Giáo án bài 15: Tính chất vật lí của kim loại - Hóa 9 - GV.N Phương
lượt xem 30
download
Qua bài học Tính chất vật lí của kim loại giáo viên giúp học sinh nắm được tính chất vật lý của KL. Biết một số ứng dụng của KL trong đời sống s/xuất như chế tạo máy móc,dụng cụ s/xuất,dụng cụ gia đình,vật liệu xây dựng... Tiến hành một số thí nghiệm để HS rút ra nhận xét về tính chất kim loại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 15: Tính chất vật lí của kim loại - Hóa 9 - GV.N Phương
GIÁO ÁN HÓA HỌC 9
CHƯƠNG KIM LOẠI
BÀI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI
A./ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS biết tính chất vật lý của KL. Biết một số ứng dụng của KL trong đời sống s/xuất như chế tạo máy móc,dụng cụ s/xuất,dụng cụ gia đình,vật liệu xây dựng.v. v…
2. Kỹ năng :
- Tiến hành một số thí nghiệm để HS rút ra nhận xét:
+ Kim loại có tính dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, ánh kim. Dựa vào tính chất vật lí và một số tính chất khác, người ta sử dụng kim loại trong đời sống và sản xuất.
+ uốn dây kim loại
+ đốt nóng một đoạn dây đồng trên đèn cồn (để một mẩu nến ở giữa đoạn dây đồng, HS sẽ quan sát thấy mẩu nến bị chảy ra)
3. Thái độ:
- Giúp HS yêu thích bộ môn hóa học. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.Giáo dục tính tiết kiệm .. trong học tập và thực hành hoá học
B./ CHUẨN BỊ :
+ GV: Chuẩn bị cho các nhóm HS làm thí nghịêm tại lớp: Một đoạn dây thép dài khoảng 20cm, đèn cồn, diêm.
+ HS :Chuẩn bị một đoạn dây nhôm, dây đồng dài khoảng 20cm, mẫu than khô.
C./ PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại, tìm tòi, thí nghiệm nghiên cứu.
D./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Ghi bảng |
HĐ 1: Ổn định – bài mới: |
||
GV: Kiểm tra sĩ số lớp GV: Giới thiệu Chương II và bài mới: Kim loại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vậy kim loại có những tính chất vật lí và có những ứng dụng gì trong đời sống sản xuất. Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó |
HS: báo cáo HS: Nhận TT của GV |
Bài 15: TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG KIM LOẠI |
HĐ 2: I./ Tính dẻo Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẻo và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẻo. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, tìm tòi, thí nghiệm nghiên cứu. |
||
GV: Hướng dẫn HS làm th/nghiệm: - Dùng búa đập vào đoạn dây nhôm.và đập vào mẫu than, Quan sát, nhận xét. GV: Gọi đại diện nhóm HS nêu hiện tượng, giải thích và kết luận. GV:? Tại sao người ta dát mỏng được lá vàng, dây nhôm, làm ra các loại sắt trong xây dựng với những kích thước khác nhau. GV: Cho HS quan sát các mẫu: - Giấy gói kẹo làm bằng nhôm ; Vỏ của các đồ hộp …… è Kim loại có tính dẻo. GV: Dựa vào tính chất đó kim loại được ứng dụng để làm gì? GV: Kết luận |
HS: Làm th/nghiệm HS:Hiện tượng và giải thích: Than chì vỡ vụn ( do than chì k0 có tính dẻo)
HS: Nhôm bị dát mỏng (do kim loại có tính dẻo) HS: Trả lời câu hỏi.
HS: Dựa vào kiến thức trả lời cá nhân |
I./ Tính dẻo Kim loại có tính dẻo Ứng dụng: Rèn, dát mõng, kéo sợi thành các đồ vật. |
HĐ 3: II. / Tính dẫn điện Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẫn điện và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẫn điện. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. |
||
GV: Yêu cầu HS ng/cứu th/nghiệm: Cắm phích điện nối bóng đèn vơí nguồn điện è Nhận xét. GV:? Trong thực tế: Dây dẫn thường làm bằng những kim loại nào ? Các kim loại khác có dẫn điện không ? Khi dùng đồ điện cần chú ý điều gì để tránh điện giật ? GV: Gọi HS nêu kết luận.
GV: Bổ sung thông tin: - Kim loại khác nhau có khả năng dẫn điện khác nhau ( tốt nhất là: Ag ; đến Cu ; Al ; Fe…. Do có tính dẫn điện, số kim loại được sử dụng làm đây điện …… GV: Lưu ý HS về an toàn khi sử dụng dây dẫn điện |
HS: Quan sát và nêu hiện tượng đồng thời trả lời câu hỏi của GV Ý Hiện tượng đèn sáng. HS: trả lời câu hỏi Sgk - dây dẫn : đồng ; nhôm …. - Kim loại khác có dẫn điện nhưng thường khác nhau. HS: Nêu kết luận.
HS: Nhận TT của GV |
II. / Tính dẫn điện - Kim loại có tính dẫn điện - Các kim loại khác nhau có tính dẫn điện khác nhau Au; Ag; Cu; Al; Fe … - Ứng dụng: làm dây dẫn điện |
HĐ 4: III./ Tính dẫn nhiệt Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẫn nhiệt và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẫn nhiệt. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. |
||
GV: ? Đốt nóng một đoạn dây thép trên ngọn lửa đèn cồn, thì phần không tiếp xúc với lửa như thế nào? GV: Làm th/ng với dây đồng ; nhôm … ta cũng thấy hiện tượng tương tự. Gọi HS nhận xét.: Kim loại có tính dẫn nhiệt GV: Bổ sung TT: - Kim loại khác nhau có khả năng dẫn nhiệt khác nhau. KL dẫn điện tốt thường cũng dẫn nhiệt tốt. GV: Do có tính dẫn nhiệt và một số t/chất khác nên nhôm, thép ; I- nox không gỉ được dùng để làm dụng cụ nấu ăn |
HS: Trả lời cá nhân -Phần dây thép không tiếp xúc ngọn lửa cũng bị nóng lên. Do thép có tính dẫn điện HS: Nhận xét : Nhiệt đã truyền từ phần này sang phần khác trong dây kim loại. HS: Nghe và ghi bài
|
III./ Tính dẫn nhiệt - Kim loại có tính dẫn nhiệt - Kim loại dẫn điện tốt thì dẫn nhiệt cũng tốt - Ứng dụng: làm dụng cụ nấu ăn |
HĐ 5: IV./ Ánh kim Mục tiêu: Biết được kim loại có ánh kim và ứng dụng của kim loại dựa vào ánh kim của kim loại. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. |
||
GV: Thuyết trình: Quan sát đồ trang sức bằng: Bạc; vàng …. Ta thấy trên bề mặt có vẻ sáng lấp lánh rất đẹp ….. các kim loại khác cũng có vẻ sáng tương tự. GV: Gọi HS nhận xét . Kim loại có ánh kim GV: Bổ sung: Dưạ vào tính chất này KL được sử dụng làm gì. GV: Gọi HS đọc phần “ Em có biết” GV: Thuyết trình về khối lượng riêng, nhiệt độ nóng chảy, độ cứng của kim loại. |
HS: Nhận xét : quan sát vẻ sáng của giấy thiếc, giấy nhôm, ấm nhôm, …
HS: Trả lời cá nhân
HS: Thực hiện lệnh HS: Nhận TT của GV |
IV./ Ánh kim - Kim loại có ánh kim - Ứng dụng: làm đồ trang sức, vật liệu trang trí
|
HĐ 6: Luyện tập - Củng cố - Dặn dò |
||
GV: Gọi HS nêu lại nội dung chính của bài . GV: Hướng dẫn b/tập 2 Sgk : a) 4 b) 6 c) 3 và 2 d) 5 e) 1 Hướng dẫn b/tập 4 Sgk: 2,7 g nhôm chiếm thể tích 1 cm3 1mol nhôm (=27g) chiếm thể tích thể tích là: = 10 cm3 GV: Dặn dò HS về nhà +Bài tập về nhà 1, 3, Sgk tr/ 48 + Chuẩn bị bài: “ Tính chất hoá học của kim loại “ GV: Nhận xét giờ học của HS |
HS: Nêu nội dung chính của bài. HS: Làm bài tập 2/ sgk HS: Theo dỏi GV hướng dẫn
HS: Chuẩn bị theo nội dung HS: Nắm TT dặn dò của GV
HS: Rút kinh nghiệm |
b/tập 2: a) 4 b) 6 c) 3 và 2 d) 5 e) 1 BT 4: 2,7 g nhôm chiếm thể tích 1 cm3 1mol nhôm (=27g) chiếm thể tích thể tích là: 10 cm3 |
Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 9 Bài 15: Tính chất vật lí của kim loại. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.
Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:
- Bài giảng Hóa học 9 Bài 15 Tính chất vật lí của kim loại với lí thuyết cô đọng, bám sát chương trình cùng các ví dụ, bài tập minh họa làm sáng rõ lí thuyết. Đối với các thí nghiệm cũng có các video kiểm chứng.
- Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan về tính dẻo, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt, tính ánh kim nằm trong phần Trắc nghiệm Tính chất vật lí của kim loại.
- Ngoài ra, Bài tập SGK Tính chất vật lí của kim loại có phân tích phương pháp làm bài và lời giải chi tiết các câu hỏi trong SGK.
>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 16: Tính chất hóa học của kim loại để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo.
Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 11 bài 15: Cacbon
7 p | 932 | 99
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 15: AXÍT PHOTPHORIC VÀ MUỐI PHOTPHAT
7 p | 582 | 76
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 15: ÔN TẬP
10 p | 372 | 53
-
Giáo án Hóa học 12 bài 15: Luyện tập Polime và Vật liệu về polime
9 p | 351 | 44
-
Bài 15: Vật liệu cơ khí - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
7 p | 436 | 32
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 15: bài thực hành số
6 p | 891 | 31
-
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP Hai góc đối đỉnh
6 p | 567 | 29
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 15 : PHOTPHORIC VÀ MUỐI PHOTPHAT(tt)
6 p | 178 | 17
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập-Kiểm tra 15 phút
6 p | 292 | 13
-
Giáo án lớp 2 môn Luyện Từ Và Câu: BÀI 15 : TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM-CÂU KIỂU AI THẾ NÀO
3 p | 344 | 10
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập- kiểm tra viết 15 phút
5 p | 183 | 7
-
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP - KIỂM TRA 15'
5 p | 114 | 6
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 15
10 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 15
10 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 15
5 p | 15 | 3
-
Giáo án Công nghệ 11 - Bài 15: Vật liệu cơ khí
4 p | 21 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 15: Dẫn xuất halogen (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 36 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn