intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

297
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.MỤC TIÊU - HS nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức - Hs thực hiện thầnh thạo phép nhân đa thức với đa thức - Rèn kỹ năng nhân, quy tắc dấu cho HS II.CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Ôn tập bài cũ Làm bài tập về nhà III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC

  1. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC I.MỤC TIÊU - HS nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức - Hs thực hiện thầnh thạo phép nhân đa thức với đa thức - Rèn kỹ năng nhân, quy tắc dấu cho HS II.CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Ôn tập bài cũ Làm bài tập về nhà III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV:1. Nêu quy tắc nhân đơn thức HS 1: Phát biểu quy tắc với đa thức. Chữa BT 1b/5? BT1b/5. 2Tính 2 (3 xy  x  y ) x 2 y 3 2 2 2  3 xy x 2 y  x 2 x 2 y  y x 2 y 3 3 3 2 2  x3 y 2  x4 y  x 2 y 2 3 3
  2. HS2: 2.Chữa BT2b/5(SGK) x(x2 - y) - x2(x+y) +y(x2 -x) = x3 - xy - x3 - x2y+ x2y- xy = -2xy (1) 1 x ; y  100 2 Thay Vào (1) có: 1 2. ( 100)  100 2 GV gọi HS nhận xét và chữa HĐ 2: Quy tắc ( 10 phút) và áp dụng (20 phút) GV : Xét vd: Cho 2 đa thức: HS Tính x-2 và 6x2- 5x+1 (x-2) (6x2- 5x+1)
  3. + Hãy nhân mỗi hạng tử của đa = x(6x2- 5x+1)-2(6x2- 5x+1) thức x-2 với đa thức 6x2- 5x+1 = 6x3 -5x2 +x -12x2+10x-2 + Hãy cộng các kết quả vừa tìm = 6x3-17x2 +11x - 2 được ? Vậy 6x3-17x2 +11x – 2 à tích của đa thức( x-2)và đa thức 6x2-5x HS phát biểu quy tắc Quy tắc +1 SGK /7 GV : Muốn nhân 1 đa thức với 1 đa thức ta làm thế nào? HS: Tích của 2 đa thức là 1 1 ( xy  1)( x 3  2 x  6) 2 + Nhận xét kết quả tích của 2 đa đa thức 1 1 1  xyx 3  xy 2 x  xy 6  2 2 2 2 x  6 thức? 1  x 4 y  x 2 y  3 xy  x 3  2 GV: Cả lớp làm ?1 Thực hiện HS: 2 x  6 phép nhân + GV : Gọi HS trình bày bảng. GV: Hướng dẫn HS thực hiện HS:B1:Sắp xếp đa thức theo luỹ phép nhân (2-x) (6x2-5x +1) theo hàng dọc thừa tăng( hoặc giảm) B2: Nhân từng hạng tử của đa + Qua phép nhân trên , rút ra
  4. phương pháp nhân theo hàng dọc thức này với ... của đa thức kia B3: Cộng các đơn thức đd ?2 Tính: a) (x+3)(x2 + 3x-5) GV: cả lớp làm bài ?2 =x3+3x2-5x+3x2+9x-15 Hai HS lên bảng trình bày = x3+6x2+4x-15 b) (xy-1)(xy+5) =xy(xy+5)-1(xy+5) = x2y2 +5xy-xy -5 = x2y2 +4xy -5 HS: Hoạt động nhóm GV: Gọi hs nhận xét và chữa ?3 GV : Các nhóm hoạt động giải ?3 S= (2x+y)(2x-y) (Bảng phụ ) =2x(2x-y)+y(2x-y) Gọi HS trình bày lời giải sau đó = 4x2-y2 GV chữa và chốt phương pháp.
  5. Hoạt động 3: Củng cố ( 7 phút) GV: + Hs giải BT 7a, BT 8b, /8(SGK). +HS hoạt động cá nhân Sau đó chữa và chốt phương pháp + BT 9/8 cho HS hoạt động nhóm +HS hoạt động nhóm + HS nêu quy tắc. . + Nêu quy tắc trang 7 SGK HĐ 4. Giao việc về nhà:( 3 phút ) + Học quy tắc theo SGK + BTVN: BT 7b, BT 8a,9 / tr8 SGK * HD bài 9: Rút gọn biểu thức được x3 - y3 , trường hợp x = -0,5 và y = 1,25 có thể dùng máy tính để tính hoặc đổi ra phân số rồi thay số thì việc tính toán sẽ dễ hơn .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2