Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 3: Ươm mầm tương lai (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 3
download
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 3: Ươm mầm tương lai (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. Hát rõ lời, thuộc lời, nêu được tên bài hát và tên tác giả. Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. Bước đầu cảm nhận được về đẹp của tác phẩm âm nhạc, biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu, hòa tấu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 3: Ươm mầm tương lai (Sách Chân trời sáng tạo)
- CHỦ ĐỀ 3: ƯƠM MẦM TƯƠNG LAI YÊU CẦU CẦN ĐẠT CẢ CHỦ ĐỀ 1. Năng lực + Năng lực chung : - NLC1 : Nhận biết và bày tỏ được tình cảm và cảm xúc của bản thân. - NLC2 : Giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực âm nhạc : - NLÂN1 : Mô phỏng được các âm thanh trong đời sống và trong âm nhạc. - NLÂN2 : Hát đúng cao độ , trường độ , sắc thái. Hát rõ lời , thuộc lời , nêu được tên bài hát và tên tác giả. Biết hát kết hợp gõ đệm . - NLÂN3 : Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc : Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. Bước đầu cảm nhận được về đẹp của tác phẩm âm nhạc , biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nêu được lên bản nhạc và tên tác giả. - NLÂN4 : Bước đầu chơi nhạc cụ đúng tư thế , đúng kĩ thuật , thể hiện đúng cao độ , trường độ các bài tập tiếu tấu và giai điệu : Duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu , hòa tấu. Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. - NLÂN5 : Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành. 2. Phẩm chất - PC1 : Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. - PC2 : Có ý thức bảo quản , giư gìn đồ dùng học tập. TIẾT 9 KHÁM PHÁ: SỰ ĐA DẠNG ÂM THANH TRONG ÂM NHẠC HỌC BÀI HÁT: MẶT TRỜI BAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực + Năng lực chung - NLC1 : Nhận biết và bày tỏ được tình cảm và cảm xúc của bản thân. - NLC2 : Giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực âm nhạc - NLÂN1 : Mô phỏng được các âm thanh trong đời sống và trong âm nhạc. - NLÂN2 : Hát đúng cao độ , trường độ , sắc thái. Hát rõ lời , thuộc lời , nêu được tên bài hát và tên tác giả. Biết hát kết hợp gõ đệm . 2. Phẩm chất:
- - PC1 : Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh, video… - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động khởi động(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo - Khởi động giọng theo mẫu sau - Thực hiện - GV tổ chức trò chơi diễn kịch Cô bé quàng - 2 HS nhận vai khăn đỏ : GV chọn một HS đóng vai Cô bé quàng khăn đỏ và một HS đóng vai Sói. - Hai diễn viên diễn đoạn : Sói giả làm bà bị - Thực hiện bệnh và Cô bé quàng khăn đỏ đến thăm, ( HS đóng vai Cô bé quàng khăn đỏ phải thể hiện giọng nói trong trẻo), HS đóng vai Sói phải thể hiện giọng nói trầm ). - Qua trò chơi , GV khơi gợi để HS nhận xét thế - 2,3 HS trả lời(âm thanh nào là âm thanh trầm ấm, thế nào là âm thanh trầm ấm là âm thanh thấp, trong trẻo . âm thanh trong trẻo là âm thanh cao)
- - GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động khám phá(5’) KHÁM PHÁ: SỰ ĐA DẠNG ÂM THANH TRONG ÂM NHẠC - Trình chiếu bức tranh chủ đề và hỏi các câu - Theo dõi, lắng nghe, trả hỏi lời + 2,3 HS Trả lời theo kiến + Câu 1: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì ? thức(Hình ảnh thầy giáo vừa hát kết hợp với 2 bạn nam đệm đàn, đệm sáo cho 2 bạn nữ hát. Xa xa có 2 bạn đang chăm sóc cây) + 2,3 HS Trả lời theo kiến + Câu 2: Nêu tên các nhạc cụ mà em biết ? thức(Đàn guitar, đàn ukulele, Sáo) - Lắng nghe, cảm nhận. - Nghe âm thanh từng nhạc cụ và nghe giọng hát của người lớn và trẻ em HS cảm nhận. - Âm thanh nhạc cụ sáo, - GV hỏi HS âm thanh nào âm thanh trầm ấm, giọng thầy giáo trầm ấm. âm thanh trong trẻo trong bức tranh chủ đề Âm thanh nhạc cụ Đàn guitar, đàn ukulel trong trẻo Hoạt động luyện tập (7’) - Mô phỏng âm thanh trầm ấm bằng âm “À”, âm - Lớp, cá nhân. thanh trong trẻo “Á” bằng miệng. - Chốt kiến thức: Sự đa dạng của âm thanh trong - Lắng nghe, ghi nhớ. âm nhạc được thể hiện bằng những âm thanh trầm ấm hòa cùng thanh trong trẻo của những nhạc cụ và giọng hát.. - Tìm những âm thanh trầm ấm, âm thanh trong - 2,3 HS trả lời(giọng nam-
- trẻo trong âm nhạc ngoài bức tranh chủ đề giọng nữ. Đàn contrabass- đàn violong - HD HS mô phỏng các âm thanh trầm ấm, âm - Thực hiện thanh trong trẻo theo cách riêng của em. Hoạt động vận dụng(3’) - Mỗi nhóm HS sẽ nhập vai của các nhân vật - Thực hiện theo HD GV trong tranh ( thầy giáo và HS ) để trình bày một bài hát đã học với chất giọng của nhân vật. Hoạt động khám phá(7’) NỘI DUNG HỌC BÀI HÁT: MẶT TRỜI BAY - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi + Phạm Tuyên sinh ngày 12 tháng 1 năm 1930 nhớ là một nhạc sĩ nổi tiếng người Việt Nam, cựu Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, tác giả của bài hát "Như có Bác trong ngày đại thắng", Chiếc đèn ông sao cùng nhiều bài hát thiếu nhi phổ biến với trẻ em Việt Nam. + Tác phẩm Mặt trời bay là bài hát có sắc thái vừa phải, vui tươi được tác giả nhân hóa mô tả về mặt trời như những học sinh biết làm duyên , học bài và có nhiều ước mơ bay bổng. - Hát mẫu - Lắng nghe - Hướng dẫn HS đọc lời ca 2 lời theo tiết tấu của - Đọc lời ca theo hướng bài dẫn, của GV, ghi nhớ . Câu 1: Mặt trời muốn mình bay níu mây làm dù trắng Câu 2: Mặt trời muốn mình xinh soi bóng hồ làm duyên Câu 3: Mặt trời muốn học bài nắng thập thò cửa lớp Câu 4: Mặt trời muốn tắm mát lặn xuống biển trong xanh Câu 5: Như nụ hoa tươi xinh mọc lên từ đáy biển Câu 6: Thấy trong lùm quả chín mặt trời hồng đang bay + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu Mặt trời
- muốn mình bay níu mây làm dù trắng - Lắng nghe. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp hát lại câu 1. - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Mặt trời muốn mình xinh soi - Lớp lắng nghe, 1 HS hát bóng hồ làm duyên. mẫu. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lớp hát lại câu 2. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Tổ 1 thực hiện - Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 3+4, 5+6 tổ 2 hát, tổ 3 hát. hiện. Hoạt động luyện tập (5’) - GV cho HS hát cả bài để các em thuộc bài hát. - Lắng nghe những chú ý Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý hát đúng giai hát thêm với các hình thức. điệu các tiếng luyến,các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa phải của bài). - HD HS hát vỗ tay theo phách với các hình - Thực hiện theo HDGV thức - GV đặt câu hỏi: - 2,3 HS trả ời theo cảm + Câu 1: Nêu cảm nhận của em về Mặt Trời nhận trong bài hát + Câu 2: Em cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên Hoạt động vận dụng(3’) - HS hát với các hình thức đơn ca, song ca, sáng - Thực hiện theo HDGV tạo các động tác phụ họa - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - 1 HS Trả lời - Học sinh lắng nghe và ghi - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài nhớ. mới, làm bài trong VBT. Chia sẻ với bạn về cảnh đẹp ở miền quê mà em biết. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
- ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TIẾT 10 NGHE NHẠC : TÂM TRẠNG BUỔI SÁNG(Morning mood) ÔN TẬP BÀI HÁT : MẶT TRỜI BAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực + Năng lực chung - NLC1 : Nhận biết và bày tỏ được tình cảm và cảm xúc của bản thân. - NLC2 : Giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực âm nhạc - NLÂN1: Ôn bài hát đa dạng các hình thức - NLÂN2 : Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc : Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. Bước đầu cảm nhận được về đẹp của tác phẩm âm nhạc , biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nêu được lên bản nhạc và tên tác giả. 2. Phẩm chất: - PC1 : Yêu thích âm nhạc nước ngoài II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh, video… - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hoạt động hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động khởi động (5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo - Hát lại bài hát Mặt trời bay vận động theo nhịp - Thực hiện Hoạt động khám phá(5) NỘI DUNG NGHE NHẠC: TÂM TRẠNG BUỔI SÁNG - GV giới thiệu bài nghe nhạc - Lắng nghe, ghi nhớ. + Edvard Hagerup Grieg (15 tháng 6 năm 1843 - 4 tháng 9 năm 1907) là nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, nghệ sĩ piano người Na Uy nổi tiếng nhất. Ông là một thiên tài âm nhạc hiếm có của Na Uy, đất nước luôn tỏ ra kém thế ở vùng Bắc Âu, đặc biệt là với Thụy Điển và Đan Mạch (trong lịch sử, Na Uy luôn chịu sự thống trị của hai nước này). Ông sử dụng và phát triển âm nhạc dân gian Na Uy trong tác phẩm của mình, giúp đưa âm nhạc Na Uy lên bản đồ thế giới, đồng thời phát triển một chủ nghĩa quốc gia, giống như Jean Sibelius đã làm với Phần Lan và Antonín Dvořák đã làm cho Bohemia. Được công nhận rộng rãi là một nhà soạn nhạc hàng đầu của thời kì Lãng mạn, các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là 2 tổ khúc trích từ bộ nhạc nền cho vở kịch Peer Gynt, các bản sonata cho violin và cello, Piano Concerto giọng La thứ. + Morning mood Là trích đoạn của vở kịch kinh điển Peer Gynt. Đây là một trong những giai điệu cổ điển được dùng nhiều nhất trong các chương trình truyền hình và phim ảnh. Bài hát sử dụng thang Âm Ngũ Cung cùng giai điệu êm ái đem đến một buổi sáng tràn đầy năng lượng cho người nghe Hoạt động Thực hành luyện tập(10’) - Cho HS nghe nhạc lần 1 và gợi ý để HS nêu - Lắng nghe, ghi nhớ và trả cảm thụ của mình về bài bài nghe nhạc lời câu hỏi
- + Em thấy bài hát này có nhịp điệu vui tươi, sôi + Bài nghe nhạc êm ái, nhẹ nổi hay êm ái, nhẹ nhàng? nhàng. + Em thấy bài hát này có hay không,vì sao? + Trả lời theo cảm nhận - GV cho HS nghe lại bài hát lần 2 và vận động - Lắng nghe, thực hiện theo nhịp điệu trái phải - Chia sẻ về hình ảnh em tưởng tượng khi nghe - Trả lời theo cảm nhạc nhận(đoạn đầu thì nhẹ nhàng, êm ái sau đó đoạn giữa cao trào, đoạn cuối về nhẹ nhàng mềm mại. cảm nhận được vẻ đẹp của bình minh qua giai điệu trong sáng, êm ái) - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung hoạt động. - Trả lời. Hoạt động Thực hành luyện tập(15’) NỘI DUNG ÔN TẬP BÀI HÁT : MẶT TRỜI BAY - Thực hiện - Bật gia điệu nhắc HS hát nhẩm - GV cho ôn hát các hình thức. Sửa những lỗi - Lắng nghe những chú ý sai cho HS.(chú ý hát đúng giai điệu các tiếng hát thêm với các hình thức. luyến,các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa phải của bài). - Thực hiện theo HDGV - Ôn hát vỗ tay theo phách với các hình thức - HD HS hát với vận động phụ họa hặc vận - Thực hiện theo HDGV động cơ thể. - Hỏi nội dung tiết học - 1 HS Trả lời - Học sinh lắng nghe và ghi - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài nhớ. mới, làm bài trong VBT. Chia sẻ với bạn về cảnh đẹp ở miền quê mà em biết. TIẾT 11 NHẠC CỤ: NHẠC CỤ TIẾT TẤU VÀ GIAI ĐIỆU. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực
- + Năng lực chung - NLC1 : Nhận biết và bày tỏ được tình cảm và cảm xúc của bản thân. - NLC2 : Giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực âm nhạc - NLÂN1 : Bước đầu chơi nhạc cụ đúng tư thế , đúng kĩ thuật , thể hiện đúng cao độ , trường độ các bài tập tiếu tấu và giai điệu : Duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu , hòa tấu. Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. 2. Phẩm chất: - PC1 : Yêu thích âm nhạc nước ngoài II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh, video… - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo Đọc bài thơ Nói Với Em của tác giả Vũ Quần - Thực hiện theo HDGV Phương theo tiết tấu Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay,
- Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay. Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay. Hoạt động luyện tập(20’) Nội dung Nhạc cụ: Thể hiện nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu(Lưu ý: Giáo viên lựa chọn dạy nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu tùy theo điều kiện của địa phương) Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ - Giáo viên trình chiếu hình tiết tấu. Giáo viên yêu - Nhận xét sự khác nhau. cầu học sinh quan sát và nhận xét, - GV hướng dẫn cả lớp đọc tiết tấu và luyện tập tiết - Thực hiện theo HDGV. bằng nhạc cụ Cát-ta-nét - Thực hiện theo HDGV - GV hướng dẫn HS hát bài Cò lả kết hợp gõ tiết tấu thứ nhất để đệm cho bài hát. * Lưu ý: Giáo viên gõ hình tiết tấu với nhạc cụ không quá nhanh, đều nhịp, rõ ràng và yêu cầu học sinh lắng nghe, quan sát kỹ, giáo viên luôn nhắc học sinh khi thực hiện cần trắc nhịp và biết
- nghe nhau để gõ được đều nhau và chính xác tiết tấu. Tùy đối tượng học sinh, giáo viên có thể cho gõ kết hợp 2 hình tiết tấu hoặc chỉ gox từng hình tiết tấu. Nhạc cụ thể hiện giai điệu(Lưu ý: Giáo viên lựa chọn dạy một trong hai nhạc cụ giai điệu dưới đây tùy theo điều kiện của địa phương) Ri –có oc – đơ - Giáo viên đặt một số câu hỏi để kiểm tra lại kiến thức và kỹ năng của học sinh về sáo ri – cóoc – đơ - Nêu lại cấu tạo, hình dáng, đã được học ở Chủ đề 2 như hình dạng, cấu cách sử dụng sáo. tạo...Giáo viên khen ngợi những bạn trả lời đúng. - Luyện tập thổi nốt Si - Thực hiện - Giáo viên cho học sinh nhìn vào mẫu(SGK trang 21, đọc tên nốt và gõ phách đúng. - Đọc tên nốt và gõ phách - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành thổi nốt Si theo bài thực hành số 1, gọi theo nhóm, cặp đôi, - Thực hành thổi nốt Si, cá nhân. Giáo viên đếm phách , sửa sai; yêu cầu theo mẫu âm các hình thức học sinh tự nhận xét nhau, sau đó giáo viên nhận theo HDGV. Tự nhận xét, xét, khen ngợi. ghi nhớ. Kèn phím - Giáo viên đặt một số câu hỏi để kiểm tra lại kiến thức và kĩ năng của học sinh về kèn phím đã được - Nêu lại cấu tạo, hình dáng, học ở Chủ đề 2 như hình dạng, cấu tạo, tư thế thổi cách sử dụng sáo. kèn, cách đặt bàn tay trên phím, ... Giáo viên khen ngợi những học sinh trả lời đúng. - Luyện tập thổi nốt Đô chính là vị trí bấm của ngón 1(Ngón cái) - Thực hiện
- - Đọc tên nốt và gõ phách mẫu âm. - Giáo viên cho học sinh nhìn vào mẫu ( SGK trang 22 ), đọc tên nốt và gõ phách đúng. Hoạt động vận dụng(10’) - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành thổi nốt - Thực hành thổi nốt Si, Si theo bài thực hành số 1, gọi theo nhóm, cặp đôi, theo mẫu âm các hình thức cá nhân. Giáo viên đếm phách , sửa sai; yêu cầu theo HDGV. Tự nhận xét, học sinh tự nhận xét nhau, sau đó giáo viên nhận ghi nhớ. xét, khen ngợi. - Gíao viên cho học sinh thực hành thổi bấm nốt - Thực hành bấm 2 nốt Đồ, Đồ theo bài thực hành số 1, gọi theo nhóm, cặp theo bài thực hành số 1 các đôi, cá nhân. Giáo viên đếm phách, sửa sai; yêu hình thức theo HDGV. Tự cầu học sinh tự nhận xét nhau sau đó giáo viên nhận xét, ghi nhớ. nhận xét, khen ngợi. - Đánh giá và tổng kết tiết học : Giáo viên khen - Lắng nghe, ghi nhớ, thực ngợi và động viên học sinh cố gắng , tích cực học hiện. tập. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TIẾT 12 LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: DÒNG KẺ PHỤ NHÀ GA ÂM NHẠC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực + Năng lực chung - NLC1 : Nhận biết và bày tỏ được tình cảm và cảm xúc của bản thân. - NLC2 : Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- + Năng lực âm nhạc - NLÂN1 : Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành. 2. Phẩm chất: - PC1 : Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh… - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động khởi động(4’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo. - Học sinh chia nhóm mỗi nhóm cử một thành - Thực hiện theo HD GV viên dự thi vẽ khuôn nhạc có khóa so lên bảng: Khi có hiệu lệnh học sinh sử dụng thước kẻ và phấn để vẽ khuôn nhạc có khóa son. Hết thời gian quy định nhóm vẽ đúng và đẹp nhất là Thắng Hoạt động khám phá(6’) NỘI DUNG LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: DÒNG KẺ PHỤ - Từ trò chơi học sinh nhắc lại khái niệm khuôn - 2,3 HS trả lời: Khuông nhạc nhạc gồm năm dòng kẻ song song, cách đều nhau,
- tạo thành bốn khe. Thứ tự các dòng kẻ và khe tính từ dưới lên - Giáo viên cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi - 2,3 HS trả lời + Em thấy có mấy dòng kẻ dài có mấy dòng kẻ + 2,3 HS trả lời: 5 dòng kẻ ngắn và chúng nằm ở đâu. dài song song, cách đều nhau, 2 dòng kẻ ngắn ở trên, 2 dòng kẻ ngắn ở dưới - HS nêu kiến thức về dòng kẻ phụ. - 3,4 HS thực hiện - GV chốt nêu khái niệm dòng kẻ phụ: - Lắng nghe, ghi nhớ + Dòng kẻ phụ là những dòng kẻ ngắn đặt phía trên hoặc dưới khuông nhạc để ghi các nốt nhạc cao hơn hoặc thấp hơn các nốt nằm trong khuông nhạc. - Học sinh quan sát tranh khuông nhạc có nốt đô - Thực hiện(Nốt đô nằm ở và ghi nhận vị trí nốt đô trên khuông nhạc dòng kẻ phụ thứ nhất dưới khuông nhạc) Hoạt động luyện tập(8’) - Học sinh chỉ ra các nốt nhạc nằm ở dòng kẻ phụ - Thực hiện theo HD GV trong bài hát mặt trời bay cho biết số lượng nốt đô có trong bài hát Hoạt động vận dụng(7’) - HS vẽ trên giấy hoặc bảng con khuông nhạc có nốt - Thực hiện theo HD GV Đô. Hoạt động luyện tập(10’) NỘI DUNG NHÀ GA ÂM NHẠC - GV hỏi Em thích nội dung gì trong CĐ 2, tại - Trả lời theo kiến thức. sao? 1. Em hãy nêu tên một số nhạc cụ phát ra âm thanh trầm ấm, một số nhạc cụ phát ra âm thanh trong trẻo - Chia 3 nhóm thảo luận sau đó viết ra phiếu học - Thực hiện theo HD GV tập. Đại diện nhóm trả bài 2. Em hãy cùng bạn hát bài mặt trời bay với
- các hình thức sau - Thực hiện nội dung bài tập 2 - Thực hiện theo HD GV + Hát nối tiếp + Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 3. Nêu tên nhạc sĩ sáng tác bản nhạc tâm trạng - Thực hiện theo HD GV buổi sáng. - Hỏi cá nhân Nêu tên nhạc sĩ sáng tác bản nhạc - Thực hiện theo HD GV tâm trạng buổi sáng. 4. Chọn loại nhạc cụ đã học và thực hành theo mẫu - Thực hiện nội dung bài tập 2(GV hỗ trợ HS) - Thực hiện theo HD GV Kèn phím Recorder - Đánh giá và tổng kết tiết học : Giáo viên khen - Lắng nghe, ghi nhớ, thực ngợi và động viên học sinh cố gắng , tích cực học hiện. tập. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc: Lớp 4 - Lê Thị Hiền
78 p | 353 | 57
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Ôn Tập Bài Hát: Bạn Ơi Lắng Nghe
4 p | 307 | 16
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 8: Vui cùng âm nhạc (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 18 | 4
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 6: Cỗ máy thời gian (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 13 | 4
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 5: Đại dương mênh mông (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 27 | 4
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 4: Tổ ấm gia đình (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 19 | 4
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 2: Giai điệu hòa ca (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 15 | 3
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 7: Về miền cổ tích (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 18 | 3
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 7: Giai điệu bốn phương (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 10 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 6: Về miền quan họ (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 11 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 5: Bốn mùa hòa ca (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 12 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 4: Nhịp điệu quê hương (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 10 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 3: Trái tim người thầy (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 6 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 2: Trái đất đẹp tươi (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 10 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 1: Giai điệu tuổi hồng (Sách Chân trời sáng tạo)
23 p | 12 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 1: Ước mơ tuổi thơ (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 15 | 2
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chủ đề 8: Vui chào hè về (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn