intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

252
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số 12: bài tập khái niệm về khối đa diện', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

  1. Trường THPT Lê Hồng Phong Giáo án đại số 12: BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng. _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình. II/ Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu….. + Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,…
  2. Trường THPT Lê Hồng Phong III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp… IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung: Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2 Tg Hoạt động giáo Hoạt động học Nội dung ghi bảng viên sinh + Đặt câu hỏi: 1. khái niệm về -Trả lời khái khối đa diện, niệm hình đa hình đa diện? diện, khối đa 15’ diện. 2. cho khối đa diện có các -Gọi M là số mặt là tam mặt của khối giác, tìm số đa diện thì số cạnh của khối cạnh của nó là:
  3. Trường THPT Lê Hồng Phong đa diện đó? 3M/2. 3. cho khối đa diện có các -Gọi Đ là số đỉnh là đỉnh đỉnh của khối chung của 3 đa diện thí số cạnh, tìm số cạnh của khối cạnh của khối đa diện đó là đa diện đó? 3Đ/2. _ Gợi ý trả lời câu hỏi: 2. nếu gọi M là số mặt của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là Bài tập 1
  4. Trường THPT Lê Hồng Phong 3M/2 sgk/7: 3. nếu gọi Đ là Gọi M, C số đỉnh của khối lần lượt là đa diện, vì 1 đỉnh số mặt, số - lên bảng làm là đỉnh chung của cạnh của bài tập. 3 cạnh và mỗi cạh khối đa là cạnh chung của diện 2 mặt suy ra số Khi đó: cạnh của khối đa 3M =C 2 diện là3Đ/2. Hay 3M → Yêu cầu học =2C do đó sinh làm bài tập 1, M phải là 2 sgk/7. số chẵn. - lên bảng vẽ. Bài tập 2 sgk/7 Gọi D, C
  5. Trường THPT Lê Hồng Phong lần lượt là số đỉnh, số cạnh của _ yêu cầu học sinh khối đa tự vẽ những khối diện, khi đó đa diện thỏa ycbt 3D =C hay 1, 2 sgk. 2 3D= 2C nên D là số chẵn. _ giới thiệu bằng bảng phụ 1 số hình có tính chât như thế bằng bảng phụ 1( áp dụng cho bài
  6. Trường THPT Lê Hồng Phong tập 1) Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện: Tg Hoạt động giáo Hoạt động học Nội dung ghi bảng viên sinh _ yêu cầu học - Học sinh Bài 4sgk/7 sinh lên bảng làm bài làm bài tập 4, 5 tập. 20’ sgk - Suy nghĩ Bài tập 5 _ yêu cầu học và lên bảng trình sgk/7 sinh nhận xét bài làm của bạn và bày suy nghĩ còn cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi?
  7. Trường THPT Lê Hồng Phong 3/ Bài tập củng cố( 7’): Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất: A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh. Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n. C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó. Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
  8. Trường THPT Lê Hồng Phong A. 2. B. 4. C. 6. D. Vô số. 4. Dặn dò( 3’): Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. V/ Phụ lục: Bảng phụ 1: -------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2