intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.005
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về mục tiêu, yêu cầu, tiến trình, hoạt động dạy và học bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  TUYÊN BỐ  THẾ  GIỚI VỀ  SỰ  SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO  VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 27/7/2015 Giáo án giảng dạy: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức:  ­ HS thấy phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện  nay, tầm  quan trọng của vấn đề bảo vệ và chăm sóc  trẻ em       ­ Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề  bảo vệ chăm sóc trẻ em.  2. Về kĩ năng: Kĩ năng đọc – hiểu, phân tích một văn bản nhật dụng. 3. Về thái độ: Giáo dục tình cảm yêu mến giữa con người với con người. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, hệ thống câu hỏi và bài tập. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­           Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với  SGK, thảo luận nhóm.  D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu hệ  thống luận điểm, luận cứ  của bài đấu tranh  cho một thế giới hòa bình?  ­ Theo em, vì sao chiến tranh hạt nhân lại gây nguy hiểm cho nhân loại?  Con người cần phải làm gì để găn chặn nguy cơ đó? 3. Bài mới:  a. Lời vào bài Bác Hồ từng viết: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan” Quả đúng như vậy, trẻ em như một tờ giấy trắng tinh khiết. Cần phải  được  dạy dỗ, chăm sóc  và bảo vệ  hết mức có thể. Thế nhưng, hiện nay nhiều  trẻ em Việt Nam cũng như trẻ em trên thế giới hiện nay đang đứng trước những  thách thức, những cản trở không nhỏ ảnh hưởng xấu đến tương lai.Vì vậy, một  hội nghị cấp cao thế giới họp tại Liên hợp quốc (Mỹ) cách đây trên 10 năm đã  nói lên tầm quan trọng của vấn đề này. Để hiểu rõ hơn, Cô và cả lớp sẽ đi vào  tìm hiểu bài mới: "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và  phát triển của trẻ em". b. Tiến trình dạy bài mới      Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt   Hoạt động 1: Hướng dẫn  HS tìm hiểu  I. Tìm hiểu chung chung về tác phẩm      1. Vị trí đoạn trích  ­ GV yêu cầu HS đọc văn bản  SGK/ 31­ ­Trích: Tuyên bố của hội nghị cấp cao  35 và trả lời  câu hỏi. thế giới về trẻ em, họp tại trụ sở Liên  Yêu cầu đọc rõ ràng, khúc chiết từng mục. hợp quốc ở Niu ­Oóc ngày 30/9/1990.      + Nêu xuất xứ đoạn trích?       2.   Kiểu văn bản      + Xác định kiểu văn bản?  ­ Nhật dụng theo thể nghị luận chính trị 
  3.      + Bố cục gồm mấy phần?  xã hội. Văn bản ra đời trong bối cảnh thế giới        3. Bố cục  những năm cuối TK XX đầy cơ hội và thách  ­ Gồm 4 phần: thức: Sự hợp tác quốc tế phát triển, Khoa       + Mở đầu: Lí do của bản tuyên ngôn. học kĩ thuật và Công nghệ phát triển nhanh       + Sự thách thức:  Thực trạng trẻ em  như vũ bão…vì thế mà sự phân hoá giàu  trên thế giới. nghèo càng trở nên gay gắt; Thế giới đứng        + Cơ hội: Những điều kiện thuận lợi  trước những nguy cơ như: Chiến tranh hạt  để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. nhân, đói nghèo, bệnh tật, thất học và mù      + Nhiệm vụ: Nhiệm vụ đặt ra để bảo  chữ…, trong đó có một nguy cơ khiến cho  vệ quyền lợi trẻ em. thế giới quan tâm, lo lắng:  Đó là bảo vệ  quyền lợi cho trẻ em. Ngày 30 – 9 – 1990 tại  Niu­ooc – trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn  ra hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. Bởi  những năm cuối thế kỷ XX trẻ em luôn bị  hành hạ, không được bảo vệ, bên cạnh đó  mức phân hoá giàu nghèo chiến tranh, tình  trạng bạo lực diễn ra ở nhiều  nơi  dẫn đến trẻ em bị tàn tật, bóc lột nhiều.  Ở Việt Nam hội đồng bộ trưởng cũng đã  quyết định Chương trình hành động vì sự  sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển  của trẻ em Việt Nam từ 1991 – 2000. II. Phân tích văn bản Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS phân tích  1. Đọc – giải nghĩa từ khó văn bản ­ Vô gia cư: Không nhà cửa. GV cho HS theo dõi chú thích SGK/ trang  ­ Tăng trưởng: Phát triển theo hướng tốt  34­35 và giải nghĩa một số từ khó đẹp. ­ Trẻ em: con người ở giữa giai đoạn  được sinh ra và dậy thì (theo sinh học), 
  4. đối tượng dưới 18 tuổi (theo pháp luật).  Công ước: bản quy ước, quy định do  nhiều nước cùng ký kết để xác lập các  nguyên tắc, thể lệ cho từng vấn đề trong  quan hệ quốc tế Phần mở đầu có bao nhiêu mục?     2. Mở đầu: Lí do của bản tuyên  Mục 1 làm nhiệm vụ gì? ngôn. Nội dung và ý nghĩa  ­  Mục 1: Mở đầu, nêu vấn đề, giới thiệu  của mục 2? mục đích và nhiệm vụ của Hội nghị cấp  Nhận xét cách vào vấn đề của tác giả? cao Thế giới. ­ Mục 2: Khái quát những đặc điểm, yêu  cầu của trẻ em, khẳng định quyền được  sống, được phát triển trong hòa bình,  hạnh phúc .  => Cách vào đề trực tiếp, ngắn gọn, rõ  ràng, dùng nhiều câu khẳng định: Cho  thấy quyền sống, quyền được bảo vệ và  phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là  Sau   2   đoạn   đầu   khẳng   định   quyền   được  một vấn đề mang tính chất nhân bản. sống, quyền được phát triển của mọi trẻ em       3. Sự thách thức:  Thực trạng trẻ  trên thế giới và kêu gọi khẩn thiết toàn nhân  em trên thế giới. loại hãy quan tâm đến vấn đề này, đoạn văn  ­ Thực trạng của trẻ em trên thế giới: còn   nêu   lên   sự   thách   thức,   những   thực   tế           + Nạn nhân của chiến tranh, bạo  những   con   số   và   cuộc   sống   khổ   cực   trên  lực, phân biệt chủng tộc, xâm lược, sống  nhiều mặt, về tình trạng bị bỏ rơi vào hiểm  tha hương, bị bóc lột, bị lãng quên... họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay.         + Nạn nhân của đói nghèo, vô gia  Phần 2 ­ Sự thách thức có bao nhiêu  cư, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, mù  mục? chữ. Những thực trạng của trẻ em trên thế         + Nạn nhân suy dinh dưỡng, bệnh 
  5. giới đã được nêu lên như thế nào trong  tật, thiếu nước sạch... (chết 40.000  cháu/ngày) phần này? Mục 7 nêu lên yêu cầu gì? ­ Mục 7: Kết luận cho phần "Sự thách  Nêu nhận xét của em về cách trình bày,  thức": Nhận trách nhiệm phải đáp ứng  cách phân tích về những hiểm họa cho  những thách thức đã nêu trên thuộc về  trẻ em trên thế giới? những nhà lãnh đạo chính trị của các  Nhận   thức,   tình   cảm   của   em   khi   đọc  nước. phần này như thế nào? => Nghệ thuật tổng hợp vấn đề: Vừa  ngắn gọn, rành mạch lại vừa đầy đủ với  những  số liệu cụ thể, dẫn chứng toàn  diện: Những thảm họa, bất hạnh đối với  trẻ em trên thế giới là thách thức đối với  Sau   phần   thách   thức   tác   giả   khẳng   định  các chính phủ, các tổ chức quốc tế và  những điều kiện thuận lợi cơ  bản để  cộng  mỗi cá nhân  đồng quốc tế  có thể  đẩy mạnh việc chăm      4. Cơ hội: Những điều kiện thuận  sóc và bảo vệ trẻ em. lợi để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. ­ Liên kết lại các nước có đủ các phương  Qua phần "Cơ  hội", em thấy việc bảo  tiện và kiến thức bảo vệ sinh mệnh của  vệ, chăm sóc trẻ  em trong bối cảnh thế  trẻ em. giới hiện nay có những điều kiện thuận  ­ Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế đã có  lợi nào? khả năng đạt được những kết quả cụ thể  Qua đó, em có nhận xét gì? trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, môi trường,  ngăn không cho tử vong và tàn tật lan  rộng... => Những thuận lợi lớn để cải thiện tình  hình, đảm bảo quyền của trẻ em. Những  đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được  Xác định những nhiệm vụ cụ thể mà từng  chăm sóc, bảo vệ và phát triển. quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm        5.  Nhiệm vụ: Nhiệm vụ đặt ra để 
  6. vì sự sống còn, phát triển của trẻ em.  bảo vệ quyền lợi trẻ em. Những nhiệm vụ  có tính cấp bách này được  ­ Bản tuyên bố đã nêu ra 8 nhiệm vụ cơ  nêu lên một cách hợp lý bởi dựa trên cơ sở  bản và cấp bách: tình trạng và điều kiện thực tế.       + Tăng cường sức khỏe và chế độ  dinh dưỡng. Ở  phần "Nhiệm vụ", bản Tuyên bố  đã        + Quan tâm đến trẻ em tàn tật và khó  nêu   rõ   từng   quốc   gia   và   cả   cộng   đồng  khăn.  phải làm gì?       +  Bảo đảm quyền bình đẳng nam  Em có nhận xét gì về  cách sử  dụng lời   nữ. văn   và   cách   diễn   đạt   ở   phần   "Nhiệm        + Bảo đảm cho trẻ em được học hết  vụ"? bậc giáo dục cơ sở.       +  Chú trọng kế hoạch hóa gia đình.       + Nâng cao nhận thức của trẻ em về  giá trị và nguồn gốc bản thân.        + Bảo đảm sự tăng trưởng và phát  triển kinh tế.         + Hợp tác quốc tế. => Lời văn dứt khoát, mạch lạc và rõ  ràng: Hội nghị đề ra những mong muốn  cụ thể, toàn diện với thái độ quyết liệt  và tinh thần hướng tới tương lai. Nêu lên  nhận thức đúng đắn và hành động phải  làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ  và phát triển của trẻ em. Qua văn bản, em có nhận thức gì về tầm        6. Ý nghĩa văn bản ­ Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và  quan trọng của vấn đề  bảo vệ chăm sóc  hàng động phải làm: Bảo vệ quyền lợi,  trẻ em? chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là  GV nói thêm về các chính sách về quyền lợi  một trong những vấn đề quan trọng, cấp  trẻ em được Đảng và nhà nước ta đưa ra: ­ 
  7. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  bách, có ý nghĩa toàn cầu.  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  ­ Vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em được  – Tháng hành động vì trẻ em. cộng đồng quốc tế dành sự quan tâm  Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  thích đáng với những chủ trương, nhiệm  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  vụ cụ thể, toàn diện, mang tính toàn cầu. – Bảo vệ thân thể và tính mạng. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  ­ Đội Văn nghệ thiếu nhi. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  ­ Hội thi Tin học trẻ. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  ­ Tiếp sức trẻ em nghèo đến trường. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước  về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em  ­ Khám bệnh trẻ miễn phí. ­ Tấm lòng dành cho trẻ khuyết tật ­ Hội thi vẽ tranh về môi trường. Trình bày những nét chính về nghệ thuật  tác phẩm?      7. Nghệ thuật ­ Sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân  tích khoa học. ­Lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục ­ Dẫn chứng xác thực, cụ thể. Hoạt động 3: Tổng kết ­Phương thức biểu đạt hiệu quả: Nghị 
  8. GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK/Trang 35 luận kết hợp với tự sự, miêu tả và biểu  cảm. HS đọc bài theo yêu cầu III. Tổng kết ­Ghi nhớ SGK/Trang 35         E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố - Thấy được vai trò quan trọng của hội nghị  trong việc bảo vệ  quyền   sống và chăm sóc trẻ em. - Thấy được nghệ thuật đắc sắc của tác phẩm. 2. Dặn dò -  Hoàn thành phần luyện tập /SGK trang 36 vào tập.       ­    Chuẩn bị bài mới “Các phương châm hội thoại (tt)”        F. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2