Mục tiêu của giáo án bài Trường học giúp học sinh nói được tên, địa chỉ và kể được một số phòng học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường của trường em.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 15: Trường học - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi
- TRƯỜNG HỌC
A- MỤC TIÊU:
-Nêu được tên,địa chỉ và kể được một số phòng học, phòng làm việc,sân
chơi,vườn trường của trường em.(nêu được ý nghĩa của tên trường em:tên
trường là tên danh nhân hoặc tên của xã phường…)
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phóng to các tranh vẽ ở SGK.
HS: SGK
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy Hoạt động học
I- Ổn định: - Hát vui.
II- Kiểm tra bài cũ: “Phòng tránh ngộ
độc khi ở nhà”.
- Hỏi:
+ Cần làm gì để phòng tránh ngộ
độc?
+ Khi bản thân hoặc người khác bị
ngộ độc ta phải làm thế nào?
- GV theo dõi, nhận xét đánh giá.
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. - HS theo dõi.
III- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
GV hỏi: Trong lớp ta có bạn nào
thuộc bài hát về trường học không ?
- - Mời cả lớp hát. - Cả lớp hát.
- Hỏi: Bài hát mà các em vữa trình - HS phát biểu.
bày có ý nghĩa gì ? Nói về ai ?
GV nói: Để giúp cho các em biết
- HS lắng nghe.
trong trường có cơ sở vật chất gì?
Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em
học bài: “Trường học”.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2- Hoạt động 1: Quan sát trường học.
- HS nhắc lại.
* Mục tiêu: Biết quan sát và mô tả
một cách đơn giản cảnh quan của
trường mình.
* Cách tiến hành.
+ Bước 1:
- GV tổ chức cho HS đi tham quan
trường học để khai thác các nội dung
sau.
- Tên trường và ý nghĩa của tên - HS xếp hàng đi tham quan trường
trường. học.
- GV tập trung HS trước cổng trường,
yêu cầu HS đọc tên trường trước biển
trường, nói địa chỉ của trường và gợi ý
cho HS trao đổi về ý nghĩa của tên
trường + Các lớp học.
- GV tổ chức cho HS đứng ở sân để
quan sát. các lớp học và phân biệt
được từng khối lớp.
- Mời HS nói tên và chỉ vị trí của từng
- khối lớp.
+ Các phòng khác.
- GV tổ chức cho HS tham quan các
phòng làm việc của ban giám hiệu,
- HS phát biểu.
phòng hội đồng, thư viện.
- Sân trường và vườn trường: GV tổ
chức cho HS quan sát sân trường,
vườn trường và nhận xét chúng rộng
- HS tham quan các phòng, nhận xét.
hay hẹp, ở đó trồng những cây gì...
+ Bước 2: Trong lớp.
- GV tổng kết buổi tham quan giúp HS
nhở lại cảnh quan giúp HS nhớ lại
cảnh tham quan của trường.
+ Bước 3:GV yêu cầu HS nói với
nhau theo cập về cảnh quan của
trường mình.
- GV mời 1, 2 HS nói trước lớp về
cảnh quan.
- GV kết luận:
- Trường học thường có sân, vườn
và nhiều phòngnhư: Phòng làm việc
của ban giám hiệu, phòng hội đồng...
và các phòng học.
3- Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
- 1, 2 HS tập nói.
* Mục tiêu: Biết một số hoạt động
thường diễn ra ở lớp học, thư viện,
phòng truyền thống, phòng y tế.
- HS theo dõi.
* Cách tiến hành:
- + Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 3,
4, 5ở trang 33 SGK và trả lời các câu
hỏi sau với bạn .
- Ngoài các phòng học, trường của
bạn còn có những phòng nào?
- Nói về hoạt động diễn ra ở lớp học,
thư viện, phòng truyền thống, phòng y
tế trong các hình.
-Bạn thích phòng nào? Tại sao?
+ Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV gọi một số HS trả lời câu hỏi - HS quan sát các hình ở SGK, thảo
luận và trả lời các câu hỏi.
trước lớp
* GV kết luận: Ở trường, HS học tập
trong lớp học hay ngoài sân trường,
Vườn trường, ngoài ra các em có thể
đến thư viện để đọc và mượn sách,
đến phòng y tế để khám bệnh khi cần
thiết...
4- Hoạt động 3: Trò chơi: Hướng
dẫn viên du lịch.
* Mục tiêu: Biết sử dụng vốn từ riêng
để giới thiệu trường học của mình.
* Cách tiến hành: - HS trả lời câu hỏi.
+ Bước 1 : Mời một số HS tự nguyện
tham gia trò chơi.
- GV phân vai và cho HS nhập vai.
+ 1 HS đóng vai hướng dẫn viên du
- lịch: Giới thiệu trường học của mình.
+ 1 HS đóng làm nhân viên thư viện
giới thiệu hoạt động diễn ra ở thư
viện.
+ 1 HS đóng vai bác sĩ ở phòng y tế:
Giới thiệu hoạt động diễn ra ở phòng
y tế.
+ Một số HS đóng vai là khách tham
quan nhà trường hỏi một số câu hỏi.
+ Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Mời 1 HS lên diễn trước lớp.
- Cả lớp, GV theo dõi, nhận xét, góp
ý.
IV- Củng cố: - HS tập đóng vai.
- Nhận xét tiết học. - Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Tuyên dương những em học tốt.
Nhắc nhở những em học chưa tốt.
V-Dặn dò:- Xem trước bài: Các thành
viên trong nhà trường.
- - HS lắng nghe.