intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 15: Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

482
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích giúp cho các bạn có những tiết học sinh động hấp dẫn và chất lượng, đến với những giáo án Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng. Các bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được tư liệu phù hợp phục vụ nhu cầu cho mình, bên cạnh đó học sinh cần phải hiểu được điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng. Đông thời giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, quan sát, so sánh, kĩ năng hợp tác nhóm. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 15: Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng

  1. Bài 15: ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỂN CỦA SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này HS phải: - Hiểu được điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng. 2. Kỹ năng - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Có ý thức bảo vệ cây trồng. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Giáo án, SGK. - Tranh ảnh SGK và một số tranh ảnh ngoài thực tế. - Phương pháp: Giảng giải, đàm thoại, trắc nghiệm, phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Em hãy tìm hiểu ở gia đình hoặc địa phương em đã làm gì để h ạn ch ế sâu bệnh hại? - Theo em sâu bệnh phát triển phụ thuộc vào điều kiện nào? Giáo viên nhận xét hai câu trả lời trên và bổ sung đ ặc bi ệt là câu 2 và vào bài mới. 3. Dạy bài mới
  2. ĐVĐ: Nêu tác hại của sâu, bệnh hại đối với sự phát triển nông nghi ệp mỗi quốc gia? Liên hệ ở nước ta? Trả lời: Tác hại: làm giảm sản lượng cây trồng , ph ẩm ch ất nông s ản b ị giảm sút...Chi phí cho việc phòng trừ khá tốn kém. Nước ta: do đk khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nên thích hợp với ST, PT của sâu nên thiệt h ại đó càng n ặng nề( Có nhiều loại sâu, mỗi loại lại có nhiều lứa trong 1 năm, các l ứa g ối lên nhau) (?) Lấy ví dụ 1 số loại sâu hại cây trồng và 1 số loại bệnh hại cây trồng th ường gặp, từ đó phân biệt nguyên nhân gây nên bệnh hại cây trồng? HS: Sâu hại: rầy nâu, sâu đục thân, sâu cuốn lá.... Bệnh h ại: Do VSV gây nên: đạo ôn ( do nấm), khô vằn ( do nấm), bạc lá ( do VK) Do đk thời tiết, đất đai, phân bón...( ko ph ải VSV) gây nên: nh ư tr ắng lá mạ do nhiệt độ thấp quá( diệp lục ko tổng hợp), đất thiếu lân gây bệnh huy ết dụ ở ngô (?) sự phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng ph ụ thuộc vào các y ếu t ố nào? HS: nguồn sâu, bệnh hại, đk khí hậu, đất đai, giống, chế độ chăm sóc. Hoạt động của giáo Hoạt động của Nội dung kiến thức viên HS I. Nguồn sâu, bệnh hại - Em hãy tìm hiểu - Học sinh trả lời - Trứng nhộng của côn trùng. nguồn sâu bệnh gồm - Bào tử của các loại bệnh. những thành phần nào? - Điều kiện để chúng tồn tại là gì? - Học sinh trả lời - Chúng tồn tại trong đất, bụi cây, bờ ruộng, những hạt giống, cây, - Để ngăn chặn tác hại con nhiễm bệnh. của sâu bệnh chúng ta
  3. phải làm gì? - Hãy trả lời vào phiếu học tập số 1 - Gọi HS trình bày, HS - Học sinh trả lời khác nhận xét, bổ sung. vào phiếu học tập - Đưa tờ đáp án PHT số 1. - Cho học sinh xem một số tranh vẽ về nguồn - Quan sát, bổ sung. sâu bệnh gây hại. - Học sinh quan sát thấy được mức độ da dạng của nguồn II. Điều kiện khí hậu về đất đai sâu bệnh. 1. Nhiệt độ môi trường, độ ẩm, - Trong thực tế em thấy không khí và lượng mưa. với điều kiện ntn thì sâu bệnh phát triển mạnh? - Mỗi loại sâu bệnh thích ứng với Tại sao? nhiệt độ trong giới hạn nhất định. - Học sinh trao đổi - Giáo viên bổ sung: Vào theo nhóm và trả - Độ ẩm, lượng mưa quyết định những ngày mưa phùn, lời. lượng nước trong cơ thể sâu to: 25 – 30o C thì sâu bệnh. bệnh phát triển mạnh - Nhóm khác nhận xét. Ví dụ: nhất. - Tại sao nhiệt độ, độ to: 25 – 30o, ẩm độ cao  Nấm ẩm có ảnh hưởng đến phát triển mạnh. sâu bệnh? Nhưng nếu to: 45 – 50o Nấm chết. to và ẩm độ thích hợp  cây trồng - Học sinh trả lời. sinh trưởng tốt  Sâu bệnh phát triển mạnh.
  4. - Chúng ta cần phải làm gì để hạn chế sự phát sinh, phát triển của sâu bệnh? Giáo viên cho học sinh - Học sinh trả lời quan sát tranh vẽ về 2. Đất đai bệnh đạo ôn, bệnh tiêm lửa sâu đục thân. - Đất thiếu hoặc thừa dinh dưỡng, cây trồng phát triển không bình - Đất đai có ảnh hưởng thường nên rất dễ nhiễm sâu đến sâu bệnh ntn? bệnh. - Biện pháp hạn chế sâu Ví dụ: + Đất giàu mùn, giàu đạm bệnh phát triển? cây trồng dễ mắc bệnh đạo ôn, - Ngoài hai điều kiện Học sinh trả lời bệnh bạc lá. trên, sâu bệnh phát triển theo nhóm, nhóm + Đất chua cây trồng kém còn phụ thuộc vào yếu khác nhận xét và bổ sung. phát triển và dễ bị bệnh tiêm lửa. tố nào? - Biện pháp cải tạo đất. - Giáo viên phát phiếu Học sinh trả lời học tập số 2 cho học sinh theo nhóm. (điền ảnh hưởng của các yếu - Học sinh trả lời III. Điều kiện về giống cây tố và lấy ví dụ). trồng và chế độ chăm sóc - Gọi HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung. - Học sinh trả lời - Đưa tờ đáp án PHT số theo nhóm 2. IV. Điều kiện để sâu bệnh phát - Có nguồn bệnh rồi thì triển thành dịch khi nào sâu bệnh phát
  5. triển thành dịch lớn? - Có nguồn bệnh. - Điều kiện thuận lợi: Thức ăn, nhiệt độ, ẩm độ thích hợp ổ dịch - Để hạn chế dịch do - Quan sát, bổ sung sẽ sinh sản nhanh, sau vài ngày sâu bệnh gây nên chúng lan khắp cánh đồng. ta phải làm gì? - Học sinh trả lời. Cho HS xem H15.2 trong SGK thấy được - Học sinh khác cho - Để hạn chế dịch sâu bệnh ta tác hại của ổ dịch. nhận xét và bổ phải: phát hiện sớm, diệt trừ kịp sung. thời và tận gốc. - Học sinh trả lời 4. Củng cố Chọn câu trả lời đúng nhất : Câu 1: Sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng thường tiềm ẩn ở: A/ Trong đất, trong các bụi cây, trong cỏ rác. B/ Trong bụi cây cỏ ven bờ ruộng . C/ Trên hạt giống cây con. D/ Cả A, B và C. Câu 2: Những điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát tri ển ngoài đ ộ ẩm cao ,nhiệt độ thích hợp còn có : A/ Đất thiếu hoặc thừa dinh dưỡng, ngậpúng. B/ Đất thiếu hoặc thừa dinh dưỡng, chăm sóc không hợp lý. C/ Đất chua hoặc thừa đạm, ngập úng, chăm sóc không h ợp lý, h ạt gi ống mang mầm bệnh, cây trồng bị xây xước. D/ Cây trồng bị xây xước, hạt giống mang nhiều mầm bệnh, bón quá nhiều phân đạm.
  6. Câu 3: Ổ dịch là : A/ Nơi xuất phát của sâu bệnh để phát triển ra đồng ruộng. B/ Nơi có nhiều sâu bệnh hại. C / Nơi cư trú của sâu bệnh . D/ Cả A, B và C. 5. Dặn dò - Học theo câu hỏi SGK. - Liên hệ tình hình phát triển sâu bệnh ở địa phương. - Chuẩn bị một số mẫu về sâu bệnh hại cây trồng. - Xem lại tất cả các bài đã học ở kì 1 để tiết sau ôn tập. -----------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2