intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 7: Tập đọc nhạc: TĐN số 9 – Âm nhạc 6 – GV.Nguyễn Minh Thịnh

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thịnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

103
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là tài liệu tham khảo dành cho giáo viên trước khi soạn bài. Thông qua bài này, học sinh sẽ nắm bắt vững bài TĐN số 9, biết thêm một số nét tiêu biểu về nhạc sĩ Văn Chung và cảm nhận được hình tượng đàn chim bay qua bài hát Lượn tròn, lượn khéo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 7: Tập đọc nhạc: TĐN số 9 – Âm nhạc 6 – GV.Nguyễn Minh Thịnh

  1. Giáo án Âm nhạc 6 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 9 ANTT: NHẠC SĨ VĂN CHUNG VÀ BÀI HÁT “LƯỢN TRÒN, LƯỢN KHÉO” A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 9, kết hợp đánh đúng nhịp ¾. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Văn Chung. Nghe và cảm nhận về bài hát “Lượn tròn, lượn khéo”. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 9 - Tư liệu về nhạc sĩ Văn Chung và một số tác phẩm khác của ông. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày bài hát “Tia nắng, hạt mưa”. 2. Đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 8 III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I. Tập đọc nhạc: TĐN số 9 HS ghi bài Ngày đầu tiên đi học Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện 1. Nhận xét: GV hỏi ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về nhịp đó? (Nhịp ¾) HS trả lời ? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt
  2. Giáo án Âm nhạc 6 nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa, son, la, đố) ? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen, trắng, đen chấm dôi, trắng chấm dôi, móc đơn) ? Bài có sử dụng những kí hiệu âm nhạc nào? GV yêu cầu 2. Đọc tên nốt nhạc HS đọc tên nốt GV thực hiện 3. Chia câu. (2 câu) GV đàn 4. Đọc gam Đô trưởng 7 âm. HS đọc gam C 5. Tập đọc từng câu. (Dịch giọng -1) GV đàn - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em HS nghe và cảm nhận. cảm nhận GV đàn và - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần, hs nghe, HS thực hiện h/dẫn đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ phách mạnh, phách nhẹ. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp ¾ 6. Ghép lời ca: HS trình bày GV h/dẫn và - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách mạnh, sửa sai phách nhẹ => Gv chú ý nghe và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: Hs trình bày GV đệm đàn - GV đệm đàn tiết tấu Valse, TP 110 cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. HS ghi bài GV ghi bảng - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài
  3. Giáo án Âm nhạc 6 III. Âm nhạc thường thức: HS đọc SGK GV yêu cầu 1. Nhạc sĩ Văn Chung (1914 – 1984) HS trả lời GV hỏi - Gọi 2 em đọc sgk/56 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của HS ghi bài GV giới thiệu nhạc sĩ Văn Chung? - Tên khai sinh của ông là Mai Văn Chung, sinh năm 1914 quê ở Tiên Lữ, Hưng Yên. - Ông thuộc thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc mới VN. - Tính chất âm nhạc của ông hồn hậu, chất phác, trong sáng, đậm đà âm điệu dân gian. HS nghe và GV thực hiện - Một số tác phẩm tiêu biểu: Đếm sao; Lì và Sáo; cảm nhận Trăng theo em rước đèn; Lượn tròn, lượn khéo… HS ghi bài GV ghi bảng - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát như: HS nghe GV giới thiệu Đếm sao; Lì và Sáo HS nghe GV thực hiện 2. Bài hát “Lượn tròn, lượn khéo” HS trả lời GV hỏi - Bài hát được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1954 - Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD ? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Lên đàng”? IV. Kết thúc: - Trình bày bài TĐN số 9 - Về nhà chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp. Chuẩn bị bài cho tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2