intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Bóng dáng một ngôi trường – Âm nhạc 9 - GV.Trần Hoàng Như

Chia sẻ: Trần Hoàng Như | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

182
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn dành cho quý thầy cô tham khảo để soạn bài tốt hơn. Qua bài dạy, giúp học sinh nắm được giai điệu của bài Bóng dáng một ngôi trường và thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Bóng dáng một ngôi trường – Âm nhạc 9 - GV.Trần Hoàng Như

  1. Giáo án Âm nhạc 9 Học hát bài: Bóng dáng một ngôi trường Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát Câu hò bên bến Hiền Lương I. Mục tiêu: - Qua bài dạy hát giúp học sinh nắm được giai điệu của bài, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. - Hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình. - Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo và bạn bè. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử, đĩa nhạc, đầu đĩa, bảng phụ. - Sưu tầm một số bài hát về đề tài thầy cô và nhà trường - Đôi nét về tác giả Hoàng Lân. III. Tiến hành dạy học: Hoạt động của Gv Nội dung Hoạt động của Hs - Kiểm tra sĩ số 1, Ổn định tổ chức - Lớp trưởng báo 2, Bài cũ: Kiểm tra đan xen. cáo 3, Nội dung bài: Gv ghi bảng Nội dung 1: Học hát: Bài Bóng dáng một ngôi - Hs ghi vở trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân Gv giới thiệu - Trong mỗi chúng ta, ai cũng mang trong lòng - Hs theo dõi những tình cảm được lưu giữ từ một mái trường với các thầy cô giáo và bạn bè thân thiết của một thời cắp sách. Những dấu ấn đó sẽ đọng mãi trong chúng ta cùng với những kỉ niệm khó phai mờ. - Năm 1985, nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác bài
  2. Giáo án Âm nhạc 9 "Bóng dáng một ngôi trường" dựa vào những kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây). - Nhạc sĩ Hoàng Lân sinh ngày 18/06/1942 tại thị xã Sơn Tây (Hà Tây). Hai nhạc sĩ Hoàng Long và Hoàng Lân là tác giả của những ca khúc quen thuộc như: "Bác Hồ người cho em tất cả"(1975)," Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác" (1978),"Những bông hoa những bài ca".
  3. Giáo án Âm nhạc 9 Gv hát trích - Hát trích bài" Từ rừng xanh cháu về thăm lăng - Hs nghe Bác" cho học sinh nghe. Gv hỏi ? Em nào có thể kể tên hát trích một vài bài hát - Hs trả lời của nhạc sĩ Hoàng Lân mà em biết? Gv điều khiển - Học sinh nghe bài hát qua đĩa một lần - Hs nghe Gv treo B phụ - Treo bảng phụ đặt câu hỏi: và đặt câu hỏi ? Bài hát gồm mấy đoạn? (gồm 2 đoạn). - Hs trả lời ? Đoạn a và đoạn b được viết ở nhịp mấy? 4 (Đoạn a viết ở nhịp , đoạn b phần tiếp theo 4 2 được viết ở nhịp ) 4 - Luyện thanh âm: Mi - Ma - Mô (1- 2 phút) Gv đàn - Hs luyện thanh - Tập hát từng câu: Dịch giọng = -5 Gv hướng dẫn - Hs thực hiện - Tập đoan a: Đoạn a chia làm 4 câu hát, câu 1 Gv giải thích - Hs theo dõi và và câu 3 (có 4 nhịp) cùng chung âm hình tiết nhắc lại. tấu. - Gv hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu Gv hát mẫu và - Hs tập hát này 2 - 3 lần cho học sinh nghe và hát nhẩm hướng dẫn theo. - Đàn lại câu một và bắt nhịp cho học sinh hát Gv đàn - Hs hát theo cùng với đàn. - Khi tập hát lưu ý chỗ sau mỗi câu ngân dài 2-3 Gv lưu ý Hs - Hs ghi nhớ hoặc 5 phách, đảo phách, dấu lặng và nốt hoa mi… - Khi tập xong 2 câu, Gv yêu cầu Hs hát nối liền 2 câu với nhau. - Chỉ định 1-2 học sinh hát lại hai câu này Gv chỉ định - Hs trình bày -Tiến hành câu 3 và 4 theo cách tương tự.
  4. Giáo án Âm nhạc 9 - Nửa lớp hát đoạn a rồi sau đó đến nửa còn lại, Gv hướng dẫn Gv nhận xét và hướng dẫn sửa những chỗ chưa - Hs tập hát đoạn a đúng. 2 - Tập hát đoạn b: Chuyển nhịp . 4 Gv hướng dẫn - Hs thực hiện Cách tập tương tự như đoạn a. Học sinh cần thể hiện đúng cao độ, chỗ đảo phách và dấu lặng - Hs tập hát đơn, lặng đen… đoạn b - Đoạn b gồm 2 lời. Khi hát xong lời 1 gọi 1-2 học sinh tự ghép lời 2. Sau đó sửa sai. - Học sinh hát toàn bộ đoạn b. - Khi hát giáo viên nhắc học sinh đánh dấu Gv đàn giai điệu - Hs ghép đoạn b trọng âm để hát đúng nhịp. - Học sinh ghép toàn bài theo giai điệu ghi sẵn ở đàn. Gv điều khiển - Hs trình bày - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho hát và yêu cầu học sinh thể hiện sắc thái đoạn a: sôi Gv hướng dẫn và - Hs thực hiện nổi, linh hoạt; Đoạn b: tha thiết, lôi cuốn và điều khiển hướng dẫn cách phát âm, nhắc học sinh lấy hơi và sửa chỗ hát sai trong cả bài. - Học sinh hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. - Hát toàn bộ bài và nhắc lại câu kết " càng lắng Gv yêu cầu và đệm sâu…trường" thêm lần nữa. đàn *Nội dung 2: Bài đọc thêm: Gv ghi lên bảng Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát "Câu hò bên bến - Hs trình bày bài Hiền Lương" Gv chỉ định hát. - Đọc bài ở SGK. Gv giới thiệu - Hs ghi bài Nhạc sĩ Hoàng Hiệp tên khai sinh là Lưu Trần
  5. Giáo án Âm nhạc 9 Nghiệp, sinh ngày 01/10/1931 tại tỉnh An Giang - Nam Bộ. - Ông là tác giả của nhiều ca khúc quen thuộc - Hs đọc và nổi tiếng… - Hs nghe ghi nhớ - NS Hoàng Hiệp đã được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Gv điều khiển - Cho học sinh nghe qua bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương". Gv hát ? Cảm hứng của em khi nghe bài hát này ? 4. Củng cố: - Hs nghe Gv điều khiển - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một học sinh bắt nhịp. Giáo viên - Hs trả lời nhận xét từng tổ. Gv hỏi ? Thông qua nội dung bài hát nhắc nhở chúng ta - Hs thực hiện điều gì? (Hãy mang trong lòng những tình cảm được lưu giữ từ một mái trường của một thời cắp sách). - Hs trả lời 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc lời bài hát, tập cách hát đuổi ở sgk - Chuẩn bị tiết học sau./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0