Giáo án Hoá 9 - CHƯƠNG III : PHI KIM, SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC - TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM
lượt xem 15
download
Kiến thức: Biết một số tính chất vật lí của phi kim. Biết những tính chất hoá học của phi kim. Biết được các phi kim có mức độ hoạt động hoá học khác nhau 2. Kĩ năng: Biết sử dụng những kiến thức đã biết để rút ra các tính chất vật lí và tính chất hoá học của phi kim. Viết được các phương trình thể hiện tính chất hoá học của phi kim.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hoá 9 - CHƯƠNG III : PHI KIM, SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC - TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM
- CHƯƠNG III : PHI KIM, SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết một số tính chất vật lí của phi kim. Biết những tính chất hoá học của phi kim. Biết được các phi kim có mức độ hoạt động hoá học khác nhau 2. Kĩ năng: Biết sử dụng những kiến thức đã biết để rút ra các tính chất vật lí và tính chất hoá học của phi kim. Viết được các phương trình thể hiện tính chất hoá học của phi kim. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Gv: Dụng cụ: Ống lọ thuỷ tinh có núût nhám đựng khí clo., dụng cụ điều chế hiđro (ống nghiệm có nút, có ống dẫn khí, giá sắt, ống vuốt nhọn)
- Hoá chất: Hoá chất để điều chế H2, clo (đã được thu vào lọ có nút), quì tím. C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG. Hoạt động 1 I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA PHI KIM (10 phút) Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv: yêu cầu Hs đọc kĩ SGK và tóm Hs: Tóm tắt tính chất vật lí của phi tắt vào vở. Sau đó gọi một Hs tóm kim: tắt * Ở điều kiện thường, phi kim tồn tại ở cả ba trạng thái: - Trạng thái rắn: C, S, P... - Trạng thái lỏng: Br2=... - Trạng thái khí: O2 , Cl2 , N2.. * Phần lớn các nguyên tố phi kim không dẫn điện, dẫn nhiệt và có nhiệt độ nóng chảy thấp. - Một số phi kim độc như: Cl2, Br2, I2..
- Hoạt động 2 II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA PHI KIM (25 phút) Gv: Đặt vấn đề: từ lớp 8 đến nay các Hs: Các nhóm thảo luận để viết em đã được làm quen với nhiều phản phương trình. ứng hoá học trong đó có sự tham gia (Hs có thể viết vào bảng phụ hoặc phản ứng của phi kim. giấy A2 để dán lên bảng) Gv yêu cầu Hs thảo luận nhóm với nội dung " viết tất cả các phương trình phản ứng mà em đã biết trong đó có chất tham gia phản ứng là phi kim" Gv: Yêu cầu Hs dán các phương trình phản ứng mà nhóm mình viết được lên bảng. Gv; Hướng dẫn các em sắp xếp, phân loại các phương trình phản ứng đó theo tính chất của phi kim. Hs: Sắp xếp và phân loại các phương (Nếu đối tượng Hs không giỏi, Gv có trình phản ứng theo các tính chất của thể liệt kê các tính chất hoá học của phi kim.
- phi kim, sau đó yêu cầu Hs gắn những phương trình hoá học mà nhóm mình viết với các tính chất đó 1. Tác dụng với kim loại: cho phù hợp) * Nhiều phi kim tác dụng với kim loại tạo thành muối: 0 t 2Na + Cl2 2NaCl (r) (k) (r) 0 t 2Al + 3S Al2S3 (r) (r) (r) * Oxi tác dụng với kim loại tạo thành oxit: 0 t 3Fe + 2O2 Fe3O4 0 t 2ZnO + O2 2ZnO 2.Tác dụng với hiđro * Oxi tác dụng với hiđro 0 t 2H2 + O2 2H2O * Clo tác dụng với hiđro
- Gv; Riêng tính chất tác dụng với Hs: Quan sát thí nghiệm hiđro Gv Bổ sung tính chất clo tác dụng với hiđro, sau đó Gv làm thí nghiệm theo các bước sau: + Giới thiệu bình khí clo để Hs quan sát + Giới thiệu dụng cụ điều chế hiđro (các em đã được làm quen từ lớp 8) Hs: Nhận xét hiện tượng: + Điều chế H2 sau đó đốt khí H2 và + Bình khí clo ban đầu có màu vàng đưa hiđro đang cháy vào lọ đựng khí lục clo. + Sau khi đốt hiđro trong bình khí + Sau phản ứng, cho một ít nước clo thì màu vàng lục của khí biến vào lọ, lắc nhẹ, rồi dùng quì tím để mất.(bình khí trở về không màu) thử. + Đổi màu giấy quì tím thành đỏ, Gv: Gọi hs nhận xét hiện tượng Hs: Trả lời: Màu giấy quì tím chuyển thành đỏ vì Gv: Vì sao giấy quì tím hoá đỏ. dung dịch được tạo thành có tính axit. Hs: Ghi vào vở phần nhận xét: Gv: Thông báo phần nhận xét Khi clo đã phản ứng mạnh với hiđro
- tạo thành khí hiđro clorua không màu, khí này tan trong nước tạo thành axit clohiđric (làm đổi màu quì tím thành đỏ) Hs: Viết phương trình phản ứng Gv: Hướng dẫn và yêu cầu Hs viết 2H2 + Cl2 2HCl phương trình phản ứng và ghi lại (k) (k) trạng thái, màu sắc của các chất (k) Gv: Thông báo: (không màu) (vàng lục) Ngoài ra nhiều phi kim khác như C, (không màu) S, Br2... tác dụng với hiđro cũng tạo thành hợp chất khí. Gv; Yêu cầu Hs rút ra nhận xét. Hs; Nêu nhận xét: Gv: Có thể gọi Hs mô tả lại hiện Phi kim phản ứng với hiđro tạo thành tượng của phản ứng đốt lưu huỳnh hợp chất khí. trong oxi và ghi trạng thái, màu sắc 3. Tác dụng với oxi của các chất trong phản ứng
- t0 S + O2 SO2 (r) (k) (k) (màu vàng) (không màu) Gv: Thông báo: (không màu) Mức độ hoạt động hoá học của phi t0 4P + 5O2 2P2O5 kim được xét căn cứ vào khả năngvà (r) 9k) mức độ phản ứng của phi kim đó với (r) kim loại và hiđro. (đỏ) (không màu) Gv: Giới thiệu: (trắng) - Phi kim hoạt động mạnh, ví 4. Mức độ hoạt động hoá học của dụ: Fe, O2, Cl2,... phi kim. - Phi kim hoạt đüộng yếu hơn: Hs; Nghe giảng và ghi bài S, P, C, Si,.. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (9 phút) Gv: Yêu cầu Hs làm bài tập trong phiếu học tập
- Bài tập: Viết các phương trình phản Hs: Làm bài tập vào vở: ứng biểu diễn chuyển hoá sau: t 0 1) S + H2 H2S 1 H2S 0 t 2) S + O2 SO2 S 2 SO2 3 SO3 4 t0 VO 3) 2SO2 + O2 52SO3 2 H2SO4 7 4) SO3 + H2O H2SO4 FeS 8 H2S 5 5) 2KOH + H2SO4 K2SO4 + K2SO4 2H2O 6 6) K2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2KCl 0 t 7) Fe + S FeS BaSO4 8) FeS + H2SO4 FeSO4 + H2 S Gv: Gọi Hs chữa bài tập tên bảng (loãng) Gv; Gọi Hs khác nhận xét Gv; chấm điểm Hoạt động 4 (1 phút) Bài tập về nhà; 1,2,3,4,5,6,SGK tr.76 D.RÚT KINH NGHIỆM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - MỘT SỐ AXIT QUAN TRỌNG
10 p | 617 | 76
-
Giáo án Hóa học 11 bài 9: Axit nitric và muối nitrat
13 p | 764 | 57
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
11 p | 561 | 56
-
Giáo án Hóa học 12 bài 9: Amin
10 p | 625 | 49
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - PHÂN BÓN HÓA HỌC
11 p | 519 | 46
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC LOẠI CHẤT VÔ CƠ
10 p | 351 | 31
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - AXIT CACBONIC- MUỐI CACBONAT
8 p | 402 | 28
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI
5 p | 225 | 26
-
Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình
8 p | 1016 | 23
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG
10 p | 245 | 21
-
Giáo án Hóa học 9 bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
5 p | 406 | 21
-
Giáo án Hóa học 9 tiết 53: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon
4 p | 212 | 14
-
Giáo án Hóa học 9: Bài 49 Thực hành tính chất của rượi và Axit Axetic - Trường THCS Giồng Kè
3 p | 130 | 14
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : CLO
8 p | 313 | 13
-
Giáo án Hóa học 9 Bài 43: Bài thực hành 5 - Tính chất của hiđrocacbon
3 p | 211 | 11
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG
11 p | 262 | 11
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 9
9 p | 152 | 8
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 29 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn