intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 3: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế

Chia sẻ: Jh Hjhjgj | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

245
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng phương pháp thế. Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế. Giáo án môn Toán 9 chọn lọc về giải hệ phương trình bằng phương pháp thế tài liệu chọn lọc dành cho quý thầy cô tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 3: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế

  1. Giáo án môn Toán 9– Đại số §3. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẾ I. Mục tiêu: - Giúp HS hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc thế. - HS cần nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế. -Hs không bị lúng khi gặp các trrường hợp đặc biệt (hệ vô nghiệm hoặc vô số nghiệm) II. Phương tiện dạy học: - GV: Giáo án, bảng phụï, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi. - HS: Chuẩn bị, bảng nhóm, bút viết, máy tính bỏ túi, thức kẻ . III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 5 phút ? Đoán nhận số nghiệm -HS: Trả lời miệng. của mỗi hệ phương a) Hệ phương trình vô số trình sau, giải thích vì a b c sao. nghiệm, vì:   ( 2) a' b' c' hoặc tập nghiệm của hai
  2. Giáo án môn Toán 9– Đại số phương trình này  nhau  4 x  2 y  6 b) Hệ phương trình vô nghiệm a)   2 x  y  3 vì: a b c 1 1   (   2) a' b' c' 2 2  4x  y  2(d1) b)  8x  2y  1(d2) hoặc vì (d1)//(d2) -GV: cho HS nhận xét và đánh giá -GV: Giới đặt vấn đề cho bài mới. Hoạt động 2: Cộng trừ hai số hữu tỉ 15 phút
  3. Giáo án môn Toán 9– Đại số -GV: Giới thiệu quy tắc 1/ Quy tắc thế thế gồm hai bước thông a) Ví dụ 1: Xét hệ phương qua ví dụ 1: Xét hệ phương trình :  x  3y  2(1) trình : ( I )   x  3y  2(1) 2x  5y  1(2) (I )  2x  5y  1(2) -Giải- -HS: x = 3y + 2(1’) ? Từ (1) hãy biểu diễn x  x  3y  2(1') theo y  -HS: Ta có phương trình một  2(3y  2)  5y  1(2') ẩn y: -2(3y + 2) + 5y = 1(2’) -GV: Lấy kết quả (1’)  x  3y  2  x  13 thế vào chỗ của x trong -HS: Ta được hệ phương trình     y  5  y  5 phương trình (2) ta có phương trình nào?  x  3y  2(1')  Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất  2(3y  2)  5y  1(2') là (-13; -5) ? Dùng (1’) thay cho (1) và dùng (2’) thay -HS: Tương đương với hệ (I) b) Quy tắc (SGK) thế cho (2) ta được hệ -HS: nào?  x  3y  2  x  13 ? Hệ phương trình này    như thế nào với hệ  y  5  y  5 phương trình (I) Vậy hệ (I) có nghiệm duy nhất ? Hãy giải hệ phương là (-13; -5) trình mới thu được và kết luận nghiệm của hệ. Hoạt động 3: Aùp dụng 13 phút
  4. Giáo án môn Toán 9– Đại số * Ví dụ 2: Giải hệ -HS: Biểu diễn y theo x 2/ Áp dụng: phương trình bằng  y  2x  2(1')  y  2x  2 * Ví dụ 2: Giải hệ phương phương pháp thế.      x  2y  4(2) 5x  6  4 trình bằng phương pháp thế. 2x  y  3(1)  y  2x  2 x  2      2x  y  3(1)  x  2y  4(2) x  2 y  1 (I)   x  2y  4(2) ? Nên biểu diễn y theo x Vậy hệ đã cho có nghiệm duy hay x theo y. nhất là (2; 1) ? Hãy so sánh cách giải này với cách giải minh
  5. Giáo án môn Toán 9– Đại số họa đồ thị và đoán -Giải- nhận.  y  2x  2(1') ( I )   -GV: Cho HS làm tiếp  x  2y  4(2) ?1  y  2x  2   -Một HS lên bảng giải, -HS: Biểu diễn y theo x từ 5x  6  4 phương trình thứ 2 ta được y =  y  2x  2 HS dưới lớp làm vào 2x+3. thế y trong phương   x  2 nháp.  trình đầu bởi 2x + 3, ta có: 0x x  2 * Ví dụ 3: Giải hệ = 0.   phương trình bằng y  1 Phương trình này nghiệm phương pháp thế. đúng với mọi x  R . vậy hệ Vậy hệ đã cho có nghiệm duy  4 x  2 y  6 (III) có vô số nhất là (2; 1) ( III )   2 x  y  3 x  R * Chú ý: (SGK) nghiệm:   y  2x  3 -GV: Yêu cầu một HS lên bảng. ?3 3 f(x) ? Nêu nghiệm tổng quát hệ (III) 2 -HS: Có 2 cách: Minh họa và 1 -GV: Cho HS làm ?3 phương pháp thế. x ? Chứng tỏ hệ -3 -2 -1 1 2 3 4x  y  2 -1 ( IV )  vô 8x  2y  1 -2 nghiệm. ? Có mấy cách chứng minh hệ (IV) vô nghiệm. -HS hoạt động nhóm. Hoạt động 4: Củng cố 10 phút
  6. Giáo án môn Toán 9– Đại số ? Nêu các bước giải hệ -HS: Trả lời như SGK phương trình bằng a) ĐS: x = 10; y = 7 phương pháp thế b) ĐS: x = 11/19; y = -6/19 ? Yêu cầu hai HS lên bảng giải bài 12(a,b) Tr 15 SGK Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Học bài theo vở ghi và SGK. - BTVN: 12c; 13+14+15 Tr 15 SGK - Tiết sau ôn tập học kỳ I - Chuẩn bị “Ôn tập học kỳ I”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2