intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

Chia sẻ: Huỳnh Xuân Hiệp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

194
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến các bạn những giáo án hay của tiết học Tập hợp Q các số hữu tỉ - Đại số 7 giúp GV lấy làm tư liệu tham khảo, HS có thể dùng để tìm hiểu bài học. Với những giáo án được soạn bởi những người có kinh nghiệm chuyên môn, trình bày với bố cục rõ ràng đã làm nên một bộ sưu tập giáo án của bài Tập hợp Q các số hữu tỉ, qua những giáo án này các GV có thể rút ra một số kinh nghiệm và phương pháp học cho giáo án của mình giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài học và vận dụng kiến thức để thực hành làm bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

  1. ĐẠI SỐ 7 – GIÁO ÁN TẬP Q CÁC SỐ HỮU TỈ A. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, so sánh số hữu tỉ. bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N ⊂ Z ⊂ Q. - Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh số hữu tỉ. B. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : bảng phụ, thước chia khoảng. 2. Học sinh : thước chi khoảng. C. Hoạt động dạy học: I.ổn định lớp (1') II. Kiểm tra bài cũ:(4') Tìm các tử mẫu của các phân số còn thiếu:(4học sinh ) 3 ... ... 15 0 0 ... a) 3 = = = = c) 0 = = = ... 2 3 ... 1 ... 10 − 1 1 ... 5 19 ... 38 b) − 0,5 = = = d) 2 = = = 2 ... 4 7 7 − 7 ... III. Bài mới:
  2. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng GV: Các phân số bằng nhau 1. Số hữu tỉ :(10') là các cách viết khác nhau VD: của cùng một số, số đó là số hữu tỉ 5 a) Các số 3; -0,5; 0; 2 là các 7 5 số hữu tỉ . ? Các số 3; -0,5; 0; 2 có là 7 hữu tỉ không. b) Số hữu tỉ được viết dưới a ? số hữu tỉ viết dạng TQ dạng (a, b∈ Z ; b ≠ 0 ) b như thế nào . -là các số hữu tỉ c) Kí hiệu tập hợp số hữu tỉ là - Cho học sinh làm ?1; Q. ? 2. - viết dạng phân số ? Quan hệ N, Z, Q như thế - HS viết được các số ra nào . dạng phân số - Cho học sinh làm BT1(7) - y/c làm ?3 - HS: N ⊂ Z ⊂ Q 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục GV: Tương tự số nguyên ta số: cũng biểu diễn được số -1 0 1 2 5 hữu tỉ trên trục số * VD: Biểu diễn trên trục số 4
  3. (GV nêu các bước) 0 1 5/4 2 -các bước trên bảng phụ -HS quan sát quá trình thực hiện của GV B1: Chia đoạn thẳng đv ra 4, lấy 1 đoạn làm đv mới, nó 1 bằng đv cũ 4 5 B2: Số nằm ở bên phải 0, 4 *Nhấn mạnh phải đưa cách 0 là 5 đv mới. phân số về mẫu số dương. 2 VD2:Biểu diễn trên trục −3 2 - y/c HS biểu diễn trên số. −3 trục số. 2 −2 Ta có: = −3 3 - GV treo bảng phụ nd:BT2(SBT-3) -1 -2/3 0 2 −2 HS đổi = −3 3 -HS tiến hành biểu diễn -Y/c làm ?4 2. So sánh hai số hữu tỉ:(10') ? Cách so sánh 2 số hữu tỉ. - HS tiến hành làm BT2 -VD cho học sinh đọc SGK 1 a) VD: S2 -0,6 và ? Thế nào là số hữu tỉ âm, −2 dương. giải (SGK)
  4. - Y/c học sinh làm ?5 −2 4 b) Cách so sánh: > 3 −5 Viết các số hữu tỉ về cùng - Viết dạng phân số mẫu dương - dựa vào SGK học sinh trả lời IV. Củng cố: 1. Dạng phân số 2. Cách biểu diễn 3. Cách so sánh - Y/c học sinh làm BT2(7), HS tự làm, a) hướng dẫn rút gọn phân số . - Y/c học sinh làm BT3(7): + Đưa về mẫu dương + Quy đồng V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Làm BT; 1; 2; 3; 4; 8 (tr8-SBT)
  5. −1 1 1 −1 - HD : BT8: a) < 0 và >0⇒ > 5 1000 1000 5 − 181818 − 18 d) = 313131 31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1