Tiết 11 + 12 : TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
lượt xem 21
download
HS thấy phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em - Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đ/v vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. B. Chuẩn bị - Gv đọc kỹ những điều cần lưu ý, soạn bài - HS - GV sưu tầm toàn bộ VB “ Tuyên bố thế giới...” của Liên hợp quốc - HS soạn bài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 11 + 12 : TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
- Tiết 11 + 12 : TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM A. Mục tiêu cần đạt - HS thấy phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em - Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đ/v vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. B. Chuẩn bị - Gv đọc kỹ những điều cần lưu ý, soạn bài - HS - GV sưu tầm toàn bộ VB “ Tuyên bố thế giới...” của Liên hợp quốc - HS soạn bài. C Tiến trình hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ : - Trong VB “ Đấu tranh vì...” tác giả đã đưa ra ~ luận điểm nào ? luận cứ nao ? Hãy PT 1 luận điể m. - Tác giả đã thuyết phục và nêu trách nhiệm cho mọi người bằng cách nào 2. Giới thiệu bài :
- Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan Ngày 30 – 9 – 1990 tại Niu-ooc – trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn ra hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. Bởi ~ năm cuối của thế kỷ XX trẻ em luôn bị hành hạ, không được bảo vệ, bên cạnh đó mức phân hoá giàu nghèo chiến tranh, tình trạng bạo lực diễn ra ở nhiều nơi → trẻ em bị tàn tật, bóc lột nhiều → vấn đề cả nhân loại quan tâm Hoạt động của giáo viên - Nội dung cần đạt học sinh HOẠT ĐỘNG 1 I. Giới thiệu chung về văn bản ? Dựa vào chú thích (1) cho 1. Xuất xứ : biết xuất xứ VB? Bối cảnh +Trích từ “Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em” thế giới cuối thế kỷ XX họp tại trụ sở Liên hợp quốc * Gv : ở VN hội đồng bộ 30 – 9 – 1990 trưởng cũng đã quyết định + VB ra đời trong bối cảnh thế giới những năm cuối TK XX đầy Chương trình hành động vì cơ hội và đầy thách thức: Sự hợp tác quốc tế phát triển, KHKT sự sống còn, quyền được bảo và CN phát triển nhanh như vũ bão… và cũng chính vì thế mà vệ và ↑ của trẻ em VN từ sự phân hoá giàu nghèo càng trở nên gay gắt; Thế giới đứng trước những nguy cơ như: Chiến tranh hạt nhân, đói nghèo, bệnh 1991 - 2000 tật, thất học và mù chữ…, trong đó có một nguy cơ khiến cho thế giới quan tâm, lo lắng:
- Quyền trẻ em bị xâm phạ m ở khắp mọi nơi. -> Sự ra đời của VB chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề “ HS đọc VB Quyền trẻ em” và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em. + Kiểu VB : Nhật dụng ? Bố cục VB ? + thể loại : Nghị luận Lý do của bản Tuyên bố ← 2. Bố cục: 17 mục: - Sự thách thức -> những khó khăn. * Gv chỉ rõ sự chặt chẽ hợp - Cơ hội -> Những thuận lợi lý của bố cục VB. - Nhiệ m vụ => Rất mạch lạc, chặt chẽ. Ngoài ra VB “ Tuyên bố” * Khẳng định quyền được sống và phát triển của trẻ em còn có phần “Cam kết ” và “ - Thực trạng bất hạnh của trẻ em Những bước tiếp theo ” - Những điều kiện thuận lợi để cộng đồng quốc tế chăm sóc trẻ khẳng định quyết tâm và nêu em ra một chương trình cụ thể - Những nhiệ m vụ cụ thể của cộng đồng quốc tế. → quan tâm sâu sắc, toàn diện của cộng đồng quốc tế đ/v trẻ em. HOẠT ĐỘNG 2. II. Phân tích HS đọc phần 1 đọc kỹ các từ 1.Điều 1,2: Nêu vấn đề. * Giới thiệu mục đích và nhiệm vụ khó và chú thích.
- ? Nội dung của điều 1.2? * Khẳng định quyền được sống, được bảo vệ và được phát triển ? ND của điều 1,2 có ý nghĩa của trẻ em. như thế nào với toàn bản => Làm tiền đề cho toàn nội dung của bản tuyên bố. Vì: - Trẻ tuyên bố? Vì sao? em là tương lai của thế giới. - Trẻ em rất trong trắng, còn phải phụ thuộc, dễ bị tổn thương, chưa biết cách tự bảo vệ mình. - Quyền trẻ em đang bị xâm phạm ở khắp mọi nơi. ? Bản “ Tuyên bố ” đã nêu 2. Điều 3 -> 7: Sự thách thức lên thực tế cs của trẻ em trên * Thực trạng Trẻ em trên thế giới thế giới ntn ? - Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, nạn phân biệt * Gv nêu VD về tình trạng chủng tộc... trẻ em - Chịu đựng thảm hoạ của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, dịch - Irắc có chiến tranh, trẻ em bệnh, môi trường cũng phải cầm súng và bị - Tử vong do suy dinh dưỡng, bệnh tật.( Hàng ngày có tới giết hại. 40.000 trẻ em trên thế giới chết vì suy dinh dưỡng, vì bệnh tật và - Châu Phi trẻ em HIV, đói vì AIDS nghèo, thất học, bị bóc lột, * Nguyên nhân: Chiến tranh, bạo lực, nghèo đói… đối xử đánh đập, lạm dụng => Trẻ em không có lỗi tình dục. → Đã nêu đầy đủ cụ thể tình trạng cuộc sống khổ cực nhiều mặt ? Nhận xét gì về việc VB của trẻ em → khẳng định sự cần thiết phải bảo bệ trẻ em. => Gọi
- đưa ra ~ thách thức ? Tại sao đó là những thách thức, vì: Đó là những khó khăn, thử thách mà gọi đó là những thách thức? cộng đồng quốc tế đang chấp nhận và quyết tâm đương đầu. ? Tình cảm của em khi đọc VB này ? HS tự do phát biểu * Gv củng cố lại kiến thức vừa học Tiết 2 * Kiểm tra bài cũ : Tại sao bản tuyên bố lại đưa ra sự thách thức ? Việc đưa ra vấn đề ấy có tác dụng gì ? Hoạt động của giáo viên - Nội dung cần đạt học sinh HOẠT ĐỘNG 3 2: .Điều 8-9 Những cơ hội HS đọc VB phần cơ hội. * Điều kiện thuận lợi ? Hãy tóm tắt ~ cơ hội điều + Sự liên kết của các quốc gia kiện thuận lợi để trẻ em được + Các quốc gia đã có ý thức về vấn đề này chăm sóc phát triển. + Đã có công ước về quyền trẻ em ? Hãy nêu 1 vài ví dụ về cơ + Sự đoàn kết hợp tác ngày càng có hiệu quả.
- hội ở thế giới và Việt Nam + Bầu không khí chính trị quốc tế đang được cải thiện( KT tăng * GV : Trên thế giới đã có tổ trưởng ở nhiều quốc gia, bảo vệ môi trường…) chức chăm sóc bảo vệ trẻ → Đó là ~ thuận lợi, cơ bản toàn diện để cộng đồng quốc tế có em: Liên hợp quốc, Unicep thể đẩy mạnh việc chăm sóc bảo vệ trẻ em. - ở VN vận động toàn dân * Phần “ Cơ hội” được đặt sau phần “ Thách thức” làm cho chăm sóc giáo dục trẻ em. người đọc không cảm thấy bi quan chán nản, mà lạc quan, tin Có UB chăm sóc bảo vệ TE tưởng hơn: Rằng nhân loại sẽ vượt qua được thử thách này. → Sự quan tâm cụ thể của Đảng và nhà nước, sự nhận thức và tham gia tích cực của nhiều tổ chức vào phong trào chăm sóc bảo vệ TE, ý thức cao của toàn dân về vấn đề này. 3.Điều 10-17: Nhiệm vụ HS đọc mục này. - Tăng cường sức khoẻ dinh dưỡng cho trẻ em. ? Nêu vắn tắt những nhiệ m - Phát triển giáo dục cho trẻ em. vụ? Em có nhận xét như thế - Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ em : gđình, xã hội, trường học nào ? ? Vì sao tuyên bố lại đưa ra ~ - Quan tâm hàng đầu nhiệ m vụ này mà không phải + Trẻ em tàn tật
- là ~ nhiệ m vụ khác ? + Trẻ em có hoàn cảnh sống khó khăn + Bà mẹ. - Quan tâm đến vấn đề kinh tế, tương lai của trẻ em sau này. → * Nêu n/vụ một cách toàn diện. cấp thiết. Các nhiệm vụ được nêu theo trình tự cấp bách của vấn đề. * Đây là nhiệm vụ cụ thể, hợp lý vì được thiết lập trên ~ tình trạng thực tế. ? Em nhận thức ntn về vấn 4. Tầm quan trọng của vấn đề đề này ? - Bảo vệ, chăm sóc TE là n/vụ có ý nghĩa hàng đầu của mỗi ? Tại sao bản tuyên bố lại quốc gia vì : cho rằng đều là công việc + Liên quan trực tiếp đến tương lai mỗi quốc gia, nhân loại quan trọng cấp bách đối với + thể hiện trình độ văn minh của XH. cả cộng đồng và mỗi nước. ? III. Tổng kết Qua VB em thấy trẻ em hiện * Ghi nhớ nay đang được XH quan tâm IV. Luyện tập HS suy nghĩ, trả lời. ntn ? ? VB có nội dung chính là gì ? PB ý kiến về sự quan tâm
- của Đảng – N2 đ/với trẻ em hiện nay ? Để xứng đáng với sự quan tâm đó em thấy mình cần phải làm gì ? D.Củng cố – dặn dò : - GV hệ thống bài - Hướng dẫn học - Chuẩn bị các p/c hội thoại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luyện thi Đại học - Đề thi trắc nghiệm môn Toán 10 - 11 - 12: Phần 1
102 p | 1219 | 666
-
11 Đề kiểm tra 1 tiết Toán 12 giải tích chương 4 số phức
11 p | 675 | 129
-
23 Đề kiểm tra 1 tiết Lý - Kèm Đ.án
75 p | 254 | 73
-
Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 10,11,12
6 p | 251 | 65
-
Tuyển tập các dạng toán điển hình, phương trình - Hệ phương trình lượng giác 11,12: Phần 1
138 p | 146 | 40
-
Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (11-12)
11 p | 290 | 36
-
Đề kiểm tra 1 tiết Lý - Kèm Đ.án
19 p | 341 | 32
-
11 Đề kiểm tra 1 tiết Hóa 12
61 p | 185 | 17
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hóa bài số 3 (2012-2013) - THPT Nguyễn Văn Linh - Kèm Đ.án
10 p | 130 | 15
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hóa bài số 4 (2012-2013) - Kèm Đ.án
20 p | 178 | 12
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 11, 12)
7 p | 122 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 11+12: Xây dựng đoạn văn trong văn bản
16 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 11+12: Chuyện người con gái Nam Xương
16 p | 34 | 3
-
Bài giảng môn Công nghệ lớp 8 - Bài 11+12: Biểu diễn ren. Đọc bản vẽ chi tiết có ren
30 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Bài 11+12: Số vô tỉ. Số thực
16 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 39: Các số 11, 12, 13, 14, 15, 16 - Tiết 1 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
7 p | 23 | 1
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 39: Các số 11, 12, 13, 14, 15, 16 - Tiết 2 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
14 p | 18 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết Lý
35 p | 70 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn