intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

591
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chuẩn bị tranh vẽ H27.1, bảng phụ - HS: Kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan Hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định(1’) 2. KTBC: thu báo cáo thực hành 3. Bài mới(40’) Mở bài: Chúng ta đã biết các thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng, vào đến dạ dày chúng được tiếp tục biến đổi như thế nào?
  2. Giáo án Sinh học 8 Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo dạ dày I. Cấu tạo dạ dày - GV yêu cầu HS quan sát H27.1 và đọc thông tin, thảo - Dạ dày hình túi, dung tích 3 lít luận: - Thành dạ dày có 4 lớp: + Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của dạ + Lớp màng ngoài dày? + Lớp cơ: dày, khỏe gồm 3 lớp cơ dọc, cơ vòng, + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở dạ cơ chéo dày có thể diễn ra các hạot động tiêu hóa nào? + Lớp dưới niêm mạc HS quan sát H27.1, đọc thông tin, thảo luận sau + Lớp niêm mạc: nhiều tuyến vị tiết ra dịch vị đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày. - GV yêu cầu HS quan sát H27.2, H27.3 đọc thông tin và thảo luận hoàn thành bảng II. Tiêu hóa ở dạ dày “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày” - Nội dung ghi như phiếu học tập HS quan sát H275.23 , H27.3 đọc thông tin và thảo - Thức ăn G, L chỉ bị biến đổi về mặt lí học còn P bị luận hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức biến đổi về mặt hóa học ăn ở dạ dày” sau đó trình, nhận xét, bổ sung - Thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày từ 3- 6 tiếng - GV yêu cầu HS thảo luận: tùy loại thức ăn. + Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động các cơ quan bộ phận nào? + Loại thức ăn G, L trong dạ dày được tiêu hóa như thế nào? + Thử giải thích vì sao prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân hủy? HS thảo luận sau đó trình bày nhận xét và bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - Ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào?
  3. Giáo án Sinh học 8 - Biến đổi lí học và hóa học ở dạ dày diễn ra như thế nào? 5. Dặn dò(1’) - Học bài - Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài mới PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở DẠ DÀY Biến dổi thức ăn ở dạ Các hoạt động tham Các thành phần tham gia Tác dụng của hoạt động dày gia hoạt động
  4. Giáo án Sinh học 8 - Sự tiết dịch vị - Hòa loãng thức ăn - Tuyến vị Biến đổi lý học - Sự co bóp của dạ - Đảo trộn thức ăn cho - Các lớp cơ của dạ dày dày thấm dịch vị - Hoạt động của - Phân cắt Prôtêin chuỗi dài Biến đổi hóa học Enzim Pepsin enzim pepsin thành chuỗi ngắn V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............................ ........
  5. Giáo án Sinh học 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1