Giáo án bài Số phức - Toán 12 - GV.Ng.Thu Sáu
lượt xem 8
download
Mục tiêu bài học Số phức: giúp HS hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó. Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Số phức - Toán 12 - GV.Ng.Thu Sáu
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 SỐ PHỨC ( 2 tiết ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó 2. Kĩ năng: -Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. -Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau. 3. Tư duy và thái độ : + Tư duy: -Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước. -Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo. + Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Giáo án , phiếu học tập. 2.Học sinh: sách giáo khoa, đồ dùng học tập III. Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,giải quyết vấn đề,đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học:
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi một học sinh giải phương trình bậc hai sau A. x 2 5 x 6 0 B. x 2 1 0 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG 2 Tiếp cận định nghĩa số i Tg Hoạt động của giáo Hoạt động của Viết bảng viên học sinh Như ở trên phương Bài SỐ PHỨC trình x 2 1 0 vô + Nghe giảng 1.Số i: nghiệm trên tập số thực. Nhưng trên tập số phức thì phương trình này có nghiệm i 2 1 hay không ? + số thoả phương trình x 2 1 gọi là số i. H: z = 2 + 3i có phải là số phức không ? Nếu phải thì cho biết a và b bằng bao nhiêu ? + Dựa vào định 2.Định nghĩa số phức:
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 + Phát phiếu học tập 1: nghĩa để trả lời *Biểu thức dạng a + bi , a, b R; i 2 1 được gọi là một số phức. Đơn vị số phức z =a +bi:Ta nói a là phần + z = a +bi là dạng đại số thực,b là phần số ảo số của số phức. Tập hợp các số phức kí hiệu là C: Ví dụ :z=2+3i z=1+(- 3 i)=1- 3 i Chú ý: * z=a+bi=a+ib HOẠT ĐỘNG 3 Tiếp cận định nghĩa hai số phức bằng nhau +Để hai số phức z = +Bằng logic toán a+bi và z = c+di bằng để trả lời câu hỏi 3:Số phức bằng nhau: nhau ta cần điều kiện gì ngay dưới lớp. ? Định nghĩa:( SGK) + Gv nhắc lại đầy đủ. a c a+bi=c+di +Em nào định nghĩa b d được hai số phức bằng nhau ? +trả lời câu hỏi ngay dưới lớp. Ví dụ:tìm số thực x,y sao cho
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 +Hãy chỉ ra hướng giải 2x+1 + (3y-2)i=x+2+(y+4)i ví dụ trên? + Lên bảng giải ví 2 x 1 x 2 x 1 x 1 dụ. 3 y 2 y 4 2 y 6 y 3 *Các trường hợp đặc biệt của số phức: +Số a là số phức có phần ảo bằng 0 + Số 5 có phải là số a=a+0i phức không ? +Số thực cũng là số phức +Sồ phức 0+bi được gọi là số thuần +Trả lời câu hỏi ảo:bi=0+bi;i=0+i ngay dưới lớp.
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 4 Tiếp cận định nghĩa điểm biểu diễn của số phức cho điểm M (a;b) bất kì,với a, b thuộc R.Ta 4.Biểu diển hình học của số phức luôn biểu diễn được điểm M trên hệ trục toạ Định nghĩa : (SGK) độ. Liệu ta có biểu diễn được số phức z=a+bi trên hệ trục không và biểu diễn như thế nào ? Ví dụ : +Điểm A (3;-1) được biểu diển số phức 3-i +Điểm B(-2;2)được biểu diển số phức- 2+2i . +Nghe giảng và quan sát. + Điểm A và B được biểu diễn bởi số phức nào?
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 +Dựa vào định nghĩa để trả lời HOẠT ĐỘNG 5 Khắc sâu biểu diễn của số phức: + Bảng phụ +quan sát vào bảng phụ để trả lời. Nhận xét :
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 + Các số phức có phần thực a nằm trên đường thẳng x = a. +Các số phức có phần ảo b nằm trên đường thẳng y= b. + lên bảng vẽ điểm biểu diễn +Hãy biểu diễn các số phức 2+i , 2 , 2-3i lên hệ trục tọa độ? +Nhận xét các điểm biểu diễn trên ? HOẠT ĐỘNG 6 Tiếp cận định nghĩa Môđun của số phức +Cho A(2;1) OA 5 . +quan sát và trả 5. Mô đun của hai số phức : lời. Độ dài của vec tơ OA Định nghĩa: (SGK) được gọi là môđun của số Cho z=a+bi. phức được biểu diễn bởi điểm A. +Tổng quát z=a+bi thì môđun của nó bằng bao nhiêu ? +Trả lời ngay
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 dưới lớp z a bi a 2 b 2 + Số phức có môđun bằng Ví dụ: 0 là số phức nào ? +Trả lời ngay Vì dưới lớp 3 2i 3 2 (2) 2 13 a 2 b 2 0 a 0; b 0 +Phát phiếu học tập 2 +Trả lời ngay dưới lớp HOẠT ĐỘNG 7 Cũng cố định nghĩa môđun của hai số phức +Hãy biểu diễn hai số phức sau trên mặt phẳng tọa đô: + Lên bảng biểu 6. Số phức liên hợp: Z=3+2i ; z=3-2i diễn. Cho z = a+bi. Số phức liên hợp của z +Nhận xét biểu diễn của hai số phức trên ? là: z a bi + Hai số phức trên gọi là hai số phức liên hợp.
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Ví dụ : 1. z 4 i z 4 i + Nhận xét z và z 2. z 5 7i z 5 7i +chú ý hai số phức liên + Quan sát hình Nhận xét: hợp thì đối xứng qua vẽ hoặc hoặc trục Ox và có môđun dùng đại số để *z z bằng nhau. trả lời *z z +Hãy là ví dụ trên +phát biểu ngay dưói lớp V.Cũng cố: + Học sinh nắm được định nghĩa số phức , hai số phức bằng nhau . + Biểu diễn số phức và tính được mô đun của nó. +Hiểu hai số phức bằng nhau. +Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134 VI.Phục lục: 1.Phiếu học tập 1: Ghép mỗi ý ở cột trái với một ý ở cột phải Số phức Phần thực và phần ảo 1. z 1 2i A. a 3; b 0 2. z i B. a 1; b 1 3. z 3 C. a 1; b 2
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 4. z 1 2i D. a 1; b 2 E. a 0; b 2.Phiếu học tập 2:Tìm số phức biết mô đun bằng 1 và phần ảo bằng 1 A. z 1 i B. z 2 i C. z 0 i D. z 1 i 3.Bảng phụ: Dựa vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống. M at h Com p os er 1. 1. 5 ht t p : / / www. m at hco m po se r . c om y 5 4 3 2 A 1. Điểm…..biểu diễn cho 2 – i D 1 C x -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 -1 2. Điểm…..biểu diễn cho 0 + i B -2 -3 -4 3. Điểm…..biểu diễn cho – 2 + i -5 4. Điểm…..biểu diễn cho 3 + 2i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số lớp 10 Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
10 p | 443 | 72
-
Giáo án đại số lớp 10: BÀI TẬP (DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT) - 2
5 p | 523 | 52
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 5: Phép cộng các phân thức đại số
12 p | 362 | 28
-
Giáo án đại số lớp 10: BÀI TẬP (DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT) - 1
13 p | 261 | 27
-
Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 2: Cộng trừ và nhân số phức - Toán 12
6 p | 151 | 18
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
11 p | 467 | 17
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân
13 p | 398 | 13
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 7: Phép nhân các phân thức đại số
7 p | 246 | 13
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
6 p | 315 | 12
-
Giáo án đại số 12: BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
8 p | 251 | 10
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)
8 p | 304 | 8
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 4: Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con
14 p | 140 | 8
-
Giáo án Đại số 11 cơ bản: Bài 2 - GV. Dương Minh Tiến
5 p | 97 | 6
-
Giáo án Toán 12 – Số phức
11 p | 62 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 4 bài 4 - Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của môđun số phức
20 p | 17 | 4
-
Giáo án Đại số 8 - Chủ đề: Bài tập rút gọn phân thức
3 p | 12 | 3
-
Giáo án Giải tích 12 - Cộng, trừ và nhân số phức
5 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn