Giáo án bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 25
download
Mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về mục tiêu, yêu cầu, tiến trình, hoạt động dạy và học bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 27/7/2015 Giáo án giảng dạy: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: HS thấy phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. 2. Về kĩ năng: Kĩ năng đọc – hiểu, phân tích một văn bản nhật dụng. 3. Về thái độ: Giáo dục tình cảm yêu mến giữa con người với con người. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, hệ thống câu hỏi và bài tập. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK, thảo luận nhóm. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP
- 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu hệ thống luận điểm, luận cứ của bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình? Theo em, vì sao chiến tranh hạt nhân lại gây nguy hiểm cho nhân loại? Con người cần phải làm gì để găn chặn nguy cơ đó? 3. Bài mới: a. Lời vào bài Bác Hồ từng viết: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan” Quả đúng như vậy, trẻ em như một tờ giấy trắng tinh khiết. Cần phải được dạy dỗ, chăm sóc và bảo vệ hết mức có thể. Thế nhưng, hiện nay nhiều trẻ em Việt Nam cũng như trẻ em trên thế giới hiện nay đang đứng trước những thách thức, những cản trở không nhỏ ảnh hưởng xấu đến tương lai.Vì vậy, một hội nghị cấp cao thế giới họp tại Liên hợp quốc (Mỹ) cách đây trên 10 năm đã nói lên tầm quan trọng của vấn đề này. Để hiểu rõ hơn, Cô và cả lớp sẽ đi vào tìm hiểu bài mới: "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em". b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu I. Tìm hiểu chung chung về tác phẩm 1. Vị trí đoạn trích GV yêu cầu HS đọc văn bản SGK/ 31 Trích: Tuyên bố của hội nghị cấp cao 35 và trả lời câu hỏi. thế giới về trẻ em, họp tại trụ sở Liên Yêu cầu đọc rõ ràng, khúc chiết từng mục. hợp quốc ở Niu Oóc ngày 30/9/1990. + Nêu xuất xứ đoạn trích? 2. Kiểu văn bản + Xác định kiểu văn bản? Nhật dụng theo thể nghị luận chính trị
- + Bố cục gồm mấy phần? xã hội. Văn bản ra đời trong bối cảnh thế giới 3. Bố cục những năm cuối TK XX đầy cơ hội và thách Gồm 4 phần: thức: Sự hợp tác quốc tế phát triển, Khoa + Mở đầu: Lí do của bản tuyên ngôn. học kĩ thuật và Công nghệ phát triển nhanh + Sự thách thức: Thực trạng trẻ em như vũ bão…vì thế mà sự phân hoá giàu trên thế giới. nghèo càng trở nên gay gắt; Thế giới đứng + Cơ hội: Những điều kiện thuận lợi trước những nguy cơ như: Chiến tranh hạt để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. nhân, đói nghèo, bệnh tật, thất học và mù + Nhiệm vụ: Nhiệm vụ đặt ra để bảo chữ…, trong đó có một nguy cơ khiến cho vệ quyền lợi trẻ em. thế giới quan tâm, lo lắng: Đó là bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. Ngày 30 – 9 – 1990 tại Niuooc – trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn ra hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. Bởi những năm cuối thế kỷ XX trẻ em luôn bị hành hạ, không được bảo vệ, bên cạnh đó mức phân hoá giàu nghèo chiến tranh, tình trạng bạo lực diễn ra ở nhiều nơi dẫn đến trẻ em bị tàn tật, bóc lột nhiều. Ở Việt Nam hội đồng bộ trưởng cũng đã quyết định Chương trình hành động vì sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Việt Nam từ 1991 – 2000. II. Phân tích văn bản Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS phân tích 1. Đọc – giải nghĩa từ khó văn bản Vô gia cư: Không nhà cửa. GV cho HS theo dõi chú thích SGK/ trang Tăng trưởng: Phát triển theo hướng tốt 3435 và giải nghĩa một số từ khó đẹp. Trẻ em: con người ở giữa giai đoạn được sinh ra và dậy thì (theo sinh học),
- đối tượng dưới 18 tuổi (theo pháp luật). Công ước: bản quy ước, quy định do nhiều nước cùng ký kết để xác lập các nguyên tắc, thể lệ cho từng vấn đề trong quan hệ quốc tế Phần mở đầu có bao nhiêu mục? 2. Mở đầu: Lí do của bản tuyên Mục 1 làm nhiệm vụ gì? ngôn. Nội dung và ý nghĩa Mục 1: Mở đầu, nêu vấn đề, giới thiệu của mục 2? mục đích và nhiệm vụ của Hội nghị cấp Nhận xét cách vào vấn đề của tác giả? cao Thế giới. Mục 2: Khái quát những đặc điểm, yêu cầu của trẻ em, khẳng định quyền được sống, được phát triển trong hòa bình, hạnh phúc . => Cách vào đề trực tiếp, ngắn gọn, rõ ràng, dùng nhiều câu khẳng định: Cho thấy quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là Sau 2 đoạn đầu khẳng định quyền được một vấn đề mang tính chất nhân bản. sống, quyền được phát triển của mọi trẻ em 3. Sự thách thức: Thực trạng trẻ trên thế giới và kêu gọi khẩn thiết toàn nhân em trên thế giới. loại hãy quan tâm đến vấn đề này, đoạn văn Thực trạng của trẻ em trên thế giới: còn nêu lên sự thách thức, những thực tế + Nạn nhân của chiến tranh, bạo những con số và cuộc sống khổ cực trên lực, phân biệt chủng tộc, xâm lược, sống nhiều mặt, về tình trạng bị bỏ rơi vào hiểm tha hương, bị bóc lột, bị lãng quên... họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay. + Nạn nhân của đói nghèo, vô gia Phần 2 Sự thách thức có bao nhiêu cư, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, mù mục? chữ. Những thực trạng của trẻ em trên thế + Nạn nhân suy dinh dưỡng, bệnh
- giới đã được nêu lên như thế nào trong tật, thiếu nước sạch... (chết 40.000 cháu/ngày) phần này? Mục 7 nêu lên yêu cầu gì? Mục 7: Kết luận cho phần "Sự thách Nêu nhận xét của em về cách trình bày, thức": Nhận trách nhiệm phải đáp ứng cách phân tích về những hiểm họa cho những thách thức đã nêu trên thuộc về trẻ em trên thế giới? những nhà lãnh đạo chính trị của các Nhận thức, tình cảm của em khi đọc nước. phần này như thế nào? => Nghệ thuật tổng hợp vấn đề: Vừa ngắn gọn, rành mạch lại vừa đầy đủ với những số liệu cụ thể, dẫn chứng toàn diện: Những thảm họa, bất hạnh đối với trẻ em trên thế giới là thách thức đối với Sau phần thách thức tác giả khẳng định các chính phủ, các tổ chức quốc tế và những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng mỗi cá nhân đồng quốc tế có thể đẩy mạnh việc chăm 4. Cơ hội: Những điều kiện thuận sóc và bảo vệ trẻ em. lợi để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. Liên kết lại các nước có đủ các phương Qua phần "Cơ hội", em thấy việc bảo tiện và kiến thức bảo vệ sinh mệnh của vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế trẻ em. giới hiện nay có những điều kiện thuận Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế đã có lợi nào? khả năng đạt được những kết quả cụ thể Qua đó, em có nhận xét gì? trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, môi trường, ngăn không cho tử vong và tàn tật lan rộng... => Những thuận lợi lớn để cải thiện tình hình, đảm bảo quyền của trẻ em. Những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được Xác định những nhiệm vụ cụ thể mà từng chăm sóc, bảo vệ và phát triển. quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm 5. Nhiệm vụ: Nhiệm vụ đặt ra để
- vì sự sống còn, phát triển của trẻ em. bảo vệ quyền lợi trẻ em. Những nhiệm vụ có tính cấp bách này được Bản tuyên bố đã nêu ra 8 nhiệm vụ cơ nêu lên một cách hợp lý bởi dựa trên cơ sở bản và cấp bách: tình trạng và điều kiện thực tế. + Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng. Ở phần "Nhiệm vụ", bản Tuyên bố đã + Quan tâm đến trẻ em tàn tật và khó nêu rõ từng quốc gia và cả cộng đồng khăn. phải làm gì? + Bảo đảm quyền bình đẳng nam Em có nhận xét gì về cách sử dụng lời nữ. văn và cách diễn đạt ở phần "Nhiệm + Bảo đảm cho trẻ em được học hết vụ"? bậc giáo dục cơ sở. + Chú trọng kế hoạch hóa gia đình. + Nâng cao nhận thức của trẻ em về giá trị và nguồn gốc bản thân. + Bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển kinh tế. + Hợp tác quốc tế. => Lời văn dứt khoát, mạch lạc và rõ ràng: Hội nghị đề ra những mong muốn cụ thể, toàn diện với thái độ quyết liệt và tinh thần hướng tới tương lai. Nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. Qua văn bản, em có nhận thức gì về tầm 6. Ý nghĩa văn bản Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc hàng động phải làm: Bảo vệ quyền lợi, trẻ em? chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là GV nói thêm về các chính sách về quyền lợi một trong những vấn đề quan trọng, cấp trẻ em được Đảng và nhà nước ta đưa ra:
- Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước bách, có ý nghĩa toàn cầu. về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em được – Tháng hành động vì trẻ em. cộng đồng quốc tế dành sự quan tâm Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước thích đáng với những chủ trương, nhiệm về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vụ cụ thể, toàn diện, mang tính toàn cầu. – Bảo vệ thân thể và tính mạng. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Đội Văn nghệ thiếu nhi. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Hội thi Tin học trẻ. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Tiếp sức trẻ em nghèo đến trường. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Khám bệnh trẻ miễn phí. Tấm lòng dành cho trẻ khuyết tật Hội thi vẽ tranh về môi trường. Trình bày những nét chính về nghệ thuật tác phẩm? 7. Nghệ thuật Sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân tích khoa học. Lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục Dẫn chứng xác thực, cụ thể. Hoạt động 3: Tổng kết Phương thức biểu đạt hiệu quả: Nghị
- GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK/Trang 35 luận kết hợp với tự sự, miêu tả và biểu cảm. HS đọc bài theo yêu cầu III. Tổng kết Ghi nhớ SGK/Trang 35 E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố - Thấy được vai trò quan trọng của hội nghị trong việc bảo vệ quyền sống và chăm sóc trẻ em. - Thấy được nghệ thuật đắc sắc của tác phẩm. 2. Dặn dò - Hoàn thành phần luyện tập /SGK trang 36 vào tập. Chuẩn bị bài mới “Các phương châm hội thoại (tt)” F. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Anh 10 unit 16: Historical places
16 p | 953 | 122
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 33: An toàn điện
3 p | 879 | 61
-
Giáo án Tin học 10 bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản
10 p | 504 | 54
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
4 p | 749 | 52
-
Giáo án Tiếng Anh 8 Unit 4: Our past
26 p | 531 | 47
-
Giáo án Hóa học 11 bài 2: Axit, bazơ và muối
9 p | 497 | 41
-
Giáo án Đạo đức 2 bài 10: Biết nói lời yêu cầu đề nghị
6 p | 444 | 37
-
Giáo án GDCD 7 bài 1: Sống giản dị
6 p | 782 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 27: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
3 p | 321 | 23
-
Giáo án Địa lý 5 bài 29: Ôn tập cuối năm
4 p | 463 | 22
-
Tiết 11 + 12 : TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
8 p | 1101 | 21
-
Giáo án Toán 2 chương 5 bài 7: Bảng nhân 5
6 p | 312 | 20
-
Giáo án TNXH 1 bài 20: An toàn trên đường đi học
6 p | 190 | 18
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 7: Phép cộng phân số
14 p | 195 | 13
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay
3 p | 307 | 10
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 11: 7 cộng với 1 số 7+5
4 p | 117 | 9
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 3: Học hát Mời bạn vui múa ca
3 p | 211 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn