intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích )

Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

164
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích ) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích ) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích )

  1. Ngữ văn 12 Đọc thêm: ĐÔ-XTÔI-ÉP-XKI. (Trích) (Xtê-phan Xvai-gơ) A. Mục tiêu cần đạt : + Kiến thức :Giúp học sinh: + Kĩ năng :Thấy được cuộc đời và tác phẩm của Đô-xtôi-ép-xki là nguồn cổ vũ quần chúng lao động nghèo đoàn kết đứng lên lật đổ ách cường quyền. Đô-xtôi-ép-xki được mọi người, mọi thế hệ tôn vinh.. + Thái độ : Thấy được nét tài hoa nghệ thuật xây dựng chân dung của Xtê-phan Xvai-gơ. B. Chuẩn bị : +GV : Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học +HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài. C.Phương pháp : SGK, SGV, Thiết kế bài học. D. Phương tiện thực hiện: - SGK, sách giáo viên, thiết kế bài giảng, Chân dung và đối thoại của Trần Đăng Khoa. - Tổ chức tiết dạy theo hướng kết hợp các phương pháp đọc hiểu, gợi tìm . E. Tiến trình lên lớp. 1.Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới. “Trái tim ông chỉ đập vì nước Nga còn thân thế ông sống leo lét trong một thế giới đối với ông là xa lạ ” Đây là một trong những câu câu văn độc đáo mà nhà viêt chân dung văn học tài hoa X. XVAI-GƠ dành cho ai ? Cho Đô-xtôi-ép-xki , một nhà văn lớn của nước Nga . Và chúng ta sẽ tìm hiểu khái quát về hình tượng con người này trong đoạn trích Đô-xtôi-ép-xki của sách giáo khoa Trang 1
  2. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ YÊU CẦU CẦN ĐẠT HS dựa vào SGK nêu vài nét về I. Tiểu hiểu chung: tác giả và tác phẩm. 1. Tìm hiểu khái quát tiểu sử Đô-xtôi-ép-xki, X. Xvai- gơ: + Đô-xtôi-ép-xki là nhà văn lớn của nước Nga. Cuộc đời Phần này GV cho HS chuẩn bị ông có nhiều thăng trầm, thay đổi quan điểm trong quá trước ở nhà. đến lớp GV chỉ hướng trình sáng tác và chuyển biến tư tưởng tình cảm. Ông để dẫn HS đọc thêm. lại nhiều tác phẩm có giá trị.. + X. Xvai-gơ (SGK) 2. Tóm tắt những ý chính của đoạn trích - Kiếp sống lưu vong. (đoạn 1,2) - Trở về Tổ quốc (phần còn lại) 3. Thể loại: chân dung văn học hay có thể gọi là truyện tiểu sử, truyện danh nhân. - Đặc tính thể loại: + Dựa trên cuộc đời thực nhưng có phần tiểu thuyết hoá. ? Ở một vài đoạn, Xvai-gơ đã vẽ chân dung Đô-xtôi-ép-xki bằng + Chân dung văn học là một hình thức đứng giữa ba thể những chi tiết và hình ảnh gợi cho loại: tiểu sử- tiểu thuyết- phê bình văn học. ta liên tưởng tới thế giới nhân vật II. Đọc hiểu văn bản: của chính nhà tiểu thuyết này. 1. Chân dung Đô-xtôi-ép-xki: Theo em, ở đây, Đô-xtôi-ép-xki là a. Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống của Đô-xtôi-ép- một con người có những nét gì đặc xki: biệt? - Thời điểm thứ nhất: kiếp sống của kẻ lưu vong với - Một tính cách mâu thuẩn và một những chi tiết sống động về cảnh ngộ bần cùng: tờ séc số phận ngang trái. cuối cùng, hiệu cầm đồ, phòng làm việc, châu Âu như một nhà ngục, cơn động kinh, tiền nợ, sống giữa đám người chấy rận...=>"Thời điểm của sự tuyệt vọng lớn nhất." Đẩy nhân vật vào chỗ tận cùng của nghiệt ngã đầy Trang 2
  3. bi kịch. "chỉ đập vì nước Nga", "chịu đựng - Thời điểm thứ hai: trở về Tổ quốc, "một giây phút tuyệt hàng thế kỉ dằn vặt". đỉnh", những giờ phút "xuất thần", niềm hứng khỏi trước đám đông cuồng nhiệt. Sau đó là cái chết khi "sứ mệnh đã hoàn thành", trong "tình cảm anh em của tất cả các giai cấp và tất cả các đẳng cấp của nước Nga". Đây là trọng tâm cần khai thác. Vì b. Những nét mâu thuẩn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki: từ đoạn 2 cho đến cuối ta thấy nổi lên hình ảnh "lao động là sự giải - Những tình cảm mãnh liệt trong cơ thể yếu đuối của thoát và là nỗi thống khổ của một con bệnh thần kinh. ông". Độc đáo hơn, vinh quang tột - Con người mang trái tim vĩ đại phải tìm đến những cơ đỉnh ở Đô-xtôi-ép-xki cũng vẫn hội "thấp hèn" để làm tròn khát vọng. gắn với đau khổ ("một vòng hào - Số phận vùi dập thiên tài nhưng thiên tài tự cứu vãn bằng quang chói lọi bao quanh cái đầu lao động và cũng tự đốt cháy trong lao động- đó chính là sự của người bị hành khổ này"). hấp dẫn ở tính cách và số phận đầy ngang trái của Đô-xtôi- ép-xki. - Người lao động bị lưu đày biệt xứ, "đau khổ một mình" ? Hiệu quả của những lối cấu trúc trở thành "sứ giả của xứ sở mình", con người đầy mâu hình ảnh trái ngược khi thể hiện thuẩn và cô đơn mang lại cho đất nước "một sự hoà giải" chân dung của Đô-xtôi-ep-xki? và "kiềm chế một lần cuối sự cuồng nhiệt của các mâu thuẩn thời đại ông"- dù chỉ là lần cuối. Cấu trúc hình ảnh tương ứng với những nội dung ấy. Đó là sức mạnh và cũng là hạn chế của thiền tài. ? Từ câu "Cuối cùng, vào thời  Nơi tận cùng của bế tắc, Đô-xtôi-ép-xki đã tỏa sáng điểm..." , các hình ảnh so sánh, cho vinh quang của Tổ quốc và dân tộc. những ẩn dụ cho tới cuối đoạn 2. Nghệ thuật viết chân dung văn học : trích đều qui tụ về một thế giới - Tương phản: cấu trúc câu, hoàn cảnh, tính cách ... như thế nào? Qua đó, Xvai-gơ - So sánh, ẩn dụ: cấu trúc câu , hình ảnh so sánh ẩn dụ muốn nói lên những gì về sứ mạng, có tính hệ thống . về tầm vóc của Đô-xtôi-ép-xki? - Bút pháp vẽ chân dung văn học : Gắn hình tượng con ?Việc Xvai-gơ luôn gắn Đô-xtôi- người trên khung cảnh rộng lớn. ep-xki với bối cảnh thời sự, chính =>Thể loại đứng ở ngả ba : Tiểu sử -tiểu thuyết -chân Trang 3
  4. trị và văn chương có tác dụng như dung văn học. thế nào trong việc làm nổi bật vai  Ngòi bút viết chân dung rất tài hoa giàu chất thơ trong trò của nhà văn? văn xuôi chứng tỏ tấm lòng kính trọng của X.Xvai-gơ dành cho Đô-xtôi-ép-xkithật lớn lao biết chừng nào. II. Luyện tập : Tìm những câu văn chứng tỏ sức hút của nhân vật với tác giả và với cả nước Nga Hướng dẫn HS về nhà thực hiện + Với sự thành kính xuất thần...ông báo trước sứ mệnh luyện tập . thiêng liêng của sự hòa giải nước Nga. + Sự hứng khởi thật không giới hạn ,một vòng hào quang chói lọi bao quanh cái của người bị hành khổ này . +...Giấc mơ thiêng liêng của Đô-xtôi-ép-xki được thực hiện trong đám tang của ông : sự đoàn kết của tất cả những người Nga . Dặn dò: Chuẩn bị bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống. ĐÁNH GIÁ -RÚT KINH NGHIỆM: Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2