intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 9 năm học 2020-2021 (Tuần 1)

Chia sẻ: Phạm Thanh Thuận | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

72
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Đại số 9 năm học 2020-2021 (Tuần 1) thông tin đến các bạn và giáo viên 2 bài học căn bậc hai; căn thức bậc hai và hằng đẳng thức. Đây là tư liệu tham khảo cho giáo viên nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng tiết học sinh động, hiệu quả cao. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 9 năm học 2020-2021 (Tuần 1)

  1.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Ngày soạn: 02/9/2020 Tên bài :  Tuần:1 Ngày dạy: §1. CĂN BẬC HAI Tiết:1 Lớp 9CE: 09/9/2020 Lớp 9D: 10/9/2020 Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU. 1 Kiến thức: Biết được định nghĩa, kí hiệu căn bậc hai số học của số không âm.  2 Kĩ năng: Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ  này để so sánh các số.  3 Thái độ :   Có ý thức tự giác, tự rèn luyện, làm bài tập 4 Xác định nội dung trọng tâm: HS nắm được CBH số học của một số không âm 5. Định hướng các năng lực thực hành:       ­ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,  năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực sử  dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình.      ­ Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử  dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ  hình, nhận biết   hình II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS. + Giáo viên: giáo án , phấn màu, bảng phụ ghi ?5  + Học sinh: bài soạn, phiếu học tập, ôn kiến thức về căn đã học ở lớp 7 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣  Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 4 phút) ở đâu: (Đăt vân đê)  ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ư trong hoc tâp ́ ̣ ̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ  thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Tạo tình huống học tập cho học sinh ­ Giới thiệu chương trính Đại số 9  ­ ĐVĐ bài mới  B. HINH THANH KIÊN TH ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣  Căn bậc hai số học (14 phút.) 1. Mục tiêu: Biết được định nghĩa, kí hiệu căn bậc hai số học của số không âm 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:  Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu   hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “ Hỏi và  trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Nêu được định nghĩa và hoàn thành các câu hỏi 1,2,3                                                                                       Trang 1
  2.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung  NLHT GV: yêu cầu HS làm ?1   1. Căn bậc hai số học: Năng  Lưu ý HS có 2 cách trả lời.  ?1 a) Căn bậc hai của 9 là 3 và ­3 lực tính  HS: 4 hs đứng tại chỗ lần lượt  trình bày 4 2 −2 toán GV: Dẫn dắt HS để  giới thiệu định nghĩa  b) Căn bậc hai của   là   và  9 3 3 SGK c) Căn bậc hai của 0,25 là 0,5 và  GV: Gọi một vài HS đứng tại chỗ đọc lại. ­0,5 GV: giới thiệu ví dụ 1 SGK. HS nêu thêm. d)Căn bậc hai của 2 là  2 và ­ 2 GV: giới thiệu chú ý SGK  Định nghĩa:(sgk) GV yêu cầu HS làm ?2 Chú ý: (sgk) HS: đọc phần giải mẫu câu a) HS: lên bảng trình bày ?2  a)  49 = 7, vì 7≥ 0 và 72 = 49  b)  64 = 8, vì 8≥ 0 và 82 = 64 GV:   giới   thiệu   thuật   ngữ   khai   phương.   Lưu ý HS quan hệ giữa khái niệm căn bậc   c)  81 = 9, vì 9≥ 0 và 92 = 81 hai và căn bậc hai số học.   d) 1, 21 =1,1;vì   1,1≥   0   và   1,12  =  GV:Yêu cầu HS làm ?3. HS đứng tại chỗ  1,21 trả lời ?3 a) Căn bậc hai số học của 64 là  Gợi ý : HS dựa vào căn bậc hai số  học   8, nên căn bậc hai của 64 là 8 và  của các số  64; 81 và 1,21 ở  ?2 để tìm căn   ­8 bậc hai của chúng.       b) Căn bậc hai số học của 81  GV:Yêu   cầu   HS   nhắc   lại   kiến   thức   đã  là 9, nên căn bậc hai của 81 là 9  học ở lớp 7. và ­9     c) Căn bậc hai số học của 1,21  là1,1; nên căn bậc hai của 1,21 là  1,1 và ­1,1 HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣  So sánh các căn bậc hai số học (12 phút.) 1. Mục tiêu: HS so sánh được các căn bậc hai 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:  Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu   hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “ Hỏi và  trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Hoàn thành câu hỏi 4, 5 và phát biểu được định lý                                                                                       Trang 2
  3.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Ho ạ t độ ng GV& HS N ộ i dung  NLHT “Với hai số  a,b không âm, nếu a15 nên  16 > 15 . so sánh các số”, giới thiệu ví dụ 2 SGK Vậy 4 > 15 Yêu cầu HS  làm ?4 b)11> 9 nên  11 > 9 .  HS: làm dưới lớp, GVgọi HS đứng tại  chỗ trình bày GV ghi bảng, chốt lại. Vậy  11  > 3 GV: đặt vấn đề  để  giới thiệu ví dụ  3  Ví dụ3:  (sgk) SGK ?5  a)   1= 1 nên x >1   có   nghĩa   là Yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm ?5 x> 1 Đại   diện   từng   nhóm   trình   bày,   các  Với x ≥0 tacó x > 1 x>1 nhóm   còn   lại   nhận   xét,   bổ   sung,   GV  sửa chữa, chốt lại Vậy x>1 b)   3= 9 nên x  
  4.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 ­ Học bài theo vở ghi và SGK  ­ Làm bài tập 1 còn lại; 2b,c; 3 trang 6; 4a,b,c; 5 trang 7 SGK, 1; 3; 4; 5; 7 trang 3, 5 SBT * Hướng dẫn :Trước hết phải tính diện tích hình chữ  nhật dựa vào chiều dài và chiều   rộng đã cho, suy ra diện tích hình vuông từ đó tìm ra cạnh của hình vuông ( tính căn của   diện tích tìm được) theo yêu cầu của đề bài. ­ Đọc phần “Có thể em chưa biết “ trang 7 SGK ­ Soạn bài “ Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức .­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ngày soạn: 02/9/2020 Ngày dạy: §2.CĂN THỨC BẬC HAI Tuần:1 Lớp 9CE: 10/9/2020 VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC Tiết: 2 Lớp 9D: 11/9/2020 Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU:  1.Kiến thức: Biết cách tìm điều kiện xác định (hay có nghĩa) của A  và có kỹ  năng  thực hiện điều đó khi biểu thức A đơn giản  2.Kỹ  năng:Biết cách chứng minh định lý   a 2 = a   và biết vận dụng hằng đẳng thức  A 2 = A  để rút gọn biểu thức để rút gọn biểu thức. 3. Thái độ: Có thái độ  học tập nghiêm túc, tự  giác. Rèn luyện thái độ  cẩn thận khi đưa một biểu  thức ra ngoài dấu căn. Cẩn thận trong tính toán và biến đổi căn thức 4. Xác định nội dung trọng tâm  ­ Điều kiện xác định của căn thức.­ Hằng đẳng thức  A 2 = A 5. Định hướng các năng lực hình thành:       ­ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,  năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực sử  dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình.      ­ Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử  dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ  hình , nhận biết  hình II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của GV: Bảng nhóm, phiếu học tập, SGK. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các kiến thức liên quan:  III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :  *Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) H: Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của một số dương a (2đ) Tìm căn bậc hai số học rồi suy ra căn bậc hai của các số: 256; 324; 361; 400(4Đ)  Nêu định lý so sánh các căn bậc hai số học. So sánh : 6 và  41 ; 7 và  47 (4đ) A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣  Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 2 phút) ở đâu: (Đăt vân đê)  ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ư trong hoc tâp ́ ̣ ̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ  thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân                                                                                       Trang 4
  5.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Tạo tình huống học tập cho học sinh ­ ĐVĐ bài mới (Như SGK) B. HINH THANH KIÊN TH ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣  Căn thức bậc hai (14 phút.) 1. Mục tiêu: Biết cách tìm điều kiện xác định (hay có nghĩa) của A 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:  Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu   hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “ Hỏi và  trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Nêu được tổng quát và hoàn thành các câu hỏi 1,2, Ho ạ t độ ng GV& HS N ộ i dung  NLHT ­GV yêu cầu HS làm ?1   1. Căn thức bậc hai Năng  ­HS đứng tại chỗ  trình bày, các HS khác  ?1 Vì áp dụng định lý   lực tính  D tham gia nh A ận xét bổ sung. GV chốt lại và  toán B giới thiệu thuật ngữ  căn th A 5 25 − x 2 ức bậc hai và   biểu thức lấy căn (trước hết là  25 − x 2 ,  C x B sau   đó   là   A   phần   tổng   quát).   Giới  thiệu :A xác định khi nào? Nêu ví dụ 1, có  Py­ta­go cho tam giác ABC vuông  phân tích theo giới thiệu ở trên. tại B, ta có:  HS đọc phần tổng quát SGK AB2 + BC2 = AC2 AB2=25– x2 do đó : AB=  25 − x 2 * Ví dụ1: (sgk) ­ HS làm cá nhân  ?2. Đứng tại chỗ  trình  * Tổng quát :(sgk) bày, các HS khác nhận xét. GV chốt lại ?2   5 − 2x xác định khi  5 – 2x    0 tức là   x     2,5.  Vậy khi  x   2,5 thì  5 − 2x x/đ HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣  Hằng đẳng thức  A 2 = A (12 phút.) 1. Mục tiêu: HS thực hiện rút gọn biểu thức A đơn giản  2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:  Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu   hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “ Hỏi và  trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Phát biểu được định lý và hoàn thành các ví dụ                                                                                       Trang 5
  6.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung  NLHT ­ HS hoạt động nhóm làm ?3. Ghi kết quả  2. Hằng đẳng thức  A 2 = A Năng  vào  vào bảng nhóm lực tính    a ­2 ­1 0 2 3 toán  ­ Gợi ý HS quan sát kết quả trong bảng và    a2  4  1 0 4 9 nhận xét quan hệ giữa  a 2  và a a2 2  1 0 2 3 ­GV giới thiệu định lý và hướng dẫn HS   chứng minh như SGK  Định Lý: (   sgk )  ?  Khi   nào   xảy   ra   trường   hợp:”Bình   Chứng minh :    (sgk) phương một số, rồi khai phương kết quả  Ví dụ 2:(sgk) đó thì được lại số ban đầu “? Ví dụ 3: ­HS thực hiện, đứng tại chỗ trả lời ví dụ2     b) (2 − 5 ) 2 = 2 − 5 = 5 − 2   SGK.GV nêu ý nghĩa:”Không cần tính căn   bậc hai mà vẫn tìm được giá trị  của căn   bậc hai  “(nhờ  vào việc biến đổi đưa về  vì  ( 5>2 ) biểu thức không chứa căn bậc hai)  Vậy  (2 − 5 ) 2 = 5 − 2 ­GV trình bày câu a) ví dụ 3 và hướng dẫn   Chú ý: ( sgk) HS làm câu b) ví dụ 3 Ví dụ 4: +  GV giới thiệu chú ý SGK.Yêu cầu HS  3 đứng tại chỗ đọc lại    a 6 = (a 3 ) 2 =   a   ­GV giới thiệu câu a) và yêu cầu HS làm  Vì a 
  7.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Bài 10: Biến đổi vế trái vế phải;Bài 11, 12: Vận dụng hằng đẳng thức  A 2 = A  để rút  gọn. .­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ngày soạn: 02/9/2020 Tuần:1 Ngày dạy:Lớp 9CDE: 12/9/2020 §. LUYỆN TẬP Tiết: 3 Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU:  1.Kiến thức: ­ Củng cố về căn thức bậc hai, điều kiện xác định của căn thức, hằng  đẳng thức A 2 = A .  2.Kỹ  năng: ­Có kỹ năng tìm căn bậc hai, căn bậc hai số học của một số không âm.  Dùng liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự để so sánh các căn bậc hai ­Khai phương một số, tìm điều kiện xác định của A , vận dụng hằng đẳng thức  A 2 = A  để rút gọn biểu thức. 3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác. Rèn luyện thái độ cẩn thận khi đưa một biểu   thức ra ngoài dấu căn. Cẩn thận trong tính toán và biến đổi căn thức 4. Xác định nội dung trọng tâm  ­ Căn bậc hai số học của một số không âm. ­ Điều kiện xác định của căn thức. ­ Hằng đẳng thức  A 2 = A 5. Định hướng các năng lực hình thành:         ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng  tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng   lực sử dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình.      ­ Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ hình , nhận biết   hình II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của GV: Bảng nhóm, phiếu học tập, SGK. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các kiến thức liên quan, làm các BT phần luyện tập  III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :  *Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) ­ HS1: Nêu  A  xác định (hay có nghĩa) khi nào?   Áp dụng: Tìm x dể căn thức sau có nghĩa:   3x + 7 ­HS2: Trình bày chứng minh định lí: với mọi số a ta có  a 2 = a .    Áp dụng: Rút gọn: (1 − 3) 2 = ?   Đáp án và biểu điểm: ­ HS1:  A  xác định khi A không âm                ( 5 điểm) 7 Áp dụng....có nghĩa khi: 3x + 7   0 hay x    −    ( 5 điểm) 3 ­HS2: Nêu đúng định lý                ( 5 điểm)                                                                                       Trang 7
  8.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Áp dụng:                ( 3 − 1)       ( 5 điểm) A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣  Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 2 phút) ở đâu: (Đăt vân đê)  ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ứ trong hoc̣   tâp̣ 2.   Phương   pháp/Kĩ   thuật   dạy   học:  Phương   pháp   nghiên   cứu   trường   hợp   điển  hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Tạo tình huống học tập cho học sinh ­ ĐVĐ hai tiết học trước chúng ta đã làm quen với Căn bậc hai, Căn thức bậc hai và  HĐT. Hôm nay chúng ta vận dụng kiến thức đã học làm một số bài tập sau. B. HINH THANH KIÊN TH ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣  Luyện tập (23 phút.) 1. Mục tiêu:  Củng cố  về  căn thức bậc hai, điều kiện xác định của căn thức, hằng  đẳng thức A 2 = A .  2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt  câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “  Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS hoàn thành các bt 9­13                                                                                       Trang 8
  9.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung  NLHT GV nêu bài tập 9c) và 9d)  Bài tập 9.  SGK Năng  H: Nêu cách giải tìm x thoả mãn bài toán  c  4x 2 = 6 � 2x = 6 lực tính  cho? toán � 2x = 6 hoặc  2x 6 HS: Đưa về việc giải pt có chứa trị   x = 3   hoặc  x = ­3  tuyệt đối đã học ở lớp 8 để giải. Vậy pt có 2 nghiệm x1 = 3;  2 HS mỗi em một câu trình bày giải trên  x2 = ­3 bảng  Yêu cầu HS tự kiểm tra bài giải ở nhà,  d)  9x 2 = −12 � 3x = 12 nhận xét bài làm Giải tương tự  như  trên pt có 2  H: Nêu các cách chứng minh một đẳng  nghiệmx1 = 4; x2 = ­4. thức? Bài 10. SGK HS: Biến đổi VT thành VP hoặc ngược  b.VT lại; Biến đổi hai vế cùng bằng một biểu  4 − 2 3 − 3 = ( 3 − 1) 2 − 3 thức. GV nêu mẫu chứng minh câu a = 3 − 1 − 3 = −1 = VP  (đpcm) Cả lớp làm bài, một HS trình bày trên  Bài 11.  SGK bảng  a) 16. 25 + 196 : 49 = 4.5 + 14 : 7 Yêu cầu HS vận dụng câu a chứng minh   =  20 + 2 = 22 câu b c) 81 = 9 = 3   GV:Vận dụng kiến thức căn bậc hai số  Bài 12.  SGK học tính? Btập 11a,c  Cả lớp làm, 2HS mỗi em một câu thực  b) −3x + 4  có nghĩa khi hiện trên bảng. 4  ­3x + 4   0  hay x .  H: Nhắc lại  A  xác định (hay có nghĩa)  3 khi nào? Vận dụng làm Btập 12b,c 4 Vậy  x  thì 3x 4  có nghĩa. HS: A  xác định (hay có nghĩa) khi  A 0 3 HS hoạt động nhóm làm bài trên bảng  1 c)  có nghĩa khi nhóm −1 + x H: Vận dụng kiến thức nào để rút gọn   ­1 + x > 0 hay x  > 1 các biểu thức Btập 13a,c?  Bài 13. SGK HS :Vận dụng hằng đẳng thức a)  2 a 2 − 5a = 2 a − 5a = − 2a − 5a = − 7a A 2 = A   rút gọn (với a
  10.  Giáo án Đại số   9                                                                                      Năm học 2020 ­  2021 GV: Hệ thống hoá các bài tập đã giải. Yêu cầu HS nêu các kiến thức cần vận dụng,  phân dạng loại Btập. HS: nhắc lai định nghĩa căn bậc hai số học; Cách tìm gía trị của biến để căn thức xác  định. Phân loại dạng bài tập Dạng 1:Tính và rút gọn biểu thức Dạng 2: Tìm x để căn thức có nghĩa  Dạng 3: Phân tích thành nhân tử Dạng 4: Giải phương trình D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI và MỞ RỘNG: (10 phut) ́ GV: Nêu yêu cầu bài tập 14. Phân tích thành nhân tử 14a,c H:Sử dụng phương pháp nào để phân tích thành nhân tử ở Btập này? HS:Sử  dụng hằng đẳng thức để  phân tích. 2HS khá mỗi em một câu thực hiện trên   bảng GV:Hdẫn dùng kết quả: Với a   0 thì  a ( a)2 Mở rộng giải Pt: x2 – 3 = 0 x 2 − 3 = 0 � (x − 3)(x + 3) = 0 x − 3 = 0 �x + 3 = 0 � x = 3 hoặc  x 3 E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phut) ́ - Ôn tập các kiến thức đã học về căn thức bậc hai. - Làm các câu còn lại của Btập: 11, 12 , 13,14 tương tự như các câu đã giải. -  HD:Btập 12d)  Vì 1 +x2  0   với mọi x , nên 1 x2  luôn có nghĩa với mọi x. Đọc trước: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. .­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                                                       Trang 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2