intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 22 bài : Bắt sấu rừng U Minh Hạ

Chia sẻ: Dinh Lu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

368
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

bắt sấu rừng U Minh Hạ gồm nhiều giáo án xoay quanh nội dung bài học giúp giáo viên có thêm tư liệu giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 22 bài : Bắt sấu rừng U Minh Hạ

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 BẮT SẤU RỪNG U MINH HẠ (Trích Hương rừng Cà Mau) Sơn Nam I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người Nam Bộ qua hình ảnh ông Năm Hên có tài, mưu trí, dũng cảm băt sấu trừ họa cho mọi người và lòng ngưỡng mộ của mọi người đối với ông - Thấy được lối kể chuyện ngắn gọn, đậm chất huyền thoại, ngôn ngữ văn xuôi mang sắc thái Nam Bộ. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1.Kiến thức: - Nhân vật ông Năm Hên ngay thẳng, chất phác thuần hậu, mưu trí, dũng cảm, có tài bắt sấu trừ họa cho mọi người. - Ngôn ngữ văn xuôi đạm chất Nam Bộ, lối kể chuyện ngắn gọn, mang mawuf sắc huyền thoại 2. Kĩ năng: Đọc – hiểu truyện ngắn theo đặc trưng thể loại. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn, sách bài tập Ngữ văn, sách Chuẩn KTKN, sách GV, phụ bảng... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, trả lời câu hỏi thảo luận.
  2. IV. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, thuyết minh, thảo luận… V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định lớp. 2 Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: Tg Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cần đạt thầy trò Tìm hiểu về tác Tìm hiểu về tác I. TÌM HIỂU CHUNG giả. giả. 1. Tác giả: + GV: Gọi HS HS đọc phần Tiểu - Tên bút danh, năm sinh, quê quán. đọc phần Tiểu dẫn trong SGK - Quá trình sáng tác. dẫn trong SGK HS nêu những nét - Các tác phẩm tiêu biểu. + GV: Yêu cầu chính về nhà văn HS nêu những Sơn Nam - Đặc điểm sáng tác. nét chính về nhà Nhận xét, lướt qua văn Sơn Nam những nét chính. 2. Văn bản: + GV nhận xét, Tìm hiểu về tác - Nội dung: viết về thiên nhiên và con lướt qua những phẩm. người vùng rừng U Minh với những nét chính. HS nêu những nét người lao động có sức sống mãnh liệt, Tìm hiểu về tác chính về văn bản sâu đậm ân nghĩa và tài ba can trường. phẩm. truyện. - Nghệ thuật: Dựng truyện li kì, chi + GV: Yêu cầu tiết gợi cảm, nhân vật và ngôn ngữ đậm HS nêu những màu sắc Nam Bộ.
  3. nét chính về văn bản truyện. + GV nhận xét, lướt qua những nét chính. Tìm hiểu Thiên Tìm hiểu Thiên II. HƯỚNG DẪN ĐỌC- HIỂU nhiên và con nhiên và con 1. Thiên nhiên và con người U Minh người U Minh người U Minh Hạ: Hạ. Hạ. + GV: Qua đoạn a) Thiên nhiên: trích, anh (chị) + HS: đọc đoạn nhận thấy thiên trích, chú ý những - “Rừng tràm xanh biếc", cây cỏ hoang nhiên vùng U chi tiết về thiên dại Minh Hạ có nhiên, từ đó đưa ra - "Sấu lội từng đàn", “nhiều như trái những đặc điểm những nhận xét. mùa u chín rụng” nổi bật nào?  Đó là những nơi ghê gớm. + HS: đọc đoạn b) Con người: trích, chú ý những - Những người lao động cần cù, mưu + GV: Qua đoạn chi tiết về thiên trí, gan góc can trường, có sức sống trích, anh (chị) nhiên, con người, mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa. còn nhận thấy từ đó đưa ra - Họ thương tiếc bà con xóm giềng bị con người vùng những nhận xét. “hùm tha sấu bắt”
  4. U Minh Hạ có - Họ vượt lên gian khó bằng sức mạnh những đặc điểm tài trí: nổi bật nào? + Những người câu cá sấu bằng lưỡi câu sắt, con vịt sống… + Ông Năm Hên thì bắt sấu bằng tay không. + Tư Hoạch thì “ăn ông rất rành địa thế vùng Cái Tàu” + Những người trai lực lưỡng “gài bẫy cọp, săn heo rừng”  Họ mang đến sức sống mới cho vùng đất hoang hoá CM Phân tích tính Phân tích tính 2. Nhân vật ông Năm Hên: cách, tài nghệ cách, tài nghệ - Ông là “người thợ già chuyên bắt sấu của nhân vật của nhân vật ông ở Kiêng Giang”, "bắt sấu bằng hai tay ông Năm Hên. Năm Hên. không". + GV: ông là - Ông tình nguyện bơi xuồng đến bắt người thế nào? sấu giúp dân làng Khánh Lâm chỉ với điều đó được một bó nhang và một hũ rượu: biểu hiện qua + Nhang: để tưởng niện những người những chi tiết bị sấu bắt. nào? + Rượu: để uống tăng thêm khí thế. - Mưu kế kì diệu, bất ngờ mà hiệu quả,
  5. bắt sống 45 con sấu: + Đào rãnh cạn dần, đốt lửa dẫn dụ cá sấu lên bờ + Chặn sấu lại và khoá miệng chúng băng một khúc mốp làm “dính chặt hai + GV: Bài hát của hàm răng” ông Năm gợi cho anh (chị) cảm nghĩ + Dùng mác sắn lưng cá sấu, cắt gân gì? đuôi, trói hai chân sau và bắt chúng về  Giàu lòng thương người, mộc mạc, khiêm nhường và cũng rất mưu trí, gan góc. b. Bài hát của ông Năm Hên: + GV: Bài hát - "Tiếng như khóc lóc, nài nỉ. Tiếng của ông Năm gợi như phẫn nộ, bi ai" cho anh (chị) - Tưởng nhớ linh hồn những người bị cảm nghĩ gì? sấu bắt, chết oan ức, trong đó có người anh ruột của ông. - Bài hát nói về cuộc sống gian khổ khắc nghiệt của những người dân mở đất, mong giải oan cho họ.  Tấm lòng sâu nặng nghĩa tình đồng loại, đồng bào, thương tiếc những người xấu số.
  6. Tìm hiểu những Tìm hiểu những 3. Những nét đặc sắc về nghệ thuật nét đặc sắc về nét đặc sắc về - Nghệ thuật kể chuyện: đơn giản mà li nghệ thuật nghệ thuật kì, thu hút, dễ nhớ + GV: Nghệ HS thảo luận và - Cảnh vật, tính cách nhân vật: được thuật kể chuyện, chốt lại những ý thể hiện bằng vài nét đơn sơ nhưng giàu sử dụng ngôn cơ bản. chất sống. ngữ của nhà văn - Ngôn ngữ đậm màu sắc địa phương Sơn Nam có gì Nam Bộ nhưng được sử dụng vừa phải, đáng chú ý? thích hợp, khắc hoạ sâu đậm thiên nhiên + GV tổ chức và con người sông nước Cà Mau. cho HS thảo luận và chốt lại những ý cơ bản. GV hướng dẫn. HS ghi nhớ để tự HS ghi nhớ để tự viết ở nhà. III. TỔNG KẾT: III. TỔNG KẾT:- viết ở nhà. Những đặc sắc nghệ thuật. - Chủ đề tư tưởng. - Đánh giá chung về giá trị tác phẩm. 4. Củng cố: - Những đặc sắc nghệ thuật. - Chủ đề tư tưởng. 5. Dặn dò: - Học bài cũ.
  7. - Soạn bài mới: Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi. ===================================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1