intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Cái gì quý nhất? - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

529
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Cái gì quý nhất? học sinh có thể đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Cái gì quý nhất? - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Cái gì quý nhất I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể, phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật. Lời người dẫn chuy ện chậm rãi phù h ợp v ới tình tiết diễn biến của cuộc tranh luận. Giọng của các bạn tranh lu ận sôi n ổi. Giọng của thầy giáo giảng giải, ôn tồn. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được vấn đề tranh luận ( Cái gì quý nhất?) và ý được khẳng định (Người lao động là quý nhất). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). - Bảng phụ viết sẵn những câu văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS lên bảng đọc bài thơ - HS thực hiện theo yêu cầu của Trước cổng trời sau đó trả lời câu GV. hỏi về nội dung. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Trong cuộc sống của chúng ta cái - HS lắng nghe. gì cũng đáng yêu đáng quý, nhưng
  2. cái gì là quý nhất? Để biết ba bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận với nhau thế nào về câu hỏi này và thầy giáo đã giảng giải ra sao, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài tập đọc Cái gì quý nhất?. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV chia đoạn để HS luyện đọc. - HS nhận biết các đoạn trong bài: * Đoạn1: Từ đầu đến…sống được không * Đoạn 2: Tiếp theo đến …thầy giáo phân giải. * Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi từng đoạn của bài, GV chú ý sửa lỗi HS đọc một đoạn của bài. phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi HS hay phát âm sai để luyện phát trên bảng lớp . âm cho HS. - Gọi ba HS nối tiếp nhau đọc bài - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi lần 2. HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK.
  3. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho em chưa hiểu nghĩa, các em có thể các em tự giải nghĩa cho nhau hoặc trao đổi để giải nghĩa cho nhau giải nghĩa các từ mà các em không hoặc nghe GV giải nghĩa. biết. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. - Gọi ba HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS theo dõi giọng đọc của GV. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và - Trên đường đi học về Hùng, Quý, trả lời câu hỏi: Trên đường đi học Nam đã tranh luận với nhau xem cái về Hùng, Quý, Nam đã tranh luận gì là quý nhất? với nhau điều gì? - Theo Hùng, Quý, Nam, cái quý - HS trả lời: nhất trên đời là gì? ( GV ghi bảng + Hùng : (quý nhất là) lúa gạo. theo lời HS : lúa gạo, vàng, thì giờ. + Quý: (quý nhất là) vàng. + Nam: (quý nhất là ) thì giờ. - Các bạn đã đưa lí lẽ gì để bảo vệ - HS trả lời: ý kiến của mình? (GV ghi bảng tóm + Với Hùng quý nhất là lúa gạo vì tắt ý kiến trên). "có thấy ai không ăn mà sống được không". Nghĩa là lúa gạo nuôi sống con người, do đó lúa gạo là quý nhất. + Với Quý thì vàng là quý nhất , vì mọi người vẫn nói "Quý như vàng". Vả lại "Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo". + Còn Nam, để khẳng định thì giờ là quý nhất, cậu ta lập luận khá hùng hồn: " Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì
  4. giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc". - GV nêu vấn đề: Lí lẽ của các bạn - HS đọc thầm đoạn văn trong SGK đưa ra đã chắc chắn và đầy đủ và trả lời: chưa? Các em hãy đọc tiếp lời phân + Lúa gạo , vàng, thì giờ đều rất giải của thầy giáo và trả lời câu hỏi quý, nhưng chưa phải là quý nhất. 3: Vì sao thầy giáo cho rằng người + Không có người lao động thì lao động mới là quý nhất? không có lúa gạo, vàng bạc (không có mọi thứ) và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị vì vậy người lao động là quý nhất. - Tại sao nói lời giảng giải của thầy - Thầy công nhận ý kiến của ba giáo hết sức thuyết phục? (nếu HS bạn đưa ra đều có ý đúng. Điều đó không trả lời được thì giáo viên chứng tỏ thầy đã lắng nghe và hiểu giảng giải cho HS rõ) ý kiến của các bạn. Trên cơ sở ý kiến của các bạn thầy chỉ ra những thiếu sót mà các bạn chưa nghĩ ra. Lập luận của thầy hết sức chặt chẽ không bác bỏ được. Trong tranh luận nói như thế gọi là nói có lí, có tình. - Câu chuyện trên giúp hiểu được - Người lao động là quý nhất trên điều gì? đời. - Hãy chọn tên khác cho bài văn và - HS phát biểu tự do: có thể cho biết vì sao em lại chọn + Người lao động là cao quý nhất. cái tên đó? (Vì qua bài này cho ta biết điều đó). + Một cuộc tranh luận. (Vì câu chuyện này kể về một cuộc tranh luân). + Của cải, thời gian chưa phải là quý nhất.( Vì qua câu chuyện chúng ta hiểu được điều đó). + Truyện của ba cậu bé. (Vì truyện
  5. kể về các cậu bé đang băn khoăn tranh luận để tìm hiểu xem cái gì quý nhất?). + …. c) Luyện đọc diễn cảm - Gọi ba HS đọc nối tiếp từng đoạn - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba của bài. Yêu cầu cả lớp theo dõi, đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn bạn đọc. đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc của xác lập kĩ thuật giọng đọc diễn cảm bài, giọng của nhân vật (như trên). của bài. - GV treo bảng phụ đoạn ghi sẵn giọng nói của nhân vật để hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không? ( Lời Hùng). - Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ? Đó chính là người lao động, các em ạ! Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị mà thôi. (Lời phân giải của thầy giáo). + GV đọc mẫu: Đọc phân biệt + HS lắng nghe và một vài HS giọng nói: lời của Hùng thì gay gắt, luyện đọc theo yêu cầu của GV. lời của thầy giáo thì ôn tồn nhẹ nhàng; nhấn giọng những từ quan trọng trong ý kiến của từng nhân vật, hay kéo dài giọng để góp phần diễn tả nội dung và bộc lộ thái độ. - Yêu cầu HS đọc phân vai theo - Năm HS một nhóm, phân vai (HS nhóm năm. 1 vai người dẫn chuyện, HS 2 vai Hùng, HS 3 vai Nam, HS 4 vai Quý, HS 5 vai Nam, HS 6 vai thầy giáo) và đọc trong nhóm.. - Thi các nhóm đọc diễn cảm bài - Hai nhóm HS thi đọc phân vai
  6. văn trước lớp. trước lớp. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Qua cuộc tranh luận trong câu - Người lao động là quý nhất. chuyện trên giúp em hiểu được điều gì? - Vậy khi tranh luận một vấn đề - Lắng nghe và hiểu ý kiến của nào đó với người khác chúng ta phải người tranh luận với mình. Khi tranh luận như thế nào là tốt nhất? tranh luận với bạn thái độ phải ôn tồn. Tranh luận về một vấn đề gì thì phải có lí lẽ chặt chẽ để bảo vệ ý kiến của mình. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo nhà tiếp tục luyện đọc bài tập đọc yêu cầu của GV. và đọc trước bài tập đọc tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0