch sinh thái, tìm hiểu đa dạng hóa, phong tục tập quán và đặc điểm tự nhiên sinh thái vùng đồng bằng, trung du miền núi; riêng biệt. Khuyến khích các ngành nghề khác du lịch tìm hiểu các di sản văn hóa. cùng phát triển như nghề thủ công truyền Các huyện khu vực trung tâm của non thống, nuôi trồng, làm vườn, sản xuất đồ thủ thiêng Yên Tử mở rộng liên kết với các huyện công, đặc sản để tạo ra các sản phẩm du lịch khác trong mỗi tỉnh và các tỉnh bạn để xây độc đáo, đưa vào phục vụ hoạt động du lịch. dựng chuỗi sản phẩm du lịch mới, các chương Tận dụng các điều kiện tài nguyên du lịch tự trình du lịch đa dạng thu hút ngày càng đông nhiên, kết hợp phát triển du lịch tâm linh, tạo du khách đến. tính đa dạng cho sản phẩm du lịch. - Xây dựng các khu thể thao, ẩm thực, khu Tại các địa phương từ điểm du lịch trung vui chơi giải trí, khu sân vườn, trang trại… tâm, kết nối với hệ thống các điểm phụ cận - Đầu tư các sản phẩm dịch vụ như mua tạo tuyến tham quan trong địa phương để tận sắm, các cửa hàng bán quà lưu niệm, cửa hàng dụng lợi thế và giãn dòng khách, giúp phát cho thuê xe đạp, xe ô tô địa hình, dụng cụ thể triển du lịch đồng đều. Ví dụ như chương trình thao,… khu massage, sauna, cafe… tham quan “Hành trình theo dấu chân thiền - Khuyến khích việc giữ gìn và phát triển phái Trúc Lâm” theo các tuyến ngắn: ngành nghề thủ công truyền thống của các - Chùa Quỳnh Lâm (Quảng Ninh) - Chùa địa phương, tổ chức các chuyến dã ngoại nhỏ Côn Sơn, chùa Thanh Mai (Hải Dương). cho du khách tham quan, tìm hiểu nghề truyền - Chùa Côn Sơn, Thanh Mai ( Hải Dương) - thống, làm vườn và cuộc sống của người dân chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang). địa phương. - Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) - chùa - Đa dạng các sản phẩm phụ trợ của mỗi Quỳnh Lâm (Quảng Ninh). địa phương, các đồ lưu niệm, sử dụng các sản Đồng thời cần có các dịch vụ bổ sung khác phẩm ở chính địa phương hoạt động du lịch để góp phần thỏa mãn nhu cầu đa dạng của để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có và tạo du khách, làm cho chuyến đi của họ thêm hấp việc làm cho người dân địa phương. Phát triển dẫn và giúp kéo dài thời gian lưu trú của khách, sản phẩm du lịch địa phương theo hướng tích tăng doanh thu cho các cơ sở kinh doanh du cực và có trách nhiệm. lịch. Cụ thể, một số dịch vụ bổ sung như sau: Các doanh nghiệp du lịch đưa các sản Cải tạo, nâng cấp các hạng mục và yếu tố hình phẩm vào khai thác kinh doanh, tìm các dòng thành sản phẩm du lịch đặc thù như: hệ thống khách có nhu cầu. Xây dựng các chương trình phương tiện vận chuyển, cơ sở hạ tầng và hệ mang tính nối kết toàn vùng để du khách cảm thống thu gom rác thải…; tuyên truyền, bảo nhận những giá trị đặc trưng riêng biệt đó. 96 Số 30 (Tháng 12 - 2019)
  7. VĂN HÓA DU LỊCH Tập trung phát triển các dịch vụ phụ trợ đa Phối hợp trao đổi kinh nghiệm xây dựng dạng, phong phú cho tuyến du lịch, đảm bảo quy hoạch tài nguyên du lịch vùng, cách điều kiện giao thông thuận lợi giữa các điểm thức quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. du lịch, đảm bảo các điều kiện dịch vụ dọc Tập trung trí tuệ của các địa phương trong tuyến du lịch như điểm dừng nghỉ, bán hàng vùng với sự giúp đỡ của Tổng cục Du lịch, các lưu niệm, hướng dẫn, thuyết minh… chuyên gia, xây dựng và nghiên cứu sâu các Thường xuyên kết nối các sự kiện, lễ hội phân đoạn thị trường khách quốc tế để nắm riêng của từng tỉnh gắn với chương trình du vững nhu cầu của các phân khúc riêng biệt, lịch tâm linh giúp tạo chuỗi sản phẩm sự kiện trên cơ sở chia sẻ kinh phí giữa các địa phương du lịch nhằm thu hút nguồn khách du lịch. và các bên tham gia liên kết. 3.2. Giải pháp liên kết quy hoạch, đầu tư Phối hợp trong việc kêu gọi đầu tư xây phát triển sản phẩm dựng sản phẩm, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ, hạ tầng du lịch. Tập trung liên kết đầu tư Du lịch là “ngành mang tính tổng hợp, có vào cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đặc biệt là tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao”, cơ sở vật chất kỹ thuật tạo ra dòng sản phẩm do vậy, du lịch ở mỗi địa phương muốn phát chung cho thị trường khách du lịch đến với các triển phải đặt trong mối quan hệ hợp tác với địa phương. các vùng du lịch trong nước, các tỉnh gần kề và các khu vực trong địa phương. Đặc biệt, phải Đầu tư tôn tạo phát triển kết cấu hạ tầng, có mối liên hệ với các địa phương có chung cải tạo nâng cấp và phát triển hệ thống giao nguồn tài nguyên, các địa phương, tỉnh thành thông, điện nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát lớn có hoạt động du lịch phát triển như Hà Nội, triển kinh tế xã hội, giao lưu kinh tế văn hoá và Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, mở rộng hệ thống du lịch trên phạm vi toàn Bắc Ninh, Lạng Sơn để tạo điều kiện học hỏi tỉnh đến các điểm, các khu du lịch một cách kinh nghiệm cũng như cơ hội để nhận những thuận tiện (cả hệ thống giao thông đường nguồn vốn đầu tư lớn, hỗ trợ cho việc phát bộ, đường sông và đường biển...). Đặc biệt triển du lịch và việc bảo vệ tài nguyên môi cần quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao trường một cách bền vững, đem lại hiệu quả thông đến trung tâm đỉnh non Yên Tử, nối các lâu dài. di tích, danh thắng thành một tour du lịch hấp dẫn, phù hợp với hướng phát triển kinh tế của Điều quan trọng là các địa phương phải địa phương. có sự thống nhất về phát triển các sản phẩm chung, sản phẩm đặc trưng riêng để có chính Riêng hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang là sách đầu tư hợp lý và liên kết du lịch. Cũng như các tỉnh đang trong giai đoạn phát triển, tài có chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nguyên kém đa dạng, đặc sắc hơn so với một nghiệp khai thác thực hiện theo hướng trên. số tỉnh bạn trong khu vực, phát triển sau so với Quảng Ninh. Vì vậy, để thu hút đầu tư cần tạo Tiến hành phối hợp với các cơ quan quản lợi thế và hỗ trợ về đầu tư với các chính sách ưu lý nhà nước về du lịch của các tỉnh lân cận để đãi đặc biệt, để các nhà đầu tư đều thấy đầu tư xác định rõ các sản phẩm đặc trưng của từng vào phát triển du lịch ở đây là có lợi. địa phương, từ đó có những chính sách, định hướng quy hoạch, đầu tư trọng điểm, tránh 3.3. Giải pháp liên kết xúc tiến, quảng bá trùng lặp. Liên kết phối hợp quản lý hành chính sản phẩm trong việc kiểm soát hoạt động khai thác tài Tăng cường công tác quảng bá hình ảnh nguyên sao cho đem lại lợi ích cho toàn vùng của các địa phương, đẩy mạnh quảng bá các và bảo vệ tài nguyên, môi trường. sản phẩm liên tỉnh nội vùng trong các chương Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 97
  8. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU trình xúc tiến du lịch của các địa phương. Cần đàn phát triển kinh tế du lịch, các tổ công tác xúc tiến quảng bá thương hiệu chung, tránh hoặc các cuộc gặp định kỳ giữa các lãnh đạo tình trạng vì muốn tiếp thị địa phương mình địa phương và các cơ quan ban ngành chức mà hạ thấp hình ảnh địa phương kia. năng… Một kênh hợp tác quan trọng khác Phối hợp tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các là thông qua Hiệp hội du lịch. Thiết kế cơ chế doanh nghiệp để cung cấp thông tin, tạo điều kết hợp và chia sẻ lợi ích từ sự liên kết giữa các kiện trao đổi, tìm đối tác, hoàn thiện, mở rộng địa phương để khuyến khích hợp tác, thay vì chương trình du lịch hoặc kết nối các chương cạnh tranh chia sẻ thị trường, cùng nhau xây trình giữa các doanh nghiệp; có các biện pháp dựng thương hiệu du lịch. Cuối cùng, không đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho khách du thể quên cơ chế điều phối (vô hình hay hữu lịch và hoạt động của các doanh nghiệp trên hình) của thị trường, bởi bất kỳ chính sách địa bàn khu vực. nào khi đưa ra đều phải tính đến đối sách của khu vực doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, Tổ chức một số diễn đàn để trao đổi, thống người dân. nhất nhận thức về sự cần thiết phát triển chuỗi sản phẩm du lịch chung, sản phẩm du lịch đặc Thiết lập và điều hành quỹ tài chính chung, thù nhằm nâng cao tính cạnh tranh của điểm phục vụ mục tiêu phát triển du lịch chung của đến với các địa phương du lịch có cùng tài các địa phương liên kết. Quỹ được hình thành nguyên tương đồng và trong cả nước; nhận chủ yếu từ các nguồn: đóng góp từ ngân sách thức về vai trò của liên kết trong phát triển du địa phương, đóng góp của các doanh nghiệp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài lịch, đặc biệt là liên kết phát triển sản phẩm du nước, sự hỗ trợ của Trung ương và cũng phải lịch đặc thù và xúc tiến du lịch chung. thiết lập các cơ chế giám sát cần thiết. Quỹ Phối hợp với các công ty lữ hành trong được sử dụng cho các mục tiêu cụ thể mà Ban nước và quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh và chỉ đạo du lịch giữa các địa phương thống nhất giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của mỗi đặt ra. Các mục tiêu cần thiết trước hết cho địa phương và toàn vùng với du khách trong phát triển du lịch là hoạt động xúc tiến quảng địa phương, vùng, khu vực, trong nước và bá, tài trợ các dự án nghiên cứu phát triển sản quốc tế. phẩm đặc trưng, đào tạo nguồn nhân lực. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp du Mặt khác, để liên kết thành công, chắc lịch quốc tế để xây dựng, giới thiệu, khai thác chắn cần phải có sự hội tụ và đồng thuận của các chương trình du lịch cho đối tượng khách các địa phương và cần nhất là vai trò tổng chỉ du lịch quốc tế, khai thác tham quan nghiên huy. Lãnh đạo, chính quyền các địa phương cứu tại khu non thiêng Yên Tử. phải thật sự coi đây là vấn đề sống còn của địa 3.4. Giải pháp phối hợp tổ chức thực hiện phương mình. liên kết giữa các địa phương, đơn vị Tăng cường tính chủ động và cam kết trong Để khuyến khích hợp tác và giảm bớt cạnh việc triển khai các hoạt động. Tăng cường quan tranh, các địa phương phải xác định được ưu hệ đối tác công - tư, khuyến khích sự tham gia thế và năng lực cơ bản (core competency) của của khu vực tư nhân vào cơ chế quản lý điểm mình. Áp dụng nhiều cơ chế đa dạng trong đến chung, thể hiện qua việc nâng cao vai trò kiên kết, hợp tác. Cơ chế này có thể xuất phát của các hiệp hội trong lĩnh vực du lịch tại các từ UBND các địa phương, Ban chỉ đạo du lịch địa phương. Xây dựng cơ chế xã hội hoá thu chung cùng sự tham gia của các tổ chức có liên hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào quan, thông qua các kênh đối thoại là các diễn các hoạt động phát triển du lịch. 98 Số 30 (Tháng 12 - 2019)
  9. VĂN HÓA DU LỊCH Công việc cần thiết mà Ban chỉ đạo du lịch các sản phẩm dịch vụ du lịch. Do đó việc đầu chung cần làm là đầu tư đầy đủ các nguồn lực tư phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân cho công tác quy hoạch (và tái quy hoạch) lực là việc làm hết sức cấp thiết đối với du lịch trên cơ sở tầm nhìn toàn vùng, không thực các địa phương. Việc đào tạo lại và bồi dưỡng hiện công tác quy hoạch trên tầm nhìn từng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hiện có địa phương. Thật sự ở cả 3 địa phương, các lợi cần kết hợp với đào tạo mới, đáp ứng yêu cầu thế so sánh tương đối của từng địa phương trước mắt và chuẩn bị cho lâu dài, và cần phải không rõ ràng, vì vậy, cần có một chương tiến hành liên tục, thường xuyên một cách có trình nghiên cứu chuyên sâu, tổng thể để xác hệ thống. định các lợi thế so sánh khác biệt của từng địa Liên kết trong việc bảo vệ tài nguyên du phương trong vùng. Trên cơ sở đó, rà soát các lịch, bảo vệ môi trường, phát huy giá trị các di quy hoạch hiện có, điều chỉnh quy hoạch nếu sản, nâng cao nhận thức, ý thức thân thiện du cần, sao cho có thể phát huy được tốt nhất các lịch. lợi thế đặc biệt của mỗi địa phương trong tiểu Tóm lại, việc liên kết giữa các địa phương vùng hay của cả vùng. là mô hình liên kết thúc đẩy những tiềm năng, Trên thực tế, hầu hết các địa phương trong thế mạnh và hạn chế những yếu kém, giúp các cả nước chưa có sự phối hợp tổng thể trong địa phương xác định được rõ những lợi thế quy hoạch phát triển du lịch chung. Phần lớn cạnh tranh, vai trò riêng để tạo ra sức mạnh mỗi tỉnh đi theo một lợi ích riêng, không tham tổng hợp chung cho toàn khu vực, mà trong khảo quy hoạch lẫn nhau, không đưa ra các đó liên kết trong phát triển chuỗi sản phẩm du yêu cầu liên kết nội vùng trong du lịch tổng lịch chung là vấn đề cơ bản nhất. thể, dẫn tới việc xây dựng mô hình liên kết có thể không trùng với phân vùng du lịch quốc B.T.T gia nên vênh với ngay chính quy hoạch vùng (PGS.TS, Trưởng Khoa Gia đình và Công tác xã hội, nếu có. Công việc này đòi hỏi phải được quan Trường ĐHVHHN) tâm và đầu tư, chú trọng. Chọn điểm trung tâm để tạo sự ảnh hưởng phát triển cho các địa phương yếu thế hơn với vai trò đầu tàu (có thể lựa chọn Quảng Ninh), Tài liệu tham khảo tránh sự phát triển “dàn hàng ngang”. Tìm cách 1. Bùi Thanh Thuỷ (2017), “Nhận diện mô phối hợp và liên kết sao cho khả thi, hiệu quả, hình liên kết phát triển du lịch giữa các địa từ đó tạo ra sức mạnh tổng thể cho cả vùng, phương vùng Tây Bắc”, in trong Kỷ yếu Hội thảo tránh địa phương nào cũng muốn vượt lên khoa học Quốc gia Thực trạng và giải pháp liên trước, trở thành đầu tàu tăng trưởng. Vì để đạt kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch ở Tây được điều này trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Bắc, Nxb. Lao động xã hội, Hà Nội. các địa phương nhiều khi phải cạnh tranh trực 2. Tổng cục Du lịch (2013), Quy hoạch tổng diện gay gắt với nhau và một khi có sự xung thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, tầm đột về lợi ích thì khó có thể hợp tác chân thành. nhìn 2030, Hà Nội. Ngoài ra, hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực (lữ hành, xúc tiến du lịch, quản Ngày nhận bài: 21 - 10 - 2019 lý, quy hoạch…). Đầu tư nâng cao chất lượng Ngày phản biện, đánh giá: 5 - 12 - 2019 nguồn nhân lực ngành. Chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định chất lượng của Ngày chấp nhận đăng: 27 - 12 - 2019 Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 99
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2