intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ

Chia sẻ: Trần Hoàng Như | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

451
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ

  1. Giáo án Âm nhạc 9 Ôn tập bài: Bóng giáng một môi trường Tập đọc nhạc: Ôn TĐN số1 Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. I . Mục tiêu: - Yêu cầu cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và biểu diễn trước lớp. - Đọc đúng bài TĐN kết gô tiết tấu, phách, nhịp. - Học sinh có thêm kiến thức âm nhạc phổ thông qua bài “Ca khúc thiếu nhi phổ thơ”. II . Giáo viên chuẩn bị: - Máy nghe và băng nhạc một số bài hát để giới thiệu và ca khúc phổ thơ. - Tập trình một số trích đoạn: Hạt gạo làng ta, Bụi phấn, Đi học. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Gv Hoạt động của Nội dung Hs Giáo viên kiểm tra 1) Ổn định tổ chức: Lớp trưởng báo sỉ số cáo Gv hỏi 2)Bài cũ: ? Em hãy cho biết thế nào là - Hs trả lời giọng son trưởng? Viết cấu tạo giọng son trưởng? 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Nội dung 1: Ôn hát: Bóng dáng một ngôi - Hs ghi bài trường. Gv điều khiển - Mở phần đệm và giai điệu ghi sẵn ở đàn - Hs thực hiện bắt nhịp chỉ huy cho học sinh hát bài "Bóng theo sự chỉ huy dáng một ngôi trường". của Gv Gv nhắc nhở Lưu ý: Một vài chỗ trong bài hát cần tập 1 - Hs ghi nhớ số để hát đúng đảo phách, nốt nhạc ngân thực hiện dài, dấu lặng.
  2. Giáo án Âm nhạc 9 Gv chỉ định - Giáo viên chỉ định một số Học sinh trình - Hs trình bày bày từng đoạn trong bài hát, yêu cầu Học sinh thuộc lời, hát diễn cảm. Giáo viên sữa những chỗ chưa đúng, hướng dẫn hát hay hơn. Gv hướng dẫn - Học sinh nghe, nhận biết tiết tấu sau đây ở - Hs nghe, nhận câu hát nào? biết và hát đoạn a. Tiết tấu trên ở câu hát: Và tình yêu … chúng ta. - Học sinh nào nhận xét ra tiết tấu của câu hát, Giáo viên mời em đó hát cả đoạn, từ Đã bao…. chúng ta. Gv yêu cầu - Từng tổ cử Học sinh hát lĩnh xướng đoạn - Hs thực hiện a. Những em khác hát hoà giọng đoạn b. Gv kiểm tra - Nhóm Học sinh trình bày bài hát trước lớp - Hs lên kiểm tra với hình thức tốp ca có lĩnh xướng. Giáo viên nhận xét, xếp loại 1 số học sinh. Gv ghi nội dung Nội dung 2: Ôn tập Tập đọc nhạc - Hs ghi bài TĐN số 1- Cây sáo Gv trình bày - Giáo viên đệm đàn, đọc nhạc và hát lời - Hs theo dõi hoàn chỉnh bài TĐN số 1- Cây sáo. Gv điều khiển - Chia lớp theo hai dãy, TĐN và hát lời theo - Hs trình bày cách đối đáp, mỗi dã trình bày 1 câu. Gv hướng dẫn - Học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm - Hs đọc nhạc, theo phách giáo viên phát hiện những chỗ hát gô và đệm. sai và hướng dẫn học sinh sửa lại.
  3. Giáo án Âm nhạc 9 Gv đàn và chỉ định - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: Giáo viên - Hs nghe, nhận Hs đàn giai điệu 5 nốt cuối của mỗi câu, không biết rồi đọc theo thứ tự trong bài. Học sinh lắng nghe, nhạc, hát lời cả cho biết đó là câu thứ mấy, đọc nhạc và hát câu. lời cả câu. Ví dụ : # Câu 2 . # Câu 1: Gv hướng dẫn - Học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm - Hs thực hiện với 2 âm sắc. Giáo viên phát hịên những chỗ sai và hướng dẫn các em sửa lại. Gv kiểm tra - Kiểm tra một vài học sinh xung phong - Hs lên kiểm tra trình bày bài TĐN. Giáo viên nhận xét - xếp loại. Gv ghi lên bảng Nội dung 3: Âm nhạc thường thức: - Hs ghi bài Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. Gv điều khiển - Học sinh tìm hiểu về nội dung này qua các - Hs thực hiện bước sau: Gv hỏi ? Thế nào là ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời Gv kết luận Là bài hát được hình thành từ bài thơ có - Hs ghi nhớ trước. Gv hỏi ? Đặc điểm của những ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời - Giai điệu và lời ca thể hiện sự gắn kết - Hs ghi vài nét
  4. Giáo án Âm nhạc 9 nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay bổng. - Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị. - Người phổ thơ đôi khi phải thay đổi lời thơ (thay đổi chút ít về lời, viết thêm câu mới…) cho phù hợp với cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu. Gv hỏi ? Nêu những cách phổ thơ khác nhau - Hs trả lời - Học sinh nghe rồi phân tích, so sánh, cảm nhận qua một vài tác phẩm. Ví dụ: Gv giới thiệu - Bài Hạt gạo làng ta, đoạn a tác giả Trần Viết Bính phổ nhạc đã giữ nguyên lời bài thơ cùng tên của Trần Đăng Khoa. Gv thực hiện - Cho học sinh nghe bài hát "Hạt gạo làng - Hs nghe ta" Gv giới thiệu Bài Dàn đồng ca mùa hạ, đoạn đầu nhạc Lê - Hs theo dõi Minh Châu khi phổ nhạc đã thay đổi chút ít lời thơ cùng tên của Nguyễn Minh Nguyên. Gv thực hiện - Học sinh nghe trình bày bài "Dàn đồng ca - Hs nghe bài mùa hạ". hát Gv điều khiển, - Trình bày các ca khúc thiếu nhi được phổ - Hs tham gia đánh giá thơ (theo tổ). Tổ trưởng chọn 2 trong số 7 trình bày bài hát ca khúc được giới thiệu ở trang 12. Lần lượt mỗi tổ đứng tại chỗ trình bày bài đã chọn, tổ trưởng cả một bạn bắt nhịp. - Giáo viên đánh giá phần trình bày của từng tổ, ghi kết quả lên bảng.
  5. Giáo án Âm nhạc 9 4) Củng cố: Gv điều khiển - Cho học sinh ôn lại bài hát "Bóng dáng - Hs thực hiện …trường" và TĐN số 1. - Cho học sinh nghe băng bài hát "Bác Hồ, người cho em tất cả và Đi học". 5) Dặn dò: - Làm bài tập ở SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2