intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười

Chia sẻ: Trần Kim Ngân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

833
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười

  1. Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 4 : BÀI 2 HỌC HÁT BÀI "NỤ CƯỜI" Nhạc Nga Lời việt : Phạm Tuyên I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. 2 - Giới thiệu với các em một bài hát được viết ở nhịp một loại nhịp mới. 2 - Dạy các em hát đúng lời và giai điệu bài hát" Nụ cười".Một bài hát có giai điệu rộn ràng, trong sáng, tươi vui với đề tài khá độc đáo - Hướng dẫn các em vận động theo nhạc khi hát. 2. Kỹ năng: - Nhận biết các ký hiệu âm nhạc, biết cách sử dụng các ký hiệu đó: Gi ọng cùng tên; Dấu hóa suốt; Các dấu nối; dấu lặng đen; dấu ngân tự do... - Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, lấy hơi và nhận bi ết giai điệu, nội dung bài hát. 3. Thái độ: - Giáo dục các em tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái h ữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt-Nga. II. CHUẨN BỊ:
  2. 1. Giáo viên: - Đàn, hát chỉ huy tốt bài hát "Nụ cười". - Một số bài hát Nga : " Hãy để mặt trời mãi chiếu sáng";"Chiều Mát-xcơ-va"... 2.Học sinh: - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết 3. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Bản đồ thế giới, vị trí nước Nga trên bản đồ. Một vài hình ảnh n ước Nga (th ủ đô Mát-xcơ-va, cung điện Krem-li, Quảng trường đỏ...) - Băng mẫu bài hát "Nụ cười". - Đàn Organ - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. Lớp: 9A : …… Lớp: 9B: ……. 2. Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu đặc điểm của ca khúc thiếu nhi phổ thơ.nêu một vài ví dụ? Em hãy nêu đặc điểm của ca khúc thiếu nhi phổ thơ.nêu một vài ví dụ? 3. Bài mới.
  3. Họat động của GV và HS Nội dung bài học - GV giới thiệu: Nước Nga là một đất nước HỌC HÁT BÀI : rộng lớn, có vị trí quan trọng trên thế giới. "Nụ cười" Là quê hương của cuộc cách mạng Tháng Mười vĩ đại với vị lãnh tụ thiên tài Lê-nin. Nhạc : Nga Một đất nước có nền văn hóa cao với những Dịch lời: Phạm Tuyên tên tuổi lừng lẫy thế giới như: Pus-kin; Sê- khốp; Lép Tôn-xtôi; Goóc-ki (văn học); Trai- 1. Sơ lược về nước Nga cốp-xki; Prô-cô-phi-ép (Âm nhạc)... - Thuộc Châu Âu Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga đã rất tốt từ nhiều năm nay. - Thủ đô: Mát-xcơ-va Em hãy kể tên, hát những b.hát Nga quen - Một số tên tuổi lừng lẫy thế thuộc? giới: Pus-kin; Sê-khốp; Lép Tôn- xtôi; Goóc-ki (văn học); Trai- + Hãy để mặt trời mãi chiếu sáng; Ca-chiu- cốp-xki; Prô-cô-phi-ép (Âm sa... nhạc)... GV và HS hát trích một số ca khúc vừa nêu - Các địa danh nổi tiếng: cung - HS quan sát phần nhạc của bài hát và trả điện Krem-li, Quảng trường đỏ...) lời. Em hãy nêu các ký hiệu âm nhạc đã học có * Một số ca khúc: Ca chiu sa; Hãy để mặt trời mãi chiếu sáng; trong bản nhạc và cách sử dụng chúng? Chiều Mát-xcơ-va... *GV nhắc lại: 2. Một số kí hiệu nhạc lí trong - Giọng C ; Cm (Giọng cùng tên); Dấu: nối; bài: dur lặng đen; ngân tự do; nhắc lại; Khung thay - Nhịp : Mỗi ô nhịp có 2 phách, đổi... 2 mỗi phách có độ ngân = 1 nốt - GV giảng về chỉ số nhịp trong bài và cách trắng. 2 sử dụng. - Ô nhịp đầu: Nhịp lấy đà: - 2 HS đọc lời bài hát, chia câu. G.thích các từ - Giọng của bài hát: khó.
  4. - GV đàn giai điệu bài hát (2 lần). + Đoạn A: Đô trưởng (C) - HS khởi động giọng theo đàn. + Đoạn B: Đô thứ (Cm) * GV dạy từ đầu đến hết bài theo lối móc 3. Học hát: xích. 4. Giai điệu bài hát - GV gọi 1 nhóm đứng lên hát câu bất kỳ theo - Đoạn A: Từ đầu đến "cùng đàn, lớp nghe và nhận xét, g/v sửa sai nếu có. cất tiếng cười": rộn ràng, trong - GV đàn, cả lớp hát 2-3 lần cả bài, kết hợp sáng, tươi vui. gõ theo nhịp, phách. Sau đó từng tổ hát. - Đoạn B còn lại: tình cảm, êm - Cho HS vận động theo nhạc. Hát ca nông nhẹ, tha thiết nhưng rõ ràng, dứt đoạn A. khoát. - HS cảm nhận bài hát và trả lời câu hỏi. 5. Nội dung:Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống Bài hát có giai điệu. Nội dung như thế nào? của tuổi trẻ. Nụ cười trong bài Nêu cảm nhận của em về lời bài hát? hát đem lại niềm tin và hạnh phúc cho cuộc sống. * GV giảng mở rộng liên hệ thực tế: Chóng ta ph¶i lu«n nh×n cuéc sèng b»ng ¸nh m¾t vµ nô cêi th× sÏ thÊy cuéc ®êi t¬i ®Ñp vµ h¹nh phóc h¬n. 4.Cũng cố. - HS nhắc lại nội dung bài học. Cả lớp hát lại bài "Nụ cười". 5. Dặn dò. - Học thuộc lời, giai điệu bài hát "Nụ cười", kết hợp vận động theo nhạc. Nắm nội dung bài hát. - Tìm hiểu giọng Mi thứ (tiết 5). So sánh sự giống nhau và khác nhau gi ữa gi ọng G và Em. Rút kinh nghiệm
  5. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ....................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1