Tham khảo tài liệu 'giáo án lớp 5 môn đạo đức: bài 6 :kính già , yêu trẻ (tiết 2)', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Đạo Đức: Bài 6 :KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (tiết 2)
- Bài 6 : KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (tiết 2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh
nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền
được gia đình và cả xã hội quan tâm, chăm sóc.
- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ,
nhường nhịn người già, em nhỏ.
- Tôn trọng yêu quý, thân thiện với người già , em nhỏ; không
đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với
người già và em nhỏ.
- Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già; yêu
thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu
thương, nhường nhịn em nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học:
Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1.
III/ Hoạt động dạy – học:
- 1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-Nêu ghi nhớ bài Kính già, yêu trẻ.
-HS làm lại bài tập 1.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
Hoạt động của thầy
T
Hoạt động của trò
G
1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.
b.Hoạt động 1: Đóng vai ( bài tập 2,
1
7’ SGK).
MT: HS biết lựa chọn cách ứng xử
phù hợp trong các tình huống để thể
hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.
Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành 4 nhóm và phân -3 nhóm đại diện
công mỗi nhóm xử lí, đóng vai một tình lên thể hiện.
- huống trong bài tập 2. -Các nhóm khác
-Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết nhận xét.
tình huống và chuẩn bị đóng vai.
-GV kết luận.
8’ c.Hoạt động 2: Làm bài tập 3-4, SGK.
MT: HS biết được những tổ chức và
những ngày giành cho người già, em
nhỏ.
Cách tiến hành: -HS làm việc theo
-GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS nhóm 4 trong 3
làm bài tập 3-4. phút.
-GV mời đại diện các nhóm lên trình -Đại diện nhóm
bày. trình bày.
- 9’ -GV rút ra kết luận.
d.Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống
“Kính già, yêu trẻ” của địa phương, của
dân tộc ta.
MT: HS biết được truyền thống tốt
đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm,
chăm sóc người già, em nhỏ. -Từng nhóm thảo
Cách tiến hành: luận rồi mời đại
-GV giao nhiệm vụ cho HS: Tìm các diện lên trình bày.
phong tục, tập quán tốt đẹp thể hiện tình
2’ cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt -Các nhóm khác bổ
Nam. sung .
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
-GV kết luận.
e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò -2 HS
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau.
- - GV nhận xét tiết học.