YOMEDIA

ADSENSE
Giáo án bài Số phức - Toán 12 - GV.Ng.Thu Sáu
115
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download

Mục tiêu bài học Số phức: giúp HS hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó. Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Số phức - Toán 12 - GV.Ng.Thu Sáu
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 SỐ PHỨC ( 2 tiết ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó 2. Kĩ năng: -Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. -Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau. 3. Tư duy và thái độ : + Tư duy: -Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước. -Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo. + Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Giáo án , phiếu học tập. 2.Học sinh: sách giáo khoa, đồ dùng học tập III. Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,giải quyết vấn đề,đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học:
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi một học sinh giải phương trình bậc hai sau A. x 2 5 x 6 0 B. x 2 1 0 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG 2 Tiếp cận định nghĩa số i Tg Hoạt động của giáo Hoạt động của Viết bảng viên học sinh Như ở trên phương Bài SỐ PHỨC trình x 2 1 0 vô + Nghe giảng 1.Số i: nghiệm trên tập số thực. Nhưng trên tập số phức thì phương trình này có nghiệm i 2 1 hay không ? + số thoả phương trình x 2 1 gọi là số i. H: z = 2 + 3i có phải là số phức không ? Nếu phải thì cho biết a và b bằng bao nhiêu ? + Dựa vào định 2.Định nghĩa số phức:
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 + Phát phiếu học tập 1: nghĩa để trả lời *Biểu thức dạng a + bi , a, b R; i 2 1 được gọi là một số phức. Đơn vị số phức z =a +bi:Ta nói a là phần + z = a +bi là dạng đại số thực,b là phần số ảo số của số phức. Tập hợp các số phức kí hiệu là C: Ví dụ :z=2+3i z=1+(- 3 i)=1- 3 i Chú ý: * z=a+bi=a+ib HOẠT ĐỘNG 3 Tiếp cận định nghĩa hai số phức bằng nhau +Để hai số phức z = +Bằng logic toán a+bi và z = c+di bằng để trả lời câu hỏi 3:Số phức bằng nhau: nhau ta cần điều kiện gì ngay dưới lớp. ? Định nghĩa:( SGK) + Gv nhắc lại đầy đủ. a c a+bi=c+di +Em nào định nghĩa b d được hai số phức bằng nhau ? +trả lời câu hỏi ngay dưới lớp. Ví dụ:tìm số thực x,y sao cho
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 +Hãy chỉ ra hướng giải 2x+1 + (3y-2)i=x+2+(y+4)i ví dụ trên? + Lên bảng giải ví 2 x 1 x 2 x 1 x 1 dụ. 3 y 2 y 4 2 y 6 y 3 *Các trường hợp đặc biệt của số phức: +Số a là số phức có phần ảo bằng 0 + Số 5 có phải là số a=a+0i phức không ? +Số thực cũng là số phức +Sồ phức 0+bi được gọi là số thuần +Trả lời câu hỏi ảo:bi=0+bi;i=0+i ngay dưới lớp.
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 4 Tiếp cận định nghĩa điểm biểu diễn của số phức cho điểm M (a;b) bất kì,với a, b thuộc R.Ta 4.Biểu diển hình học của số phức luôn biểu diễn được điểm M trên hệ trục toạ Định nghĩa : (SGK) độ. Liệu ta có biểu diễn được số phức z=a+bi trên hệ trục không và biểu diễn như thế nào ? Ví dụ : +Điểm A (3;-1) được biểu diển số phức 3-i +Điểm B(-2;2)được biểu diển số phức- 2+2i . +Nghe giảng và quan sát. + Điểm A và B được biểu diễn bởi số phức nào?
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 +Dựa vào định nghĩa để trả lời HOẠT ĐỘNG 5 Khắc sâu biểu diễn của số phức: + Bảng phụ +quan sát vào bảng phụ để trả lời. Nhận xét :
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 + Các số phức có phần thực a nằm trên đường thẳng x = a. +Các số phức có phần ảo b nằm trên đường thẳng y= b. + lên bảng vẽ điểm biểu diễn +Hãy biểu diễn các số phức 2+i , 2 , 2-3i lên hệ trục tọa độ? +Nhận xét các điểm biểu diễn trên ? HOẠT ĐỘNG 6 Tiếp cận định nghĩa Môđun của số phức +Cho A(2;1) OA 5 . +quan sát và trả 5. Mô đun của hai số phức : lời. Độ dài của vec tơ OA Định nghĩa: (SGK) được gọi là môđun của số Cho z=a+bi. phức được biểu diễn bởi điểm A. +Tổng quát z=a+bi thì môđun của nó bằng bao nhiêu ? +Trả lời ngay
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 dưới lớp z a bi a 2 b 2 + Số phức có môđun bằng Ví dụ: 0 là số phức nào ? +Trả lời ngay Vì dưới lớp 3 2i 3 2 (2) 2 13 a 2 b 2 0 a 0; b 0 +Phát phiếu học tập 2 +Trả lời ngay dưới lớp HOẠT ĐỘNG 7 Cũng cố định nghĩa môđun của hai số phức +Hãy biểu diễn hai số phức sau trên mặt phẳng tọa đô: + Lên bảng biểu 6. Số phức liên hợp: Z=3+2i ; z=3-2i diễn. Cho z = a+bi. Số phức liên hợp của z +Nhận xét biểu diễn của hai số phức trên ? là: z a bi + Hai số phức trên gọi là hai số phức liên hợp.
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 Ví dụ : 1. z 4 i z 4 i + Nhận xét z và z 2. z 5 7i z 5 7i +chú ý hai số phức liên + Quan sát hình Nhận xét: hợp thì đối xứng qua vẽ hoặc hoặc trục Ox và có môđun dùng đại số để *z z bằng nhau. trả lời *z z +Hãy là ví dụ trên +phát biểu ngay dưói lớp V.Cũng cố: + Học sinh nắm được định nghĩa số phức , hai số phức bằng nhau . + Biểu diễn số phức và tính được mô đun của nó. +Hiểu hai số phức bằng nhau. +Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134 VI.Phục lục: 1.Phiếu học tập 1: Ghép mỗi ý ở cột trái với một ý ở cột phải Số phức Phần thực và phần ảo 1. z 1 2i A. a 3; b 0 2. z i B. a 1; b 1 3. z 3 C. a 1; b 2
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 4. z 1 2i D. a 1; b 2 E. a 0; b 2.Phiếu học tập 2:Tìm số phức biết mô đun bằng 1 và phần ảo bằng 1 A. z 1 i B. z 2 i C. z 0 i D. z 1 i 3.Bảng phụ: Dựa vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống. M at h Com p os er 1. 1. 5 ht t p : / / www. m at hco m po se r . c om y 5 4 3 2 A 1. Điểm…..biểu diễn cho 2 – i D 1 C x -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 -1 2. Điểm…..biểu diễn cho 0 + i B -2 -3 -4 3. Điểm…..biểu diễn cho – 2 + i -5 4. Điểm…..biểu diễn cho 3 + 2i

ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
