intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 8 bài 41: Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

432
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm các giáo án Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ được thiết kế chi tiết trong bộ sưu tập dành cho quý bạn đọc tham khảo để nâng cao kĩ năng và kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 41: Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ

  1. Giáo án Địa lý 8 BÀI 41: MIỀN BẮC VÀ ĐÔNG BẮC BẮC BỘ A. MỤC TIÊU - Sau bài học, học sinh cần: Xác định được trên bản đồ vị trí và phạm vi lãnh thổ của MB và ĐBB.Bộ. Đây là miền địa đầu phía Bắc của Tổ quốc, tiếp giáp với khu vực ngoại chí tuyến và á nhiệt đới phía Nam Trung Quốc. Nắm được các đặc điểm nổi bật về địa lý tự nhiên của miền: + Có mùa đông lạnh và kéo dài nhất toàn quốc. + Địa hình đồi núi thấp với các cánh cung. + Tài nguyên phong phú đa dạng được khai thác mạnh. - Được ôn tập một số kiến thức đã học về hoàn lưu gió mùa, cấu trúc địa hình (tự nhiên, nhân tạo). Phát triển kỹ năng phân tích bản đồ, lát cắt, bảng thống kê. - GD ý thức học tập bộ môn. B. CHUẨN BỊ: - Bản đồ TN MB - ĐBB.Bộ. - Một số thắng cảnh du lịch: Vịnh Hạ Long, hồ Ba Bể, Hoa Lưu, Đồ Sơn, một số vườn quốc gia với các hệ sinh thái đặc trưng và các sinh vật quý hiếm của chúng. - Hình ảnh về khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường ở một số khu công nghiệp. C. TIẾN TRÌNH : I. Tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số: 8A:…................. 8B:........................... II. Kiểm tra: Phần hoàn thành bài thực hành.
  2. Giáo án Địa lý 8 III. Hoạt động D- H: (1) Giới thiệu( Khám phá) Thiên nhiên nước ta rất đa dạng, phức tạp, có sự phân hóa rõ rệt theo lãnh thổ. Do đó hình thành nên 3 miền địa lí TN khác nhau. Mỗi miền có những nét nổi bật về cảnh quan TN và TNTN, góp phần phát triển KT-HX của đất nước. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu miền địa lí đầu tiên là Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ. (2) Phát triển bài (Kết nối) Hoạt động của GV - HS Nội dung bài dạy *HĐ1: Hs làm việc cá nhân/ đàm 1. Vị trí và phạm vi lãnh thổ. thoại, gợi mở - GV treo BĐTN miền Bắc và ĐBBB -> giới thiệu cho HS. (?) Dựa vào BĐ + H41.1 xác định vị trí và giới hạn của MB và ĐBBB? - MB và ĐBBB gồm khu đồi núi tả ngạn S.Hồng và khu đb B.Bộ. - Gọi hs lên bảng xác định. + Phía bắc và đông bắc tiếp giáp: Trung Quốc. + Phía tây, tây nam: MTBắc và BTBộ. + Phía đông nam: Biển Đông. -> Nằm sát chí tuyến Bắc và Á nhiệt đới Hoa Nam. (?) Cho biết ý nghĩa của vị trí địa lí? Đặc biệt đối với KH? -> Chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều đợt gió mùa đông bắc lạnh và khô. *HĐ2: Hs làm việc cá nhân/ đàm 2. Tính chất nhiêt đới bị giảm sút
  3. Giáo án Địa lý 8 thoại, gợi mở mạnh mẽ, mùa đông lạnh nhất cả nước. - Gọi hs đọc mục 2. (?) Cho biết đặc điểm nổi bật về KH của miền? - Mùa đông lạnh giá, kéo dài nhất cả nước: Mưa phùn, gió bấc, sương muối nhiệt độ thấp là đặc trưng cơ bản của khí hậu của vùng. - Mùa hạ: Nóng ẩm mưa nhiều, đặc biệt có mưa ngâu.(T8) (?) KH lạnh đã ảnh hưởng đến đời sống, sx nông nghiệp ntn? -> Khí hậu thuận lợi cho trồng các loại cây ôn đới và cận nhiệt. - Thuận lợi: - Khó khăn: (?) Vì sao t/c nhiệt đới của miền lại giảm sút mạnh mẽ? => để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu mục 3: *HĐ3: Hs làm việc cá nhân/ đàm 3. Địa hình phần lớn là đồi núi thấp thoại, gợi mở với nhiều cánh cung núi mở rộng - GV treo BĐ TN của miền-> hướng về phía Bắc và quy tụ ở Tam Đảo. dẫn học sinh tìm hiểu. (?) Quan sát BĐ + H41.1 cho biết miền có các dạng địa hình nào? Dạng đ/h nào chiếm S lớn nhất? (?) Hãy xđ các sng đá vôi Hà Giang, Cao Bằng? (?) XĐ các cánh cung núi SGâm, NSơn, BSơn, ĐTriều? đb SHồng? Vùng quần đảo Hlong?
  4. Giáo án Địa lý 8 => GV KL: - 4 cánh cung lớn: S.Gâm, NS, BS, Đ.Triều. - Cao nhất là khu nền cổ sông Chảy. (>2000m -> Sn Đồng Văn, Hà Giang. - Đ.bằng sông Hồng rộng lớn, mở rộng về (?) Quan sát lát cắt đ/h (T142) và NX phía biển.(15.000km2), có các cánh đồng về hướng nghiêng của đ/h MB và giữa núi. ĐBBB? - Đảo, quần đảo ngoài vịnh B.Bộ. - GV hướng dẫn hs đọc lát cắt địa hình. - Hướng của đ/h : TB-ĐN. => Đ/h đồi núi thấp và đb mở rộng, tạo đk cho hệ thống sông ngòi phát triển và tỏa rộng khắp miền. (?) Quan sát bđ + H41.1, xđ các hệ thống sông lớn và cho biết hướng chảy của chúng? -> KL: - Có nhiều sông ngòi, 2 hệ thống sông lớn: S.Hồng và S.Thái Bình -> hay xảy (?) Để phòng chống lũ lụt ở đb SHồng ra lũ lụt: nd ta đã làm gì? + T/lũng rộng, độ dốc nhỏ, hàm lượng
  5. Giáo án Địa lý 8 - Đắp đê, tạo ô trũng chia cắt bề mặt phù sa tương đối lớn. đ/h đb…, xây hồ chứa nước, trồng + 2 mùa: Lũ(T7), cạn(T12,1). rừng đầu nguồn, nạo vét sông… *HĐ4: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại, gợi mở (?) Quan sát bđ + H41.1 cho biết MB và ĐBBB có những tài nguyên gì? Giá trị của chúng? * GV giới thiệu H41.3 (T142) 4. Tài nguyên phong phú đa dạng và nhiều cảnh quan đẹp nổi tiếng. - Giàu khoáng sản nhất so với cả (?) Vấn đề gì đặt ra khi khai thác TN nước: than, sắt, thiếc, apatit, vonfram... và phát triển KT bền vững? -> Nguồn năng lượng để phát triển * Yêu cầu HS đọc mục tiểu kết SGK. KT. - Nhiều cảnh đẹp nổi tiếng thu hút khách du lịch: Vịnh Hạ Long, Hồ Ba Bể... -> Phát triển du lịch. IV. Củng cố (Thực hành/ Luyện tâp) (?) Trình bày đặc điểm TNMB - ĐBBB? Vì sao t/chất nhiệt đới của MB - ĐBBB bị giảm sút mạnh mẽ ?. (?) CM MB - ĐBBB có tài nguyên phong phú đa dạng? Nêu một số việc cần làm
  6. Giáo án Địa lý 8 để bảo vệ MTTN của miền?. V. Hướng dẫn về nhà ( Vân dung) - Học bài. - Chuẩn bị bài 42.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2