intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện - Vật lý 7 - GV.B.T.Xuân

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Loan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

631
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện học sinh có kỹ năng: Nêu được ứng dụng của tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện trong thực tế. Lắp được mạch điện đơn giản

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện - Vật lý 7 - GV.B.T.Xuân

Vật lý 7

Bài 22 . TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG

CỦA DÒNG ĐIỆN

I./ Mục tiêu:

            1.Kiến thức:

  • Nêu được dòng điện có tác dụng nhiệt và biểu hiện của tác dụng này .

  • Lấy được ví dụ cụ thể về tác dụng nhiệt của dòng điện.

  • Nêu được tác dụng phát sáng của dòng điện.

            2.Kỹ năng:

  • Nêu được ứng dụng của tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện trong thực tế.

  • Lắp được mạch điện đơn giản

            3.Thái độ:     

  • Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác  nghiên cứu .

  • Thói quen sử dụng điện an toàn

II./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của giáo viên:

                   Cả lớp: 1 biến áp, dây dẫn điện, 1 công tắc, 1 đoạn dây sắt (dây đàn ghita) dài khoảng 20cm, vài mẫu giấy nhỏ, 1 cầu chì có lắp sẵn dây chì . Các tranh vẽ phóng to, bảng nhiệt độ nóng chảy của một số chất.

2. Chuẩn bị của học sinh:

                  Mỗi nhóm:    1 nguồn điện, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc

                                     Dây dẫn điện, 1 bút thử điện, 1 bóng đèn điốt phát quang

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1./ Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào baì mới(4’)

* Kiểm tra bài cũ:

GV. Nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời

+  Nêu bản chất của dòng điện trong kim loại

+  Nêu quy ước về chiều dòng điện .

+  Vẽ mạch điện đơn giản gồm 1 bóng đèn, 1 nguồn điện, 1 khóa K và các dây dẫn, xác định chiều dòng điện trong mạch (GV lắp sẵn mạch điện)   

  * yêu cầu trả lời

HS.

+ Bản chất dòng điện trong kim loại: Chiều đi từ cực dương sang cực âm của nguồn điện.

+Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện đến cực âm của nguồn điện

+ Dòng điện có chiều không đổi gọi là dòng điện một chiều (pin, ácquy).

GV. Gọi học sinh khác nhận xét, giáo viên nhận xét ghi điểm.

1. Đặt vấn đề (1’)

Ta đã biết dòng điện chạy qua vật dẫn kim loại do các hạt mang điện nào tạo thành. Vậy ta có trông thấy các electron dịch chuyển trong vật dẫn không? Làm cách nào biết được có dòng điện chạy qua vật dẫn kim loại, bóng đèn, quạt điện…? Bài học hôm nay và bài sau sẽ cung cấp cho chúng ta biết một số tác dụng của dòng điện để nhận biết có dòng điện

2. Dạy nội dung bài mới

Hoạt động của thây và trò

Ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện (18’)

GV: Các em hãy suy nghĩ trả lời câu C1?

HS: Suy nghĩ và trả lời C1

GV: Gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận  cho câu C1.

GV. Yêu cầu học sinh quan sát H22.1 SGK

? Nêu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm.

HS. 1 bóng đèn pin, 1 khóa k, 1 nguồn điện là pin, dây dẫn

Cách tiến hành: Mắc mạch điện như H22.1, đóng công tắc để đèn sáng quan sát để trả lời C2.

GV: Các em hãy thảo luận theo nhóm trả lời câu C2?

HS: Thảo luận với câu C2

      Đại diện các nhóm trình bày

      Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.

GV. Khi cho dòng điên đi qua các vật dẫn có hiện tượng gì xảy ra?

HS. Các vật dẫn bị nóng lên.

? Tại sao người ta dùng Vonfam để làm dây tóc báng đèn mà không dùng chì hoặc đồng hoặc nhôm?

HS. Vì Vonfam có nhiệt độ nóng chảy lớn hơn rất nhiều so với nhiệt độ của dây tóc bóng đèn khi phát sáng bình thường

GV. Yêu cầu học sinh quan sát H22.3, nêu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm;

HS. Dụng cụ: 1 nguồn điện acquy, 1dây sắt, dây dẫn, cầu chì, công tắc, 2 chiếc kẹp

Cách tiến hành: B1. Bố trí thí nghiệm như H22.3

B2. Đóng công tắc quan sát hiện tượng xảy ra với các mảnh giấy

GV: Làm TN cho HS quan sát để trả lời câu C3.

HS: Quan sát và trả lời C3

GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này.

GV: Các em hãy hoàn thành phần kết luận?

HS: Hoàn thành kết luận trong SGK

GV: Đưa ra kết luận chung cho phần này.

GV. Yêu cầu học sinh đọc C4

GV: Các em hãy suy nghĩ trả lời câu C4?

 HS: Suy nghĩ và trả lời C4

GV: Gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận cho câu C4.

GV: Nguyên nhân gây ra tác dụng nhiệt của dòng điện là do các vật có điện trở và tác dụng nhiệt có thể là có lợi, có thể có hại. Để làm giảm tác dụng nhiệt, cách đơn giản là làm dây dẫn bằng chất có điện trở suất nhỏ. Việc sử dụng nhiều kim loại làm vật liệu dẫn điện sẽ dẫn đến việc cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Ngày nay, cn người đang có gắng sử dụng các vật liệu siêu dẫn vào trong đời sống và kĩ thuật.

THMT. GV. Nêu câu hỏi gọi học sinh khá trả lời

Nêu nguyên nhân gây ra tác dụng nhiệt của dòng điện? để làm giảm tác dụng nhiệt của dòng điện ta làm như thế nào?

Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện:(12’)

HS: Thảo luận nhóm hoàn thành kết luận.

GV: Đưa ra kết luận chung cho phần này.

Điôt phát quang có khả năng phát sáng khi cho dòng điện đi qua, mặc dù điôt chưa nóng tới nhiệt độ cao. Do đó việc sử dụng điôt trong phát sáng sẽ góp phần làm giảm tác dụng nhiệt của dòng điện, nâng cao hiệu suất sử dụng điện.

I.  Tác dụng nhiệt:

- C1: Búng đèn điện, bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện, mỏ hàn, ấm điện…

- C2:

- C3: 

˜ Kết luận:

      Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng.

- C4:'

Mạch bị hở, hư hại các thiết bị.

II. Tác dụng phát sáng:

1. Bóng đèn bút thử điện:

- C5: Hai đầu dây trong bóng đèn bút thử điện tách rời nhau.

- C6: Đèn bút thử điện sáng do ở giữa 2 đầu dây phát sáng.

 

2. Đốn đèn phát quang (đèn LED):

- C7: Đốn LED sáng khi bản kim loại nhỏ nối với cực dương của pin, bản kim loại to nối với cực âm

 

 

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 22 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 7- Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 7 Bài 23: Tác dụng từ, tác dụng hóa học và tác dụng sinh lý của dòng điện

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2