intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI LUYỆN TẬP 7

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

361
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Củng cố , hệ thống hóa kiến thức và các khái niệm hóa học về thành phần hóa học của nước, các tính chất hóa học của nước ( tác dụng với kim loại, oxit axit, oxit bazơ) - Học sinh hiểu và biết định nghĩa, công thức tên gọi, phân loại các axit, bazơ, muối, oxit. - Học sinh biết được axit có oxi và ãit không có oxi, bazơ tan và bazơ không tan trong nước, muối trung hòa và muối axit khi biết CTHH của chúng và biết gọi tên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI LUYỆN TẬP 7

  1. BÀI LUYỆN TẬP 7 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Củng cố , hệ thống hóa kiến thức và các khái niệm hóa học về thành phần hóa học của nước, các tính chất hóa học của nước ( tác dụng với kim loại, oxit axit, oxit bazơ) - Học sinh hiểu và biết định nghĩa, công thức tên gọi, phân loại các axit, bazơ, muối, oxit. - Học sinh biết được axit có oxi và ãit không có oxi, bazơ tan và bazơ không tan trong nước, muối trung hòa và muối axit khi biết CTHH của chúng và biết gọi tên oxit, bazơ, muối. - Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập tổng hợp liên quan đến nước, axit, bazơ, muối. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện phương pháp học tập môn hóa và rèn luyện ngôn ngữ hóa học. 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận , lòng say mê môn học.
  2. II. Chuẩn bị: Bảng phụ , bảng nhóm, bút dạ: - III. Định hướng phương pháp: - Hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm IV. Tiến trình dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy phát biểu định nghĩa về muối , viết công thức của muối , nêu qui luật gọi tên muối. 2. làm bài tập số 6 SGK. B. Bài mới: Hoạt động 1: Các kiến thức cần nhớ: GV: Phát phiếu học tập 1. Thành phần của nước: Gồm H HS hoạt động theo nhóm và O * Nhóm 1: Thảo luận về thành Tính chất: phần tính chất hóa học của nước. T/d với kim loại tạo thành bazơ * Nhóm 2: Thảo luận về CTHH, và H2
  3. định nghĩa, tên gọi củ axit, bazơ. T/d với oxit bazơ tạo thành bazơ * Nhóm 3: Thảo luận về CTHH, T/d với oxit axit tạo thành axit định nghĩa, tên gọi củ oxit, muối. * Nhóm 4: Ghi lại các bước tính theo PTHH Đại diện các nhóm báo cáo GV: Đưa thông tin phản hồi phiếu học tập 2. Các bước làm bài toán tính theo PTHH - Chuyển đổi số liệu - Viết PTHH - Rút tỷ lệ theo PTHH - Tính kết quả theo yêu cầu. Bazơ Muối Oxit Axit Định Gồm PK & Gồm H và Gồm KL và Gồm KL và
  4. nghĩa gốc axit gốc axit KL và oxi nhóm OH CT MxOy HnA M(OH)n MxAy Phân loại Bazơ tan Muối trung Oxit axit Axit có oxi Oxit bazơ Axit không Bazơ không hòa Muối axit có oxi tan 2Na + 2H2O 2NaOH + H22Na + 2H2O 2NaOH + H2 Hoạt động 2: Bài tập Làm bài tập số 1- 131 Bài tập 1: PTHH GV: Gọi HS lên bảng làm 2Na + 2H2O 2NaOH + bài tập H2 GV: Chấm bài của một số Ca + 2H2O Ca(OH)2 + HS H2 Các phản ứng trên thuộc loại phản ứng thế GV: Đưa bài tập số 2 Bài tập 2: Biết khối lượng mol HS đọc tóm tắt đề của một oxit là 80. Thành phần về
  5. Gọi một HS lên bảng làm khối lượng oxi trong oxit là 60%. bài tập Xác định công thức của oxit và GV xem các học sinh khác gọi tên. làm bài và chấm vở nếu cần Giải: Gọi công thức của oxit đó là: RxOy - Khối lượng của oxi có trong 1mol là : 60.80 = 48g 100 Ta có: 16.y = 48 Vậy y = 3 x. MR = 80 - 48 = 32g - Nếu x = 1 thì MR = 32 Vậy R là S. CT: SO2 - Nếu x = 2 thì MR = 16 Vậy R là O. GV: Đưa bài tập số 3 CT sai HS đọc tóm tắt đề - Nếu x = 3 thì MR = 10,3 cũng Gọi một HS lên bảng làm
  6. bài tập sai GV xem các học sinh khác Vậy CT của hợp chất là: SO2 làm bài và chấm vở nếu cần Bài tập 3: Cho 9,2 g Na vào nước dư a.Viết PTHH b. Tính VH2 c. Tính m của hợp chất bazơ tạo thành sau phản ứng. Giải: PTHH 2Na + 2H2O 2NaOH + H2 9,2 nNa = = 0,4 mol 23 Theo PT: nH2 = 1/2 nNa = 0,4 : 2 = 0,2 mol VH2 = 0,2 . 22,4 = 4,48l nNaOH = nNa = 0,4 mol m NaOH = 0,4 . 40 = 26g
  7. C. Củng cố - luyện tập: 1. Học bài và chuẩn bị cho bài thực hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0