Sau khi học xong bài soạn giáo án Không khí có những tính chất gì học sinh quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí. Làm thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định, không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Không khí có những tính chất gì - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha
- Môn : Khoa học
Bài : KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm những tính chất của không khí .
- Phát hiện ra một số tính chất của không khí b ằng cách quan sát , làm thí
nghiệm , nêu ví dụ .
- Yêu thích tìm hiểu khoa học .
* GDBVMT:Bảo vệ bầu không khí trong lành,không gây ô nhiễm môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 64 , 65 SGK .
- Mỗi nhóm chuẩn bị :
+ 8 – 10 quả bóng bay với hình dạng khác nhau có chỉ buộc .
+ Bơm tiêm .
+ Bơm xe đạp .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Làm thế nào để biết có không khí ?
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : Không khí có những tính chất gì ?
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Phát hiện màu , mùi , vị
của không khí . * GDBVMT:Bảo vệ bầu không khí
MT : HS sử dụng các giác quan để trong lành,không gây ô nhiễm môi
nhận biết tính chất không màu , không trường.
mùi , không vị của không khí .
PP: Động não, giảng giải, đàm thoại.
ĐDDH : SGK, - Hình trang 64 , 65
SGK - Nêu câu hỏi :
HT : cá nhân, cả lớp . + Em có nhìn thấy không khí
- Không . Vì không khí trong suốt và không ? Tại sao ?
không màu . + Dùng mũi ngửi , dùng lưỡi nếm ,
- Không khí không mùi , không vị . em nhận thấy không khí có mùi , vị
gì ?
- Khi ta ngửi thấy một mùi thơm hay + Đôi khi ta ngửi thấy một hương
một mùi khó chịu , đấy không phải là thơm hay một mùi khó chịu , đó có
mùi của không khí mà là mùi của phải là mùi của không khí không ?
những chất khác có trong không khí . Cho ví dụ .
- Ví dụ mùi nước hoa hay mùi của rác - Kết luận : Không khí trong suốt ,
thải . không màu , không mùi , không vị .
Hoạt động 2 : Chơi thổi bóng , phát
hiện hình dạng của không khí .
MT : Giúp HS phát hiện không khí - Chia lớp thành 4 nhóm , yêu cầu
không có hình dạng nhất định . nhóm trưởng báo cáo về số bóng đã
PP: Động não, thực hành. chuẩn bị .
ĐDDH : - Mỗi nhóm chuẩn bị : - Phổ biến luật chơi : Các nhóm
+ 8 – 10 quả bóng bay với hình dạng cùng có số bóng như nhau , cùng bắt
khác nhau có chỉ buộc . đầu thổi bóng vào một thời điểm .
+ Bơm tiêm , Bơm xe đạp . Nhóm nào thổi bóng xong trước ,
HT : nhóm , cả lớp . bóng đủ căng và không bị vỡ là
- Các nhóm bắt đầu thổi bóng . Nhóm thắng cuộc .
nào thổi đảm bảo các tiêu chuẩn đã - Lần lượt đưa ra các câu hỏi :
nêu là thắng cuộc . + Cái gì chứa trong quả bóng và làm
chúng có hình dạng như vậy ?
+ Qua đó ta thấy không khí có hình
- Đại diện các nhóm mô tả hình dạng dạng nhất định không ?
của các quả bóng vừa được thổi . - Kết luận : Không khí không có
- Lớp nhận xét . hình dạng nhất định mà có hình
dạng của toàn bộ khoảng trống bên
trong vật chứa nó .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu tính chất bị
nén và giãn ra của không khí .
PP: Động não, giảng giải, đàm thoại,
thực hành.
ĐDDH : SGK . - Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm
HT : Nhóm . đọc mục quan sát SGK .
- Các nhóm quan sát hình vẽ và mô tả
hiện tượng xảy ra ở hình 2 ; sử dụng
các từ nén lại và giãn ra để nói về tính
chất của không khí qua thí nghiệm
này - Gv nhận xét.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả 4. Củng cố :
làm việc của nhóm . - Trò chơi : - Nêu ghi nhớ SGK .
- Trả lời tiếp 2 câu hỏi SGK , thực - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu
hành thử các thí nghiệm . khoa học .