intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện - Vật lý 7 - GV:N.T.Tuyên

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Tuyển | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

163
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo án Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện nhằm giúp học sinh nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên, kể tên các dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện - Vật lý 7 - GV:N.T.Tuyên

  1. GA:Vật lí 7 TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Nắm được tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện 2. Kĩ năng:- Làm thí nghiệm kiểm chứng. 3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Đèn LED, nguồn điện, dây sắt, bóng đèn, bút thử điện. 2. Học sinh: - mảnh giấy nhỏ, pin, bóng đèn. III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra: (4 phút) Câu hỏi: vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin. Đáp án: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG Hoạt động 1: 15’ I. Tác dụng nhiệt. HS: suy nghĩ và trả lời C1 C1: GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung bàn là, nồi cơm điện, bếp điện sao đó đưa ra kết luận chung cho câu … C1 C2: HS: thảo luận với câu C2 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. a, khi đèn sáng, bóng đèn bị nóng GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết lên, sờ tay vào ta thấy nóng. luận chung cho câu C2 b, dây tóc bóng đèn nóng mạnh và phát sáng. c, vì vômffram có nhiệt độ nóng GV: làm TN cho HS quan sát chẩy cao hơn 25000C. HS: quan sát và trả lời C3 C3: GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết a, các mảnh giấy nóng lên và luận chung cho phần này. cháy b, dòng điện gây ra tác dụng HS: hoàn thành kết luận trong SGK nhiệt với dây sắt AB.
  2. GA:Vật lí 7 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG GV: đưa ra kết luận chung cho phần * Kết luận: này. …. nóng lên ….. …… nhiệt độ ….. phát sáng …. HS: suy nghĩ và trả lời C4 C4: khi nhiệt độ cao tới 3270C thì GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung dây chì bị nóng chẩy và đứt, sao đó đưa ra kết luận chung cho câu mạch điện bị hở. C4 Hoạt động 2: 8’ II. Tác dụng phát sáng. HS: suy nghĩ và trả lời C5 + C6 1. bóng đèn bút thử điện. GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung C5: hai đầu dây bóng đèn cách xa sao đó đưa ra kết luận chung cho câu nhau. C5 + C6 C6: đèn sáng do vùng chất khí ở HS: thảo luận với câu C7 giữa hai đầu dây đèn phát Đại diện các nhóm trình bày sáng. Các nhóm tự nhận xét, bổ xung * Kết luận: cho câu trả lời của nhau. ….. nóng sáng …. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết 2. đèn điốt phát quang. luận chung cho câu C7 C7: khi đèn phát sáng thì dòng HS: hoàn thành kết luận trong SGK điện đi vào bản nhỏ của đèn. GV: đưa ra kết luận chung cho phần * Kết luận: này. …….. một chiều …… Hoạt động 3: 7’ III. Vận dụng. HS: suy nghĩ và trả lời C8 C8: GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung ýE sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C8 C9: lắp đầu A với bản nhỏ của HS: thảo luận với câu C9 đèn LED, nếu đèn sáng thì đầu Đại diện các nhóm trình bày A là cực dương, nếu đèn Các nhóm tự nhận xét, bổ xung không sáng thì đầu A là cực cho câu trả lời của nhau. âm. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C9
  3. GA:Vật lí 7 IV. Củng cố: (8 phút) - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. V. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau. VI.Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2