intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Các tập hợp số - Đại số 10 - GV. Trần Thiên

Chia sẻ: Trần Văn Thiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

409
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Các tập hợp số giáo viên giúp học sinh nắm vững khái niệm khoản, đoạn, nửa khoảng. Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Các tập hợp số - Đại số 10 - GV. Trần Thiên

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN §4: CÁC TẬP HỢP SỐ I.Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm: 1)Về kiến thức: Nắm vững khái niệm khoản, đoạn, nửa khoảng. 2)Về kỹ năng: Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, phiếu học tập,… HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm,… III.Phương pháp dạy học: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp, chia lớp thành 4 nhóm. *Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: (Các tập hợp I. Các tập hợp số số đã học) thường gặp. HĐTP( ): (Giúp 1)Tập hợp các số tự nhiên HS nhớ lại các tập ᆬ hợp số đã học) ᆬ = { 0;1;2;3;...} GV nêu các câu hỏi HS suy nghĩ và trả lời… ᆬ * = { 1;2;3;...} để HS nhớ và nhắc -Tập hợp số tự nhiên là 2)Tập hợp các số nguyên lại được các tập hợp gồm các số 0; 1; 2; 3; Z số đã học: ᆬ , Z, ᆬ , ᆬ . …., ký hiệu: ᆬ -Hãy nêu các tập hợp Tập hợp các số nguyên Z = { ...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; ...} số đã học? gồm các sô …; -3; -2; Tập hợp Z gồm các số tự -Tập hợp số tự -1; 0; 1; 2; 3; … nhiên và các số nguyên âm. nhiên? Ký hiệu? Ký hiệu: Z 3)Tập hợp các số hữu tỉ ᆬ -Tập hợp số nguyên? -Tập hợp các số hữu tỷ : Ký hiệu? là gồm tất cả các số có
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN -Tập hợp số hữu tỷ? a v�a, b ι Z v� 0 �a � dạng i b ᆬ = � a, b ι Z vᄉ b 0� Ký hiệu? b �b và ký hiệu: ᆬ . Các số 4)Tập hợp các số thực ᆬ : - Các số hữu tỷ được hữu tỷ được biễu diễn ᆬ =ᆬ I biểu diễn dưới dạng dưới dạng số thập phân *Ta có bao hàm thức: số thập phân gì? hữu hạn hoặc thập ᆬ �Z � �ᆬ ᆬ phân vô hạn tuần hoàn. a c -Hai phân số vᄉ b d cùng biễu diễn một số - Nếu hai phân số hữu tỉ khi và chỉ khi ad = a c vᄉ cùng biểu diễn b.c. b d một số hữu tỉ khi và Tập hợp các số biễu chỉ khi nào? diễn dưới dạng số thập - Tập hợp các số phân vô hạn không tuần không biểu được hoàn được gọi là tập dưới dạng số thập hợp các số vô tỷ, ký phân hữu hạn hay vô hiệu I. hạn tuần hoàn, tức là các số biểu diễn -Tập hợp số thực là được dưới dạng số gồm tất cả các số hữu thập phân vô hạn tỷ và vô tỷ, ký hiệu: ᆬ . ᆬ �Z � �ᆬ ᆬ không tuần hoàn được gọi là tập hợp gì? Ký hiệu? -Tập hợp số thực? Ký hiệu? -Vẽ biểu đồ minh họa bao hàm các tập hợp đã cho. GV nhắc lại các tập hợp và ký hiệu của các tập hợp. HĐ2(Các tập hợp II.Các tập hợp con con thường gặp) thường dùng của ᆬ :
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN HĐTP( ): (Các (Xem SGK) khoảng, đoạn, nửa khoảng và hình biểu diễn các đoạn, khoảng, nửa khoảng HS chú ý theo dõi trên trên trục số) bảng và ghi chép… GV nêu các tập con của tập hợp các số thực: đoạn khoảng, nửa khoảng. (GV nêu và biểu diễn các tập con đó trên trục số) HĐ3 *Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại và học lý thuyết theo SGK. - Làm các bài tập trong SGK và SBT. -Hướng dẫn HS cách tìm hợp, giao của các khoảng, nửa khoảng và đoạn bằng cách biểu diễn trên trục số. -----------------ᆬo0oᆬ-----------------
  4. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN Tiết 6: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm: 1)Về kiến thức: Nắm vững khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng. 2)Về kỹ năng: Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, phiếu học tập,… HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm,… III.Phương pháp dạy học: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp, chia lớp thành 4 nhóm. *Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Tìm hợp của Bài tập 1 ( SGK trang 18 ) các khoảng, nửa khoảng, đoạn Xác định các tập hợp sau và biểu diễn chúng trên trục GV yêu cầu HS xem nội HS xem nội dung bài tập số: dung bài tập 1 trong 1 và thảo luận, suy nghĩ a)[-3; 1) (0; 4]; SGK và cho HS thảo trình bày lời giải… b)(0; 2] [-1; 1); luận tìm lời giải. GV HS nhận xét, bổ sung và c)(-2; 15) (3;+∞); gọi 4 HS đại diện 4 ghi chép sửa chữa. � 4� d) � 1; � [ −1;2) . − � nhóm lên bảng trình HS trao đổi và rút ra kết � 3� bày lời giải. quả: GV gọi HS nhận xét, a) [-3; 4]; bổ sung (nếu cần). b) [-1; 2]; GV nêu lời giải chính c) (-2; +∞);
  5. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN xác. d) [-1; 2). Vậy hình biểu diển trên trục số… Bài tập 2 ( SGK trang 18 ) HS xem nội dung bài tập 2 và thảo luận, suy nghĩ trình bày lời giải… HĐ2: Tìm giao các đoạn, khoảng, nửa khoảng. GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 2 trong HS nhận xét, bổ sung và SGK và cho HS thảo ghi chép sửa chữa. luận tìm lời giải. GV gọi HS đại diện các HS chú ý theo dõi trên nhóm lên bảng trình bảng và ghi chép, sửa bày lời giải. chữa. GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nêu lời giải chính xác. HĐ3: Tìm hiệu của các khoảng, nửa HS giải bài tập và lên khoảng, đoạn. bảng trình bày Bài tập 3 ( SGK trang 18 ) GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 3 trong SGK và gọi 4 HS lên bảng trình bày lời giải. Yêu cầu các HS còn lại nhận xét lời giải
  6. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 CƠ BẢN HĐ4: Luyện tập nâng Bài tập 30 ( SBT trang 16 ) cao GV yêu cầu HS xem nội Biết cách biểu diễn các dung bài tập 2 trong tập hợp trên trục số rồi SGK và ghi đề lên tìm giao của chúng bảng sau đó gọi HS lên bảng trình bày lời giải HĐ5 *Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: - Làm các bài tập trong SBT ( 31, 32 )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0