intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 61: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tiếp)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

171
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - HS biết vận dụng hai quy tắc biến đổi bất phương trình để giải bất phương trình bậc nhất một ẩn và các bất phương trình đưa về dạng. ax + b 0; ax + b  0; ax + b  0. - Tiếp tục rèn luỵên cho HS kỹ năng giải bất phương trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 61: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tiếp)

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 61: Bài 5: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tiếp) I. Mục tiêu: - HS biết vận dụng hai quy tắc biến đổi bất phương trình để giải bất phương trình bậc nhất một ẩn và các bất phương trình đưa về dạng. ax + b < 0 ; ax + b > 0; ax + b  0; ax + b  0. - Tiếp tục rèn luỵên cho HS kỹ năng giải bất phương trình. II. Chuẩn bị: - HS: Nắm chắc hai quy tắc biến đổi bất phương trình nhất là khi nhân hoặc chia hai vế của một bất phương trình cho một số âm.
  2. - GV: Chuẩn bị phiếu học tập. III. Nội dung: Họat động 1: “kiểm tra bài cũ” -GV phát phiếu học tập cho HS. Thời gian làm bài 10 phút. 1.Điền vào ô dấu > hoặc < hoặc  hoặc  thích hợp. a/ x – 1 < 5  x 5 + 1 b/ -x + 3 < -2  3 -2 + x 3 c/ -2x < 3  x - 2 3 d/ 2x < -3  x - 2 2 e/ x - 4 < x  x x+4 3 3 - 3 x > 3 và biểu diễn tập 2.Giải bất phương trình 2 nghiệm trên trục số.
  3. Họat động của Họat động của Ghi bảng GV HS -Học sinh làm 3.Giải một số Họat động 2: “Giải bất việc cá nhân. bất phương phương trình trình khác: bậc nhất một a/ 2x + 3 < 0 ẩn”  2x < -3 Giải các bất (chuyển vế) phương trình: 3 x -3 2 cho 2) -GV yêu cầu Tập nghiệm của HS giải thích phương trình: “Giải bất x / x < - 3  2 phương Biểu diễn tập 2x + 3 < 0 là gì nghiệm trên ?” và nêu
  4. hướng giải -HS thảo luận trục số nhóm rồi làm -GV: tổng kết việc cá nhân. như bên. /////// *Giải bất -GV: cho HS phương trình thực hiện ?5 3 Xóa phần  2 2x + 3 < 0 tức -GV: chữa trên trục số. là tìm tất cả những sai lầm Ví dụ: -4x – 8 < những giá trị của HS nếu có. 0 của x để khẳng Gv giới thiệu định 2x + 3 < 0  -4x < 8 chú ý cho HS. là đúng. 8 x> Họat động 3: 4 *Muốn tìm x thì “Giải bất  x > -2 tìm 2x. phương trình Tập nghiệm của *Do đó: đưa về dạng ax bất phương Bước 1: chuyển + b < 0; ax + b trình là: +3 sang vế phải > 0; ax+ b  0; x { x > -2 ax + b  0 ” Bước 2: chia 2 b/ x – 3  3x + vế cho số
  5. -GV: cho HS 2>0 2 giải các bất -HS làm việc cá  x – 3x  3 + phương trình: nhân rồi trao 2 a/ 3x + 1 < 2x – đổi kết quả ở  -2x  5 nhóm. Một 3 5 x- 2 HS lên bảng b/ x – 3  3x + Tập nghiệm của trình bày lời 2 phương trình là: GV yêu cầu HS giải. x { x  - 5  trình bày hướng -HS trao đổi ở 2 nhóm về hướng giải trước khi giải, rồi làm giải. việc cá nhân. Họat động 4: -Hai HS lên “Củng cố” a.Bài tập 24a,c, bảng trình bày lời giải. 25d -HS làm việc cá b.Bài tập 26a nhân các bài tập “hình vẽ 26a 24a, c, 25d.
  6. biểu diễn tập -HS trả lời: nghiệm của bất x  12 phương trình Dùng các tính nào? Làm thế chất chẳng hạn: nào tìm thêm 2 x- 12  0 ; 2x  bất phương 24; trình nữa có tập nghiệm biểu diễn ở hình 26a” IV. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các BT - Làm các bài tập còn lại trang 47. - Làm bài tập 28, 29 V/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................... .....................................................................................
  7. ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1