Giáo án Công nghệ 10 học kì 1 theo Công văn 5512
lượt xem 9
download
Giáo án Công nghệ 10 học kì 1 theo Công văn 5512 được biên soạn với mục tiêu giúp học sinh nêu được mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng; nêu được khái niệm khảo nghiệm giống cây trồng; nêu được mục đích và nội dung của từng loại thí nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 học kì 1 theo Công văn 5512
- Ngày soạn: 15/8/2020 Tiết PPCT: 01 PHẦN I : NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP Tiết 1 Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU Bước 1: Xác định chủ đề: Bài mở đầu về nông, lâm, ngư nghiệp Bước 2: Xác định mục tiêu bài học 1. Kiến thức Hiểu được tầm quan trọng của sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Hiểu và giải thích được tầm quan trọng của sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp của nước ta hiện nay và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng tư duy, tự nghiên cứu, nhận xét, phân tích, so sánh. 3. Phẩm chất Chăm chỉ tích cực học tập, mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài. Vận dụng kiến thức vào cuộc sống. 4. Năng lực hướng đến Giúp học sinh phát triển Năng lực giao tiếp Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ Năng lực tư duy logic Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống. Bước 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng (Mô tả yêu (Mô tả yêu thấp cao cầu đạt) cầu đạt) (Mô tả yêu (Mô tả yêu cầu đạt) cầu đạt) I. Tầm quan Biết được tầm Phân tích được Nêu được ví dụ trọng của sản quan trọng của các vai trò minh họa xuất nông, sản xuất nông, + So sánh + Nêu một số lâm, ngư lâm, ngư LLLĐ trong các sản phẩm nghiệp trong nghiệp nghành nông, của Nông, Lâm, + Theo em, lâm, ngư Ngư Nghiệp nền kinh tế nước ta có nghiệp so với được sử dụng quốc dân những thuận các ngành khác? làm nguyên liệu lợi nào để phát Ý nghĩa? cho công 1
- triển nông, nghiệp chế lâm, ngư biến? nghiệp? II. Tình hình Nêu được các + Cần làm gì Lấy ví dụ minh sản xuất thành tựu cũng để có một môi họa Nông, Lâm, như hạn chế trường sinh thái Ngư Nghiệp Trong thời trong sạch + Lấy VD về 1 của nước ta gian tới, trong quá trình số sản phẩm N, nghành nông , sản xuất nông, L, NN đã được hiện nay lâm, ngư lâm, ngư XK ra thị nghiệp của nghiệp? trường quốc nước ta cần tế? thực hiện những nhiệm vụ gì? + Làm thế nào để chăn nuôi có thể chở thành một nền sản xuất chính trong điều kiện dịch bệnh hiện nay? III. Phương Nắm được các Phân tích được Lấy ví dụ minh hướng, phương hướng ý nghĩa các họa nhiệm vụ nhiệm vụ nhiệm vụ phát triển Nông, Lâm, Ngư nghiệp nước ta. Bước 4: Xác định phương pháp dạy học Các phương pháp được dùng trong bài học: Vấn đáp – tìm tòi Dạy học nêu vấn đề 2
- Thuyết trình Bước 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu bài mới, chuẩn bị hồ sơ dạy học Hình 1.1. Biểu đồ về cơ cầu tổng sản phẩm ở nước ta Bảng 1. Giá trị hang hóa xuất khẩu (triệu đô la Mỹ) )nguồn tổng cục thống kê) Hình 1.2. biểu đồ về cơ cấu lực lượng lao động xã hội ở nước ta Hình 1.3. Biểu đồ về sản lượng lương thực ở nước ta 2. Chuẩn bị của học sinh Nghiên cứu bài mới. Bước 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động) Thời lượng: 1 tiết Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng Kiểm tra bài cũ: không HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (2P) Hãy kể những sản phẩm được sản xuất từ nông, lâm, ngư nghiệp? Chúng có vai trò gì trong cuộc sống hằng ngày? Từ đó vào bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt + Theo em, nước ta có + Nêu được: I. Tầm quan trọng của sản những thuận lợi nào để . Khí hậu, đất đai xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển nông, lâm, thích hợp cho ST, PT trong nền kinh tế quốc dân ngư nghiệp? của nhiều loại cây trồng và vật nuôi. . Tính siêng năng cần cù của người nông dân. 1. Sản xuất nông, lâm, ngư Nhận xét và bổ sung: nghiệp đóng góp một phần Ngoài những thuận lợi không nhỏ vào cơ cấu tổng sản như trên thì VN chúng phẩm trong nước ta còn có địa hình, nhiều hệ thống sông ngòi, ao hồ cũng góp phần tạo thuận lợi cho sự phát triển N, L, NN của đất nước. + Tìm hiểu thông tin Yêu cầu HS quan sát, biểu đồ và nhận xét Ngành Nông, Lâm, Ngư 3
- tìm hiểu thông tin biểu về sự đóng góp của Nghiệp đóng góp 1/4 – 1/5 vào đồ (hình 1.1 sgk) và N, L, NN qua các cơ cấu tổng sản phẩm trong nhận xét sự đóng góp năm. nước. của N, L, NN? . Đại diện nêu nxét kiến thức. . Lớp nxét về ndung bạn đã trình bày và bổ sung. Theo dõi hoạt động Tiếp thu kiến thức. của học sinh và nhận xét, tổng kết kiến thức trong biểu đồ (Nếu tính theo tỉ lệ đóng góp qua 2. Ngành Nông, Lâm, Ngư các năm so với các Các nhóm nhận Nghiệp sản xuất và cung cấp ngành khác thì N, L, phiếu và thảo luận, lương thực, thực phẩm cho tiêu NN đóng góp khoảng thống nhất đáp án. dùng trong nước, cung cấp 1/4 – 1/5). nguyên liệu cho ngành công Phát phiếu thảo luận nghiệp chế biến yêu cầu hs hoàn thàh + Đại diện nhóm nội dung theo nhóm trình bày kết quả ngồi cùng bàn học. trong phiếu học tập. + Nêu một số các sản VD:+ Nông nghiệp: Đậu tương, phẩm của Nông, Lâm, + Các nhóm nhận xét, Ngô, sắn cung cấp cho nhà máy Ngư Nghiệp được sử bổ sung. chế biến thực phẩm. dụng làm nguyên liệu + Lâm nghiệp: Trồng keo cho công nghiệp chế …cung cấp cho nhà máy giấy. biến? + Nuôi trai ngọc làm trang Mời 1, 2 nhóm trình sức, Cá Tra Ba sa xuất khẩu ra bày kết quả, các nhóm thị trường… còn lại theo dõi, so sánh 3. Ngành Nông, Lâm, Ngư kết quả. Nghiệp có vai trò quan trọng => Đánh giá bổ sung trong sản xuất hàng hoá xuất kiến thức và hoạt động So sánh số liệu và khẩu nhóm của học sinh. nêu nhận xét. Yêu cầu HS chú ý + Hàng nông, lâm sản theo dõi nội dung số xuất khẩu qua các liệu trong bảng 1 sgk năm là tăng. để trả lời câu hỏi: + Nêu được: 4
- + Dựa vào số liệu qua . Giá trị hàng nông các năm của bảng 1 em sản tăng do được đầu có nhận xét gì? tư nhiều (giống, kỹ + Tính tỷ lệ % của sản thuật và phân bón…). phẩm nông, lâm, ngư . Tỷ lệ giá trị hàng nghiệp so với tổng nông sản giảm vì hàng hoá XK? Từ đó có mức độ đột phá của Nxét gì? nông nghiệp so với các nghành khác còn chậm. Nghe hướng dẫn để thảo luận (so sánh, Phân tích). + Đại diện trình bày ý kiến 4. Tình hình Nông, Lâm, Ngư Hướng dẫn cho HS + Lớp nhận xét và bổ Nghiệp còn chiếm trên 50% phân tích hình 1.2: sung. tổng số lao động tham gia vào + So sánh LLLĐ trong các nghành kinh tế nghành nông, lâm, ngư nghiệp so với các ngành khác? Ý nghĩa? => Đánh giá, hoàn thiện Lắng nghe. kiến thức. Đặt vấn đề về môi trường: Thông qua hoạt động sản xuất các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp + Nêu VĐ tại địa đã gây ảnh hưởng phương, trong nước không nhỏ tới môi và hậu quả. trường sinh thái cả về + Nêu được: Có ý mặt tích cực và tiêu thức trong lao động cực. Vậy em hãy: sản xuất.. trong việc + Nêu những VĐ thực sử dụng thuốc hoá tế chứng minh điều học trong quá trình vừa nói ở trên? Nguyên chế biến, bảo quản, nhân và hậu quả của khai thác ….. II. Tình hình sản xuất Nông, nó? Trả lời theo câu hỏi Lâm, Ngư Nghiệp của nước + Biện pháp khắc phục sgk. ta hiện nay 5
- tránh những hậu quả 1. Thành tựu: đó? a. Sản xuất lương thực tăng liên + Nêu lên được: Gạo, tục. cafe, cá tra, cá ba sa, b. Bước đầu đã hình thành một Cho HS n/c nội dung tôm, gỗ.... số nghành sản xuất hàng hoá câu hỏi SGK và trả lời với các vùng sản xuất tập trung, => Đánh giá kiến thức. đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong Yêu cầu HS: + Nêu được: Chưa có nước và xuất khẩu. + Lấy VD về 1 số sản nhận thức đúng đắn c. Một số sản phẩm của nghành phẩm N, L, NN đã về công tác bảo vệ Nông, Lâm, Ngư Nghiệp đã được XK ra thị trường môi trường, chỉ quan được xuất khẩu ra thị trường quốc tế? tâm đến lợi ích trước quốc tế. mắt nên trong quá 2. Hạn chế: trình sản xuất còn có Năng suất, chất lượng sản Đặt vấn đề với câu những tác động gây ô phẩm còn thấp. hỏi: nhiễm tới môi trường Hệ thống giống cây trồng, vật + Theo em, tình hình như: Đất, nước, nuôi, cơ sở bảo quản, chế biến sản xuất nông, lâm, không khí... còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu ngư nghiệp hiện nay + Nêu được: trình độ cầu phát triển của ngành. còn có những hạn chế sản xuất còn lạc hậu, gì? áp dụng khoa học vào sản xuất chưa đồng bộ, chưa khoa học Lắng nghe. GDMT: Trình độ SX còn thấp, chưa đồng bộ, chưa khoa học, chưa quan tâm tới lợi ích lâu dài nên quá trình sản xuất còn gây + Tại sao năng suất, ảnh hưởng tới môi trường đất, chất lượng còn thấp? nước, không khí. Nhấn mạnh: vậy để khắc phục và hạn chế + Trả lời những hậu quả không + Nêu được: Việc tốt tới môi trường thì ứng dụng khoa học, chúng ta cần phải quan vệ sinh phòng chống tâm tới việc áp dụng dịch bệnh, vệ sinh III. Phương hướng, nhiệm khoa học kĩ thuật một môi trường... vụ phát triển Nông, Lâm, cách đồng bộ, quan tâm + Nêu được: tuyên Ngư nghiệp nước ta. tới VS môi trường truyền rộng rãi trong 6
- cộng đồng trong quá cộng đồng để mọi Tăng cường sản xuất lương trình sản xuất. người cùng nâng cao thực đảm bào an ninh lương Trong thời gian tới, ý thức, trách nhiệm thực nghành nông , lâm, ngư trong việc bảo vệ sức Phát triển chăn nuôi thành nghiệp của nước ta cần khoẻ, vệ sinh cộng ngành chính. thực hiện những nhiệm đồng, vệ sinh môi Xây dựng nền nông nghiệp vụ gì? trường sinh thái... bền vững. + Làm thế nào để chăn Áp dụng khoa học, kỹ thuật nuôi có thể chở thành vào công tác chọn, tạo giống, một nền sản xuất bảo quản và chế biến. chính trong điều kiện dịch bệnh hiện nay? + Cần làm gì để có một môi trường sinh thái trong sạch trong quá trình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp? HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (2P) Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG Giới thiệu một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung? HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P) Học sinh về nhà học bài Tuyên truyền rộng rãi ý thức bảo vệ và vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến nông, lâm, ngư nghiệp tại địa phương. Đọc trước nội dung bài 2. Ngày soạn : 24/08/2020 Tiết PPCT: 02 CHƯƠNG I: TRỒNG TRỌT LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG BÀI 2. KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng Tiểu chủ đề 1: Khảo nghiệm giống cây trồng BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học 1. Kiến thức : Nêu được mục đích của công tác khảo nghiệm giống cây trồng. 7
- Nêu được khái niệm khảo nghiệm giống cây trồng Nêu được mục đích và nội dung của từng loại thí nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng. 2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát hóa 3. Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích cây trồng 4. Năng lực hướng đến Giúp học sinh phát triển Năng lực giao tiếp Năng lực tư duy logic Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ Năng lực làm việc nhóm Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống. BƯỚC 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng (Mô tả yêu (Mô tả yêu thấp cao cầu đạt) cầu đạt) (Mô tả yêu (Mô tả yêu cầu đạt) cầu đạt) I. Mục đích, ý Nêu được các Hiểu được tại Lấy ví dụ nghĩa của mục đích, ý sao cần có minh họa công tác khảo nghĩa của công công tác khảo nghệm giống tác khảo nghiệm trước cây trồng: nghiệm khi đưa giống + Em hiểu thế vào sản xuất nào là khảo đại trà nghiệm giống cây trồng? + Vì sao giống cây trồng trước khi đưa ra sản xuất đại trà cần phải qua khảo nghiệm? + Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích gì? 8
- II. Các loại thí Nêu được nội + Thí nghiệm Lấy vi dụ minh nghiệm khảo dung của các sản xuất quảng họa nghiệm giống thí nghiệm cáo có nhất cây trồng: khảo nghiệm thiết phải tiến hành không? Tại sao? BƯỚC 4: Xác định phương pháp dạy học Hỏi đáp tìm tòi Dạy học giải quyết vấn đề Làm việc theo nhóm BƯỚC 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên Chuẩn bị hồ sơ tài liệu Chuẩn bị phiếu học tập, tranh ảnh liên quan. 2. Chuẩn bị của học sinh Học bài cũ Nghiên cứu bài mới, chuẩn bị giấy A0, bút xạ, thước BƯỚC 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động) Thời lượng: 1 tiết Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng Kiểm tra bài cũ: ? Nêu vai trò và phương hướng phát triển của ngành Nông, Lâm, Thủy sản HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5P) Giới thiệu bài mới (2p): Trong sản xuất nông lâm ngư nghiệp, giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất chất lượng nông sản. Muốn có giống tốt phù hợp với từng vùng sinh thái nhất thiết phải qua khâu khảo nghiệm giống cây trồng .Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích ,ý nghĩa gì? HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung cần đạt học sinh I. Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghệm giống cây trồng: Yêu cầu học sinh vận dụng thông tin kiến thức trả lời câu hỏi: 9
- + Em hiểu thế nào là khảo HS Trả lời Khảo nghiệm giống cây nghiệm giống cây trồng? trồng ở các vùng sinh thái + Vì sao giống cây trồng Giữa ngoại cảnh khác nhau nhằm xác định các trước khi đưa ra sản xuất và sự biểu hiện đặc tính, tính trạng của giống đại trà cần phải qua khảo các tính trạng của một cách khách quan, chính nghiệm? cây có mối quan xác. Từ đó chọn ra giống phù hệ rất chặt chẽ hợp nhất cho từng vùng. nên cần phải khảo Khảo nghiệm giống nhằm nghiệm giống ở cung cấp cho chúng ta những các vùng sinh thái thông tin chính xác về yêu + Vậy khảo nghiệm giống khác nhau nhằm cầu kỹ thuật canh tác và cây trồng có mục đích gì? chọn ra giống phù hướng sử dụng. hợp nhất cho từng vùng. Mỗi loại giống + Giả sử: Giống mới chưa có đặc tính và yêu qua khảo nghiệm mà đưa cầu kĩ thuật khác vào sản xuất thì hậu quả sẽ nhau nên cần khảo như thế nào? nghiệm để xác > Nhận xét và bổ sung như định yêu cầu kỹ sau: Giống mới không qua thuật của từng khảo nghiệm mà đưa vào giống. sản xuất thì năng suất và chất lương sẽ bị ảnh hưởng, Thảo luận trả kem theo đó là môi trường lời. GDMT: Nếu giống không sinh thái bị mất cân bằng. qua khảo nghiệm mà đưa vào GDMT: Giới thiệu cho HS sản suất thì sẽ gây ra những về một số loại cây gây ảnh hậu quả như: hưởng môi trường sinh thái: + Năng xuất, chất lượng 1. Cây Mai Dương(Mimosa thấp. pigra) + Chỉ có tác dụng trước mắt Mai dương còn được gọi và một mặt. là Trinh nữ trâu, Trinh nữ + Mất cân bằng sinh thái ảnh tây, Móc mèo mỹ..., tên khoa hưởng tới quá trình sản xuất. học là Mimosa pigra L. , VD: Cây Mai Dương(Trinh thuộc họ Đậu Chú ý theo dõi và nữ), phát triển tràn lan, khó (Leguminosae). Đây là cây có tiếp thu thông tin tiêu diệt. quan hệ thân thuộc với cây kiến thức. VD: Cây lục Bình(bèo): SS = Trinh nữ hay Xấu hổ thân bò hoặc = hạt(tồn tại 10
- (Mimosa pudica L.), khá phổ được khoảng 15 năm: Gây biến ở Việt Nam. Mai tắc nghẽn giao thông thuỷ, dương chỉ khác cây Trinh nữ xácbã lá cây thối rứa gây ô là nó thuộc loại cây bụi cao nhiễm môi trường nước, đến 34m, thân và cành có giảm năng suất cá... gai nhọn, cứng và Mai dưương là cây ưa ẩm, chịu được ngập nước trong thời gian dài. 2. Cây Lục Bình: Lục bình hay Bèo Nhật Bản, bèo tây là một loài thực vật nổi thuộc họ Lục Bình (Pontederiaceae), có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây thường mọc ở ruộng sâu, kênh rạch, đầm lầy, ao hồ... Chỉ cần một vài cây lục bình xuất hiện trong hồ ao thì chỉ một thời gian ngắn nó đã phủ kín mặt nước. Trong môi trường thuận lợi, Lục bình có thể tăng diện tích gấp đôi sau 10 ngày. Cây sinh sản vô tính bằng thân bò là chủ yếu, nhưng vẫn có sinh sản bằng hạt. Hạt có thể sống tới 15 năm trong đất và xâm nhiễm trở lại, ngay cả khi toàn bộ cây lục bình trưởng thành đã bị tiêu diệt. Lục bình sống và phát triển mạnh cả ở nơi nước đứng và nước chảy và càng phát triển tốt ở trong nước bị ô nhiễm chất hữa cơ . Sông ngòi, kênh rạch bị lộc bình bao phủ làm tắc 11
- nghẽn giao thông thuỷ. Xác bã, lá cây phân huỷ làm ô nhiễm nguồn nước uống, giảm sản lượng cá. Các hồ thuỷ lợi và thuỷ điện có lục bình bao phủ làm giảm năng lượng thuỷ điện, giảm tốc độ dòng chảy, năng suất tưới tiêu và tăng kinh phí bảo trì. Gần đây người ta phát hiện nhiều công dụng của lục bình như : làm rau ăn, làm phân xanh, làm cồn, làm II. Các loại thí nghiệm hàng mỹ nghệ ... Hy vọng khảo nghiệm giống cây lục bình sẽ trở thành loài trồng: cây nguyên liệu trong tương lai và người ta có thể quản lý được sự phát triển của loài cây này. Tờ nguồn (ở dưới) GV gộp các bàn thành 4 nhóm n/c mục II kết hợp các h/a trong SGK thảo luận theo phiếu học tập sau: TN TN TN Các so kiểm sản loại sánh tra xuất TN giốn kthu quản Thảo luận theo g ật g nhóm để hoàn Tiêu TN cáo thành bảng trong chí phiếu học tập. so sánh TN 1. Mục Đích 2. 12
- Nội dung 3. Cơ quan tiến hành GV cử đại diện nhóm lên trình bày. + Dựa vào thông So sánh kq của các nhóm tin sgk để trả lời. bằng bảng mẫu và yêu cầu HS hoàn thành. + Vận dụng hiểu biết và kiến thức Nêu câu hỏi vận dụng: để trả lời. + Sau khi so sánh giống, nếu giống mới chọn tạo có kết + Vận dụng hiểu quả trội hơn so với giống biết để phân tích đại trà thì đã được phép phổ và giải thích. biến sản xuất Chưa? Vì sao vây? Nhận xét và kết luận. + Thí nghiệm sản xuất quảng cáo có nhất thiết phải tiến hành không? Tại sao? > Nhận xét, kết luận. HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (3P) Chọn câu trả lời đúng: Câu1: Thí nghiệm so sánh giống nhằm mục đích…. A.kiểm tra đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về quy trình kthuật gieo trồng. B. so sánh với giống đại trà để chọn ra giống vượt trội, gửi đi khảo nghiệm ở cấp quốc gia. C. Tuyên truyền đưa giống mới vào sx đại trà. D. so sánh toàn diện về sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng, tính chống chịu. Câu2: Khảo nghiệm giống trước khi đưa giống mới vào sx đại trà có ý nghĩa… A. cung cấp thông tin về yêu cầu kthuật canh tác của giống. 13
- B. Có hướng sử dụng giống nhằm phát huy tối đa hiệu quả giống. C. Chọn ra giống thích hợp nhất cho từng vùng sinh thái. D. Gồm 3 phương án trên. Câu 3: Hãy sắp xếp các hoạt động tương ứng với các thí nghiệm trong công tác khảo nghiệm giống cây trồng Thí nghiệm khảo nghiệm Các hoạt động Đáp án giống 1/ Thí nghiệm so sánh a. Tổ chức hội nghị đầu bờ 1b giống b. Bố trí sản xuất so sánh giống 2/ Thí nghiệm kiểm tra kĩ mới với giống đại trà 2c thuật c. Bố trí sản xuất với các chế độ 3/ Thí nghiệm sản xuất phân bón …. 3a quảng cáo HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P) Học bài và trả lời 4 câu hỏi SGK cuối bài Tham khảo trước bài 3,4: Sản xuất giống cây trồng TỜ NGUỒN Tiêu chí so sánh TN so sánh TN kiểm tra TN sản xuất TN giống kthuật quảng cáo TN 1. Mục đích Là so sánh với Nhằm kiểm tra Nhằm tuyên giống phổ biến những đề xuất truyền đưa giống trong sản xuất của cơ quan tạo mới vào sản xuất đại trà để chọn giống và quy trình đại trà. ra giống vượt kỹ thuật gieo trội đưa vào sản giống. xuất rộng rãi. 2. Nội dung Bố trí thí Qua thí nghiệm Triển khai trên nghiệm so sánh sẽ xác định được diện rộng, tổ chỉ tiêu so sánh mật độ gieo, thời chức hội nghị đầu giống là dựa vào: vụ, chế độ phân bờ để đánh giá + Sự sinh trưởng bón của giống...từ kết quả, phổ biến + Phát triển. đó xây dựng quy quảng cáo trên + Năng suất trình kỹ thuật gieo thông tin đại + Chất lượng trồng. chúng. 14
- + Khả năng chống chịu. 3. Cơ quan tiến Các cơ quan Trung tâm khảo Hội nghị đầu hành chọn tạo giống. nghiệm giống bờ: quốc gia + Diện tích rộng lớ n + điều kiện phù hợp. Ngày soạn : 30/08/2020 Tiết PPCT: 03 BÀI 3 : SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học 1. Kiến thức Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng Phân biệt được các khái niệm: Giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng, giống xác nhận. Nêu được quy trình sản xuất giống cây trồng tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng. Phân biệt quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát ,phân tích 3.Phẩm chất: Giúp HS biết cách sản xuất giống cây trồng cho năng suất cao. 4. Năng lực hướng đến Năng lực giao tiếp Năng lực thực hành Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ Năng lực làm việc nhóm Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống. BƯỚC 3: Xác định và mô tả mức độ yêu cẩu của câu hỏi/bài tập có thể sử dụng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng 15
- (Mô tả yêu (Mô tả yêu thấp cao cầu đạt) cầu đạt) (Mô tả yêu (Mô tả yêu cầu đạt) cầu đạt) I. Mục đích Nêu được mục Những giống Lấy được ví dụ của công tác đích của công thoái hóa thì minh họa sản xuất tác sản xuất năng xuất như Nêu một số giống cây giống. thế nào? Vậy giống cây trồng trồng. để cho năng ở địa phương Mục đích xuất cao thì có biểu hiện của công tác cần phải làm thoái hóa giống sản xuất giống gì? ví dụ giống lúa cây trồng ? CS1,TH85…. II. Hệ thống Nêu được hệ Hiểu được các sản xuất thống sản xuất bước trong hệ giống cây giống thống sản xuất trồng: Hệ thống sản giống xuất giống cây Tại sao hạt trồng bắt đầu giống SNCNC từ đâu và kết cần sản xuất thúc khi nào ? tại các trung tâm chuyên Hệ thống sản nghiệp ? xuất giống cây trồng gồm những giai đoạn nào ? Thế nào là hạt siêu nguyên chủng ? NC ? XN ? III. Quy trình Trình bày được Hiểu được các sản xuất quy trình sản bước trong quy giống cây xuất giống cay trình. trồng. trồng ở cây tự thụ phấn 16
- BƯỚC 4: Xác định phương pháp dạy học Các phương pháp được dùng trong bài học: Vấn đáp tìm tòi Dạy học hợp tác theo nhóm Thuyết trình BƯỚC 5: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên Chuẩn bị hồ sơ tài liệu Chuẩn bị các hình ảnh liên quan, phiếu học tập 2. Chuẩn bị của học sinh Học bài cũ Nghiên cứu bài mới BƯỚC 6: Tiến trình hoạt động (5 hoạt động) Thời lượng: 1 tiết Ổn định lớp: Điểm danh, ghi vắng Kiểm tra bài cũ: ? Để giống mới được đưa vào sản xuất đại trà phải qua các thí nghiệm khảo nghiệm nào ? Mục đích của từng thí nghiệm đó ? Đáp án Thí nghiệm so sánh giống: Để dánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển,năng suất, chất lượng tính chống chịu……….của giống Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật : Nhằm xác định quy trình kĩ thuật Thí nghiệm sản xuất quảng cáo : Để tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (2P) Giới thiệu bài mới (2p): Trong sản xuất nông lâm ngư nghiệp, giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất chất lượng nông sản, xong thực tế cho thấy sau một thời gian sử dụng giống thường bị thoái hóa …..Vì vậy cân phải làm tốt khâu sản xuất giống cây trồng HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Nêu một số giống cây Tiếp thu kiến thức I. Mục đích của công trồng ở địa phương có Những giống thoái hóa tác sản xuất giống cây biểu hiện thoái hóa giống thì năng xuất giảm. trồng. ví dụ giống lúa Muốn có năng suất cao 17
- CS1,TH85…. thì phải có giống mới đã Duy trì, củng cố độ Những giống thoái hóa được khảo nghiệm thuần chủng, sức sống thì năng xuất như thế Duy trì, củng cố độ và tính trạng điển hình nào? Vậy để cho năng thuần chủng của giống… của giống. xuất cao thì cần phải làm Tạo ra số lượng giống Tạo ra số lượng giống gì? nhiều cần thiết để cung cấp Đưa giống tốt phổ biến cho sản xuất đại trà Mục đích của công tác nhanh vào sản xuất Đưa giống tốt phổ biến sản xuất giống cây nhanh vào sản xuất trồng ? Treo tranh H.3.1 Hệ Quan sát tranh trả lời II. Hệ thống sản xuất thống sản xuất giống cây câu hỏi. giống cây trồng: trồng. Hệ thống sản xuất Bắt đầu từ nhân hạt GĐ 1: Sản xuất hạt giống cây trồng bắt đầu giống do cơ sở nhân tạo giống SNC từ đâu và kết thúc khi nào giống nhà nước cung cấp GĐ 2: Sản xuất hạt ? đến khi có được hạt giống NC giống xác nhận . GĐ 3: Sản xuất hạt Hệ thống sản xuất 3 giai đoạn: SNCNC giống XN giống cây trồng gồm XN. những giai đoạn nào ? Thế nào là hạt siêu SNC: Là hạt giống có nguyên chủng ? NC ? chất lượng và độ thuần XN ? khiết cao NC: Là hạt giống có chất lượng cao và được nhân ra từ hạt giống SNC XN: Được nhân ra từ Tại sao hạt giống SNC hạt nguyên chủng. NC cần sản xuất tại các Vì đòi hỏi yêu cầu kĩ trung tâm chuyên thuật cao và theo dõi chặt nghiệp ? chẽ, chống pha tạp, đảm bảo duy trì và củng cố kiểu gen thuần chủng của giống Treo tranh H3.2 “ sản Quan sát tranh và trả lời III. Quy trình sản xuất xuất hạt giống theo sơ đồ câu hỏi giống cây trồng. duy trì ở cây tự thụ phấn 1. Sản xuất giống cây ’ Diễn ra trong 4 năm trồng nông nghiệp 18
- Quy trình sản xuất Năm thứ 1: Gieo hạt tác a) Sản xuất giống ở cây giống cây trồng tự thụ giả chọn cây ưu tú trồng tự thụ phấn. phấn thường diễn ra Năm thứ 2: Hạt của cây Đối với giống cây trong mấy năm? Nhiệm ưu tú gieo thành từng trồng do tác giả cung vụ từng năm? dòng SNC cấp giống hoặc có hạt Năm thứ 3: SNCNC giống SNC Năm thứ 4: NCXN Năm thứ 1: Gieo hạt tác giả chọn cây ưu tú Quan sát tranh và trả lời Năm thứ 2: Hạt của cây Treo tranh H3.3 “ sản câu hỏi ưu tú gieo thành từng xuất giống cây trồng theo dòng SNC phương thức phục tráng Diễn ra trong 5 năm Năm thứ 3: SNCNC ’. Năm thứ 1: Gieo hạt của Năm thứ 4: NCXN VLKĐ, chọn cây ưu tú. Đối với giống nhập Năm thứ 2: Đánh giá dòng nội, các giống bị thoái lần 1, gieo hạt cây ưu tú hóa thành dòng chọn hạt của Năm thứ 1: Gieo hạt của 5 5 dòng tốt. VLKĐ, chọn cây ưu tú. Hãy mô tả qui trình sản Năm thứ 3: Đánh giá dòng Năm thứ 2: Đánh giá xuất giống cây theo lần 2. Hạt của dòng tốt dòng lần 1, gieo hạt cây phương thức phục tráng ? chia làm 2, để nhân sơ bộ ưu tú thành dòng chọn và so sánh giống. Hạt thu hạt của 5 5 dòng tốt. được là hạt SNC. Năm thứ 3: Đánh giá Năm thứ 4: Nhân hạt dòng lần 2. Hạt của giống NC từ hạt SNC. dòng tốt chia làm 2, để Năm thứ 5: Sản xuất hạt nhân sơ bộ và so sánh giống xác nhận từ hạt giống. Hạt thu được là giống NC hạt SNC. Năm thứ 4: Nhân hạt giống NC từ hạt SNC. Năm thứ 5: Sản xuất hạt giống xác nhận từ hạt giống NC HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ (4P) So sánh quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng? Đáp án: 19
- * Giống nhau: Đều trải qua 3 giai đoạn: Sản xuất hạt giống SNC, NC, XN * Khác nhau: Ở vật liệu khởi đầu (VLKĐ) và quy trình đánh giá dòng Sơ đồ duy trì: VLKĐ là hạt SNC đã có chất lượng cao, đánh giá dòng 1 lần để chọn dòng ưu tú hỗn hợp lại thành hạt SNC Sơ đồ phục tráng: VLKĐ là hạt bị thoái hóa hoặc hạt nhập nội chưa rõ chất lượng, đánh giá dòng 2 lần. Lần 1 chọn dòng ưu tú, lần 2 chia hạt mỗi dòng thành 2 phần, 1 phần nhân giống sơ bộ, 1 phần còn lại tiến hành thí nghiệm so sánh. Kết quả thu dduojc hạt giống SNC HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG (2p) Giới thiệu hội nghị đầu bờ qua video HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (1P) Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài Tham khảo bài Ngày soạn :10/09/2020 Tiết PPCT: 04 BÀI 4. SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG ( TT) BƯỚC 1: Xác định chủ đề: Giống cây trồng BƯỚC 2: Xác định mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Nắm được quy trình ,trình tự sản xuất giống ở cây trồng thụ phấn chéo So sánh được quy trình sản xuất giống cây trồng ở cây thụ phấn chéo với cây tự thụ phấn, giữa cây tự thụ phấn với cây nhân giống vô tính. Quy trình sản xuất giống ở cây trồng nhân giống vô tính và sản xuất giống cây rừng 2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích , so sánh 3. Phẩm chất : Giúp HS biết cách sản xuất giống cây trồng cho năng suất cao 4. Năng lực hướng đến Năng lực giao tiếp Năng lực quan sát Năng lực quan sát, tìm mối liên hệ Năng lực làm việc nhóm Năng lực vận dụng kiến thức vào trong các vấn đề thực tiễn đời sống. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 33: Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi
4 p | 432 | 63
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
3 p | 575 | 50
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa
3 p | 551 | 49
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 27: Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống
3 p | 491 | 41
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 1: Bài mở đầu
7 p | 1177 | 40
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 21: Ôn tập chương 1
3 p | 630 | 34
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 47: Thực hành - Làm sữa chua hoặc sữa đậu nành (đậu tương) bằng phương pháp đơn giản
2 p | 478 | 33
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 13: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón
5 p | 394 | 32
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 18: Thực hành - Pha chế dung dịch Boóc đô phòng trừ nấm hại
3 p | 302 | 30
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 17:Giáo án Công nghệ 10 bài 16:
4 p | 400 | 29
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 8: Thực hành - Xác định độ chua của đất
2 p | 357 | 24
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 38: Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vác xin và thuốc kháng sinh
3 p | 327 | 23
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 39: Ôn tập chương 2
2 p | 504 | 23
-
Giáo án Công nghệ 10 học kì I
75 p | 176 | 23
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 32: Thực hành - Sản xuất thức ăn hỗn hợp nuôi cá
2 p | 272 | 22
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 45: Thực hành chế biến xi rô từ quả
2 p | 21 | 6
-
Giáo án Công nghệ 10 - Lê Nhất Nam
208 p | 48 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn