Mục đích của bài học Tập đọc: Cái gì quý nhất? giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ làm dẫn chứng để tranh luận của từng nhân vật.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Tập đọc: Cái gì quý nhất - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
- Giáo án Tiếng việt 5
CÁI GÌ QUÝ NHẤT ?
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các
cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ làm dẫn chứng để tranh luận của từng
nhân vật.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân
vật.
- Hiểu nội dung bài: Hiểu nội dung tranh luận: Cái gì quý nhất? Hiểu
rằng người lao động là quý nhất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trang 85, SGK (phóng to nếu có điều kiện).
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ và tr ả - 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ và
lời câu hỏi. lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Nhận xét, cho điểm HS. - Nhận xét.
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài
- Hỏi: Theo em trên đời này cái gì quý - Tiếp nối nhau trả lời theo suy
- nhất? nghĩ.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
- Yêu cầu 3 HS luyện đọc tiếp nối từng - HS đọc bài theo trình tự:
phần của truyện (4 lượt). + HS 1: Một hôm ... sống được
-GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng không?
HS. + HS 2: Quý và Nam... phân giải.
+ HS 3: Nghe xong,... mà thôi.
- Gọi HS đọc phần Chú giải. -1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp
nghe.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc tiếp
nối từng đoạn như trên (đọc 2
vòng).
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. -1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp
nghe.
- GV đọc toàn bài
b. Tìm hiểu bài
-Cho HS làm việc theo nhóm cùng đọc -Đọc thầm bài, trao đổi, trả lời câu
thầm bài và trao đổi, thảo luận, trả lời hỏi trong SGK (nhóm trưởngđiều
từng câu hỏi. khiển)
- Các câu hỏi tìm hiểu bài theo SGK: - HS trả lời cá nhân, lớp nhận xét:
c. Đọc diễn cảm
- Yêu cầu 5 HS luyện đọc theo vai. HS cả - HS đọc theo phân công.
- lớp theo dõi, tìm cách đọc hay (như đã
hướng dẫn).
+ Treo bảng phụ có viết đoạn văn. - Cả lớp trao đổi, thống nhất về
+ Đọc mẫu. giọng đọc cho từng nhân vật.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 4 HS đọc.
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm. - 4 HS đọc diễn cảm theo vai (3
- Nhận xét, khen ngợi nhóm đọc hay nhất. lượt).
C. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học. Bài sau: Đất Cà Mau.