intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Chuyện cổ tích về loài người - Tiếng việt 4 - GV.Bùi Văn Nam

Chia sẻ: Bùi Văn Nam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

706
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. Học thuộc lòng bài thơ. Hiểu nội dung bài : Mọi vật sinh ra trên trái đất này là vì con người , vì trẻ em . Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Chuyện cổ tích về loài người - Tiếng việt 4 - GV.Bùi Văn Nam

  1. Giáo án Tiếng việt -1- Lớp 4 TẬP ĐỌC CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. -PN: tình yêu , chăm sóc , chữ thật to , loài người ,…  Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm cả bài thơ với giọng chậm , dàn trải dịu dàng chậm hơn ở câu kết bài .  Học thuộc lòng bài thơ . 2. Đọc - hiểu:  Hiểu nội dung bài : Mọi vật sinh ra trên trái đất này là vì con người , vì trẻ em . Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất .  Hiểu nghĩa các từ ngữ : hiểu biết , loài người II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 9 / SGK T2 (phóng to nếu có điều kiện).  Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 5 HS lên bảng đọc tiếp nối bài " -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Bốn anh tài " và trả lời câu hỏi về nội Hoàng Thị Hoàn
  2. Giáo án Tiếng việt -2- Lớp 4 dung bài. -1 HS đọc bài. -1 HS nêu nội dung chính của bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và nêu -Quan sát, lắng nghe. câu hỏi . + Bức tranh vẽ cảnh gì ? + Mọi người trên trái đất đều được sinh ra từ trời và từ con người mà mọi vật đã được sinh ra . Bài " Chuyện cổ tích loài người " sẽ cho các em biết thêm điều đó . b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: -HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: * Luyện đọc: +Khổ 1: Trời sinh ra …đến ngọn cỏ. -Yêu cầu 7 HS tiếp nối nhau đọc từng +Khổ 2: Mắt trẻ con…đến nhìn rõ. khổ thơ của bài (3 lượt HS đọc).GV +Khổ 3: Nhưng còn cần cho trẻ … đến chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho chăm sóc. từng HS (nếu có). +Khổ 4 : Muốn cho trẻ ... đến biết nghĩ . -Lưu ý học sinh ngắt nhịp đúng : +Khổ 5 : Rộng lắm ... đến là trái đất Nhưng còn cần cho trẻ +Khổ 6 : Chữ bắt đầu ... đến thầy giáo . Tình yêu / và lời ru +Khổ 7 : Cái bảng ... trước nhất . Cho nên mẹ sinh ra Để bể bồng chăm sóc Hoàng Thị Hoàn
  3. Giáo án Tiếng việt -3- Lớp 4 Thầy viết chữ thật to -1 HS đọc thành tiếng. " Chuyện loài " / trước nhất .. -Gọi HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc: * Đọc diễn cảm cả bài thơ với giọng chậm , dàn trải dịu dàng chậm hơn ở câu kết bài . *Nhấn giọng ở những từ ngư õ: trước nhất , toàn là , sáng lắm , tình yêu , lời ru , biết ngoan , biết nghĩ , thật to ... -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. * Tìm hiểu bài: +Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên Trái -Yêu cầu HS đọc khổ 1, trao đổi và trả Đất ./ Trái Đất lúc đó chỉ toàn là trẻ em , lời câu hỏi. cảnh vật trống vắng , trụi trần , không + Trong " câu chuyện cổ tích " này ai là dáng cây , ngọn cỏ . người sinh ra đầu tiên ? + Cho biết trẻ con là người được sinh ra trước tiên trên trái đất . -2 HS nhắc lại. +Khổ 1 cho em biết điều gì? -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. -Ghi ý chính khổ 1. +Vì mặt trời có để trẻ nhìn rõ . -Yêu cầu HS đọc khổ 2, trao đổi và trả lời câu hỏi. + 1 HS nhắc lại . +Sau trẻ em sinh ra cần có ngay mặt + 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm trời ? trả lời câu hỏi . +Khổ 2 có nội dung chính là gì? -Ghi ý chính khổ 2. +Vì trẻ cần tình yêu và lời ru , trẻ cần bế Hoàng Thị Hoàn
  4. Giáo án Tiếng việt -4- Lớp 4 -Yêu cầu HS đọc khổ thơ 3 , trao đổi và bồng , chăm sóc . trả lời câu hỏi. + 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm +Sau khi trẻ sinh ra vì sao cần có ngay trả lời câu hỏi . người mẹ ? + Bố giúp trẻ hiểu biết , bảo cho trẻ ngoan , dạy trẻ biết nghĩ . - Yêu cầu HS đọc các khổ thơ còn lại , + Thầy dạy trẻ học hành . trao đổi và trả lời câu hỏi. +Bố và thầy giáo giúp trẻ em những gì -2 HS nhắc lại. ? -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. + Thể hiện tình cảm yêu mến trẻ em / -Đó cũng chính là ý chính 2 khổ thơ còn Ca ngợi trẻ em , thể hiện tình cảm trân lại . trọng của người lớn đối với trẻ em / Mọi -Ghi ý chính khổ 6 và 7 . sự thay đổi trên trái đất đều vì trẻ em . -Gọi HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi 4. + Lắng nghe . -Ý nghĩa của bài thơ này nói lên điều gì? - 2 HS nhắc lại + GV kết lại nội dung bài : Bài thơ tràn -7 HS tiếp nối nhau đọc. Cả lớp theo dõi đầy tình yêu mến đối với con người , tìm cách đọc (như đã hướng dẫn) với trẻ em . Trẻ em cần được yêu thương , dạy dỗ , chăm sóc . Tất cả những gì tốt đẹp nhất đều dành cho trẻ -HS luyện đọc trong nhóm 3 HS . em . Mọi vật , mọi người sinh ra là vì trẻ + Tiếp nối thi đọc thuộc lòng từng khổ em , để yêu mến , giúp đỡ trẻ em . thơ . Hoàng Thị Hoàn
  5. Giáo án Tiếng việt -5- Lớp 4 -Ghi ý chính của bài. -2 đến 3 HS thi đọc thuộc lòng cả bài * Đọc diễn cảm: thơ . -Gọi 7 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ của bài, lớp theo dõi để tìm ra cách đọc. -Giới thiệu các khổ thơ cần luyện đọc. -Yêu cầu HS đọc diễn cảm từng khổ thơ . -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng cả + HS cả lớp . bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi: Bài thơ cho chúng ta biết điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài. Hoàng Thị Hoàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2