Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 2: Cộng trừ và nhân số phức - Toán 12
lượt xem 18
download
Giáo viên sẽ giúp cho học sinh nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức. Biết cách thực hiện các phép tính về cộng, trừ, nhân số phức 1 cách thành thạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 2: Cộng trừ và nhân số phức - Toán 12
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC Ngày soạn: I. Mục tiêu: - Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức - Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức II. Chuẩn bị của gv và hs: 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh: Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài mới. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và thảo luận nhóm. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Thời HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng gian * HĐ1: Tiếp cận quy 1. Phép cộng và trừ hai số tắc cộng hai số phức: phức: - Từ câu hỏi ktra bài Quy tắc cộng hai số phức: cũ gợi ý cho hs nhận -Từ việc nhận xét mối xét mối quan hệ giữa 3 quan hệ giữa 3 số phức số phức 1+2i, 2+3i và hs phát hiện ra quy tắc 3+5i ? cộng hai số phức -Gv hướng dẫn học -Học sinh thực hành bài VD1: thực hiện phép cộng hai sinh áp dụng quy tắc cộng hai số phức để giải ở ví dụ 1(một học số phức giải ví dụ 1 sinh lên bảng giải, cả lớp a) (2+3i) + (5+3i) = 7+6i *HĐ2:Tiếp cận quy nhận xét bải giải ) b) ( 3-2i) + (-2-3i) = 1-5i tắc trừ hai số phức -Từ câu b) của ví dụ 1giáo viên gợi ý để học sinh phát hiện mối
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 quan hệ giữa 3 số phức Quy tắc trừ hai số phức: 3-2i, 2+3i và 1-5i -Từ việc nhận xét mối quan hệ giữa 3 số phức hs phát hiện ra quy tắc trừ -Gv hướng dẫn học hai số phức sinh áp dụng quy tắc cộng hai số phức để giải ví dụ 2 *Học sinh thực hành Học sinh thực hành bài làm bài tập ở phiếu học giải ở ví dụ 2 (một học tập số 1 sinh lên bảng giải, cả lớp *HĐ3:Tiếp cận quy nhận xét bải giải ) VD2: thực hiện phép trừhai số tắc nhân hai số phức phức -Giáo viên gợi ý cho học sinh phát hiện quy a) (2+i) -(4+3i) = -2-2i tắc nhân hai số phức bằng cách thực hiện c) ( 1-2i) -(1-3i) = i phép nhân (1+2i).(3+5i) =1.3-2.5+(1.5+2.3)i -Thông qua gợi ý của giáo = -7+11i viên, học sinh rút ra quy -Gv hướng dẫn học tắc nhân hai số phức và sinh áp dụng quy tắc phát biểu thành lời cộng hai số phức để cả lớp cùng nhận xét và giải ví dụ 3 hoàn chỉnh quy tắc . *Học sinh thực hành làm bài tập ở phiếu học tập số 2 -Học sinh thực hành bài giải ở ví dụ 3 (một học sinh lên bảng giải, cả lớp
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 nhận xét bải giải 2.Quy tắc nhân số phức Muốn nhân hai số phức ta nhân theo quy tắc nhân đa thức rồi thay i2 = -1 Ví dụ 3 :Thực hiện phép nhân hai số phức a) (5+3i).(1+2i) =-1+13i b) (5-2i).(-1-5i) =-15-23i Chú ý :Phép công và phép nhân các số phức có tất cả các tính chất của phép cộng và phép nhân các số thực 4.Cũng cố toàn bài Nhắc lại các quy tắc cộng ,trừ và nhân các số phức 5.Dặn dò Các em làm các bài tập trang 135-136 SGK
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 BÀI TẬP VỀ CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC Ngày soạn: IV. Mục tiêu: 1) Về kiến thức: - Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức 2) Về kỹ năng: - Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức 3) Về tư duy thái độ: - Học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tính sáng tạo - Có chuẩn bị bài trước ở nhà và làm bài đầy đủ V. Chuẩn bị của gv và hs: 3. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập 4. Học sinh: Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài mới. VI. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và thảo luận nhóm. IV Tiến trình bài học: 4. Ổn định lớp 5. Kiểm tra bài cũ: - Câu hỏi: nêu quy tắc cộng, quy tắc trừ các số phức Áp dụng: thực hiện phép cộng,trừ hai số phức a) (2+3i) + (5-3i) = ? d) ( 3-2i) - (2+3i) = ? - Câu hỏi: nêu quy tắc nhân các số phức Áp dụng: thực hiện phép nhân hai số phức (2+3i) .(5-3i) = ? 6. Bài mới: Thời HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng gian * HĐ1: Thực hành 1 thực hiện các phép tính quy tắc cộng ,trừ các số phức: a) (3-+5i) +(2+4i) = 5 +9i -Gv hướng dẫn học
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 sinh áp dụng quy tắc -Học sinh thực hành bài b) ( -2-3i) +(-1-7i) = -3-10i cộng,trừ các số phức giải ở bài tập 1 trang135- c) (4+3i) -(5-7i) = -1+10i để giải bài tập 1 SGK(một học sinh lên trang135-SGK bảng giải, cả lớp nhận xét d) ( 2-3i) -(5-4i) = -3 + i và hoàn chỉnh bài giải ) -Gv hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc 2.Tính +, - với cộng,trừ các số phức -Học sinh thực hành bài a) = 3, = 2i b) = 1- để giải bài tập 2 giải ở bài tập 2 trang136- 2i, = 6i trang136-SGK SGK(một học sinh lên bảng giải, cả lớp nhận xét c) = 5i, =- 7i d) = và hoàn chỉnh bài giải ) 15, =4-2i giải * HĐ2: Thực hành quy tắc nhân các số a)+ = 3+2i - = 3-2i phức: -Gv hướng dẫn học -Học sinh thực hành bài b)+ = 1+4i - = 1-8i sinh áp dụng quy tắc giải ở bài tập 3 trang136- nhân các số phức để SGK(một học sinh lên c)+ =-2i - = 12i giải bài tập 3 trang136- bảng giải, cả lớp nhận xét d)+ = 19-2i - = SGK và hoàn chỉnh bài giải ) 11+2i 3.thực hiện các phép tính *HĐ3 :Phát triển kỹ a) (3-2i) .(2-3i) = -13i năng cộng trừ và nhân số phức b) ( 1-i) +(3+7i) = 10+4i --Gv hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc c) 5(4+3i) = 20+15i nhân các số phức để d) ( -2-5i) 4i = -8 + 20i giải bài tập 4 trang136- SGK *Học sinh thực hành -Học sinh thực hành bài giải bài tập ở phiếu giải ở bài tập 4 trang136- 4.Tính i3, i4 i5 học tập số 1 SGK(một học sinh lên
- GIÁO ÁN TOÁN 12 2013 --Gv hướng dẫn học bảng giải, cả lớp nhận xét Nêu cách tính in với n là số tự sinh áp dụng quy tắc và hoàn chỉnh bài giải ) nhiên tuỳ ý nhân các số phức để giải giải bài tập 4 trang136- SGK i3=i2.i =-i *Học sinh thực hành i4=i2.i 2=-1 giải bài tập ở phiếu học tập số 2 -Học sinh thực hành bài i5=i4.i =i Chia nhóm thảo luận giải ở bài tập 4 trang136- và so sánh kết quả SGK(một học sinh lên Nếu n = 4q +r, 0 r < 4 thì bảng giải, cả lớp nhận xét in = i r và hoàn chỉnh bài giải ) 5.Tính a) (2+3i)2=-5+12i b) (2+3i)3=-46+9i 4.Cũng cố toàn bài Nhắc lại quy tắc cộng, trừ và nhân các số phức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 2: Cực trị hàm số hay nhất
14 p | 277 | 30
-
Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa
14 p | 329 | 26
-
Giáo án Giải tích 12 chương 3 bài 1: Nguyên hàm
19 p | 289 | 26
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 1 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Vinh Lộc
5 p | 191 | 21
-
SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ (tt)
7 p | 387 | 20
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 1: Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số
12 p | 185 | 15
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 3: Giá trị lớn nhất giá trị nhỏ nhất của hàm số
9 p | 188 | 14
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (tt)
7 p | 229 | 13
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: CHƯƠNG I - BÀI 4. bÀI TẬP ÔN CHƯƠNG 1
7 p | 116 | 12
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 4: Đường tiệm cận
9 p | 188 | 8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG 3 ĐỀ III
5 p | 105 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Trần Nhật Duật
5 p | 125 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bảo Lâm
7 p | 165 | 5
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP Lại Sơn
4 p | 26 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 3 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP thị xã Quảng Trị
19 p | 31 | 2
-
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
5 p | 92 | 1
-
Giáo án Sinh học 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền quy luật Menđen, quy luật phân li
3 p | 54 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn