Giáo án Bài 44: Sự sinh sản vô tính ở động vật - GV. Hà Thu Trang
lượt xem 6
download
Giáo án bài 44 "Sự sinh sản vô tính ở động vật" được biên soạn với mục tiêu giúp học sinh nắm được khái niệm sinh sản vô tính, phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính, biết được việc vận dụng sinh sản vô tính trong nuôi cấy mô và nhân bản vô tính,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án để nắm bắt đầy đủ nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Bài 44: Sự sinh sản vô tính ở động vật - GV. Hà Thu Trang
- BÀI 44 : SỰ SINH SẢN VÔ TÍNH Ở ĐỘNG VẬT Người soạn: Hà Thu Trang Ngày soạn: Ngày giảng: I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Nêu được khái niệm sinh sản vô tính (SSVT) Phân biệt được các hình thức SSVT. Biết được việc vận dụng sinh sản vô tính trong nuôi cấy mô và nhân bản vô tính. 2. Kỹ năng: Rèn luyện cho HS quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. Hoạt động hợp tác thảo luận. 3. Thái độ: Học sinh hiểu được cơ sở khoa học của sinh sản vô tính và nhân bản vô tính ở động vật. Giáo dục ý thức biết sử dụng các thành tựu khoa học phục vu hòa bình và mục đích cuộc sống. II. Trọng tâm: Nêu khái niệm SSVT và phân biệt các hình thức SSVT. III. Phương pháp: HS làm việc với SGK, Hoạt động nhóm, Vấn đáp, Diễn giải. IV. Chuẩn bị của GV và HS: 1.GV: Sơ đồ phóng to H.44.1 ; H.44.2 SGK, phiếu học tập và đáp án phiếu học tập. 2. HS: Xem trước SGK và làm bài tập ở nhà V. Tiến trình tổ chức bài học: 1. Ổn dịnh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: Sau khi nghiên cứu sự sinh sản ở thực vật, ta tiếp tục nghiên cứu sự sinh sản ở động vật, động vật cũng có 2 hình thức sinh sản như ở thực vật.Bài mới này là sự sinh sản vô tính ở động vật. Hoạt động của GV HĐ của HS Tiểu kết Treo tranh H.44.1 & H. 44.2 I. Khái niệm: Cho HS quan sát các hình thức Quan sát 1. SSVT là hình thức sinh sản chỉ SSVT ở H.44.1 & H.44.2 .Nêu câu Trả lời. cần 1 cơ thể gốc. hỏi: Thế nào là SSVT? Cơ sở tế bào Trả lời bổ sung. 2. Cơ sở tế bào học của SSVT là học và đặc điểm di truyền của phân bào nguyên nhiễm. SSVT 3. Vật chất di truyền của cơ thể GV tiểu kết con và cơ thể gốc hoàn toàn giống nhau, đều có bộ NST 2n Chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận Phát phiếu học tập, yêu cầu các HS Đại diện 1 nhóm hoàn thành nội dung bảng 1 nhóm trả lời. của phiếu. HS đại diện các II. Các hình thức SSVT Treo bảng phụ và tiểu kết: nhóm khác bổ A. Theo nội dung phiếu học tập + Điền vào bảng các hình thức SSVT sung. ở động vật. + So sánh hiện tượng SSVT ở động vật đa bào bậc thấp và SSVT ở động vật đa bào bậc cao. HS trả lời và xây
- Cho HS suy nghĩ và trả lời các lệnh dựng bổ sung. B. + Không phải vì chỉ tạo cơ của SGK. quan mới mà không tạo được cơ + Hiện tượng thằn lằn bị đứt đuôi; thể mới và gọi hiện tượng này là tôm, cua chân và càng bị gãy tái sinh tái sinh bộ phận. được chân, càng mới có phải là hiện + Điểm giống đều từ 1 cá thể tượng SSVT? Vì sao? gốc có thể tạo cá thể mới. + Hiện tượng trinh sinh có gì giống Điểm khác và khác với 3 hiện tượng SSVT còn Trinh sinh Các HT khác lại? Cơ thể mới hình thành từ tế bào sinh sản(Tế bào giao tử n) Cơ thể mới hình thành từ tế bào sinh dưỡng 2n +Ưu điểm: Cá thể sống độc lập vẫn có thể sinh con cháu vì vậy có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp + Cho biết những ưu điểm và hạn * Tạo số lượng lớn con cháu chế của SSVT? giống nhau trong thời gian ngắn Tiểu kết. * Tạo các cá thể mới giống hệt nhau và giống hệt cá thể gốc. * Tạo các cá thể thích nghi môi trường sống ổn định. + Hạn chế: Do tạo ra các thế hệ con cháu có đặc điểm di truyền ổn định nên khó thích nghi khi điều kiện sống thay đổi Chết hàng loạt Thảo luận III. Nuôi cấy mô và nhân bản vô HS Đại diện 1 tính ở động vật. Treo bảng H.44.3 & H.44.4 nhóm trả lời. A.Nội dung theo phiếu học tập Yêu cầu các nhóm hoàn thiện bảng HS đại diện các 2 của phiếu học tập. nhóm khác bổ Giáo viên dùng bảng phụ để tiểu sung. kết HS trả lời. Câu hỏi: Tự ghép và đồng Dạng cấy ghép mô nào thực hiện ghép được? Vì sao dạng dị ghép không thành Do bất đồng sinh công? học Bất đồng sinh học là gì? Là hiện tượng tế bào, mô, cơ quan ghép không được cơ thể chấp nhận B. Hạn chế của nhân bản vô tính do kị nhau Động vật nhân bản vô tính có kiểu gen giống nhau khi có dịch Nhân bản vô tính có hạn chế gì? bệnh, tác nhân gây hại Chết
- hàng loạt làm ảnh hưởng năng GV Tiểu kết suất chăn nuôi. Động vật nhân bản vô tính không có ưu thế lai, vì vậy sức sống không cao, không tạo năng suất cao 4. Củng cố : Cho HS đọc phần in nghiêng trong khung SGK, trả lời câu hỏi: Tại sao cá thể con trong SSVT giống hệt cá thể gốc? Cho HS nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức SSVT ở động vật. Câu hỏi trắc nghiệm: Nhận định nào sau đây là đúng: a. Các hình thức SSVT ở động vật là: Phân đôi, nảy chồi, phân mảnh, trinh sản. b. Trinh sản là hiện tượng trứng không qua thụ tinh phát triển thành các cơ thể có bộ NST lưỡng bội. c. SSVT có ưu điểm là: Tạo ra cá thể mới đa dạng về mặt di truyền. d. Sự SSVT ở động vật bậc cao rất phổ biến. 5. Dặn dò : Trả lời câu hỏi SGK và xem bài mới phần II ( Các hình thức thụ tinh trong SSHT ) PHIẾU HỌC TẬP I Bảng 1: Các hình thức SSVT ở động vật ĐV đa bào bậc thấp ĐV đa bào bậc cao Động vật (Các hình thức sinh sản vô tính) Phân đôi Nảy chồi Phân mảnh Trinh sản Trùng roi Thủy tức Hải quỳ Sán lông Trai sông Ong Đặc điểm Tính phổ biến
- Bảng 2: Phân biệt nuôi cấy mô và nhân bản vô tính Hiện tượng nuôi cấy mô Cách tiến hành Ví dụ Ý nghĩa Nuôi mô sống Ghép mô tách rời vào cơ thể Các dạng cấy ghép mô Hiện tượng nhân bản vô tính ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP. Bảng 1: Các hình thức SSVT ở động vật Động vật ĐV đa bào bậc thấp ĐV đa bào bậc cao (Các hình thức sinh sản vô tính) Phân đôi Nảy chồi Phân Trinh sản mảnh Trùng roi + Thủy tức + + Hải quỳ + + Sán lông + Trai sông Ong + ĐẶC ĐIỂM Từ tế Từ 1 chồi Từ Từ 1 tế bào Thể hiện trong giai đoạn bào gốc trên cơ mảnh trứng n phát triển phôi sớm: Từ 1 phân thể mẹ vụn của nguyên phôi ban đầu tách thành 2 chia nguyên cơ thể phân thành hoặc nhiều phôi, sau đó nhân và phân gốc phân cơ thể mới mỗi phôi phát triển thành TBC Cơ thể bào mà không cơ thể. 2 tế bào mới nguyên qua thụ mới nhiễm tinh. Cơ
- thể mới Tính phổ Rất phổ biến Ít phổ biến biến Bảng 2: Phân biệt nuôi cấy mô và nhân bản vô tính Hiện tượng nuôi Cách tiến hành Ví dụ Ý nghĩa cấy mô Nuôi mô sống Tách mô từ cơ thể động vật Nuôi da và nuôi trong môi trường đủ Nuôi máu dinh dưỡng và nhiệt độ thích Nuôi thận hợp. Ghép mô tách rời Ghép mô, cơ quan tách rời Ghép da Y học vào cơ thể vào cơ thể nhận. Ghép thận Thẩm mỹ Truyền máu Chăn nuôi Các dạng cấy ghép Tự ghép: Trên cùng một cơ ( Chỉ ý nghĩa lý mô thể. luận chưa đạt Đồng ghép: Giữa 2 cơ thể được ý nghĩa thực có tương đồng về mặt di tế) truyền Hiện tượng nhân Là hiện tượng chuyển nhân Cừu Doly bản vô tính của một tế bào xôma vào Chó, lợn, bò, khỉ… một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích phát triển thành một phôi, sau đó làm cho phôi phát triển thành một cơ thể mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 9 bài 44: Rượu Etylic
7 p | 1000 | 130
-
Giáo án Sinh học 11 bài 44: Sinh sản vô tính ở động vật
3 p | 549 | 63
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH
13 p | 554 | 54
-
Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật
5 p | 510 | 40
-
Giáo án bài 44: Sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy - Khoa học 5 - GV.T.B.Minh
3 p | 370 | 22
-
Giáo án Địa lý 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu địa phương
4 p | 482 | 20
-
Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT
7 p | 395 | 19
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện cơ quạt điện, máy bơm nước
3 p | 329 | 16
-
Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ - Giáo án Địa 7 - GV.T Hiền
6 p | 298 | 15
-
Giáo án bài 44: Âm thanh trong sự sống tt - Khoa học 4 - GV.L.K.Chi
3 p | 220 | 13
-
Giáo án bài Địa lí tỉnh Quảng Ngãi - Địa 12 - GV.Phan V.Quang
3 p | 259 | 13
-
GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT
7 p | 125 | 11
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao: Bài 44 - GV. Hà Thu Trang
30 p | 271 | 9
-
Giáo án Địa lý 9 bài 44: Thực hành phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên. Vẽ và phân tích biểu đồ cơ cấu kinh tế của địa phương
5 p | 316 | 7
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao: Bài 44 - GV. Hà Thị Thu Trang
31 p | 189 | 7
-
Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim
4 p | 9 | 4
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 44: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (Tiếp theo)
3 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn