intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tôi đi học - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Tuyết Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.206
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu.vn mời quý thầy cô tham khảo giáo án bài Tôi đi học dưới đây để có có thêm tài liệu hỗ trợ quý thầy cô trong công tác xây dựng giáo án và giảng dạy. Chúc quý thầy cô có thêm những bài dạy hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tôi đi học - Ngữ văn 8

 Tiết 2                                                                                    

TÔI ĐI HỌC

                                                                                     - Thanh Tịnh -

 

II. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

   Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tụi trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:

1. Kiến thức:

  - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.

  - Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.

2. Kĩ năng:

  - Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.

  - Trỡnh bày những suy nghĩ, tỡnh cảm về một sự việc trong cuộc sống bản thõn.

3. Thái độ: Biết yêu thương, quý trọng thầy cụ và gắn bú với bạn bố, trường lớp.

III. CHUẨN BỊ:  

-GV: SGK,bài soạn,TLTK

-HS: SGK,soạn bài.

IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Động não, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.

V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: 

 2. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, soạn bài của học sinh vào đầu năm học.

3.Bài mới:

? Vì sao khi vào lớp học, nhận gì khác  khi trong lòng Tôi lại cảm thấy nỗi xa mẹ thật lớn, và Tôi có những cảm bước vào lớp?

- Cảm nhận nỗi xa mẹ thật lớn khi sắp hàng vào lớp học thể hiện người học trò nhỏ bắt đầu thấy được sự lớn lên của mình khi đi học.

- Tôi đã nhận thấy một mùi hương lạ xông đến, nhìn lên tường thấy lạ và hay hay, nhìn bàn ghế chỗ ngồi như là của mình, nhìn bạn bè chưa quen nhưng không cảm thấy xa lạ chút nào....Nhân vật Tôi  cảm thấy lạ khi lần đầu được vào lớp học, một ngôi trường sạch sẽ, ngăn nắp. Song Tôi vẫn cảm thấy không xa lạ với bàn ghế, bạn bè vì bắt đầu ý thức được rằng rồi đây sẽ gắn bó với mình mãi mãi. Cảm giác ấy thể hiện tình cảm trong sáng hồn nhiên nhưng cũng sâu sắc của cậu học học trò nhỏ ngày nào

 

 

? Ngồi trong lớp học, vừa đưa mắt nhìn theo cánh chim, nhưng nghe tiếng phấn thì Tôi chăm chú nhìn thầy viết rồi lẩm nhẩm đọc theo. Những chi tiết ấy thể hiện điều gì trong tâm hồn của nhân vật Tôi?

-  Khi nhìn con chim vỗ cánh bay lên và thèm thuồng, nhân vật Tôi mang tâm trạng buồn khi từ giã tuổi ấu thơ vô tư, hồn nhiên để bắt đầu “lớn lên” trong nhận thức của mình. Khi nghe tiếng phấn, Tôi trở về với cảnh thật vòng tay lên bàn lên bàn và ... Tất cả chi tiết ấy thể hiện lòng yêu thiên nhiên, cảnh vật, yêu tuổi thơ và ý thức về sự học hành của người học trò nhỏ.

?“Những cảm giác trong sáng” nảy nở của Tôi trong ngày đầu tiên đi học đối với trường lớp, thầy cô, bạn bè đã thể hiện điều gì trong tâm hồn Tôi? Từ đó, chúng ta cảm thấy được điều gì trong tâm hồn nhà văn?

- Hs trả lời.

? Nhận xét đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này?

- Hs trả lời

? Sức cuốn hút của tác phẩm, theo em, được tạo nên từ đâu?

- Sức cuốn hút của tác phẩm tạo nên từ:

- Bản thân tình huống truyện.

- Tình cảm ấm áp trìu mến của những người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.

 - Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả .

Toàn bộ truyện toát lên chất trữ tình thiết tha, êm dịu.

?Hãy nhắc lại nội dung, nghệ thuật truyện ngắn.

- Hs trả lời

II.Tìm hiểu văn bản

3- Cảm nhận của Tôi trong lớp học.

- Cảm nhận nỗi xa mẹ thật lớn khi sắp hàng vào lớp học thể hiện người học trò nhỏ bắt đầu thấy được sự lớn lên của mình khi đi học.

- Cảm thấy lạ và hay hay.

-Tự lạm nhận mọi vật là của riêng.

-  Khi nhìn con chim vỗ cánh bay lên và thèm thuồng, nhân vật Tôi mang tâm trạng buồn khi từ giã tuổi ấu thơ vô tư, hồn nhiên để bắt đầu “lớn lên”

 

-Tất cả chi tiết ấy thể hiện lòng yêu thiên nhiên, cảnh vật, yêu tuổi thơ và ý thức về sự học hành của người học trò nhỏ.

 

-“Những cảm giác” đẹp đẽ của nhân vật tôi đã thể hiện rõ sự trân trọng với sách vở bàn ghế, bạn bè, thầy cô, cảnh vật, tinh yêu quê hương, bố mẹ, trường lớp và tuổi thơ của mình.

- Đồng thời thể hiện rõ tâm hồn giàu cảm xúc với tuổi thơ, tình tyêu đối với quê hương, trường lớp và quá khứ của nhà văn Thanh Tịnh.

 

 

 

 

 

 

4- Đặc săc nghệ thuật:

- Truyện ngắn được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nhận của nhân vật Tôi  theo trình tự thời gian của buổi tựu trường.

- Sự kết hợp hài hòa giữa kể, miêu tả, bộc lộ tâm trạng cảm xúc.Chính sự kết hợp trên tạo nên chất trử tình trong tác phẩm.

III/- Tổng kết – Ghi nhớ:

- Ghi nhớ sgk

Trên đây là một phần trích dẫn giáo án Tôi đi học của Thanh Tịnh, quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải về máy giáo án hoàn chỉnh và tải thêm những giáo án khác. Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng và bài soạn có liên quan đến bài học dưới đây

Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Cấp độ khái quát nghĩa của từ để chuẩn bị cho giáo án tiếp theo. 

Tài liệu.vn chúc quý thầy cô có thêm những tài liệu hay và ý nghĩa, xây dựng những giáo án hay và sáng tạo

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2