Giáo án lớp 5: Môn Đạo đức - Bài 22 (GV. Trần Tài)
lượt xem 5
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài 22 "Giáo án lớp 5 - Môn Đạo đức" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung: Hợp tác với những người xung quanh, em yêu quê hương, ủy ban nhân dân xã (phường) em,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Môn Đạo đức - Bài 22 (GV. Trần Tài)
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ......... MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết : ......... HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 1) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh như SGK phóng to. Phiếu bài tập. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Người phụ nữ có những đức tính cao đẹp nào ? Cho ví dụ. 2 Em cho biết những ngày dành riêng cho phụ nữ. GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài Hs nghe. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 TRẢ LỜI CÂU HỎI VỀ TÌNH HUỐNG TRONG SGK GV treo tranh tình huống trong SGK lên bảng. HS quan sát tranh. Yêu cầu HS quan sát. GV nêu tình huống của 2 bức tranh, lớp 5A Lắng nghe. được giao nhiệm vụ trồng cây ở vườn trường. Cô giáo yêu cầu các cây trồng xong phải ngay ngắn, thẳng hàng. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : 1 Quan sát tranh và cho biết kết quả trồng cây ở HS trả lời. tổ 1 và tổ 2 như thế nào ? 2 Nhận xét về cách trồng cây của mỗi tổ. GV hỏi : Vì sao tổ 2 cây trồng đẹp hơn. HS trả lời. Hỏi HS : Theo em trong công việc chung, để Chúng ta phải làm việc cùng nhau, cùng công việc đạt kết quả tốt, chúng ta phải làm hợp tác với mọi người xung quanh. việc như thế nào ? Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. 3, 4 HS đọc. Hoạt động 2 THẢO LUẬN LÀM BÀI TẬP SỐ 1 Yêu cầu HS làm việc cặp đôi, thảo luận HS làm việc cặp đôi, việc làm thể hiện sự hợp
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 trả lời bài tập số 10 trang 20. tác thì đánh Đ và phía trước. Yêu cầu HS trình bày kết quả. Đại diện của 1 nhóm sẽ lên bảng gắn những việc làm đó vào cột phù hợp. Việc làm thể hiện sự hợp tác Việc làm không hợp tác a. Biết phân công nhiệm vụ cho nhau. b. Việc ai người nấy biết. d. Khi thực hiện công việc chung luôn bàn c. Làm thay công việc cho người khác. bạc với mọi người. đ. Hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công e. Để người khác làm, còn mình thì đi chơi. việc chung. Yêu cầu HS đọc lại kết quả 1 HS đọc lại kết quả thể hiện sự hợp tác Yêu cầu HS kể thêm một số biểu hiện Cá nhân HS phát biểu. của làm việc hợp tác (nếu HS không nói được GV gợi ý) Hoạt động 3 BÀY TỎ THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI CÁC VIỆC LÀM GV treo trên bảng nội dung sau HS quan sát, đọc nội dung. Hãy cho biết ý kiến của em đối với nhận định dưới đây bằng cách đánh dấu x vào ô phù hợp (GV kẻ bảng phụ) Cho HS suy nghĩ, làm việc cá nhân để HS suy nghĩ, đánh dấu ra nháp các ý kiến của bày tỏ ý kiến. mình. Yêu cầu HS cho biết kết quả. HS trả lời. + GV nêu từng ý để HS trả lời và cho 1 Ý a, b, h : đồng ý HS lên bảng đánh dấu với những ý kiến Ý b, c, d, g, i : Không đồng ý (hoặc phân vân) còn phân vân, GV yêu cầu HS giải thích (hoặc gợi ý, giải thích cho HS). Hoạt động 4 KỂ TÊN NHỮNG VIỆC TRONG LỚP CẦN HỢP TÁC Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo HS chia nhóm, nhận phiếu bài tập và cùng nhau luận hoàn thành phiếu bài tập sau trả lời. Kể tên những công việc trong lớp em cần sự hợp tác : Tên công việc Người phối hợp Cách phối hợp Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận Đại diện mỗi nhóm lần lượt nêu ý kiến (mỗi nhóm 1 ý kiến). Các nhóm khác theo dõi bổ sung. GV nhận xét, góp ý cho HS. HS lắng nghe. GV kết luận : Trong lớp chúng ta có HS lắng nghe. nhiều công việc chung. Do đó các em cần biết hợp tác với nhau để cả lớp cùng tiến bộ. Củng cổ : 1 HS nhắc lại : Ích lợi của làm việc hợp 1 HS dựa vào SGK trả lời. tác
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 1 HS dựa vào bài tập 1, nhắc lại các 1 HS trả lời. biểu hiện của việc làm hợp tác. Dặn dò : Yêu cầu HS về nhà thực hành hợp tác HS lắng nghe, ghi nhớ. trong công việc và hoàn thành bài tập số 5 trang 27 SGK. Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ......... MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết : ......... HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 2) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh như SGK phóng to. Phiếu bài tập. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Em cho ví dụ về việc làm thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh. 2 Vì sao phải hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 ĐÁNH GIÁ VIỆC LÀM Treo trên bảng phụ có ghi cả 5 việc làm cần HS theo dõi. đánh giá. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm cặp đôi. Thảo Các nhóm HS làm việc với các tình huống luận và cho biết việc làm nào của các bạn có sự đưa ra trên bảng. hợp tác với nhau. Yêu cầu HS đọc lại từng tình huống và trả lời. 1 HS đọc tình huống, sau đó đại diện các cặp trả lời (lần lượt cho đến hết các tình huống). Kết quả việc làm trong tình huống a, e thể
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 hiện sự hợp tác với nhau trong công việc. Việc làm trong tình huống b, c, d thể hiện sự chưa hợp tác. GV hỏi : Vậy trong công việc chúng ta cần 2 HS trả lời. làm việc thế nào ? Làm việc hợp tác có tác dụng gì ? Hoạt động 2 TRÌNH BÀY KẾT QUẢ THỰC HÀNH Yêu cầu HS đưa ra kết quả bài thực hành được HS thực hiện. giao tiết trước (kết quả làm bài tập số 5) GV đưa ra trên bảng bảng tổng hợp. HS lần lượt đưa ra các câu trả lời để GV ghi ý kiến vào bảng. Sau đó HS nhận xét, góp ý kiến. Công việc Người hợp tác Cách hợp tác GV nhận xét 1 số công việc và nhận xét xem HS lắng nghe. HS đã thực hiện sự hợp tác tốt chưa. Hoạt đồng 3 THẢO LUẬN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. + Yêu cầu HS thảo luận để xử lý các tình huống + HS làm việc theo nhóm. trong bài tập 4 trang 27SGK và ghi kết qủa vào bảng trả lời của mỗi nhóm. TH Cách thực hiện a b Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả sau đó GV Đại diện 1 nhóm trình bày miệng các ghi ý chính lên bảng để HS theo dõi. nhóm khác theo dõi, góp ý nhận xét. Hoạt động 4 THỰC HÀNH KỸ NĂNG LÀM VIỆC HỢP TÁC Yêu cầu HS trả lời : Trong khi làm việc hợp Nói lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng bạn. tác nhóm chúng ta nên nói với nhau như thế nào ? Nếu khi hợp tác, em không đồng ý với ý kiến Nói nhẹ nhàng, dùng từ ngữ như : Theo của bạn, em nên nói như thế nào với bạn ? mình, bạn nên ... , mình chưa đồng ý lắm ... mình thấy chỗ này nên là ... Trước khi trình bày ý kiến, em nên nói gì ? Ý kiến của mình là ... theo mình là ... Khi bạn trình bày ý kiến, em nên làm gì ? Em phải lắng nghe, có thể ghi chép sau đó (Các câu trả lời đúng, GV ghi lại trên bảng để cùng trao đổi, không ngắt ngang lời bạn, HS làm mẫu) không nhận xét ý kiến của bạn. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng hợp tác HS làm việc theo nhóm : Trong khi thảo nhóm để thảo luận theo nội dung : Thế nào là luận để trả lời câu hỏi thì chú ý thực hiện làm việc hợp tác với nhau ? các kỹ năng hợp tác như đã nêu. GV đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn, nhắc
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 nhở các em thực hiện các kỹ năng hợp tác. Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. 2 đại diện 2 nhóm nhắc lại. GVnhận xét. HS lắng nghe. GV tóm ý. HS lắng nghe, ghi nhớ. 3 Củng cố dặn dò : GV tổng kết bài : Trong cuộc sống và trong học tập có rất nhiều công việc, rất nhiều nhiệm vụ khi làm một mình sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, chúng ta cần hợp tác với mọi người xung quanh. GV nhận xét giờ học.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Mọi người cần phải yêu quê hương. Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống. Giấy Rôki, giấy xanh đỏ vàng. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : 1. Thế nào là làm việc hợp tác ? 2 HS trả lời. 2.Làm việc hợp tác mang lại ích lợi gì cho ta ? B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài Ghi đề 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 TÌM HIỂU TRUYỆN CÂY ĐA LÀNG EM Yêu cầu HS đọc truyện trước lớp. 1 HS đọc truyện Cả lớp theo dõi. +Vì sao dân làng lại gắn bó với cây + Vì cây đa là biểu tượng của quê đa ? hương ... cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người. + Hà gắn bó với cây đa như thế nào ? + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc đa. + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ? + Để chữa cho cây sau trận lụt. + Những việc làm của bạn Hà thể + Bạn rất yêu quý quê hương. hiện tình cảm gì với quê hương ? + Qua câu chuyện của bạn Hà, em + Đối với quê hương chúng ta phải gắn thấy đối với quê hương chúng ta phải bó, yêu quý và bảo vệ quê hương (34 như thế nào ? HS trả lời GV đọc cho HS nghe 4 câu thơ trong HS lắng nghe. phần ghi nhớ ở SGK. Hoạt động 2 GIỚI THIỆU VỀ QUÊ HƯƠNG EM
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Yêu cầu HS nghĩ về nơi mình sinh ra HS làm việc cá nhân, suy nghĩ và viết và lớn lên sau đó viết ra những điều ra giấy những điều khiến mình luôn ghi khiến em luôn nhớ về nơi đó. nhớ về quê hương. GV yêu cầu HS trình bày trước lớp HS trả lời trước lớp. theo ý sau: Quê hương em ở đâu? Quê hương em có điều gì khiến em luôn nhớ về ? GV lắng nghe HS và giúp đỡ HS diễn HS cùng lắng nghe, sửa chữa. đạt trôi chảy. GV kết luận :+ GV cho HS xem 1 vài + HS lắng nghe, quan sát. bức tranh ảnh giới thiệu về địa phương (quê hương của đa số HS) + GV chốt ý. + HS lắng nghe. Hoạt động 3 CÁC HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG Yêu cầu HS làm việc theo nhóm : HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV Hãy kể ra những hành động thể hiện vào giấy. tình yêu với quê hương của em. (BT4) GV phát cho các nhóm giấy rôki, bút dạ để HS viết câu trả lời (5 phút) Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện mỗi nhóm trình bày ngắn gọn kết quả trước lớp. GV cùng HS đánh dấu vào những ý trả lời đúng. Yêu cầu 1 HS nhắc lại toàn bộ các 1 HS căn cứ vào câu trả lời đã đánh hành động thể hiện tình yêu quê dấu đúng, nhắc lại. hương. GV chốt ý. HS lắng nghe. Hoạt động 4: THẢO LUẬN, XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo HS làm việc theo nhóm, bàn bạc và xử nhóm. Thảo luận để xử lý các tình lý tình huống của bài tập số 3 trong huống trong bài tập số 3 trang 30 SGK. SGK. GV yêu cầu các nhóm trình bày kết Đại diện một nhóm trình bày, các quả thảo luận. nhóm khác bổ sung. GV nêu nhận xét, tổng kết cách xử lý của mỗi tình huống. GV chốt ý. HS lắng nghe. Dặn dò : Về nhà sưu tầm các bài thơ, tranh,
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ảnh hoặc viết, vẽ về quê hương em. EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống. Giấy rôki, giấy xanh đỏ vàng. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Điều gì đã khiến em luôn nhớ về quê hương ? 2 Hãy nêu nhưng hành động thể hiện lòng yêu quê hương của em. GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài HS nghe. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động1: THẾ NÀO LÀ YÊU QUÊ HƯƠNG Yêu cầu HS làm bài tập số 1, thống nhất câu HS thực hiện theo yêu cầu GV. trả lời. Sau đó, GV nêu lần lượt từng ý, yêu cầu HS HS cả lớp cùng làm việc. giơ tay nếu đồng ý, không giơ tay nếu còn phân vân hoặc không đồng ý, GV yêu cầu một số HS giải thích các ý kiến vì sao đồng ý / không đồng ý / phân vân. Cho HS nhắc lại những việc làm thể hiện HS nhắc lại các ý : a, c, d, e. tình yêu với quê hương. GV chốt ý. Hoạt động 2: NHẬN XÉT HÀNH VI GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, nêu ý kiến Sắp xếp các ý kiến vào 3 nhóm :”Tán trao đổi sắp xếp các ý kiến đó vào nhóm : Tán thành” hoặc “không tán thành” hoặc “phân thành hoặc không tán thành hoặc phân vân. vân” viết vào trang giấy để nhớ. GV phát cho các nhóm 3 miến giấy màu : HS nhận giấy màu. xanh, đỏ, vàng. GV nhắc lại lần lượt từng ý đê HS bày tỏ Các HS lắng nghe và giơ giấy màu để bày thái độ : nếu tán thành, HS giơ giấy màu xanh, tỏ thái độ.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 không tán thành : màu đỏ, phân vân : màu vàng. + GV cho HS gắn thẻ từ được tán thành. + HS lên bảng gắn ý kiến được tán thành : Các ý : 1, 3, 5, 8, 9, 10 + Với các ý không tán thành hoặc phân vân GV + Với các ý 2, 4, 6, 7 HS sẽ giải thích lý do cho HS giải thích tại sao rồi rút ra kết luận. tại sao không tán thành hoặc còn phân vân. + Hỏi HS những biểu hiện khác mà em cho là + 1 2 HS nhắc lại các ý : 1, 3, 5, 8, 9, 10 và thể hiện tình yêu thực sự với quê hương. nêu thêm hành động khác mà mình biết. Hoạt động 3: CUỘC THI “TÔI LÀ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG” GV yêu cầu HS trình bày trên bàn những sản HS trình bày tranh, ảnh, bài viết, tên bài hát phẩm, kết quả đã chuẩn bị được theo bài thực ... về quê hương hành ở tiết trước. GV căn cứ vào kết quả HS làm được chia các HS trưng bày theo 4 nhóm em về 4 nhóm chính : Nhóm họa sĩ, nhóm nhà văn và nhóm ca sỹ, nhóm nghệ nhân. Phát cho các nhóm giấy làm việc nhóm. Yêu cầu các nhóm HS viết lời giới thiệu về HS làm việc nhóm trình bày sản phẩm vào các sản phẩm mà nhóm mình đã sưu tầm được giấy, viết nội dung giới thiệu và luyện tập cho cả lớp biết. trong nhóm. Tổ chức cho các nhóm trình bày và giới thiệu HS trình bày. sản phẩm của mình. Yêu cầu HS thể hiện kết quả làm việc. Lần lượt mỗi nhóm trình bày các sản phẩm của mình. GV theo dõi, nhận xét. GV hỏi : + Để quê hương ngày càng phát triển, em phải + HS trả lời. làm gì ? 3 Củng cố dặn dò : GV tổng kết bài. Cho HS nghe bài hát “Quê hương” (lời thơ của Đỗ Trung Quân). GV nhận xét giờ học.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (Tiết 1) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Cần phải tôn trọng Ủy ban nhân (UBND) xã (phường) và vì sao phải tôn trọng UBND xã (phường) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh về UBND phường, xã, bảng phụ, các băng giấy. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Kể một số việc làm của UBND phường mà em biết. 2 Em làm gì để quê hương ngày càng phát triển ? GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: TÌM HIỂU TRUYỆN “ĐẾN ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG “ Yêu cầu 1 2 HS đọc truyện “Đến Ủy ban HS đọc thầm. nhân dân phường, xã” trang 31 SGK. Yêu cầu thảo luận, cả lớp trả lời câu hỏi : HS thảo luận trả lời các câu hỏi của GV. Câu hỏi thảo luận : 1 Bố dẫn Nga đến UBND phường để làm gì ? 1 Làm giấy khai sinh. 2 Ngoài việc cấp giấy khai sinh, UBND 2 Xác nhận chỗ ở, quản lý việc xây dựng phường, xã còn làm những việc gì ? trường học, điểm vui chơi cho trẻ em. 3 Theo em, UBND phường, xã có vai trò như 3 Vô cùng quan trọng vì UBND phường, xã thế nào ? Vì sao ? là cơ quan chính quyền, đại diện cho Nhà nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi của người dân địa phương. 4 Mọi người cần có thái độ như thế nào đối 4 Tôn trọng và có trách nhiệm tạo điều với UBND phường, xã ? kiện và giúp đỡ để UBND phường, xã hoàn thành nhiệm vụ. GV gọi lần lượt HS trả lời, có thể hỏi mỗi HS trình bày, cả lớp theo dõi. em 1 câu (nối tiếp nhau) + Treo tranh ảnh UBND 1 phường, xã nào đó + HS theo dõi, quan sát. (tốt nhất là ảnh UBND địa phương mình và giới thiệu với HS). + GV chốt ý. HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 2: TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA UBND QUA BÀI TẬP SỐ 1 Yêu cầu HS làm việc cặp đôi : HS làm việc nhóm như GV hướng dẫn. + Đọc bài tập 1 trang 32, 33 sau đó đánh dấu Đ
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 vào trước các ý nêu các việc cần đến UBND để giải quyết. GV phát cho mỗi em thẻ Đ, S HS nhận thẻ. GV đọc các ý trong bài tập để HS bày tỏ ý HS lắng nghe, giơ thẻ Đ, S. kiến. + Mặt Đ ý : b, c, d, đ, e, h, i + Mặt S ý : a, g GV tóm ý. HS lắng nghe. Hoạt động 3: THẾ NÀO LÀ TÔN TRỌNG UBND PHƯỜNG XÃ ? Treo bảng phụ gắn băng giấy trong đó ghi HS quan sát đọc các hành động. các hành động, việc làm có thể có của người dân khi đến UBND xã, phường. Yêu cầu HS làm việc cặp đôi : thảo luận và Tiếp tục làm việc cặp đôi, thảo luận để sắp xếp các hành động, việc làm sau thành 2 sắp xếp các hành động, việc làm vào đúng nhóm : hành vi phù hợp và hành vi không phù nhóm. hợp. Phù hợp Không phù hợp Các câu : 2, 4, 5, Các câu : 1, 3, 6 7, 8, 9, 10 Yêu cầu HS kết luận : + Để tôn trọng UBND phường, xã, chúng ta + HS nhắc lại các câu ở cột phù hợp. cần làm gì ? + GV chốt ý. Dặn dò : Yêu cầu HS tìm hiểu và ghi chép lại việc sau : 1 Gia đình em đã từng đến UBND phường, xã để làm gì ? Để làm việc đó cần đến gặp ai ? 2 Liệt kê các hoạt động mà UBND phường đã làm cho trẻ em.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (Tiết 2) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Thực hiện các quy định của UBND xã (phường); tham gia các hoạt động do UBND xã (phường) tổ chức. Tôn trọng UBND xã (phường). II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh về UBND phường, bảng phụ, các băng giấy. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Em cho biết các hoạt động mà UBND phường đã làm cho trẻ em. 2 Đối với những công việc chung công việc đem lại lợi ích cho cộng đồng do UBND phường tổ chức, em phải có thái độ như thế nào ? GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài. HS nghe. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: NHỮNG VIỆC LÀM Ở UBND PHƯỜNG, XÃ Yêu cầu HS báo cáo kết quả tìm hiểu, thực HS đưa ra kết quả : mỗi HS nêu 1 ý kiến, hành ở nhà. HS khác nhận xét góp ý. Yêu cầu HS nhắc lại các công việc đến UBND HS nhắc lại các ý đúng trên bảng. phường, xã để thực hiện, giải quyết. Hoạt động 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG GV treo bảng phụ ghi hình 3 tình huống trong HS đọc các tình huống. bài tập 2 trang 33 SGK. Yêu cầu HS làm việc cặp đôi để thảo luận tìm cách giải quyết các tình huống đó. Tổ chức cho HS trình bày kết quả. 1 HS trình bày, HS khác bổ sung ý kiến phù hợp. GV hỏi : + Đối với những công việc chung, công việc + Em cần tích cực tham gia các hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng do UBND và động viên các bạn cùng tham gia. phường, xã em phải có thái độ như thế nào ? GV chốt ý. Hoạt động 3: EM BÀY TÔ MONG MUỐN VỚI UBND PHƯỜNG, XÃ Yêu cầu HS báo cáo những kết quả làm việc ở HS nêu. nhà. Yêu cầu HS nhắc lại. HS nhắc lại kết quả GV ghi trên bảng.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Yêu cầu HS làm việc nhóm 4. HS làm việc theo nhóm 4. + Yêu cầu : Mỗi nhóm nêu ra những mong muốn + Các HS bàn bạc thảo luận viết ra. đề nghị UBND phường, xã thực hiện cho trẻ em ở địa phương để trẻ em học tập, vui chơi, đi lại được tốt hơn. Yêu cầu HS trình bày. + Các nhóm dán kết quả làm việc lên trước GV giúp HS xác định những công việc mà lớp. UBND phường, xã có thể thực hiện. + Đại diện của mỗi nhóm lên bảng trình bày những mong muốn của nhóm mình. GV nhận xét, chốt ý. HS lắng nghe. Củng cố dặn dò : GV tổng kết bài. HS lắng nghe. GV nhận xét tiết học, Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã học. Chuẩn bị bài sau : Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ......... MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết : ......... EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 1) I MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : Tổ quốc của em là Việt Nam; Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ Việt Nam, tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh, cảnh đẹp ở Việt Nam. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 2 HS trả lời. 1 Em biết những gì về Tổ quốc của chúng ta ? 2 Em cho biết những mốc thời gian và những sự kiện về đất nước Việt Nam ta. GV nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài. HS nghe. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 TÌM HIỂU VỀ TỔ QUỐC VIỆT NAM GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK. Một HS đọc 1 thông tin trang 34 SGK. Cả Mời một HS đọc to. lớp theo dõi SGK và lắng nghe. Hỏi HS : Từ các thông tin đó, em suy nghĩ gì về HS trả lời : đất nước và con người Việt Nam ? Đất nước Việt Nam đang phát triển. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Thảo luận để HS thảo luận theo nhóm, bàn bạc nhau để trả lời câu hỏi : hoàn thành yêu cầu : Nhóm 1, 2, 3 thảo luận Em còn biết những gì về Tổ quốc của chúng ta ? ý 1, 2, 3. Nhóm 4, 5, 6 thảo luận ý 4, 5, 6. Hãy kể : 1 Về diện tích, vị trí địa lý. 1 1 HS nêu. 2 Kể tên các danh lam thắng cảnh. 2 2 HS nêu 3 Kể một số phong tục truyền thống trong cách 3 + Người miền Nam mặc áo bà ba, các cô ăn mặc, ăn uống, cách giao tiếp. gái Việt Nam có tà áo dài truyền thống. + Mỗi vùng lại có 1 sản vật ăn uống đặc trưng. + Người Việt Nam có phong tục : miếng trầu là đầu câu chuyện, lời chào cao hơn mâm cỗ.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 4 Kể thêm công trình xây dựng lớn của đất 4 Thủy điện Sơn La, đường mòn Hồ Chí nước. Minh ... 5 Kể thêm truyền thống dựng nước và giữ 5 Các cuộc khởi nghĩa của Bà Trưng, Bà nước. Triệu; 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông (thời Trần); đánh ta thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược. 6 Kể thêm thành tựu khoa học kỹ thuật, chăn 6 Sản xuất được nhiều phần mềm điện tử, nuôi, trồng trọt. sản xuất được nhiều lúa gạo, cà phê, bông, mía ... Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận Đại diện các nhóm trình bày kết quả, bổ (GV có thể ghi ra bảng theo các cột nội dung sung ý kiến. phù hợp một cách ngắn gọn, rõ ý) Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. 3 4 HS đọc ghi nhớ trong SGK Hoạt động 2 TÌM HIỂU NHỮNG ĐỊA DANH VÀ MỐC THỜI GIAN QUAN TRỌNG Tổ chức trò chơi : Thi hướng dẫn viên du lịch. GV treo bảng phụ ghi các thông tin và nêu tình HS lắng nghe, quan sát trên bảng phụ. huống cho HS cả lớp. 1 Ngày 2/9/1945. 2 Ngày 7/5/1954 3 Ngày 30/4/1975 4 Sông Bạch Đằng. 5 Bến Nhà Rồng. 6 Cây đa Tân Trào. 7 Đảng Cộng sản Việt Nam. 8 Anh Kim Đồng. 9 Hồ Gươm. Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi : lần lượt từng HS giới thiệu với nhau về sự kiện, địa danh nêu trên. Cho một vài HS thi đua lên giới thiệu trên bảng. Hoạt động 3 NHỮNG HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU CỦA ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM Yêu cầu HS làm việc theo nhóm : HS chia nhóm làm việc : + HS trong nhóm thảo luận với nhau, chọn ra + Chọn ra các bức ảnh : cờ đỏ sao vàng, Bác trong số các hình ảnh trong SGK những hình ảnh Hồ, bản đồ Việt Nam, áo dài Việt Nam, Văn về Việt Nam. miếu Quốc tử giám. + Nhóm trao đổi để viết lời giới thiệu về các + Viết lời giới thiệu. bức tranh đó. Yêu cầu HS báo cáo kết quả làm việc. Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài giới thiệu về tranh. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung, nhận xét. GV tóm ý.
- Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Hoạt động 4 NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA ĐẤT NƯỚC TA GV : Việt Nam đang trên đà đổi mới và phát HS lắng nghe. triển, do đó chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thảo luận và HS chia nhóm, thảo luận và hoàn thành hoàn thành bảng sau : bảng. Những khó khăn Bạn có thể làm gì đất nước ta còn để góp phần khắc gặp phải phục .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. GV cho các nhóm lần lượt trình bày những khó Đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khăn mà các nhóm tìm được. GV ghi lại các ý khác bổ sung ý kiến. kiến hợp lý lên bảng GV chốt ý. HS lắng nghe. 3 Củng cố dặn dò : Yêu cầu HS về nhà sưu tầm các nội dung sau : + Một số câu ca dao, tục ngữ về đất nước, con người Việt Nam. + Một số tranh, ảnh về đất nước, con người Việt Nam. + Thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, học tập ... của đất nước Việt Nam thời gian gần đây.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình
6 p | 779 | 61
-
Giáo án Đạo đức 2 bài 5: Chăm chỉ học tập
7 p | 578 | 54
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 5 :TÌNH BẠN (tiết 1)
5 p | 559 | 46
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
5 p | 613 | 46
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 6: Kính già, yêu trẻ
4 p | 499 | 37
-
Giáo án Đạo đức 4 bài 5: Tiết kiệm thời giờ
5 p | 403 | 34
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 6 :KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (tiết 2)
5 p | 449 | 34
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 10: Ủy ban nhân dân xã (phường) em
5 p | 624 | 25
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 5 :TÌNH BẠN (tiết 2)
4 p | 595 | 21
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 7 :TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (tiết 2)
4 p | 295 | 18
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 3 :CÓ CHÍ THÌ NÊN (tiết 2)
4 p | 313 | 17
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 2 :CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (Tiết 2)
3 p | 634 | 17
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 1 :EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
5 p | 354 | 16
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 4 :NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 2)
5 p | 363 | 15
-
Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 8 :HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2)
5 p | 257 | 14
-
Giáo án lớp 5: Tuần 35 năm học 2019-2020
20 p | 30 | 3
-
Giáo án điện tử môn Đạo đức lớp 3 - Bài 5: Chia sẻ vui buồn cùng bạn
11 p | 29 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn