Đây là tài liệu tham khảo dành cho giáo viên trước khi soạn bài. Thông qua bài này, học sinh sẽ nắm bắt vững bài TĐN số 9, biết thêm một số nét tiêu biểu về nhạc sĩ Văn Chung và cảm nhận được hình tượng đàn chim bay qua bài hát Lượn tròn, lượn khéo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 7: Tập đọc nhạc: TĐN số 9 – Âm nhạc 6 – GV.Nguyễn Minh Thịnh
- Giáo án Âm nhạc 6
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 9
ANTT: NHẠC SĨ VĂN CHUNG VÀ BÀI
HÁT “LƯỢN TRÒN, LƯỢN KHÉO”
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 9, kết hợp đánh đúng nhịp ¾.
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Văn Chung. Nghe
và cảm nhận về bài hát “Lượn tròn, lượn khéo”.
B. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 9
- Tư liệu về nhạc sĩ Văn Chung và một số tác phẩm khác của ông.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày bài hát “Tia nắng, hạt mưa”.
2. Đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 8
III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS
GV ghi bảng I. Tập đọc nhạc: TĐN số 9 HS ghi bài
Ngày đầu tiên đi học
Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện
1. Nhận xét:
GV hỏi ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về
nhịp đó? (Nhịp ¾) HS trả lời
? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt
- Giáo án Âm nhạc 6
nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la, đố)
? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen,
trắng, đen chấm dôi, trắng chấm dôi, móc đơn)
? Bài có sử dụng những kí hiệu âm nhạc nào?
GV yêu cầu 2. Đọc tên nốt nhạc HS đọc tên nốt
GV thực hiện 3. Chia câu. (2 câu)
GV đàn 4. Đọc gam Đô trưởng 7 âm. HS đọc gam C
5. Tập đọc từng câu. (Dịch giọng -1)
GV đàn - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em HS nghe và
cảm nhận. cảm nhận
GV đàn và - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần, hs nghe, HS thực hiện
h/dẫn đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu
2.
- Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó
tập gõ phách mạnh, phách nhẹ.
- Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp ¾
6. Ghép lời ca: HS trình bày
GV h/dẫn và - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách mạnh,
sửa sai phách nhẹ => Gv chú ý nghe và sửa sai.
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau
đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp.
7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: Hs trình bày
GV đệm đàn - GV đệm đàn tiết tấu Valse, TP 110 cho hs trình bày
cả bài và kết hợp đánh nhịp.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa
sai. HS ghi bài
GV ghi bảng - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài
- Giáo án Âm nhạc 6
III. Âm nhạc thường thức: HS đọc SGK
GV yêu cầu 1. Nhạc sĩ Văn Chung (1914 – 1984) HS trả lời
GV hỏi - Gọi 2 em đọc sgk/56
? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của HS ghi bài
GV giới thiệu nhạc sĩ Văn Chung?
- Tên khai sinh của ông là Mai Văn Chung, sinh
năm 1914 quê ở Tiên Lữ, Hưng Yên.
- Ông thuộc thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc mới
VN.
- Tính chất âm nhạc của ông hồn hậu, chất phác,
trong sáng, đậm đà âm điệu dân gian. HS nghe và
GV thực hiện - Một số tác phẩm tiêu biểu: Đếm sao; Lì và Sáo; cảm nhận
Trăng theo em rước đèn; Lượn tròn, lượn khéo… HS ghi bài
GV ghi bảng - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát như: HS nghe
GV giới thiệu Đếm sao; Lì và Sáo HS nghe
GV thực hiện 2. Bài hát “Lượn tròn, lượn khéo” HS trả lời
GV hỏi - Bài hát được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1954 -
Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD
? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Lên đàng”?
IV. Kết thúc:
- Trình bày bài TĐN số 9
- Về nhà chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp. Chuẩn bị bài cho tiết
sau.