Giáo án Công nghệ 7 bài 43: Thực hành đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi bằng phương pháp vi sinh vật
lượt xem 38
download
Tuyển chọn những giáo án bài Thực hành đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi bằng phương pháp vi sinh vật, mời các bạn đọc tham khảo. Qua quá trình lựa chọn kỹ càng chúng tôi đã chọn lọc những giáo án hay nhất để các bạn thuận tiện trong việc lựa chọn tư liệu giảng dạy, học tập, tại đây học sinh nắm chắc về nội dung bài học, hệ thống hoá lại những kiến thức chính, cơ bản đã học trong phần đại cương về kĩ thuật chăn nuôi. Giúp học sinh có hứng thú ngay từ đầu tiết học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 43: Thực hành đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi bằng phương pháp vi sinh vật
- THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT A. CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN. Hoạt động 1: Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết khi tiến hành làm thực hành. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung nghi bảng - Các em nghiên cứu bài, suy nghĩ - HS nghiên cứu SGK, suy I. Vật liệu và trả lời: Để chế biến thức ăn giàu nghĩ trả lời. dụng cụ cần gluxit bằng men ta cần những vật thiết: SGK/111 liệu và dụng cụ gì? - Giới thiệu và chỉ cho HS thấy rõ - HS chú ý lắng nghe và quan từng nguyên liệu, dụng cụ và hỏi sát. HS một số câu hỏi: - HS suy ngĩ trả lời. 1. Bột ngô như thế nào là bột ngô + HS suy nghĩ trả lời: Bột ngô tốt? phải thơm. 2. Nên chọn bánh những bánh men + HS suy nghĩ trả lời. như thế nào là tốt? - GV nhận xét và bổ sung: Bánh men phồng xốp, nhẹ, có nhiều nếp nhăn nheo (như nếp nhăn trên cỏ quả cam). Hoạt động2: Hướng dẫn quy trình thực hành và hướng dẫn thao tác mẫu - GV chiếu tranh câm (các bước - HS chú ý quan sát. II. Quy trình của quy trình chế biến thức ăn thực hành: giàu gluxit bằng men lên bảng). SGK/112 - Gọi một HS lên bảng nêu các - HS nêu lại các bước của bước của quy trình chế biến thức quy trình trên. ăn giàu gluxit bằng men. - GV làm mẫu cho HS xem. Vừa - HS chú ý quan sát và lắng làm vừa hướng dẫn lại các bước nghe. tiến hành. - GV nêu câu hỏi: - HS suy nghĩ trả lời: 1. Tại sao cần phải cân chính xác + Để trộn đúng tỉ lệ theo quy lượng bột và men? trình. 2. Vì sao phải giả nhỏ men rượu? + Để trộn đều men rượu với bột.
- 3. Trộn đều men rượu với bột + Men rượu phát triển đều nhằm mục đích gì? khắp thể tích khối bột. 4. Tại sao phải bịt kín dụng cụ + Để vi sinh vật hoạt động đựng bột sau khi đã trộn nước đủ trong môi trường không có ẩm? oxy. 5. Tại sao sau 24 giờ lấy sản + Do vi sinh vật phân hủy bột phẩm kiểm tra nhiệt độ lại tăng? thành đường và giải phóng năng lượng. 6. Sau khi ủ xong thì thức ăn có + Thức ăn có mùi rượu nhẹ. mùi như thế nào? Hoạt động3: Tiến hành thực hành. - GV chia nhóm và giao việc cụ - HS nhận vật liệu, dụng cụ, thể cho các nhóm thực hành. tiến hành hực hành theo nhóm. - GV theo dõi HS làm thực hành và - HS vừa làm, vừa lắng nghe. nhắc nhở HS các chú ý sau: 1. Độ ẩm của sản phẩm. 2. Phải phủ kín nilon sát mặt bột. 4. Tổng kết, đánh giá: - Các nhóm báo cáo cách tiến hành. - GV tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá việc chế biến thức ăn ủ men c ủa nhóm, của lớp. - GV nêu tác dụng và những chú ý khi sử dụng thức ăn ủ men cho vật nuôi. - GV nhận xét và cho điểm các nhóm thực hành. Hoạt động 1: Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ
- cần thiết khi tiến hành làm thực hành. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung nghi bảng - Các em nghiên cứu bài, suy nghĩ - HS nghiên cứu SGK, suy I.Vật liệu và trả lời: Để đánh giá chất lượng nghĩ trả lời. dụng cụ cần thức ăn vật nuôi chế biến bằng thiết: SGK/113 phương pháp vi sinh vật ta cần những vật liệu và dụng cụ gì? - Giới thiệu và chỉ cho HS thấy rõ - HS chú ý lắng nghe và quan từng nguyên liệu, dụng cụ. sát. Hoạt động2: Hướng dẫn quy trình thực hành và hướng dẫn thao tác mẫu - GV chiếu tranh câm (các bước - HS chú ý quan sát. II. Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ thực hành: xanh). SGK/112 - Gọi một HS lên bảng nêu các - HS nêu lại các bước của 1. Quy trình bước của quy trình đánh giá chất quy trình trên. đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. lượng thức ăn ủ - GV làm mẫu cho HS xem. Vừa - HS chú ý quan sát và lắng xanh: SGK/113 làm, vừa hướng dẫn lại các bước nghe. tiến hành. - GV nêu câu hỏi: - HS suy nghĩ trả lời: 1. Mục đích của việc ủ xanh thức + Để bảo quản được lâu, ăn là gì? tăng khả năng tiêu hóa, tăng khả protein do vi sinh vật. 2. Thức ăn ủ xanh tốt có mùi, + Vàng xanh, thơm và độ màu và độ pH như thế nào? pH5. - GV yêu cầu HS đọc thông tin - HS đọc. mục 2 trong SGK trang 114 các 2. Quy trình đánh bước đánh giá chất lượng thức ăn giá chất lượng ủ men rượu và trả lời câu hỏi: - HS dựa vào thông tin trong Quy trình đánh giá chất lượng SGK t rả lời. thức ăn ủ men thức ăn ủ men rượu gồm những rượu: SGK/114 bước nào? - HS chú ý quan sát và lắng - GV làm mẫu cho HS xem. Vừa nghe. làm, vừa hướng dẫn lại các bước tiến hành. - HS suy nghĩ và trả lời: - GV đặt ra các câu hỏi: + Tăng hàm lượng protein vi
- 1. Mục đích của việc ủ thức ăn sinh vật, mùi vị thơm ngon giàu gluxit bằng men rượu là gì? kích thích vật nuôi ăn, tiêu hóa tốt hơn, không phải nấu chín thức ăn… + Thức ăn ấm, đủ ẩm, có 2. Thức ăn ủ men rượu như thế nhiều mảnh trắng trên mặt nào là tốt? khối thức ăn và thơm mùi rượu nếp. + Thức ăn lạnh, quá nhão 3. Thức ăn ủ men rượu có nhiệt hoặc quá khô, màu sắc của độ, độ ẩm, màu sắc và mùi như thức ăn không thay đổi và có thế nào là không tốt? mùi không thơm hoặc có mùi khó chịu. Hoạt động3: Tiến hành thực hành. - GV chia nhóm và giao việc cụ - HS nhận vật liệu, dụng cụ, thể cho các nhóm thực hành. tiến hành hực hành theo nhóm. - GV theo dõi HS làm thực hành và - HS vừa làm, vừa lắng nghe. nhắc nhở HS các chú ý sau: - Phát phiếu học tập và yêu cầu - HS đánh giá thức ăn ủ xanh HS ghi kết quả vào đó. và ủ men vào trong phiếu học tập. 4. Tổng kết, đánh giá: - GV tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá kết quả việc chế biến thức ăn ủ xanh và ủ men của nhóm trước lớp. Tìm nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. - GV thu phiếu học tập, nhận xét về buổi thực hành và cho điểm các nhóm. - GV yêu cầu học sinh chuẩn bị bài mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 4: Thực hành - xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản
2 p | 818 | 37
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 6: Biện pháp sử dụng cải tạo và bảo vệ đất
4 p | 431 | 32
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng
4 p | 688 | 29
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 13: Phòng trừ sâu hại
4 p | 430 | 27
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 5: Thực hành - Xác định độ PH của đất bằng phương pháp so màu
3 p | 556 | 27
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt
5 p | 648 | 27
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng
5 p | 270 | 24
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 9: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường
4 p | 391 | 24
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo cây giống
4 p | 356 | 23
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
4 p | 316 | 22
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi
4 p | 492 | 22
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 12: Sâu bệnh hại cây trồng
3 p | 348 | 21
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 20: Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản
4 p | 435 | 21
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 36: Nhận biết một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều
2 p | 304 | 20
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 30: Vai trò và nhiệm vụ của phát triển chăn nuôi
3 p | 324 | 19
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 3: Một số tính chất của đất trồng
5 p | 337 | 17
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng
4 p | 372 | 16
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng
3 p | 214 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn