intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_tiết 1

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

104
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:Học sinh biết: -Hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Đó là một môn học quan trọng và bổ ích. -Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_tiết 1

  1. §1 MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:Học sinh biết: -Hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Đó là một môn học quan trọng và bổ ích. -Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Do đó cần có kiến thức về các chất để biết cách phân biệt và sử dụng chúng. -Các phương pháp học tập bộ môn và phải biết làm thế nào để học tốt môn hóa học. 2) Kĩ năng:
  2. -Kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát, làm việc theo nhóm nhỏ. -Phương pháp tư duy, suy luận. 3) Thái độ: -Học sinh có hứng thú say mê môn học, ham thích đọc sách. -Học sinh nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát được và tự rút ra kết luận. II. CHUẨN BỊ: 1) GV: Tranh: Ứng dụng của oxi, chất dẻo, nước. Hóa chất Dụng cụ -Dung dịch CuSO4 -Ống nghiệm có đánh số -Dung dịch NaOH -Giá ống nghiệm -Dung dịch HCl -Kẹp ống nghiệm -Đinh sắt đã chà sạch -Thìa và ống hút hóa chất 2) Học Sinh: SGK,vở ghi,bút…
  3. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định lớp: GV Kiểm tra chuẩn bị bài học của học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: GV không kiểm tra bài cũ 3) Bài mới. Gv đặc câu hỏi để vào bài mới ?Các em có biết môn hóa học là gì không? ?Môn hóa học có ứng dụng gì? Để hiểu rỏ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động 1 Tìm hiểu hóa học là gì ? Hoạt động của Hoạt động của giáo Nội dung học sinh viên Hoạt động theo -Giới thiệu sơ lược về I. HÓA bộ môn hóa học trong HỌC LÀ
  4. chương trình . nhóm: GÌ ? -Để hiểu “Hóa học là +Quan sát và Nhận xét gì” chúng ta sẽ cùng ghi: *Nhỏ 1 vài tiến hành 1 số thí *Ống nghiệm giọt dd nghiệm sau: 1: dung dịch CuSO4 vào +Giới thiệu dụng cụ và ống CuSO4: trong suốt, màu xanh. hóa chất  Yêu cầu nghiệm 2 HS quan sát màu sắc, đựng dd *Ống nghiệm trạng thái của các chất.. NaOH Ở 2: dung dịch +Yêu cầu học sinh đọc ống NaOH: trong nghiệm 2 suốt, không TN1 vµ TN 2 trong có chất màu. SGK/3. mới màu *Ống nghiệm +Hướng dẫn HS làm xanh, 3: dung dịch thí nghiệm theo nhóm. không tan HCl: trong *Dùng ống hút, nhỏ 1 tạo thành. suốt, không vài giọt dd CuSO4 ở *Thả đinh màu. ống nghiệm 1 vào ống sắt vào ống
  5. *Đinh sắt: chất nghiệm 2 đựng dd nghiệm 3 rắn, màu xám đựng dd NaOH. HCl  ở đen. *Thả đinh sắt vào ống nghiệm 3 đựng dd HCl. ống +Làm theo hướng dẫn của *Thả đinh sắt vào ống nghiệm 3 có bọt khí giáo viên . nghiệm 1 đựng dd xuất +Quan sát, CuSO4. hiện.Hóa nhận xét.  Yêu cầu các nhóm học là +Ghi nhận xét quan sát, rút ra nhận khoa học và giấy. xét. nghiên *Thả đinh sắt ?Tìm đặc điểm giống cứu các vào ống nghiệm nhau giữa các thí chất, sự 1 đựng dd nghiệm trên. biến đổi và CuSO4- Đều có sự biến đổi chất .
  6. ?Tại sao lại có sự biến Hóa học là ứng dụng đổi chất này thành chất của chúng. khoa học nghiên cứu các khác. Chúng ta phải nghiên cứu tính chất chất, sự biến của các chất  Ứng đổi và ứng dụng những tính chất dụng của đó vào cuộc sống. chúng. Hoạt động 2:Tìm hiểu vai trò của hóa học trong đời sống. Hoạt động của Hoạt động của học Nội dung giáo viên sinh -Yêu cầu HS đọc - 2 HS đọc câu hỏi II. HÓA các câu hỏi mục HỌC CÓ SGK. II.1 SGK/4. VAI TRÒ -Thảo luận và ghi NHƯ THẾ -Thảo luận theo vào giấy. NÀO nhóm để trả lời +Vật dụng dùng TRONG câu hỏi.(4’) trong gia đình: ấm,
  7. -Yêu cầu các dép, đĩa ĐỜI SỐNG CỦA nhóm trình bày +Sản phẩm hóa học kết quả thảo luận dùng trong nông CHÚNG của nhóm. TA? nghiệp: phân bón, -Giới thiệu tranh: thuốc trừ sâu, chất Hóa học ứng dụng của bảo quản, … có vai trò oxi, nước và chất +Sản phẩm hóa học rất quan dẻo. phục vụ cho học tập: trọng trong đời sống sách, bút, cặp, … ?Theo em hóa của chúng học có vai trò +Sản phẩm hóa học ta.Như: như thế nào phục vụ cho việc Sản phẩm trong cuộc sống bảo vệ sức khỏe: hóa học: của chúng ta ? thuốc,… làm thuốc chữa bệnh, phân bón …
  8. Hoạt động 3Các em cần phải làm gì để học tốt môn hóa học ? Hoạt động của Hoạt động của Nội dung giáo viên học sinh -Yêu cầu HS tự -Cá nhân tự đọc III. CÁC EM đọc mục III SGK/5. CẦN PHẢI SGK/5 LÀM GÌ ĐỂ -Thảo luận nhóm HỌC TỐT -Thảo luận theo và ghi vào giấy MÔN HÓA nhóm nhỏ (5’) theo câu hỏi HỌC ? để trả lời câu hỏi ?Các hoạt động sau: “Muốn học cần chú ý khi học +Thu thập tìm tốt môn hóa học tập bộ môn. kiếm kiến các em phải làm thức. ?Tìm phương gì ?” +Xử lý thông pháp tốt để học -Gợi ý cho HS tin. tập môn hóa học. thảo luận theo 2 +Vận dụng. +Đại diện nhóm phần: báo cáo thảo luận +Ghi nhớ.
  9. và nhậ xét bổ +Biết làm thí sung. nghiệm và -Yêu cầu các quan sát thí +Đại diện nhóm nhóm trình bày, nghiệm. bổ sung. khác nhận xét chéo +Có hứng thú -Cuối cng HS ghi say mê. ?Vậy theo em học như thế nào nội dung chính +Phải nhớ 1 của bi học. cách chọn lọc. thì được coi là học tốt môn hóa +Phải đọc thêm sách. học. 4) Kiểm tra đánh giá¸: GV đặc câu hỏi để cũng cố bài học cho học sinh ?Hóa học là gi? Lấy ví dụ? ?Làm gì để học tốt môn hóa học?, hóa học có ứng dụng gì?. 5) Dặn dò: -Làm bài tập SGK
  10. -Học bài. -Đọc bài 2 SGK / 7,8 ----------------------------------o0o-------------------- --------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2