intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 35: Điều kiện phát sinh phát triển bệnh ở vật nuôi

Chia sẻ: Trần Minh Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

277
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo những giáo án Điều kiện phát sinh phát triển bệnh ở vật nuôi, được biên soạn công phu kỹ càng cả nội dung lẫn hình thức. Quý thầy cô giáo rất thuận tiện trong việc giảng dạy, đưa kiến thức đến với học sinh một cách nhanh chóng. Bằng những kỹ năng phân tích so sánh tổng hợp lô gíc, học sinh biết được các loại mầm bệnh thường có ở vật nuôi và các điều kiện phát sinh các loại bệnh đó, biết được mối liên quan giữa các điều kiện phát sinh phát triển bệnh ở vật nuôi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 35: Điều kiện phát sinh phát triển bệnh ở vật nuôi

  1. Bài 35: ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỂN BỆNH Ở VẬT NUÔI I/ Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải 1. Kiến thức: - Các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi: mầm bệnh, môi trường và điều kiện sống, chính bản thân con vật. - Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh. 2. Kỹ năng: Phân tích so sánh tổng hợp lô gíc. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người. II/ Chuẩn bị: 1. Phương pháp: Trực quan nêu vấn đề, dạy học theo nhóm. 2. Đồ dùng dạy học: Máy chiếu, đĩa, máy tính, sách giáo khoa. III/ Tiến trình thực hiện: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Tiêu chuẩn ao nuôi cá, yêu cầu kỹ thuật của chuồng trại chăn nuôi ? - Vì sao phải xử lý chất thải trong chăn nuôi ? Xử lý chất th ải b ằng công ngh ệ Biôga? 3. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức GV yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm H/s thảo luận kết hợp I/ Điệu kiện phát sinh, để trả lời câu hỏi: SGK, cử đại diện trả phát triển bệnh: ? Hãy cho một vài vớ dụ về một số lời. 1. Các loại mầm bệnh
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức bệnh ở vật nuôi mà em biết? Nêu Các nhóm khác bổ - Các loại mầm bệnh nguyên nhân các loại bệnh tương sung. - Vi rút ứng? H/s rút ra kết luận các - Vi khuẩn GV: Nhận xét, các nhóm trả lời loại mầm bệnh. - Nấ m ? Vậy có các loại mầm bệnh nào ở H/s thảo luận để trả - Kí sinh trùng (Nội ký vật nuôi? lờ i sinh, ngoại ký sinh) GV: Tổng kết các loại mầm bệnh H/s quan sát hình vẽ, * Điều kiện các mầm tư duy thảo luận để bệnh gây được bệnh. ? Các mầm bệnh muốn gây bệnh trả lời câu hỏi. - Đủ sức gây bệnh phải có những điều kiện gì ? Từng h/s nghiên cứu - Số lượng lớn SGK để trả lời câu - Con đường xâm nhập ? Làm thế nào để hạn chế lây lan hỏi. thích hợp. dịch bệnh. H/s quan sát hình vẽ 2. Yếu tố môi trường và GV: Nhấn mạnh để hạn chế lây lan thảo luận và trả lời điều kiện sống cần có ý thức giữ gìn vệ sinh. câu hỏi. 3. Bản thân con vật: Yêu cầu h/s quan sát hình 35.2 và trả Các nhóm khác bổ lời câu hỏi: Cần phải tác động như sung thế nào đến điều kiện sống và môi trường để hạn chế lây lan bệnh. GV nhấn mạnh để hạn chế lây lan cần: + Đảm bảo vệ sinh + Hiểu rõ các biện pháp chăm sóc vật nuôi. GV: Ngoài yếu tố điều kiện và môi trường sống thì sự phát sinh, phát II/ Sự liên quan giữa các triển bệnh còn phụ thuộc vào yếu tố nào ? điều kiện phát sinh, phát GV: Yêu cầu h/s đọc SGK và trả lời triển bệnh câu hỏi: Thế nào là miễn dịch tự nhiên ? Bệnh ở vật nuôi phát sinh ? Thế nào là miễn dịch tiếp thu? và phát triển thành dịch lớn Giải thích cơ sở khoa học của tiêm vacxin phòng bệnh ? nếu có đủ cả 3 điều kiện: ? Cần phải làm gì nâng cao khả Có các mầm bệnh, môi năng kháng bệnh của vật nuôi ? GV: yêu cầu h/s quan sát hình 35.3 trường thuận lợi cho sự và trả lời câu hỏi: phát triển của mềm bệnh ? Khi nào bệnh phát triển thành dịch.
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức ? Giải thích tại sao phòng bệnh hơn và vật nuôi, không được chữa bệnh? chăm sóc, nuôi dưỡng đầy ? Để phòng bệnh cho vật nuôi cần phải làm gì? đủ, không được tiêm GV: yêu cầu h/s đọc thông tin bổ phòng dịch, khả năng sung trong SGK. nhiễm dịch yếu. 4. Củng Cố: Giáo viên tóm tắt toàn bộ nội dung bài học. 5. Dặn dũ: - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi cuối bài. - Học sinh về nhà tìm hiểu bài thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2