intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

198
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2

  1. TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1 VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 2 (Làm ở nhà) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: - Hiểu rõ những ưu, khuyết điểm của bài làm để củng cố kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận. - Rút kinh nghiệm về cách phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận. - Viết được bài văn nghị luận vừa thể hiện sự hiểu biết về tác phẩm, vừa nêu lên những suy nghĩ riêng, bước đầu có tính sáng tạo. - Rèn luyện cách phân tích, nêu cảm nghĩ của bản thân. II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: - Sách giáo khoa Ngữ văn 12 – tập 1. - Sách giáo viên Ngữ văn 12 – tập 1. - Thiết kế dạy học Ngữ văn 12 – tập 1. - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12 – tập 1. - Giới thiệu giáo án Ngữ văn 12 – tập 1. - Bài tập Ngữ văn 12 – tập 1 - Giáo án lên lớp cá nhân III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. GV hướng dẫn học sinh phân tích đề, lập dàn ý, và chữa lỗi từ bài làm của HS IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC Câu hỏi: - Thế nào là ngôn ngữ khoa học? Có các loại văn bản khoa học nào? - Ngôn ngữ khoa học có những đặc trưng cơ bản nào? - Các bài học trong sách giáo khoa thuộc loại văn bản khoa học nào? Ngôn ngữ của chúng có đặc trưng gì? 2. Giảng bài mới: Các em đã học cách làm văn về tư tưởng đạo lý và đã có một bài viết cụ thể về đề tài này. Hôm nay, trong tiết học này, chúng ta cùng nhìn nhận lại kết quả làm bài của minh để rút kinh nghiệm cho những bài viết tiếp theo.
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Đề bài: T×nh th­¬ng là hạnh phúc cña con ng­êi. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh I. Ph©n tÝch ®Ò: phân tích đề. - GV: Nội dung đề bài yêu cầu chúng ta - Néi dung: ý nghÜa vµ t¸c dông cña lèi sèng bàn luận về điều gì? cã t×nh th­¬ng cña con ng­êi. - GV: Bài viết cần sử dụng những thao - Thao t¸c lµm bµi: B×nh luËn x· héi, nªu c¶m tác lập luận nào? nghÜ cña b¶n th©n - GV: Dẫn chứng ta có thể lấy từ đâu? - DÉn chøng: cuéc sèng x· héi * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập dàn ý. II. LËp dµn ý: - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm ý cho phần mở bài. 1. Më bµi: + GV: Mở bài ta có thể giới thiệu những - Giíi thiÖu vÊn ®Ò . ý nào? - §Þnh h­íng c¸ch t×m hiÓu vÊn ®Ò. - Thao tác 2: Hướng dẫn học sinh tìm ý 2. Th©n bµi: cho phần thân bài. + GV: Luận điểm 1 là gì? - Kh¸i niÖm t×nh th­¬ng: c¸ch øng xö tèt ®Ñp cña con ng­êi víi con ng­êi, con ng­êi + GV: Luận điểm 2 là gì? víi thiªn nhiªn, t¹o vËt. - BiÓu hiÖn, ý nghÜa, t¸c dông cña lèi sèng cã t×nh th­¬ng: + Trong gia ®×nh. + Trong nhµ tr­êng. + Ngoµi x· héi.  T¸c dông: ®em l¹i h¹nh phóc cho c¶ ng­êi ®­îc gióp ®ì vµ ng­êi ban tÆng t×nh th­¬ng. + GV: Luận điểm 3 là gì? - Phª ph¸n lèi sèng v« c¶m, thiÕu t×nh th­¬ng. + GV: Luận điểm 4 là gì? - Rót ra bµi häc cho b¶n th©n. * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh lập III. NhËn xÐt kÕt qu¶ bµi viÕt cña HS: dàn ý. - Thao tác 1: Nhận xét về ưu điểm của 1. ¦u ®iÓm: học sinh trong bài viết. - VÒ kiÕn thøc: + HiÓu ®­îc yªu cÇu ®Ò. + Nªu ®­îc c¸c ý. + Cã nh÷ng dÉn chøng tiªu biÓu, chÝnh x¸c. - VÒ kÜ n¨ng: + §a sè diÔn ®¹t râ rµng, chÝnh x¸c.
  3. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt + Dïng tõ, diÔn ®¹t hîp lÝ. + Mét sè bµi cã c¸ch diÔn ®¹t s¸ng t¹o. + Cã ý thøc sö dông c©u v¨n linh ho¹t - Thao tác 2: Nhận xét về nhược điểm 2. Nh­îc ®iÓm: của học sinh trong bài viết. * VÒ néi dung : - Mét sè bµi viÕt cßn tr×nh bµy cßn s¬ sµi, chung chung, ch­a tr×nh bµy ®­îc ý nghÜa vµ t¸c dông cña lèi sèng cã t×nh th­¬ng: - Vµ ch­a ®­a ra ®­îc c¸c dÉn chøng cô thÓ, cßn nãi chung chung: - Xa ®Ò: Nªu c¶m nghÜ vÒ t×nh mÉu tö. * VÒ ph­¬ng ph¸p: - Bè côc ch­a ®Çy ®ñ, kh«ng biÕt ph©n ®o¹n, chuyÓn ®o¹n. - C¸ch dïng tõ ch­a chÝnh x¸c: dµnh dôm g¹o, bo bo gi÷ lÊy, thö nghÜ mµ xem - Mét sè bµi viÕt sai chÝnh t¶: mòi lßng, giµnh th× giê, c¬ së - Mét sè c©u v¨n dµi, sai ng÷ ph¸p. - Thao tác 3: Nêu biểu điểm để học 3. BiÓu ®iÓm: sinh tham khảo. - §iÓm 9 - 10: §¸p øng tèt vµ ®Çy ®ñ c¸c yªu cÇu trªn vÒ néi dung vµ kÜ n¨ng. - §iÓm 7 - 8: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 2/3 sè ý ®· nªu, bè côc râ rµng, hîp lý, cã mét sè néi dung gi¶i quyÕt tèt, cã thÓ m¾c sai sãt nhá vÒ diÔn ®¹t. - §iÓm 5 - 6: Gi¶i quyÕt ®­îc 1/2 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 3 - 4: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 1/3 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 1 – 2: Ph©n tÝch ®Ò yÕu, kh«ng n¾m ®­îc yªu cÇu cña ®Ò, diÔn ®¹t kÐm. - §iÓm 00: Kh«ng hiÓu ®Ò, m¾c lçi trÇm träng vÒ kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh IV. Ch÷a lçi bµi viÕt:
  4. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt chữa những lỗi tiêu biểu trong bài viết. - GV: Nêu những câu văn sai điển hình, - Ch¼ng lÏ nh÷ng viÖc nh­ vËy chóng ta kh«ng yêu cầu học sinh sữa chữa. lµm ®­îc hay sao, cã ch¨ng lµ chóng ta kh«ng - HS: Lần lượt sửa những lỗi sai. chÞu lµm  C¸ch viÕt khÈu ng÷, ®Ò nghÞ söa l¹i: Nh÷ng viÖc nh­ vËy chóng ta cã thÓ lµm ®­îc. - Lµ mét häc sinh cßn ngåi trªn ghÕ nhµ tr­êng, em høa sÏ cè g¾ng tu d­ìng ®¹o ®øc.  C¸ch diÔn ®¹t kh«ng phï hîp víi bµi v¨n nghÞ luËn. §Ò nghÞ: bá c¶ c©u. 3. Lu«n quan t©m ch¨m sãc em ót.  C©u thiÕu chñ ng÷. §Ò nghÞ söa l¹i: Chóng ta ph¶i quan t©m ch¨m sãc em m×nh. * Hoạt động 5: Đọc những bài viết khá V. §äc bµi viÕt tèt cña HS: giỏi của học sinh. - Líp 12a3: NguyÔn ThÞ DiÔm Phóc. - Líp 12cb1: Em NguyÔn ThÞ Ngäc YÕn. - Líp 12cb5: Em NguyÔn ThÞ DiÔm My. - Líp 12cb6: Em NguyÔn ThÞ Thuý H»ng. * Hoạt động 6: Tổng kết bài viết của VI. Tæng kÕt: học sinh. Thèng kª: 12a3 12cb1 12cb5 12cb6 - §iÓm 9: - §iÓm 8.5: - §iÓm 8: - §iÓm 7.5: - §iÓm 7: - §iÓm 6.5: - §iÓm 6: - §iÓm 5.5: - §iÓm 5: - §iÓm 4.5: - §iÓm 4: - §iÓm 3.5: V. Hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài:: 1. Hướng dẫn học bài: Rút kinh nghiệm các lỗi đã thống kê cho những bài viết sau 2. Hướng dẫn soạn bài: - Đọc và soạn trước:
  5. “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS...” - Câu hỏi: + Dựa vào SGK, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Cô-phi An-nan? + Nêu lên hoàn cảnh ra đời bức thông điệp? + Mở đầu thông điệp, tác giả đề cập vấn đề gì? + Tác giả đã tổng kết tình hình thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế nào? + Tác giả đã làm thế nào để cho việc tổng kết tình hình thực tế của mình không chỉ trung thực, đáng tin cậy? + Tác giả đã nêu những tồn tại nào của tình hình phòng chống HIV/AIDS? + Tác giả đã đề ra những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống AIDS? + Kết thúc bản thông điệp, tác giả nhấn mạnh và đặt ra vấn đề gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2