intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối - Tiếng việt 4 - GV.N.Bích Trâm

Chia sẻ: Nguyễn Bích Trâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

1.089
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối có 3 phần (mở bài, thân bài và kết bài). Bước đầu biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả theo một trong hai cách đã học. Rèn kĩ năng quan sát và trình bày được những đặc điểm cơ bản của mỗi loại cây. Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối - Tiếng việt 4 - GV.N.Bích Trâm

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 4 TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu:  HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối có 3 phần ( mở bài , thân bài và kết bài )  Bước đầu biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả theo một trong hai cách đã học ( tả lần lượt từng bộ phận của cây , tả lần lượt theo từng thời kì phát triển của cây )  Rèn kĩ năng quan sát và trình bày được những đặc điểm cơ bản của mỗi loại cây .  Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng . II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ một số loại cây ăn quả ( phóng to nếu có điều kiện )  Tranh ảnh vẽ một số loại cây ăn quả có ở địa phương mình ( nếu có )  Bảng phụ hoặc tờ giấy lớn ghi lời giả bài tập 1 và 2 ( phần nhận xét ) III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miêu tả đồ vật đã học . -2 HS trả lời câu hỏi . -Nhận xét chung. +Ghi điểm từng học sinh .
  2. 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Các em đã được học cách viết một bài văn miêu tả đồ vật ở các tiết học trước . Tiết học hôm nay các em các em sẽ chuyển sang miêu tả cây cối và bài mở dầu sẽ giúp các em nắm được cấu tạo của - Lắng nghe . một bài văn miêu tả cây cối Từ đó biết lập dàn bài miêu tả một cây ăn quả quen thuộc . b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Gọi 1 HS đọc bài đọc " Bãi ngô " - 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài . + Hỏi : - Bài này văn này có mấy doạn ? - Bài văn có 3 đoạn . + Mỗi đoạn văn nói lên điều gì ? + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau + Em hãy phân tích các đoạn và nội dung -Tiếp nối nhau phát biểu . mỗi đoạn trong bài văn trên ? Đoạn Nội dung Đoạn1: 3 dòng đầu + Giới thiệu bao quat về bãi ngô , tả cây ngô từ khi - Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu . còn lấm tấm như mạ non
  3. - GV giúp HS những HS gặp khó khăn . đến lúc trở thành những cây ngô với lá rộng dài , nõn nà + Tả hoa và búp ngô non giai đoạn đơm hoa , kết Đoạn2 : 4 dòng tiếp trái + Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, + Tả hoa và lá ngô giai chốt lại ý kiến đúng , gọi HS đọc lạusau Đoạn 3 : còn lại đoạn bắp ngô đã mập và đó nhận xét , sửa lỗi và cho điểm từng chắc , có thể thu hoạch học sinh Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng . - GV treo bảng yêu cầu đề bài . - Quan sát : - Gọi 1 HS đọc bài đọc " Cây mai tứ quý " - 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài . + Em hãy phân tích các đoạn và nội dung - Bài văn có 3 đoạn . mỗi đoạn trong bài văn trên ? + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu . -Tiếp nối nhau phát biểu . - GV giúp HS những HS gặp khó khăn . Đoạn Nội dung Đoạn1: 3 dòng đầu + Giới thiệu bao quat về cây mai ( chiều cao , dáng , thân , tán , gốc , cánh và các nhánh mai tứ quý ) + Tả chi tiết về các cánh Đoạn2 : 4 dòng tiếp hoa và trái của cây . + Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn,
  4. chốt lại ý kiến đúng , gọi HS đọc lại sau + Nêu lên cảm nghĩ của đó nhận xét , sửa lỗi và cho điểm từng Đoạn 3 : còn lại người miêu tả . học sinh + Theo em về trình tự miêu tả trong bài " Cây mai tứ quý" có điểm gì khác so với bài " Bãi ngô" ? + Treo bảng ghi sẵn kết quả lời giải của + Quan sát hai bài văn và rút ra kết luận về sự hai bài văn dể HS so sánh . khác nhau : Bài " Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây và cuối cùng là nêu lên cảm nghĩ của người miêu tả đối với cây mai tứ quý . Còn bài " Bãi ngô " tả từng thời kì phát triển của cây Bài 3 : + 2 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài . + Quan sát và đọc lại 2 bài văn đã tìm hiểu ở bài - GV treo bảng về 2 kết quả của hai bài tập 1 và 2 . văn miêu tả bãi ngô và miêu tả cây mai tứ quý . + 2 HS cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau . + Yêu cầu HS trao đổi thông qua nội dung của hai bài văn trên để rút ra nhận xét về cấu tạo và nội dung của một bài văn miêu tả cây cối . + Hỏi : - Theo em bài văn miêu tả cây cối có mấy phần ? + Phần mở bài nêu lên điều gì ? + Phần thân bài nói về điều gì ? + Tiếp nối nhau phát biểu .
  5. + Phần kết bài nói về điều gì ? - GV treo bảng phụ , gợi ý cho HS biết dàn ý chính : + Mở bài : giới thiệu bao quát về cây . + Thân bài : tả từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây . + Kết bài : nêu ích lợi của cây hoặc nói lên tình cảm của người miêu tả đối với cây . c/ Phần ghi nhớ : -Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ . + Ba - bốn HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . d/ Phần luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề bài , lớp đọc thầm - 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài . bài đọc " Cây gạo " + HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau + Hỏi : - Bài này văn này miêu tả cây gạo theo cách nào ? Hãy nêu rõ về cách miêu tả đó ? - Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu . - GV giúp HS những HS gặp khó khăn . -Tiếp nối nhau phát biểu . + Nhận xét và chốt lại ý kiến đúng , ghi + Bài văn miêu tả cây gạo già theo từng thời kì điểm từng học sinh . phát triển của bông gạo , từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết , những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo , những mảnh vỏ tách ra , lộ những múi bông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng
  6. ngàn nồi cơm gạo mới . Bài 2 : + 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , lớp đọc thầm . + Quan sát tranh và chọn một loại cây quen thuộc + GV treo tranh ảnh về một số loại cây ăn để tả . quả lên bảng như ( mít , xoài , mãng cầu , cam , chanh , bưởi , dừa , chuối ,...) + Yêu cầu mỗi HS có thể lựa chọn lấy một loại cây mình thích và lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã học . + 4 HS làm vào tờ phiếu lớn , khi làm xong mang dán bài lên bảng . + GV phát bút dạ và tờ giấy lớn cho 4 HS . + Yêu cầu lớp thực hiện lập dàn ý và + Tiếp nối nhau đọc kết quả , HS ở lớp lắng nghe miêu tả . nhận xét và bổ sung nếu có . + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm . + Gọi 4 HS lên dán 4 tờ phiếu lên bảng và đọc lại . + Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung nếu có + GV nhận xét , ghi điểm một số HS viết bài tốt . * Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên -Dặn HS về nhà viết lại bài văn miêu tả về
  7. 1 loại cây ăn quả theo 1 trong 2 cách đã học -Dặn HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1