Giải pháp thúc đẩy phong trào sinh viên 5 tốt cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
lượt xem 3
download
Bài viết Giải pháp thúc đẩy phong trào sinh viên 5 tốt cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trình bày kết quả thực hiện phong trào Sinh viên 5 tốt của sinh viên trường Đại học Công nghiệp quảng Ninh; Giải pháp thúc đẩy phong trào Sinh viên 5 tốt cho sinh viên trường Đai học Công nghiệp Quảng Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp thúc đẩy phong trào sinh viên 5 tốt cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- SỐ 58/2022 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI GIẢI PHÁP THÖC ĐẨY PHONG TRÀO SINH VIÊN 5 TỐT CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH ThS. Trần Hoài Nam Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh *Email: Tranhoainam@qui.edu.vn Mobile: 0917333203 Tóm tắt Từ khóa: Phong trào Sinh viên 5 tốt tại trƣờng Đại học công nghiệp Quảng Ninh đã đƣợc triển khai sâu rộng đến từng Hội viên, Chi hội và Liên chi hội, sinh viên trong Sinh viên 5 tốt, Tình toàn trƣờng đã tiếp cận, làm quen và thực hiện phong trào Sinh viên 5 tốt trong nguyện, Đoàn viên, sinh thời gian vừa qua, và đã có những kết quả nhất định, rất nhiều Sinh viên đã đạt viên, QUI, Hội Sinh viên. danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trƣờng, Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và đã có sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung Ƣơng, điều đó khẳng định vai trò của Hội Sinh viên trƣờng, sự nỗ lực của bản thân sinh viên đƣợc tuyên dƣơng, sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng uỷ và Ban Giám Hiệu và sự phối hợp của các phòng khoa để phong trào Sinh viên 5 tốt nhà trƣờng đƣợc lan toả và phát triển. Thực tiễn phát triển phong trào Sinh viên 5 tốt đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm sinh động về công tác tổ chức phong trào, xét chọn danh hiệu, hỗ trợ và phát huy sau tuyên dƣơng. Tuy nhiên, để tiếp tục đƣa phong trào lan tỏa sâu, rộng hơn trong sinh viên nhà trƣờng, đòi hỏi cấp bộ Hội trong trƣờng cần sáng tạo hơn nữa trong việc tìm ra các giải pháp và áp dụng có hiệu quả. Đây là yêu cầu bức thiết không chỉ để phát triển phong trào mà còn đáp ứng những mong muốn, kỳ vọng của sinh viên đối với tổ chức Hội Sinh viên - ngƣời bạn đồng hành tin cậy của sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ động thƣờng xuyên nhƣ: Tiếp sức mùa thi, tình Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đƣợc Trung ƣơng nguyện hè, hiến máu tình nguyện, Tham gia cuộc Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009 thi tìm hiểu tƣ tƣởng Mác Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí nhằm hƣớng tới việc xây dựng hình ảnh sinh viên Minh, học tập và nghiên cứu khoa học... Đặc biệt, toàn diện với các tiêu chí: “Học tập tốt”, “Đạo đức Hội Sinh viên nhà trƣờng luôn chủ động tham mƣu, tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập đề xuất gắn danh hiệu sinh viên 5 tốt thành tiêu tốt”. Đã từ lâu, phong trào “Sinh viên 5 tốt” luôn trở chuẩn để bình xét học cảm tình Đảng, nhận học thành mục tiêu phấn đấu của đông đảo sinh viên bổng; cố gắng phát hiện và biểu dƣơng những sinh trên cả nƣớc, góp phần thúc đẩy sinh viên tích cực viên có thành tích xuất sắc… tạo động lực để sinh rèn luyện, nỗ lực phấn đấu để phát triển toàn diện. viên nhà trƣờng phấn đấu. Bên cạnh đó, Phong trào cũng tạo điều kiện, môi Sinh viên nhà trƣờng đã coi phong trào “Sinh trƣờng, động lực cho sinh viên tự giáo dục, tự rèn viên 5 tốt” đã trở thành “thƣơng hiệu” cho sinh viên luyện, tự trau dồi lý tƣởng từ đó mỗi cá nhân tự phấn đấu đạt đƣợc. trang bị những hành trang cơ bản cho bản thân để lập thân lập nghiệp, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân, từ đó đóng góp cho xã hội nguồn nhân lực chất lƣợng cao. Trải qua nhiều năm triển khai thực hiện, nhiều sinh viên bƣớc ra từ phong trào đã khẳng định đƣợc bản thân trƣớc nhiều doanh nghiệp – các nhà tuyển dụng trong và ngoài nƣớc. Đối với Hội Sinh viên Trƣờng Đại học Công nghiệp Quảng Ninh phong trào “Sinh viên 5 tốt” đƣợc Hội Sinh viên nhà trƣờng xác định là một trong những hoạt động, phong trào trọng tâm, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Hội Sinh viên phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu nhà trƣờng, tổ Tình nguyện tốt - một trong các tiêu chí để chức lồng ghép phong trào ngay trong các hoạt xét chọn “Sinh viên 5 tốt” 44 KH&CN QUI
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 58/2022 2. NỘI DUNG - Công tác tuyên truyền về Phong trào chƣa 2.1. Kết quả thực hiện phong trào Sinh viên 5 tốt đƣợc các Liên chi hội, các Chi Hội quan tâm đúng của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp quảng mức dẫn đến một bộ phận nhỏ sinh viên không biết, Ninh không tham gia tích cực. 2.1.1. Kết quả đạt được - Việc đầu tƣ nghiên cứu tạo chiều sâu, chất Hội Sinh viên nhà trƣờng luôn chú trọng và đẩy lƣợng cho Phong trào của đội ngũ cán bộ Hội Sinh mạnh Phong trào “Sinh viên 5 tốt” với nhiều hoạt viên chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Vai trò, chức động thiết thực, bổ ích. Những năm qua, Phong trào năng của đội ngũ cán bộ Chi hội chƣa đƣợc phát “Sinh viên 5 tốt” luôn nhận đƣợc sự ủng hộ, tham huy tối đa... dẫn đến việc triển khai phong trào gia nhiệt tình của sinh viên trong trƣờng. Bám sát “Sinh viên 5 tốt” tại một số Chi hội còn hình thức, nội dung phong trào, ngay từ đầu năm học, Hội chƣa hiệu quả. Sinh viên nhà trƣờng ban hành tiêu chuẩn và hƣớng - Nghiệp vụ, kỹ năng công tác của đội ngũ cán dẫn xét chọn danh hiệu, từ đó có giải pháp hỗ trợ bộ Hội còn hạn chế; các hoạt động do Đoàn, Hội tổ kịp thời cho các sinh viên tiệm cận với các tiêu chức mặc dù có sự đổi mới nhƣng tính hấp dẫn, sức chuẩn đạt danh hiệu. Cùng với đẩy mạnh tuyên thu hút đối với học sinh, sinh viên chƣa cao. truyền, hằng năm, nhà trƣờng tổ chức nhiều hoạt 2.2. Giải pháp thúc đẩy phong trào Sinh viên 5 động bổ ích, các buổi giao lƣu, tọa đàm, trao đổi tốt cho sinh viên trƣờng Đai học Công nghiệp kinh nghiệm, chia sẻ bí quyết để trở thành “Sinh Quảng Ninh viên 5 tốt”. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở Để phong trào Sinh viên 5 tốt triển khai có hiệu thành “thƣơng hiệu” để sinh viên nhà trƣờng phấn quả trong thời gian tới cần có một số giải pháp: đấu đạt đƣợc. Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, thiệu phong trào đến HSSV: Tuyên truyền trực cách làm hiệu quả tạo phong trào thi đua sôi nổi cho quan trong khuôn viên trƣờng, trên bảng tin, tại các sinh viên. Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ giảng đƣờng, thƣ viện, ký túc xá, nơi tập trung niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt nhiều học sinh, sinh viên. Giới thiệu các tiêu chí Nam; các hội thi, diễn đàn học tập hiệu quả các phấn đấu để đạt danh hiệu giúp sinh viên xác định môn khoa học Mác- Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, hƣớng phấn đấu cụ thể, phù hợp; đồng thời tuyên các hoạt động học tập và làm theo tƣ tƣởng, tấm dƣơng các gƣơng sinh viên điển hình của các chi gƣơng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… hội, các khoa, các câu lạc bộ. Những sinh viên đã Trong năm học vừa qua, nhằm nâng cao chất đƣợc công nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt nên đƣợc lƣợng học tập các môn khoa học Mác-Lênin, tƣ giới thiệu, tuyên truyền rộng rãi trong trƣờng, các tƣởng HCM và 6 bài lý luận chính trị, tạo sân chơi trang mạng xã hội, bản tin nội bộ, tập san của lành mạnh góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi trƣờng, tạo động lực cổ vũ sinh viên rèn luyện, dƣỡng lý tƣởng cách mạng cho sinh viên, Đoàn phấn đấu. Thanh niên - Hội sinh viên phối hợp với Bộ môn Lý Hai là, đa dạng hóa và đổi mới các mô hình luận Chính trị tổ chức Hội thi Olimpic các môn hoạt động, tạo môi trƣờng tốt thu hút sinh viên tham khoa học Mác-Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí Minh gia: Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về chủ nghĩa “Ánh sáng soi đƣờng” năm 2021 Hội thi đã thu hút Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, các buổi sinh đông đảo sinh viên tham gia. Hội thi đƣợc đánh giá hoạt ngoại khóa, nói chuyện về “Xây dựng văn hóa là một sân chơi mới, lành mạnh, thông qua đó góp ứng xử trong xã hội”, diễn đàn “Sinh viên sống đẹp, phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dƣỡng lý sống một tuổi trẻ có ý nghĩa”, xây dựng lối sống tƣởng cách mạng cho sinh viên. lành mạnh, ứng xử văn minh, ý thức chấp hành Trong năm học 2020-2021 đã có 33 sinh viên pháp luật, kỷ luật của sinh viên… Tổ chức các đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp trƣờng, 21 sinh chƣơng trình, hội thi…Nhằm giúp cho sinh viên viên đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 6 tập nâng cao ý thức về trách nhiệm của bản thân với đất thể đạt danh hiệu “tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, nƣớc, gia đình, nhà trƣờng và xã hội. Thƣờng xuyên và đặc biệt có sinh viên Nguyễn Thị Hồng Nhung tổ chức gặp gỡ đối thoại Ban Giám hiệu nhà trƣờng, lớp Kế toán K11 đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” lãnh đạo các khoa, các bộ môn, thầy cô giáo với cấp Trung ƣơng. sinh viên để sinh viên trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, 2.1.2.Tồn tại và nguyên nhân nhu cầu chính đáng thông qua đó nắm bắt tƣ tƣởng, định hƣớng, hỗ trợ sinh viên. Tiếp tục tổ chức cho - Bên cạnh những kết quả đạt đƣợc chúng ta sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện thƣờng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng việc triển khai xuyên tại trƣờng và tham gia hỗ trợ các địa bàn khó phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong thời gian qua vẫn khăn của tỉnh phát triển kinh tế xã hội. còn một số tồn tại, hạn chế nhất định: KH&CN QUI 45
- SỐ 58/2022 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI Ba là, nhân rộng, chia sẻ, các mô hình hay, cách Bên cạnh việc hoàn thiện bản thân về nhiều làm tốt và phát triển các hoạt động mới, sáng tạo: mặt, khi đƣợc công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 Tăng cƣờng chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu tổ chức tốt” chính các bạn sinh viên là niềm tự hào của bạn các hoạt động, mô hình, đƣa nội dung triển khai bè và gia đình, là tấm gƣơng sáng để nhiều thế hệ phong trào vào chƣơng trình tập huấn hàng năm. Tổ sinh viên học tập, phấn đấu, qua đó giúp phong trào chức các buổi giao lƣu, thực tế nhằm học tập, trao “Sinh viên 5 tốt” trở nên lan tỏa trong cộng đồng đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa sinh viên các trƣờng sinh viên Đại họcCông nghiệp Quảng Ninh. đại học trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian sắp tới để phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự trở thành “xƣơng sống” trong hoạt động, Hội Sinh viên trƣờng sẽ tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên các Phòng, Khoa chức năng đẩy mạnh truyền thông giúp sinh viên biết danh hiệu và hiểu phong trào “Sinh viên 5 tốt”; có cơ chế theo dõi, đánh giá, hỗ trợ thƣờng xuyên cho sinh viên; tuyên dƣơng, khen thƣởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào”. Hội Sinh viên cũng sẽ nỗ lực để trở thành cầu nối giữa sinh viên với nhau; triển khai các hoạt động cụ thể để đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho sinh viên 5 tốt sau tuyên dƣơng; đồng thời vừa xây dựng Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Nhung đƣợc tuyên dƣơng vừa điều chỉnh các tiêu chí xét sinh viên 5 tốt sao “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ƣơng. cho phù hợp nhất… 3. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO Phấn đấu để đạt đƣợc danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đòi hỏi mỗi sinh viên sẽ phải có khả năng lên [1]. Luật Giáo dục (2019) kế hoạch cho chính bản thân để chinh phục các tiêu [2]. Luật Thanh niên (2020) chí của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, từng sinh viên [3]. Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua phải rèn luyện cho bản thân ý thức tự giác, chủ ngày 13/12/2017. động trong học tập, nghiên cứu khoa học; khả năng sắp xếp thời gian hợp lý thông qua việc cân đối thời [4]. Điều lệ Hội Sinh viên (2003). gian giữa việc học và tham gia các hoạt động xã [5]. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh hội, các hoạt động thể dục thể thao; sự tự tin, viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. chuyên nghiệp khi giao tiếp và sinh hoạt với mọi ngƣời, đặc biệt là sinh viên quốc tế. 46 KH&CN QUI
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại trường Đại học Đồng Tháp
10 p | 90 | 8
-
Nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của học sinh Trường Trung học phổ thông Hữu nghị Quốc tế
5 p | 67 | 6
-
Ebook Lịch sử Việt Nam giản yếu: Phần 2
323 p | 11 | 5
-
Tư tưởng, tầm nhìn chiến lược và sáng tạo của chủ tịch Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật
9 p | 36 | 4
-
Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy môn bóng rổ ngoại khóa tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
6 p | 104 | 3
-
Thuận lợi, khó khăn và giải pháp phát triển phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong trường Đại học Xây dựng Miền Tây
8 p | 12 | 3
-
Một số giải pháp thúc đẩy sinh viên tự học từ phía giảng viên
9 p | 17 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hứng thú nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Sư phạm tiểu học trường Đại học Thủ Dầu Một
7 p | 15 | 3
-
Nghiên cứu khoa học trong sinh viên khoa Sư phạm – Đại học Cần Thơ: Thực trạng và giải pháp
5 p | 50 | 3
-
Sử dụng khái niệm "Cách mạng tư sản" để xác định tính chất cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam (1930-1945) trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông
8 p | 92 | 3
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ huyện Ia Pa (1945-2012): Phần 1
276 p | 8 | 2
-
Ebook Lịch sử Hải Phòng (1888-1955): Phần 1 (Tập 3)
147 p | 17 | 2
-
Ebook Lịch sử Hải Phòng (1888-1955): Phần 2 (Tập 3)
296 p | 8 | 2
-
Đông Kinh nghĩa thục - trường học về giáo dục lòng yêu nước đầu thế kỉ XX
7 p | 67 | 2
-
Tính nhân dân trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
4 p | 55 | 1
-
Một số giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Công đoàn
5 p | 2 | 1
-
Xây dựng hệ thống đăng ký và quản lý Sinh viên 5 tốt tại trường Đại học Cần Thơ: Phân tích nhu cầu và thực trạng
9 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn