intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 8 bài 31: Bài thực hành - Truyền và biển đổi chuyển động

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

758
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gồm những bài soạn giáo án Bài thực hành - Truyền và biển đổi chuyển động. Hệ thống những giáo án này sẽ mang đến cho các bạn những tư liệu bổ ích, tiết kiệm thời gian cho các bạn trong việc tìm kiếm tài liệu để học tập và giảng dạy. Trong bài thực hành này, giáo viên cần giúp học sinh từ việc tìm hiểu mô hình, vật thật, hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 31: Bài thực hành - Truyền và biển đổi chuyển động

  1. Bài 31: THỰC HÀNH TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG . I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Hiểu được cấu tạo và nguyên lí HĐ của một số bộ truyền và biến đổi c/đ. 2.Kĩ năng - Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền c/đ. 3. Thái độ -Tìm hiểu nguyên lí làm viêc của động cơ 4 kì. - Có tác phong làm việc đúng quy trình. *MTCB: Hiểu nguyên lí HĐ và kiểm tra được tỷ số truyền cuả các bộ truyền động. Viết b/c theo mẫu mục III SGK tr 108. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.GV: - Các dụng cụ để tháo và lắp: tua vít, kìm, mỏ lết. - Bộ dụng cụ đo chiều dài: thước lá, thước cuộn, thước cặp - 2. HS : - -Các bộ truyền động đai, truyền động xích, bánh răng ăn khớp, - Tranh mô tả 4 kì hoạt động của động cơ đốt trong 4kì. *HS: Chuẩn bị kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành số III SGK trang 108 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 kiểm tra bài cũ (5’) - Nêu cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay – con trượt? - Tìm các ví dụ về biến đổi c/đ trong thực tế cuộc sống? HĐ2: Giới thiệu mục tiêu bài thực hành: - Giới thiệu MT thực hành. - Quy trình thực hành:theo nội dung SGK tr106 - Kết quả thu hoạch được báo cáo theo mẫu số III sgk( đã chuẩn bị trước) HĐ3: Hướng dẫn nội dụng thực hành: (10’) 2.Bài mới HD các hoạt động của giáo viên HĐ tìm hiểu nội dung TH của HS GV giới thiệu mẫu các mô hình TH: - HS nghe HD và làm theo khi - HD quy trình tháo lắp bộ truyền có lệnh TH động. - PP đo đường kính của bánh đai, đếm số răng của đĩa xích, của
  2. bánh răng, ghi lại kết quả các số liệu đo đếm được vào b/c số III. - áp dụng công thức tính tỷ số truyền hoàn thành bảng số liệu HS trả lời: b/c. - Tháo lắp đúng quy trình tháo -Khi tháo lắp ta cần chú ý điều gì? lắp -Đặc biệt khi lắp như thế nào để bộ - Quay thử bánh dẫn, ktra an truyền động hoạt động trơn chu nhẹ toàn kĩ thuật, sự vận hành và nhàng?chẳng hạn ở bộ trùên động điều chỉnh cho bộ hđ tốt. xích? Xem minh họa và HD của GV để GV hướng dẫn tìm hiểu nguyên lý hiểu và trả lời, viết b/c: hoạt động của động cơ 4 kì: 4 kì HĐ của động cơ có tên là: - Gv giới thiệu tranh minh họa ( ở - Kỳ 1: “hút” hỗn hợp nhiên liệu; cơ cấu tay quay – con trượt). van nạp mở, van xả đóng. - Cho mô hình hoạt động nếu có.( - kì 2: “nén” hỗn hợp nhiên liệu thay bằng minh họa của bộ Cả 2 van đèu đóng truyền động tay quay – con trượt. - Kì 3: “Cháy- giãn nở – sinh - Trong 4 kì thì có kì nào sinh công” công? kì nào nạp hỗn hợp nhiên - Kì 4: “xả”hỗn hợp nhiên kiệu liệu? Kì nào xả nhiên liệu đã bị đã cháy; van nạp đóng ; van xả đốt cháy? mở. Khi tay quay thì van nạp và van xả đóng mở được là nhờ cơ cấu - Tại sao khi tay quay quay thì van truyền c/đ cam – cần tịnh tiến và nạp và van xả lại đóng mở c/đ quay theo quán tính của trục được? khuỷu từ lần sinh công của kì trước. - Khi pit tông lên đến điểm cao - Phần này hs quan sát mô hình nhất và điểm thấp nhất thì vị trí để trả lời (cơ cấu tay quay – của thanh truyền và trục khuỷu con trượt (biến c/đ quay thành như thế nào? c/đ tt ) - Khi ta quay một vòng thì píttông - Khi tay quay một vòng thì c/đ như thế nào? pittông c/đ tịnh tiến …… - HS nghe HD và trả lời viết b/c thu hoạch câu hỏi 2 (phần mẫu b/c) HĐ4 : HS thực hành theo HD (25’) - HS thực hành theo nhóm , kết quả b/c theo mẫu III SGK tr 108 (cá nhân thực hiện).
  3. - GV theo dõi HS thực hành – Gợi ý các câu hỏi khó, giúp đỡ giải quyết những khó khăn của HS HĐ5: Tổng kết và đanh giá TH:(5’) HD cho HS tự đánh giá bài TH theo mục tiêu đã đặt ra ở đầu bài Cuối giờ còn 5phút yêu cầu HS ngừng HĐ . thu dọn dụng cụ GV kiểm tra . HS thu lai bài b/c thu hoạch. GV nhận xét chung giờ TH: theo tiêu chí - Thao tác TH - Kết quả làm việc - Tinh thần thái độ học tập • HDVN: Tự giác ôn tập chương IV và V • Kẻ bảng tổng hợp phần cơ khí SGK trng 109 vào vở. Tự trả lời các câu hỏi ôn tập ở SGK trang 110. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ - Nhê cã c¸c bé truyÒn chuyÓn ®éng con ngêi chØ cÇn mét nguån ®éng lùc cã thÓ truyÒn t¶i ®Õn nhiÒu lo¹i m¸y c«ng t¸c phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc. - Cã thÓ thay ®æi tèc ®é cña c¸c m¸y c«ng t¸c mµ kh«ng cÇn nguån ®éng lùc cã c«ng suÊt lín, tiªu hoa nhiÒu n¨ng l- îng. - Cã thÓ thay ®æi híng chuyÓn ®éng theo yªu cÇu ho¹t ®éng cña c¸c m¸y c«ng t¸c, gi¶m kÝch thíc, nguyªn liÖu chÕ t¹o m¸y c«ng t¸c, tiÕt kiÖm n¨ng lîng. - Biện pháp GDBVMT: • Sau khi thực hành dọn dẹp cẩn thận ngăn nắp đồ đạt, giữ vệ sinh chung là góp phần bảo vệ môi trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2