intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 9 bài 18: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (tt)

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

715
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số bài giáo án được thiết kế và biên soạn chi tiết Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (tt) dành cho thầy cô giáo và học sinh tham khảo trong dạy và học. Qua bài học, giáo viên giúp học sinh trình bày được thế mạnh kinh tế ở Trung du và miền núi Bắc Bộ, thể hiện ở một số ngành công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, sự phân bố của các ngành đó. Nêu được tên các trung tâm kinh tế và các ngành kinh tế của từng trung tâm. Có kĩ năng phân tích bản đồ kinh tế để hiểu và trình bày được sự phân bố của các ngành kinh tế công nghiệp, nông nghiệp của vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 9 bài 18: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (tt)

  1. ĐỊA LÝ 9 BÀI 18 VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (tiếp theo) A. MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu những vấn đề cơ bản về tình hình phát triển kinh tế ở Trung du Miền núi Bắc Bộ: Về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Nhận biết vị trí và tầm quan trọng của các trung tâm kinh tế trong vùng. - Khai thác các kênh chữ, kênh hình để phân tích, giải thích các kiến thức trong bài - GD ý thức học tập bộ môn. B. CHUẨN BỊ: - Lược đồ kinh tế vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ C. TIẾN TRÌNH: I. Tổ chức: 9A:…/22 9B:…/19 II. Kiểm tra: (?) Cho biết những thế mạnh về TNTN của TD&MNBB? (?) Vì sao việc phát triển KT, nâng cao đ/s các dân tộc phải đi đôi với việc BVMT? III. Hoạt động D-H: (1) Giới thiệu: (2) Phát triển bài: Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
  2. ĐỊA LÝ 9 * Giáo viên cho học sinh quan sát lược IV. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH đồ tự nhiên của TD miền núi Bắc Bộ. TẾ : (?) Kể tên các nguồn tài nguyên quan 1. Công nghiệp trọng để phát triển công nghiệp của TDMN Bắc Bộ từ đó cho biết TDMN Bắc Bộ có thế mạnh công nghiệp gì? (?) Vì sao k/thác k/s là thế mạnh của tiểu vùng ĐB? - Tập trung phát triển công nghiệp khai -> Giàu k/s bậc nhất nước ta. thác và năng lượng(nhiệt điện, thủy điện). (?) Tại sao tiểu vùng TB phát triển thủy điện? - Nơi đầu nguồn của 1 số hệ thống sông lớn, lòng sông, các chi lưu dốc, nhiều thác ghềnh -> nguồn thủy năng lớn nhất VN. (?) Hãy cho biết vai trò của các nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà, Sơn La, Tuyên Quang? - SX điện, điều tiết lũ, cung cấp nước tưới vào mùa khô, khai thác du lịch, nuôi trồng thủy sản, điều hòa KH. (?) Các ngành công nghiệp nhẹ, chế biến thực phẩm, sản xuất xi măng, thủ công mĩ nghệ được phát triển trên cơ sở nào? Lấy VD minh hoạ?
  3. ĐỊA LÝ 9 (?) XĐ các cơ sở chế biến k/s, cho biết Mqh giữa nơi khai thác và nơi chế biến? * Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo - Các xí nghiệp công nghiệp nhẹ, chế khoa và quan sát lược đồ H18.1. biến thực phẩm, sản xuất xi măng, thủ (?) Bằng kiến thức đã học hãy cho biết công mĩ nghệ được phát triển dựa trên đặc điểm khí hậu của vùng và cho biết cơ sở sử dụng nguồn nguyên liệu tại những thuận lợi mà khí hậu đem lại cho chỗ. vùng? * Giáo viên chia lớp thành nhóm thảo - Khai thác gắn liền với công nghiệp luận câu hỏi theo mẫu phiếu: chế biến. + Nhóm 1: 2. Nông nghiệp : - Tìm hiểu về cây lương thực: + Các cây lương thực: + Chỉ trên bản đồ các vùng trồng cây - Khí hậu nhiệt đới ẩm có mùa đông lương thực? lạnh thích hợp cho cây công nghiệp cận + Nhóm 2: nhiệt và ôn đới phát triển. - Tìm hiểu đặc điểm cây công nghiệp? - Chỉ trên bản đồ vùng trồng cây công nghiệp? + Nhóm 3: - Lúa và ngô là nguồn lương thực chính - Tìm hiểu về ngành lâm nghiệp? của vùng Trung du miền núi phía Bắc. + Nhóm 4: - Tìm hiểu về ngành chăn nuôi?
  4. ĐỊA LÝ 9 +Nhóm 5: - Cây chè là thế mạnh của vùng và chiếm tỉ trọng lớn nhất, có thương hiệu - Tìm hiểu về ngành thuỷ sản? nổi tiếng. + Nhóm 6: - Nghề rừng phát triển mạnh theo - Tìm hiểu về những khó khăn trong hướng nông lâm kết hợp sản xuất nông nghiệp của vùng? -> SX còn mang tính tự túc, tự cấp, lạc - Đàn Châu chiếm tỉ trọng lớn nhất cả hậu. nước (57,3%) - Thiên tai, lũ quét, xói mòn đất… - Thị trường, vốn đầu tư, quy hoạch… - Thuỷ sản bắt đầu đem lại hiệu quả -> Các nhóm trả lời. Nhóm khác bổ kinh tế . sung. Giáo viên kết luận: - Phát triển nông nghiệp còn nhiều khó * Giáo viên cho học sinh quan sát H14.1 khăn (?) Kể tên các tuyến đường quan trọng xuất phát từ thủ đô HN đi đến cá TP, TX biên giới Việt – Trung; Việt –Lào? và nêu đặc điểm, vai trò của GTVT? - Nối liền đb SHg- TQ-Lào. (?) TDMNBB có thể trao đổi các sản phẩm gì với vùng khác? + XK: k/s, lâm sản, chăn nuoi… + NK: Hàng lương thực, CN… 3. Dịch vụ: (?) Chỉ trên bản đồ các cửa khẩu quốc tế và cho biết vai trò?
  5. ĐỊA LÝ 9 - Hệ thống đường sắt, đường bộ, đường sông đã tạo ra mối liên hệ trong (?) Cho biết các tài nguyên du lịch của vùng và với vùng khác. vùng? * Giáo viên cho học sinh quan sát bản đồ và đọc sách giáo khoa phần V. (?) Chỉ trên bản đồ và nêu chức năng của thành phố Thái Nguyên, Việt Trì, - Các cửa khẩu quốc tế: Móng Cái, Hữu Hạ Long, Lạng Sơn? Nghị, Lào Cai, Tây Trang góp phần thúc + Thái Nguyên: luyện kim, cơ khí. đẩy quan hệ trao đổi hàng hoá với Trung Quốc và Lào + Việt Trì: Hóa chất, VLXD - Hoạt động du lịch là thế mạnh của + Hạ Long: khai thác than, du lịch. vùng đặc biệt là vịnh Hạ Long. + Lạng Sơn: Cửa khẩu quốc tế. V. CÁC TRUNG TÂM KINH TẾ: (?) Chỉ trên bản đồ các trung tâm kinh tế của vùng? - HS xác định. * Yêu cầu hs đọc mục tiểu kết SGK. - Thái Nguyên, Việt Trì, Hạ Long, Lạng Sơn là các trung tâm kinh tế, mỗi trung tâm có một chức năng riêng. IV. Củng cố:
  6. ĐỊA LÝ 9 (?) Tại sao khai thác khoáng sản là thế mạnh của Đông Bắc còn thuỷ điện lại là thế mạnh của vùng núi Tây Bắc? (?) Cho biết Trung du miền núi Bắc Bộ có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển cây chè? (?) Xác định trên bản đồ, lược đồ vị trí của các cửa khẩu, các trung tâm kinh tế? V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, chuẩn bị B19.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0